สาระน่ารู้ ในเกม ROV ตอนที่ 1 แครี่ควรสลับเลนตอนไหน และสลับเลนไปเพื่ออะไร

หลังจากที่ผมได้ทำการเขียนบทความเกี่ยวกับเกม ROV มาตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เกม ROV เปิดเซิฟครั้งแรกในเมืองไทย ก็ได้เขียนบทความนำเสนอ ทริคการเล่น ความลับ และเทคนิคต่างๆ ไปมากมาย แต่บางอันอาจจะเก่าไปบ้าง ล้าสมัยไปบ้าง อันนี้ก็เข้าใจครับ ดังนั้น เพื่อให้มันทันสมัยมากขึ้น ผมก็เลยจะเพิ่มอีกแนวทางนึงในการนำเสนอข้อมูลให้กับแฟนๆ ทุกคนได้อ่านกัน นั่นก็คือ “สาระน่ารู้ ในเกม ROV” ซึ่งผมจะเอาเกร็ดความรู้ และทริคการเล่นเล็กๆ น้อยๆ มาแนะนำกัน เป็นบทความที่ไม่ยาว แต่อ่านแล้วได้สาระความรู้มากขึ้นอย่างแน่นอน โดยเราก็จะมาเริ่มกันที่ สาระน่ารู้ ในเกม ROV ตอนที่ 1 นั่นคือเรื่องคำถามที่ว่า แครี่ควรสลับเลนตอนไหน ทุกวันนี้เห็นชอบพิมพ์ว่า “สล” เพื่อบอกให้สลับเลนกัน แต่รู้หรือเปล่าว่า จริงๆ แล้ว แครี่ต้องสลับเลนทำไม และสถานการณ์แบบไหนที่แครี่ไม่ควรสลับเลน มาครับ ผมจะอธิบายให้ได้เข้าใจกัน

สาระน่ารู้ ในเกม ROV ตอนที่ 1 แครี่ควรสลับเลนตอนไหน?

เรื่องนี้หลายคนอาจจะมองว่า เป็นเรื่องเล็ก และไม่สำคัญอะไร แต่อันที่จริงแล้ว เรื่องนี้ถือเป็นอะไรที่สำคัญมากๆ เลยนะครับ เพราะมันคือแผนการเดินเกมแบบมาตรฐานที่ใช้ในช่วงต้นเกม หากทีมไหนไม่เข้าใจและสลับเลนมั่วซั่ว ไม่ถูกจังหวะ จากที่เกมนำอยู่ก็จะกลายเป็นเกมเสมอ หรือเกมตามได้ทันที เพราะการที่สลับเลนมั่วซั่วนี่แหละครับ

การสลับเลนนั้น มันสอดคล้องกับหน้าที่และจุดอ่อนของแครี่ครับ เพราะแครี่ในเกม ROV หน้าที่หลักๆ ในช่วงต้นเกมไม่ใช่การไล่ฆ่าศัตรู (อันนั้นมันหน้าที่ของเมจ) ก็คือ การทำลายป้อมฝั่งตรงข้ามให้เร็วที่สุด “โจมตีด้วยการยิงที่รุนแรงจากระยะไกล เพื่อทำลายสิ่งปลูกสร้างของฝั่งตรงข้าม” คือนิยามหน้าที่ของแครี่ในช่วงต้นเกม แต่จุดอ่อนของแครี่ทุกตัวก็คือ ตัวบาง เกราะน้อย และส่วนใหญ่ขาตาย ไม่มีสกิลหนี นอกจาก Flicker ดังนั้น การเล่นแครี่ที่ดีที่สุดในช่วงต้นเกมก็คือ เล่นแบบหลังพิงป้อม คือ มีป้อมให้วิ่งเข้าไปหลบได้ง่ายๆ และไม่ไกลจากจุดที่ยืนอยู่ การสลับเลนมีเป้าหมายเพื่อให้แครี่ไปทำลายป้อมของศัตรู หรือ ช่วยปกป้องแครี่จากจุดอ่อนที่ไม่มีป้อมให้พิงอีกแล้ว ก็ต้องสลับเลน อย่าเพิ่งงงครับ ผมจะแบ่งออกเป็นข้อๆ ให้ได้เข้าใจกันว่า แครี่ควรสลับเลนตอนไหน?

