สาระน่ารู้ ในเกม ROV ตอนที่ 2 ซัพพอร์ตต้องยืนกับแครี่ตลอดเวลามั้ย เกมไหนควรเลี้ยงป่า เกมไหนควรเดินโรม

หลังจากที่ในบทความที่แล้ว ผมได้เขียนแนะนำไปแล้วเกี่ยวกับเรื่องของการเล่นในตำแหน่งแครี่ว่า แครี่ควรสลับเลนตอนไหน ซึ่งก็ได้รับผลการตอบรับจากแฟนคลับเป็นอย่างดี และอยากให้ช่วยเขียนอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ยังคงเข้าใจผิดกันเป็นจำนวนมากอีกเรื่องหนึ่ง นั่นคือ เรื่องของหน้าที่ซัพพอร์ตในเกม ROV รวมทั้งความหมายของคำว่า “โรมมิ่ง” และ “ซัพพอร์ต” มันคืออย่างเดียวกันหรือไม่ ทำไมถึงเห็นผมใช้คำว่า ซัพพอร์ต/โรมมิ่ง อยู่ร่วมกันแบบนี้บ่อยๆ ได้เลยครับ ในบทความนี้ก็จะเป็น สาระน่ารู้ ในเกม ROV ตอนที่ 2 เกี่ยวกับเรื่องของ หน้าที่ซัพพอร์ตในเกม ROV ว่าจริงๆ แล้ว มันมีหน้าที่แค่ยืนประกบแครี่ในเลนอย่างเดียวตลอดทั้งเกมอย่างนั้นใช่มั้ย? ถ้าไม่ใช่ แล้วมันมีการเล่นซัพพอร์ตแบบไหนบ้างล่ะในเกม ROV เนี่ย

สาระน่ารู้ ในเกม ROV ตอนที่ 2 ซัพพอร์ตต้องยืนประกบแครี่ในเลนตลอดเวลาอย่างเดียวเลยมั้ย?

ก่อนอื่นเลย ผมคงต้องอธิบายคำว่า ซัพพอร์ต/โรมมิ่ง กันก่อน ถ้าเป็น ROV ในยุคแรกๆ ความหมายของคำว่า “ซัพพอร์ต” และ “โรมมิ่ง” จะแตกต่างกันอย่างชัดเจน คำว่า ซัพพอร์ต มักจะหมายถึงการยืนคู่กับแครี่เพื่อทำการซัพพอร์ตให้แครี่เล่นได้ง่ายขึ้น หรือ การเดินเลี้ยงตัวฟาร์มป่า ทำให้ป่าเล่นได้ง่ายขึ้น ก็ตรงตัวกับความหมายของคำว่า Support นั่นแหละครับ ส่วนคำว่า โรมมิ่ง ก็จะหมายถึง การเดิน Roam ไปทั่วทั้งแมพ เพื่อเปิด Vision และหาข้อมูลตำแหน่งของศัตรูแต่ละตัว โดยเฉพาะตำแหน่งฟาร์มป่าของฝั่งตรงข้ามว่าอยู่ตรงไหนและมีแผนที่กำลังจะทำอะไร เพื่อให้ฝ่ายเราได้รับรู้ และจะได้ปรับแผนการเล่นเพื่อแก้เกมฝั่งตรงข้าม ซึ่งไอเท็มซัพพอร์ตในยุคนั้น ก็แบ่งกันอย่างชัดเจน เช่น Wind Gem เหมาะกับการเล่นโรมมิ่ง ส่วน Water Gem เหมาะกับการเล่นซัพพอร์ต

Baldum ROV ต้องประเมินดาเมจของตัวเองได้ ว่าไหวหรือไม่
Baldum สมัยก่อนในยุคที่ยังใช้ Water Gem เป้นไอเท็มซัพพอร์ต และเล่นแบบซัพพอร์ตให้กับทีม คือ เดินไปไหนมาไหนกับเพื่อนตลอดเวลา ไม่แยกไปไหนมาไหนคนเดียว

