สอนเล่น Mortos RoV สาย Nature’s Rage ธรรมชาติพิโรธ โหดมาก โดดลงหัวทีมีแตก

หลังจากที่ในบทความที่แล้ว ผมได้เขียนแนะนำ ทริคการเล่น Mortos ในตำแหน่งซัพพอร์ต ไปเรียบร้อยแล้ว หลายคนก็อาจจะเอาไปเล่นตามแล้ว รู้สึกว่า มันก็เล่นง่ายดีนะ แข็งแกร่งดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้เล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต บางคน ที่ชอบความรุนแรง และรู้สึกว่า มันแรงไม่สะใจอย่างที่คิดเลย อยากได้เซ็ตของ Mortos ที่แบบว่า มีดาเมจแรงๆ คอมโบชุดเดียวไส้แตกอะไรแบบนี้ ได้เลยครับ ถ้าใครที่เล่น Mortos ซัพพอร์ต แล้วต้องการความแรง ต้องความดาเมจ ต้องการฆ่า ไม่มีปัญหาเลยครับ เพราะในบทความนี้ ผมจะมา สอนเล่น Mortos RoV สาย Nature’s Rage หรือ สายธรรมชาติพิโรธ ที่จะทำให้ Mortos มีดาเมจที่รุนแรงมากๆ โดดตูมเดียวแตกกันไปเลย

สอนเล่น Mortos RoV สาย Nature’s Rage : แนวทางการเล่น ข้อดีข้อเสีย

ก่อนที่เราจะมาดูว่า Mortos สาย Nature’s Rage สายนี้ มันดีกว่าสาย Explosive Shield อย่างไรนั้น เราก็ต้องทำความเข้าใจถึงที่มาที่ไป และข้อดีข้อเสียของการเล่น Mortos สายนี้ซะก่อน เพราะเหรียญย่อมมีสองด้าน ทุกอย่างย่อมมีได้และมีเสียเสมอ

Mortos สาย Nature’s Rage นั้น เหมาะสำหรับคนที่เล่น Mortos สาย Explosive Shield แบบเดิมๆ แล้วรู้สึกเบื่อ เพราะมันไม่มีดาเมจ ไม่แรง ไม่มันส์ ซึ่งนั่นแปลว่า เค้าต้องเดินเกมด้วย Mortos เป็นอยู่แล้วนะครับ เพียงแต่ต้องการดาเมจเพิ่มเติม พูดง่ายๆ ก็คือ การเล่น Mortos สายนี้ ไม่เหมาะกับคนที่เล่น Mortos ในตำแหน่งซัพพอร์ตยังไม่เก่งนะครับ เพราะมันมีเงื่อนไขที่เราจะต้องทำความเข้าใจกันต่อไป เดี๋ยวผมจะอธิบายให้ได้เข้าใจกันครับ

สำหรับ Mortos สายนี้ จะเน้นการโจมตีแบบ Burst Damage ซะเป็นส่วนใหญ่ คือ จะไม่เน้นการเข้าไปยืนแท็งค์นานๆ แบบสาย Explosive Shield แต่จะเน้นการคอมโบสกิลเป็นชุดๆ และไล่ฆ่า ถ้าไม่ได้ก็ถอยออกมา รอการคอมโบสกิลในชุดถัดไป

Motos สาย Nature's Rage โดดใส่หัวใคร มีแตกแน่นอน
Motos สาย Nature’s Rage โดดใส่หัวใคร มีแตกแน่นอน แรงมากๆ

ข้อเสียสำคัญของ Mortos สาย Nature’s Rage นี้ก็คือ พลังแฝงนี้จะทำงานเฉพาะตอนที่ Mortos ใช้อัลติเท่านั้น ถ้า Mortos ไม่ได้ใช้อัลติ พลังแฝงนี้จะไม่ทำงาน ซึ่งนั่นแปลว่า ช่วงเลเวล 1-4 จะเล่นยากแน่นอน และไม่ได้ใช้ประโยชน์จากพลังแฝงนี้เลย จนกว่าจะเลเวล 4 เห็นมั้ยครับว่า ตรงนี้สำคัญมากๆ เลยนะครับ ถ้าผู้ที่เล่น Mortos สายนี้ ขาดความชำนาญ ขาดความเข้าใจในการหยิบ Mortos มาโรมให้กับทีม จะมีปัญหายืนไม่ไหว ตายง่ายตั้งแต่ต้นเกมทันทีนะครับ เพราะไม่รู้ว่า พลังแฝง Nature’s Rage นี้ จะทำงานต่อเมื่อ Mortos ใช้อัลติเท่านั้น (เนื่องจากเงื่อนไขของพลังแฝง Nature’s Rage ก็คือ จะทำงานทันทีเมื่อฮีโร่ที่สวมใส่ใช้สกิลที่มี CC ประเภท ยก สตั้น ผลัก ไถ ซึ่ง Mortos มีสกิลเดียวที่เข้ากับเงื่อนไขนี้ นั่นก็คือ อัลติเมทสกิลนั่นเอง)