1. เมื่อแครี่ทำลายป้อมฝั่งตรงข้ามในเลนตัวเองได้แล้ว

อันนี้ชัดเจนอยู่แล้ว เงื่อนไขนี้ไม่ต้องอธิบายอะไรเยอะ เมื่อแครี่ทำลายป้อมฝั่งตรงข้ามที่อยู่ในเลนมังกร Abyssal Dragon ได้แล้ว ก็ควรจะต้องสลับเลนเพื่อไปทำลายป้อมในเลน Dark Slayer ถูกต้องที่สุดอยู่แล้ว แต่.. สิ่งสำคัญก็คือ ควรจะสลับตอนไหน? ตรงนี้เป็นเรื่องเล็กๆ แต่มีความสำคัญเป็นอย่างมากกับการเล่นในตำแหน่งแครี่และซัพพอร์ตของทีมนะครับ

การที่แครี่ของทีมเราทำลายป้อมฝั่งตรงข้ามในเลนมังกร Abyssal Dragon ได้ก่อน เป็นเรื่องที่ดีครับ แต่ไม่ได้แปลว่า พอทำลายป้อมเสร็จแล้ว ก็ให้วิ่งไปสลับเลนทันทีนะครับ มันขึ้นอยู่กับว่า ทำลายป้อมได้ในช่วงเวลาไหน

ถ้าแครี่ทำลายป้อมในเลนมังกร Abyssal Dragon ได้ในช่วงไม่เกิน 5 นาทีแรกของเกม เช่นบางเกม ทำลายได้ตั้งแต่ยังไม่ถึง 2 นาทีก็มี หรือบางเกมก็ 3 นาทีนิดๆ ก็ทำลายป้อมได้ ถ้ายังไม่เกิน 5 นาที ห้ามสลับเลนครับ เพราะอะไร เพราะป้อมในเลนกลาง และ Dark Slayer จะได้รับบัพลดความเสียหายเวลาโดนโจมตีเป็นเวลา 5 นาทีแรกอยู่แล้ว การที่เราเอาแครี่สลับไปอยู่ออฟเลน ก็ใช่ว่าจะยิงป้อมในเลน Dark Slayer เข้านะครับ

แครี่ตีป้อมแตกตั้งแต่ 2 นาทีนิดๆ ยังไม่ต้องสลับเลน
แครี่ตีป้อมแตกตั้งแต่ 2 นาทีนิดๆ ยังไม่ต้องสลับเลน

ยกตัวอย่างง่ายๆ เพื่อความเข้าใจ สมมติว่า เราเล่นแครี่แล้วทำลายป้อมในเลนมังกร Abyssal Dragon ได้ ตั้งแต่ 2 นาทีแรกของเกม แบบนี้ เราต้องไม่สลับเลนเด็ดขาดนะครับ เพราะยังเหลือเวลาอีก 3 นาที ครีปอีกหลายเวฟเลยทีเดียว เราต้องยืนอยู่เลน Abyssal Dragon ต่อไป จนครบ 5 นาที หรือ เกือบๆ จะ 5 นาที (4 นาที 4x วินาที แบบนี้ก็ย้ายเลนได้ เพราะกว่าจะไปถึง บัพลดความเสียหายของป้อมฝั่งออฟเลนก็หมดพอดี) เพื่อป้องกันป้อมในเลนมังกร Abyssal Dragon ของเราไม่ให้แตก เพราะเมื่อเราตีป้อมเค้าแตกได้ แครี่เค้าต้องพยายามมาเอาป้อมคืนแน่นอน

จากตัวอย่างที่ยกมา ถ้าเกิดว่า เรารีบโยกเลนมาที่ออฟเลน ทันทีที่ได้ป้อมในเลนมังกร Abyssal Dragon ล่ะ จะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง? สิ่งแรกก็คือ เราจะตีป้อมออฟเลนไม่เข้าครับ เพราะมันเพิ่งจะ 2 นาทีกว่าๆ เกือบ 3 นาทีเอง ป้อมกลางและป้อมออฟเลน มันยังมีบัพลดความเสียหายอยู่และดาเมจของแครี่ต้นเกมก็ไม่ได้แรงอะไรขนาดนั้น ตีไม่เข้าแน่นอน สิ่งที่สองก็คือ เพื่อนเราที่เล่นออฟเลน ที่สลับไปอยู่เลน Abyssal Dragon แทนเรา มีสิทธิ์โดนแก๊งค์และถูกฆ่าตาย รวมทั้งเสียป้อมในเลนมังกร Abyssal Dragon ได้อีกด้วย เพราะฝั่งตรงข้ามจะไม่สลับเลน และมีจำนวนคนที่มากกว่า นั่นคือ ซัพพอร์ต, แครี่, เมจ และอาจจะมีตัวฟาร์มป่าของฝั่งตรงข้ามไปรวมอยู่ด้วย ซึ่งนั่นจะทำให้การที่เราตีป้อมได้ตั้งแต่แรก และขึ้นนำมา หมดความหมายทันที เพราะฝ่ายตรงข้ามจะตีเสมอได้จากการได้ป้อม และได้ฆ่าออฟเลนไปด้วยอีก นี่คือ ความผิดพลาดในการสลับเลนแบบมั่วๆ นะครับ