แต่พอมีการปรับไอเท็มซัพพอร์ตให้รวมกันเป็นแบบเดียว การแบ่งแยกการเล่นหรือใช้คำว่า ซัพพอร์ต และโรมมิ่ง ก็ลดความแตกต่างลงไปมาก เพราะไม่ว่าจะเล่นด้วยสไตล์แบบไหน มันก็ต้องออกไอเท็มซัพพอร์ตพื้นฐานแบบเดียวกัน จะต่างก็แค่แนวทางการเล่น ระหว่าง ซัพพอร์ตในเลน(หรือป่า) และ โรมมิ่งให้ทีม แค่นั้นเองครับ ดังนั้น เพื่อไม่ให้แฟนๆ ที่ติดตามบทความมาตั้งแต่ในยุคแรกๆ สับสน ผมก็เลยยังคงใช้คำว่า ซัพพอร์ต/โรมมิ่ง อยู่ และในบางครั้งหากต้องการให้เห็นภาพถึงการเดินโรมของโรมมิ่ง ผมก็จะใช้คำว่า โรมมิ่ง แทนซัพพอร์ตไปเลย โอเคนะครับ ไม่ต้องสับสนไป จะมองความหมายของคำว่า โรมมิ่ง และซัพพอร์ต เหมือนกันไปเลยก็ได้ ไม่ผิดครับ เพราะยังไงซะตอนที่เขียนอธิบายแนวทางการเล่นของฮีโร่ทุกตัว ผมก็จะอธิบายอยู่แล้วว่า ต้องเล่นแบบไหน เดินเกมยังไง ไม่สับสนและกระทบกับความเข้าใจในการเล่นแน่นอนครับ

เอาล่ะ ทีนี้เราก็จะกลับมาที่คำถามหลักของบทความนี้ ก็คือ “ซัพพอร์ตต้องยืนประกบคู่กับแครี่ตลอดเวลาในเลนอย่างเดียวเลย ใช่หรือไม่?” คำตอบก็คือ ไม่ใช่ครับ มันไม่ได้มีกฎตายตัวอะไรขนาดนั้นว่า ฮีโร่ที่เล่นในตำแหน่งซัพพอร์ตทุกตัว ต้องมายืนดูแลแครี่อย่างเดียวทุกเกม และตลอดทั้งเกม เหตุผลก็มีดังนี้ครับ

แนวทางการเล่นซัพพอร์ต/โรมมิ่ง ในเกม ROV มีอยู่ 3 แนวทางหลักๆ ด้วยกัน ได้แก่

1. ยืนเลนกับแครี่
2. เดินโรมไปทั่ว
3. เลี้ยงตัวฟาร์มป่า

แน่นอนครับว่า ถ้าสรุปมาแค่นี้ หลายคนที่เป็นมือใหม่ ก็อาจจะไม่เข้าใจว่า แต่ละแนวทางการเล่นของซัพพอร์ตในเกม ROV มันมีหน้าที่อย่างไร แตกต่างกันยังไง และมีฮีโร่ตัวไหนที่เหมาะสมกับการเล่นในแนวทางไหนบ้าง เริ่มงงแล้วสิ ไม่ต้องงงครับ เพื่อความเข้าใจผมจะมาอธิบายกันทีละข้อเลยว่า มันคืออะไร มีหน้าที่ยังไง และเหมาะกับฮีโร่ตัวไหน ในการหยิบมาเล่นเพื่อทำหน้าที่เหล่านี้

1. ยืนเลนกับแครี่

ถ้าแครี่ทีมเราเป็นตัวขาตาย ยิงรัว ต้องการตัวค้ำ เราต้องยืนประกบในเลน Arum เหมาะสมที่สุด
ถ้าแครี่ทีมเราเป็นตัวขาตาย ยิงรัว ต้องการตัวค้ำ เราต้องยืนประกบในเลน และการเลือก Arum มา ก็เป็นตัวเลือกที่ดี ช่วยค้ำให้ Laville ก็ได้ แล้วยังแก้ทาง Elsu ได้อีกด้วย

สำหรับแนวทางการเล่นซัพพอร์ตแบบนี้ ถือเป็นการเล่นส่วนใหญ่ที่เรามักจะเห็นในเกม ROV คือ เรียกว่า มันเป็นการเล่นซัพพอร์ตตามแบบมาตรฐานก็ไม่ผิด เหมือนกับเกม LoL อะไรพวกนั้น ซึ่งหน้าที่มันก็ชัดเจนว่า เพื่อซัพพอร์ตให้แครี่เล่นได้ง่ายที่สุด ดูแล ปกป้อง ทำจังหวะ รับดาเมจแทน และอื่นๆ อีกมากมาย สรุปคือ ทำอะไรก็ได้ ให้แครี่และเพื่อนร่วมทีมของเราซึ่งเป็นตัวทำดาเมจ เล่นได้ง่ายที่สุดนั่นเอง