เงื่อนไขที่เราจะหยิบพลังแฝงนี้มาใช้กับ Mortos นอกจากจะเอามาใช้เพื่อเพิ่มความโหดให้กับตัวของ Mortos เองแล้ว เหตุผลสำคัญก็เพื่อเอามาลดเกราะเวท เพื่อทำให้เมจในทีมทำดาเมจเวทได้แรงขึ้น ซึ่งนั่นแปลว่า Mortos สายนี้จะเหมาะกับเกมที่ทีมเรามีตัวทำดาเมจเวทแรงๆ ยิ่งถ้ามีมากกว่า 1 ตัวได้ จะยิ่งดีมากๆ เช่น มีเมจแอสซาซินฟาร์มป่าอย่าง Keera, Paine เป็นต้น (หรือใช้คู่กับ Zill เลนกลางก็ได้ด้วย)

ทริคการล่น Mortos สาย Nature’s Rage

1. โดดอัลติใส่หัวพวกตัวบางๆ เป็นหลัก อย่าโดดมั่ว อย่ากดใช้อัลติมั่วๆ เพราะอัลติของ Mortos สายนี้สำคัญมากๆ เนื่องจากมันจะเป็นตัวกำหนดให้พลังแฝง Nature’s Rage ทำงาน หากกดใช้ผิดจังหวะ หรือโดดใส่ผิดเป้าหมาย ดาเมจจะเบาลงไปทันที

เป้าหมายหลักของ Mortos ก็ยังคงเป็นพวกแครี่ เมจ ตัวบางๆ เหมือนเดิม
เป้าหมายหลักของ Mortos ก็ยังคงเป็นพวกแครี่ เมจ ตัวบางๆ เหมือนเดิม

2. โดดใส่หัวพวกที่ใกล้ตาย เช่น เลือดเหลือ 30% แบบนี้ก็โดดใส่ได้ (เพราะเรามี สกิลชาเลนเจอร์อย่าง Execute ไว้ปิดท้ายอยู่แล้ว

3. เก็บสกิล 1 ไว้ตามไล่ฆ่าศัตรูด้วย เพราะเมื่อเราโดดอัลติใส่หัวศัตรูแล้ว ต้องวิ่งเอาตัวไปแนบตามไปด้วย จะทำให้ศัตรูโดนดาเมจต่อเนื่องอย่างรุนแรง และเจ็บหนักจนตายได้เลย

ความง่ายอย่างนึงในการเล่น Mortos สายนี้ก็คือ ไม่ต้องกะระยะเวลาในการทำงานของพลังแฝง Nature’s Rage เพราะมันจะทำงานต่อเมื่อ Mortos ใช้อัลติอยู่แล้ว ซึ่งคูลดาวน์ของอัลติมันนานกว่า คูลดาวน์ของพลังแฝงอยู่แล้ว ดังนั้น อัลติพร้อมเมื่อไหร่ ก็หาจังหวะกดใช้อัลติได้เลย แล้วพลังแฝงก็จะทำงานหลังจากที่กดใช้อัลติใส่เป้าหมายไปแล้วทันที

อ่านมาถึงตรงนี้ ดูแล้วก็ไม่น่าจะมีอะไรที่ทำดาเมจได้รุนแรงเลย แล้วมันจะโหดได้อย่างไร ก็แค่พลังแฝง Nature’s Rage ทำงานหลังจากที่กดใช้อัลติ ก็แค่นั้นเอง แล้วมันจะแรงพอที่จะฆ่าศัตรูได้อย่างไร มาครับ มาอ่านเรื่องของ รูน ไอเท็ม พลังแฝง กันต่อครับ จะได้เข้าใจ