แครี่ตีป้อมแตกตั้งแต่ 3 นาทีครึ่ง ยังไม่ต้องสลับเลน รอสลับหลังจาก 5 นาทีแล้วเมื่อแครี่ทีมเราได้ป้อมเร็ว ตั้งแต่ยังไม่ 5 นาทีแรก ก็อย่าเพิ่งได้ใจไปครับ ใจเย็นๆ ไม่ต้องรีบสลับเลน เพื่อรักษาความได้เปรียบ และการขึ้นนำของทีมเราเอาไว้ การจะสลับเลน ต้องสลับแล้ว ทำให้ทีมได้เปรียบ ถ้าสลับแล้วกลายเป็นการทิ้งเลน หรือ ทำให้เสียป้อมฟรี ก็ไม่ควรทำครับ

ถ้าแครี่ทำลายป้อมในเลนมังกร Abyssal Dragon ได้หลังจากที่เกมผ่านมา 5 นาทีแล้ว อันนี้สลับได้เลยครับ ทำลายป้อมได้ปุ๊บก็สลับได้ทันทีไม่ต้องรออะไรแล้ว เพราะบัพป้อมกลางและออฟเลน มันหมดเวลาไปแล้วนั่นเองครับ

แล้วถ้าออฟเลนของเราทำลายป้อมในเลนตัวเองได้ก่อนแครี่ล่ะ ต้องสลับเลนมั้ย? คำตอบก็คือ ไม่ต้องสลับครับ เพราะแครี่ไม่เหมาะกับการเล่นเลนไกล ถ้าออฟเลนทำลายป้อมได้ ก็ไม่ต้องสลับเลน เราจะสลับตามเงื่อนไขที่ได้กล่าวไปแล้วเท่านั้น ออฟเลนทำลายป้อมชั้นนอกได้ ก็ไม่ต้องสลับเลน แต่ให้ดันต่อไป เพื่อทำลายป้อมชั้นกลางต่อเลย จะสลับเลนก็คือเมื่อ แครี่ทำลายป้อมในเลนตัวเองได้แล้ว ค่อยมาสลับเลนกันครับ เหตุผลก็อยู่ในข้อที่ 3 ด้านล่างนี้เลยครับ

ออฟเลนทีมเราตีป้อมในเลนแตกได้ก่อน แครี่ก็ยังไม่ต้องสลับเลน
ออฟเลนทีมเราตีป้อมในเลนแตกได้ก่อน แครี่ก็ยังไม่ต้องสลับเลน

2. ป้อมของเราในเลนแครี่แตก ต้องสลับเลนทันที

อันนี้เป็นอีกหนึ่งเงื่อนไขที่ใช้ในการสลับเลน หลายคนเข้าใจผิด คือ จะรอเงื่อนไขตามข้อ 1 อย่างเดียว แต่จริงๆ แล้ว มันไม่ใช่แบบนั้นเลย เพราะแครี่เป็นฮีโร่ที่ตัวบางมากๆ และเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งของฮีโร่ฝั่งตรงข้ามทุกตัว เพราะมันถูกฆ่าได้ง่ายมากที่สุด เกราะก็น้อย เลือดก็น้อย คอมโบสกิลชุดเดียวไม่เจ็บปางตาย ก็ต้องตายในทันทีแน่นอน ดังนั้น การเล่นแครี่ในช่วงต้นเกม จำเป็นต้องมีป้อมให้วิ่งกลับเข้าไปหลบ หรือ ไปยืนหลังพิงป้อมนั่นเอง ทีนี้ถ้าป้อมในเลนมังกร Abyssal Dragon ดันแตกก่อนล่ะ จะแตกตอนไหนก็ตาม จะก่อน 5 นาทีแรก หรือ หลังจาก 5 นาทีแรกของเกมไปแล้ว ไม่ว่าเมื่อไหร่ที่ป้อมมันแตก แครี่จะไม่มีที่ให้แอบอีกแล้ว จะให้วิ่งมาหลบในป้อมชั้นกลาง มันก็ทำไม่ได้เพราะระยะทางมันไกลเกินไป ดังนั้นจึงต้องมีการสลับเลนทันที เพื่อให้แครี่ไปอยู่ในเลนที่มีป้อมให้วิ่งเข้าไปหลบได้ และไม่ไกลเกินไปนัก