ซึ่งการเล่นตามแนวทางนี้นี่แหละ ที่เรียกว่า ยืนประกบแครี่ตลอดทั้งเกม ซึ่งการเลือกเล่นซัพพอร์ตตามแนวทางนี้ ก็จะเกิดจากเงื่อนไขเพียงข้อเดียว นั่นคือ มีแครี่ขาตายที่ต้องการให้มีคนยืนค้ำถึงจะเล่นได้อยู่ในทีมเรานั่นเอง ถ้าเราเห็นว่า ในทีมมีแครี่ขาตายที่ต้องการการปกป้องตลอดเวลา เช่น Yorn, Tel’Annas, Capheny, Laville และแครี่ขาตายตัวอื่นๆ เราก็หยิบฮีโร่ประเภทแท็งค์/ซัพพอร์ต มาเล่นตามแนวทางนี้ได้เลย นั่นคือ ยืนกับแครี่ตลอดเวลา ตั้งแต่เริ่มเกมจนจบเกมไปเลย เหมือนบอดี้การ์ดเป๊ะ

ซึ่งฮีโร่ที่เหมาะกับการทำหน้าที่ตามแนวทางนี้ ก็ต้องเป็น แท็งค์ตัวหนาๆ หรือ ซัพพอร์ตที่มีสกิลช่วยเหลือแครี่ได้เป็นอย่างดี เช่น Arum, Grakk, Thane, Toro, Baldum, Cresht, Maloch, Lumburr, Omega, Chaugnar, Mina, Ormarr, Arduin, Alice, Payna และอีกมากมาย

2. เดินโรมไปทั่ว

แครี่เป็น Hayate เราก็เอา Taara มาเดินโรม เปิดแมพให้เพื่อน คุ้มกว่า
แครี่ทีมเราเป็น Hayate ยืนเลนคนเดียวได้สบายๆ เราก็เอา Taara มาเดินโรม เปิดแมพให้เพื่อน คุ้มกว่า จากในภาพ จะเห็นได้ว่า เราเห็นศัตรูตัวสำคัญในมินิแมพครบเลยทีเดียว

อีกหนึ่งแนวทางการเล่นของตำแหน่งซัพพอร์ตในเกม ROV นั่นคือ การเดินโรม (จนบางครั้งเราเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ว่า โรมมิ่ง นั่นเอง) ถามว่า เราจะเดินโรมไปทำไม คำตอบก็คือ เพื่อเปิด Vision ให้ทีมเราได้รู้ตำแหน่งของศัตรู โดยเฉพาะตำแหน่งฟาร์มป่าซึ่งเป็นตัวทำดาเมจที่รุนแรงที่สุดของฝั่งตรงข้าม หากเราเห็นตำแหน่งฟาร์มป่าเราจะรู้เลยว่า แผนการเล่นของฝั่งตรงข้ามหลังจากนั้น จะทำอะไรต่อไป จะไปแก๊งค์ที่เลนไหน และถ้าฮีโร่ที่เราเล่นมีประสิทธิภาพในการเอาตัวรอดที่ดีพอ เราก็สามารถก่อกวนป่าฝั่งตรงข้าม เพื่อทำให้เค้าฟาร์มได้ช้าลง และเบนความสนใจจากศัตรู ทำให้ศัตรูต้องพะวงกับการเข้ามาป่วนป่าของเราและต้องทิ้งเลนข้างมาไล่โจมตีเราให้ออกไปจากป่านั่นเอง

เงื่อนไขสำคัญในการหยิบฮีโร่มาเล่นในตำแหน่งโรมมิ่งแบบนี้ก็คือ แครี่ฝ่ายเรา ต้องเป็นแครี่ที่สามารถดูแลตัวเองได้ดี และสามารถเคลียร์ครีปได้เร็วด้วยตัวเอง เช่น Hayate, Elsu พวกนี้ซัพพอร์ตไม่ต้องดูแลอะไรมาก สามารถไปเดินโรมได้เลย เราก็แค่เลือกใช้ฮีโร่ที่เหมาะสมกับการหยิบมาโรมมิ่งให้ทีม เช่น Taara, Riktor, Superman, Mortos และตัวอื่นๆ อีกหลายตัวที่ทำได้