สอนเล่น Mortos RoV สาย Nature’s Rage : รูน ไอเท็ม พลังแฝง

รูน ไอเท็ม พลังแฝง สอนเล่น Mortos RoV สาย Nature’s Rage
รูน ไอเท็ม พลังแฝง สอนเล่น Mortos RoV สาย Nature’s Rage

สำหรับรูนของ Mortos สายนี้ จะค่อนข้างแตกต่างจากรูนของ Mortos สาย Explosive Shield นิดนึงนะครับ ซึ่งก็แน่นอนล่ะ เราต้องปรับเปลี่ยนรูนให้เข้ากับสเต็ปการเล่น ซึ่งเสต็ปการเล่นของ Mortos สาย Nature’s Rage กับ Explosive Shield มันแตกต่างกันอยู่แล้ว หลักการทำดาเมจก็ต่างกัน สาย Explosive Shield จะเน้นการทำดาเมจแบบยืนนานๆ จ่ายดาเมจเรื่อยๆ ก็ใช้รูน Spirit เป็นหลัก เพื่อให้ฟันเร็วขึ้น เพิ่มดาเมจให้สอดคล้องกับการทำงานของสกิล 1 แต่พอเป็น Mortos สาย Nature’s Rage มันจะเปลี่ยนไป คือ จะเน้นดาเมจที่แรงๆ จากการโจมตีชุดเดียวให้มันหนักๆ ไปเลย ดังนั้น รูนที่ใช้จึงต้องเปลี่ยนเป็น Assassinate แทนนั่นเองครับ รูนที่ใช้จึงออกมาเป็น

Golden Body / Assassinate / Prowess

ในส่วนของไอเท็มนั้น เราก็จะจัดคล้ายๆ กับ Mortos สาย Explosive Shield เลยครับ มีเพียงไอเท็ม 2 ชิ้นสุดท้าย ที่เราจะใช้แตกต่างออกไปบ้าง นั่นคือ Frost Cape ที่เอาไว้สโลว์ศัตรูเพื่อให้โดนดาเมจเผารอบตัวจากไอเท็ม, สกิล และพลังแฝงของ Mortos ให้นานที่สุดนั่นเอง รวมทั้งยังลดคูลดาวน์อีกด้วย และปิดท้ายด้วยดาบ Fenrir’s Tooth ที่จะเพิ่มดาเมจให้กับสกิลของ Mortos ให้แรงมากขึ้นแบบสุดๆ ไปเลยนั่นเอง ใช่ครับ เราจะออกเซ็ตไอเท็มที่เน้นไปในเรื่องของการทำ Burst Damage ให้แรงที่สุดนั่นเอง

สำหรับดาเมจทับซ้อนทั้งหลายที่ทำให้ Mortos สายนี้มีดาเมจที่แรงมากๆ ก็คือ

1. ดาเมจจากพลังแฝง Nature’s Rage ซึ่งจะทำงานหลังจากที่ Mortos ใช้อัลติแล้ว พลังแฝงนี้ก็จะทำงานทันที โดยเผาเป็นดาเมจเวทและลดเกราะเวทของศัตรูที่โดนดาเมจนี้

2. ดาเมจจากไอเท็มเกราะไฟ หรือ Mantle of Ra อันนี้ก็ทำงานด้วยการเผารอบตัวเป็นดาเมจเวทเช่นเดียวกัน

3. ดาเมจจากสกิล 2 ที่ทำดาเมจเป็นกายภาพเผารอบตัวเช่นเดียวกัน

4. ดาเมจจากผลของสกิล 1 นั่นคือ เป้าหมายที่ถูกโจมตีด้วยสกิล 1 จะติดสัญลักษณ์ ซึ่งการโจมตีปกติหรือใช้สกิลของ Mortos หลังจากที่ศัตรูติดสัญลักษณ์ จะมีโบนัสความเสียหายเวทเพิ่มเติมขึ้นมาอีก ซึ่งจะเป็นดาเมจทับซ้อนที่เพิ่มขึ้นมาอีกในระหว่างที่คอมโบสกิล

Mortos สายนี้ ดาเมจแรงมาก จะตัวหนา ตัวบาง โดนเข้าไปนี่ เจ็บหนักกันหมด
Mortos สายนี้ ดาเมจแรงมาก จะตัวหนา ตัวบาง โดนเข้าไปนี่ เจ็บหนักกันหมด