เลนแครี่ป้อมแตกก่อนออฟเลน ต้องสลับเลนทันที
เลนแครี่ป้อมแตกก่อนออฟเลน ต้องสลับเลนทันที

ตัวอย่างหนึ่งที่เรามักจะเจอกันบ่อย นั่นก็คือ เมื่อป้อมในเลนออฟเลนของเรา ดันแตกก่อนเลนแครี่ สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ ออฟเลนจะพิมพ์บอกเลยว่า “สลับเลน” หรือ “สล” ถามว่า มันถูกต้องมั้ย? ผมตอบได้เลยทันทีว่า ผิดครับ เพราะเป้าหมายของการสลับเลนก็คือ เพื่อให้แครี่ช่วยตีป้อมศัตรูให้ แต่การที่ป้อมในออฟเลนมันแตก จะให้แครี่สลับไปทำไม การที่เอาแครี่ไปยืนในเลนที่ป้อมแตกไปแล้ว ก็เหมือนเป็นการส่งไปตาย การเล่นแครี่ที่ดี ต้องมีป้อมเอาไว้ให้หลบภัย สามารถหนีเข้ามาหลบได้ แต่เมื่อป้อมชั้นนอกของออฟเลนแตก จะให้แครี่ไปดันยังไง มีโอกาสสูงมากที่แครี่และซัพพอร์ตจะโดนปิด และไม่สามารถเอาตัวรอดได้ เพราะระยะทางที่จะหนีมาป้อมชั้นกลางในเลน Dark Slayer มันไกลเกินไป

ตามหลักการที่ถูกต้อง ถ้าป้อมของออฟเลนแตกก่อน ก็ไม่ต้องสลับเลนครับ แครี่ฝั่งตรงข้ามถ้าเค้าเข้าใจ และเล่นเป็นงาน เค้าจะไม่สลับไปออฟเลนของเค้าหรอก เพราะป้อมในฝั่งออฟเลนแตกแล้ว จะเอาแครี่ไปทำไม หน้าที่แครี่คือดันป้อม และการที่จะให้แครี่ดันป้อมได้ดี ก็ต้องมีป้อมเอาไว้ให้หลังพิง หรือ หนีกลับเข้ามาได้ด้วยระยะทางที่ใกล้ๆ หน่อย ถ้าป้อมไหนแตกไปแล้ว อย่าเอาแครี่ไปยืนครับ ไม่ควรอย่างยิ่ง

3. ป้อมในเลนข้างทั้งสองเลนแตกหมดแล้ว ในช่วงกลางเกม ต้องสลับเลนเพื่อเอา Dark Slayer

ตรงนี้ก็คือว่า ไม่ว่าป้อมชั้นนอกของฝ่ายเราในเลนข้างทั้งสองเลนแตกหมดแล้ว หรือ ป้อมชั้นนอกของฝั่งตรงข้ามในเลนข้างทั้งสองเลนแตกหมดแล้ว จะกรณีใดก็ตาม เราก็ต้องทำการสลับเลนครับ เพื่อย้ายให้แครี่มาอยู่ในเลนฝั่ง Dark Slayer เพราะเมื่อ Dark Slayer เกิดขึ้นมา และมีโอกาสเราจะได้เอา Dark Slayer ได้ทันที เพราะแครี่เป็นตัวทำดาเมจที่สำคัญมากๆ และในช่วงเวลาที่ Dark Slayer เกิดขึ้นมาแล้วนั้น แครี่ก็มีไอเท็มในระดับหนึ่งแล้ว เพียงพอที่จะทำดาเมจใส่ Dark Slayer แรงๆ แน่นอน