3. เลี้ยงตัวฟาร์มป่า

เกมนี้แครี่ยืนเลนคนเดียวได้ เราก็เอา TeeMee มาเลี้ยง Airi ป่า ให้เกิดไวๆ ดีกว่า
เกมนี้แครี่ยืนเลนคนเดียวได้ เราก็เอา TeeMee มาเลี้ยง Airi ป่า ให้เกิดไวๆ ดีกว่า แล้วพอกลางเกม ค่อยไปช่วยแครี่ในเลนก็ยังไม่สาย

แนวทางการเล่นซัพพอร์ตแบบนี้ ก็เพื่อทำให้ตัวฟาร์มป่าของเรา ฟาร์มได้เร็วขึ้น เพราะมีซัพพอร์ตคอยช่วยตีมอนสเตอร์ป่าให้ ไม่ต้องกลัวว่าซัพพอร์ตจะไปดูดเลเวลของตัวฟาร์มป่า เพราะไอเท็มซัพพอร์ตจะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ให้ ขอแค่อย่าไปลาสช็อตมอนสเตอร์ของเค้าแค่นั้นเอง แค่ช่วยตีให้เลือดมอนสเตอร์ลดลงมาสักครึ่งนึง ก็นำไปตีมอนสเตอร์ตัวอื่นรอได้เลย

ถ้าจะถามว่าฮีโร่ตัวไหนเหมาะสมกับตำแหน่งนี้มากที่สุด ก็คงจะไม่พ้น TeeMee แน่นอนครับ แต่เอาจริงๆ แล้ว เราก็สามารถเอาฮีโร่ในข้อที่ 1 หรือ ฮีโร่ประเภททำดาเมจที่เราหยิบมาเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ต มาช่วยเลี้ยงตัวฟาร์มป่าได้เช่นกันนะครับ โดยมีเงื่อนไขก็คือ ตัวฟาร์มป่าทีมเรานั้นเป็นฮีโร่ประเภทแครี่ หรือเป็นแอสซาซินที่บอบบางในช่วงต้นเกม ฟาร์มได้ช้า หรือเสี่ยงที่จะโดนเวดป่า แบบนี้เอาฮีโร่ที่เราเลือกมาซัพพอร์ตให้มาเลี้ยงตัวฟาร์มป่าทีมเราได้

การเล่นตามแนวทางที่ 3 ที่เป็นการเลี้ยงตัวฟาร์มป่า (Jungle) ของทีมเรานั้น ถ้าจะให้ดีควรจะมีปัจจัยในข้อที่ 2 เข้ามาร่วมด้วย นั่นคือ แครี่ของทีมเรา สามารถดูแลตัวเองได้ดีในระดับหนึ่ง ยืนเลนคนเดียวได้ เคลียร์ครีปได้เร็ว เช่น Hayate, Elsu แบบนี้ก็จะทำให้ทีมมีความสมดุลมากขึ้น ซัพพอร์ตก็ไปเลี้ยงป่าได้อย่างสบายใจ ไม่ใช่ว่า จะเล่นแผนนี้ แต่แครี่ยืนเลนกลับเป็น Yorn, Laville หรือ Tel’Annas ส่วนซัพพอร์ตก็มาเลี้ยงตัวฟาร์มป่า แบบนี้มีสิทธิ์ที่ป้อมจะแตกตั้งแต่ต้นเกมอย่างรวดเร็วได้นะครับ เพราะ Yorn กับ Tel’Annas หรือ แครี่ขาตายตัวอื่นๆ มันบางมากๆ มีโอกาสโดนไดร์ฟป้อมเพื่อเข้าไปฆ่าและทำลายป้อมพร้อมๆ กันได้เลยนะครับ ดังนั้น ถ้าจะเล่นตามแนวทางนี้ ก็ควรจะดราฟตัวในตำแหน่งอื่นๆ กันมาให้เหมาะสมด้วย ซึ่งเดี๋ยวผมจะอธิบายในบทความต่อๆ ไป เกี่ยวกับเทคนิคการดราฟตัวให้ทีมมีความสมดุลมากที่สุดในช่วงเลทเกม

เลนแครี่ป้อมแตกก่อนออฟเลน ต้องสลับเลนทันที
Laville เป็นแครี่ขาตาย ที่ต้องการแท็งค์หรือเพื่อนยืนค้ำให้ยิงฟรี พอขาดแท็งค์ไป ศัตรูก็เอาจำนวนคนที่มากกว่าไดร์ฟป้อมเข้ามาเลย เพราะรู้ว่า แครี่อย่าง Laville พอไม่มีแท็งค์ยืนค้ำ ก็ไม่น่ากลัวเลยสักนิด