ดาเมจของแต่ละส่วนอาจจะดูน้อยนิด แต่เมื่อคอมโบรวมกันในระยะเวลาสั้นๆ มันเยอะเอาเรื่องนะครับ โดยเฉพาะพวกฮีโร่ที่ตัวบางๆ เช่น เมจ, แครี่, แอสซาซิน บอกเลยว่า ตายแบบไม่รู้ตัวแน่นอน นี่แหละครับ ความน่ากลัวของ Mortos สาย Nature’s Rage ที่ผู้เล่นหลายๆ คนยังไม่รู้กัน

สำหรับพลังแฝงนั้น แน่นอนว่า พลังแฝงหลักก็ต้องเป็น Nature’s Rage อยู่แล้ว ส่วนพลังแฝงอื่นๆ ก็จะคล้ายกับ Mortos สาย Explosive Shield เลยครับ ไม่ต้องอธิบายอะไรมาก เน้นการฟื้นฟู และการต้านทานสถานะจากพลังแฝงเข้ามาช่วย เพื่อให้เล่นได้ง่ายขึ้นในทุกๆ สถานการณ์ แม้การจะเข้าไปล้วงถึงในป้อมฝั่งตรงข้ามก็ยังไหวอยู่

ในส่วนของสกิลชาเลนเจอร์นั้น ถ้าจะให้สุดจริงๆ ต้องใช้เป็น Execute ครับ เพราะในการคอมโบสกิลแบบเต็มๆ หลายๆ ครั้ง ดาเมจมักจะขาดครับ หากมี Execute มาช่วย จะทำให้สามารถปิด Kill ศัตรูได้แบบชัวร์ๆ มากขึ้น แต่ถ้าดูทรงแล้ว ในเกมนั้นไม่เหมาะที่จะใช้ Execute หรือ ต้องเน้นการเล่นคนเดียวค่อนข้างมาก และเน้นการเอาตัวรอด (ซึ่งมักจะเกิดในการเล่นแบบ Solo Rank ตัวคนเดียว) ก็สามารถเอา Sprint มาเพิ่มความคล่องตัวในการเล่นได้นะครับ

จากที่ผมได้ สอนเล่น Mortos RoV สาย Nature’s Rage มาจนถึงตรงนี้ จะเห็นได้ว่า การเล่น Mortos สายนี้ค่อนข้างที่จะยากพอสมควรหากผู้เล่น Mortos ไม่เข้าใจวิธีเล่น Mortos ในตำแหน่งซัพพอร์ตอย่างถูกต้องและเดินเกมไม่เป็น เพราะมีจุดอ่อนหลายอย่างในช่วงต้นเกมที่ต้องพยายามแก้ไขให้ได้ และข้อจำกัดหลายๆ อย่างทำให้ Mortos สายนี้ เล่นยากกว่า สาย Explosive Shield

อย่างไรก็ตาม ผลที่ได้รับกลับมาจากการเล่น Mortos สายนี้ มันก็คุ้มค่าครับ เพราะมันจะเป็นอะไรที่โหดมากๆ เนื่องจากมันสามารถไล่ฆ่าศัตรูได้สบายๆ และมีดาเมจที่รุนแรงจนฝั่งตรงข้ามต้องงงเลยว่า ทำไมคอมโบสกิลชุดเดียวของ Mortos มันแรงจัง เลือดไหลเป็นน้ำเลยทีเดียว แม้แต่ไฟต์เตอร์ หรือ แท็งค์ก็ยังลำบาก ลองเอาไปเล่นกันดูครับ

หลักการเล่น Mortos สายนี้ ย้ำอีกครั้งว่า มันจะไม่เหมือนกับสาย Explosive Shield นะครับ ต้องลดความเป็นแท็งค์ลง และเน้นความเป็นไฟต์เตอร์ให้มากขึ้น ประเมินดาเมจของตัวเองและจังหวะที่จะเข้าให้ดีๆ แล้วจะโหดแน่นอนครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ RoV แพทช์ 11 พ.ย. 64 การปรับเล็กๆ แต่มีผลกับการเล่นเป็นอย่างมาก
เรื่องถัดไปสอนเล่น Toro RoV สาย Nature’s Rage ธรรมชาติพิโรธ อันตรายมาก