หลังจากนั้นก็จะสลับเลนแครี่อีกครั้งตามสถานการณ์ เช่น ในช่วงเวลาที่ใกล้จะเข้าสู่นาทีที่ 15 ถ้าอยากจะได้ Abyssal Dragon Kradus ก็ต้องรีบสลับแครี่ไปอยู่เลนมังกร Abyssal Dragon และรีบเข้าไปโซนพื้นที่กันก่อน พูดง่ายๆ ก็คือ จะเอา Objective ตัวไหน ฝั่งไหน ตอนไหน ก็ให้สลับเอาแครี่ไปอยู่ในเลนฝั่งนั้น เพื่อให้แครี่ช่วยทำดาเมจ จะได้เอา Objective ได้เร็วขึ้นนั่นเอง

อีกกรณีก็คือ การสลับเลนเพื่อดันป้อม อันนี้หมายถึงป้อมชั้นกลาง และป้อมชั้นในนะครับ เราจะสลับแครี่มาเล่นในเลนที่ฝั่งตรงข้ามยังเหลือป้อมอยู่มากที่สุด เพื่อใช้แครี่เป็นตัวทำลายป้อมนั่นเองครับ ส่วนเลนไหนทำลายป้อมฝั่งตรงข้ามได้เยอะมากๆ แล้ว ก็ให้ออฟเลนเป็นตัวดันในเลนนั้น เพื่อดึงดูดความสนใจจากฝั่งตรงข้าม และเปิดทางให้แครี่ฝ่ายเราได้ดันในเลนตรงข้ามนั่นเอง

สำหรับ สาระน่ารู้ ในเกม ROV ตอนที่ 1 เกี่ยวกับจังหวะในการสลับเลน ที่ผมได้อธิบายมาทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า มันเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ผู้เล่นในตำแหน่ง ซัพพอร์ต, แครี่ และ ออฟเลน ต้องเข้าใจตรงกัน คนที่เล่น 3 ตำแหน่งนี้ จะขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ไม่ได้เลย ถ้าสลับเลนกันมั่วซั่ว ผิดจังหวะ จะพาให้ทีมเสียเปรียบ และอาจจะถึงขั้นแพ้ได้เลยนะครับ ดังนั้น อย่าสลับเลนมั่ว ดูจังหวะกันก่อนสลับเลน และอย่าลืม เคลียร์ครีปในเลนตัวเองให้หมดก่อนแล้วค่อยสลับ อย่าสลับแบบมั่วๆ คือ เค้าบอกให้สลับ ก็วิ่งสลับเลย ครีปไม่เคลียร์ กลายเป็นโดนศัตรูเข้ามาทำลายป้อมได้ฟรีๆ ตอนที่เรากำลังสลับเลน เพราะเพื่อนเราวิ่งลงมากันป้อมให้ไม่ทัน แบบนั้นก็ไม่ถูกต้องนะครับ

ความเก่งในการเล่นเกม ROV ก็จะมาจากการรู้เรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้นี่แหละครับ เพราะเรื่องใหญ่ๆ คนส่วนใหญ่เค้าก็จะรู้กันหมด ถ้าเราอยากจะเล่นเก่งและมีฝีมือที่โหดกว่าคนทั่วไป ก็ต้องใส่ใจในรายละเอียดปลีกย่อยให้มากขึ้น เล่นให้ละเอียด คิดให้รอบด้าน และหาความรู้ในตำแหน่งอื่นๆ ที่เราไม่ได้เล่นด้วย เพราะเราก็ต้องเข้าใจเพื่อนร่วมทีมด้วยเช่นกัน อย่าเก่งแต่มีความรู้ในตำแหน่งที่ตัวเองเล่นเพียงอย่างเดียว ต้องรู้ด้วยว่า ตำแหน่งอื่นๆ เค้าเล่นกันยังไง จะได้รู้ว่า เราต้องเล่นอย่างไรให้สัมพันธ์และสอดคล้องกับการเล่นของเค้า เกมนี้เค้าต้องเล่นกันเป็นทีมนะครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเล่น Taara โรมมิ่ง ฮีโร่ที่ป่วนที่สุดในเกม ROV แพทช์ปัจจุบันนี้ พังแนวหลังและป่ากระจุย
เรื่องถัดไปสาระน่ารู้ ในเกม ROV ตอนที่ 2 ซัพพอร์ตต้องยืนกับแครี่ตลอดเวลามั้ย เกมไหนควรเลี้ยงป่า เกมไหนควรเดินโรม