เป็นยังไงบ้างครับกับ สาระน่ารู้ ในเกม ROV ตอนที่ 2 ได้คำตอบแล้วใช่มั้ยครับว่า ซัพพอร์ตจำเป็นต้องยืนกับแครี่ในเลนตลอดเวลาหรือไม่? เราจะเล่นซัพพอร์ตด้วยแนวทางใดนั้น มันขึ้นอยู่กับแผนการดราฟตัวของทีมเรา ซึ่งซัพพอร์ตมักจะต้องเลือกมาในลำดับท้ายๆ รองจากตำแหน่งฟาร์มป่าอยู่แล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับการดราฟตัวของเพื่อนร่วมทีม และแก้ทางฝั่งตรงข้ามไปด้วยพร้อมๆ กัน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเราถึงควรจะมีฮีโร่ให้เป็นตัวเลือกเยอะๆ เพราะฮีโร่แต่ละตัว มันมีจุดเด่นและจุดด้อยที่แตกต่างกันไป

ถามว่าเรื่องนี้ดูเผินๆ แล้ว เหมือนจะเป็นประโยชน์กับคนเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ตอย่างเดียวใช่มั้ย? คำตอบก็คือ ไม่ใช่ครับ เพราะเรื่องนี้เป็นสาระความรู้ที่คนเล่นในตำแหน่งแครี่ ก็ต้องทำความเข้าใจเอาไว้ด้วย เพราะถ้าเกิดในตอนดราฟตัว เพื่อนในทีมเราดันหยิบโรมมาก่อน เช่น Taara เราก็จะได้รู้ทันทีเลยว่า ต้องเลือกฮีโร่ประเภทแครี่ที่มีสกิลเอาตัวรอดได้ดี หรือ เคลียร์ครีปได้เร็ว เช่น Hayate, Elsu, Fennik, Violet อะไรพวกนี้มาเล่น เพราะ Taara มันไม่ใช่แท็งค์ที่จะมาดูแลปกป้องอะไรแครี่ได้ สกิลของมันไม่ได้มีสกิลอะไรที่เอาไว้ปกป้องเพื่อนเลย ในทางกลับกันสกิลต่างๆ ของ Taara มีเอาไว้เพื่อดูแลตัวเองซะด้วยซ้ำ ดังนั้น จึงมีแนวโน้มที่แครี่จะโดนปล่อยให้ยืนเลนคนเดียว เราซึ่งเล่นแครี่ก็จะได้รู้ว่า ถ้าเพื่อนหยิบแท็งค์แบบ Taara มา เราก็จะเลือกแครี่ที่ว่องไว เอาตัวรอดได้ และเคลียร์ครีปเร็ว หรือ ถ้าเพื่อนเราที่เล่นซัพพอร์ต ดันหยิบ Arum หรือ Toro มา เราก็รู้เลยว่า สามารถหยิบแครี่ขาตายที่ยิงแรงๆ มาช่วยยิงสนับสนุนได้สบายๆ เช่น Yorn, Tel’Annas, Thorne, Laville, Wisp และแครี่ตัวอื่นๆ อีกหลายตัว นี่แหละข้อดีของการได้อ่านสาระน่ารู้ในบทความนี้

การเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ตของทีม ใน ROV แพทช์ปัจจุบัน มีความสำคัญมากกว่าเดิมนะครับ เพราะฮีโร่หลายๆ ตัว ระดับ META และ รองลงมา มีความเก่งมากขึ้นกว่าเดิม ดาเมจรุนแรง และรวดเร็วมากขึ้น หากทีมไร้ซึ่งคนนำทีมที่มีประสบการณ์และความเข้าใจ การเล่นในเกมนั้นจะยากมาก และมีโอกาสแพ้สูง จนเราอาจจะเปรียบได้ว่า ซัพพอร์ตคือผู้นำที่ต้องพาเพื่อนเดิมเกม ส่วนตัวฟาร์มป่าคือตัวทำเกม ต่างกันนะครับ เดินเกม กับ ทำเกม สังเกตดูง่ายๆ ในการแข่งขันก็ได้ ถ้าซัพพอร์ตของทีมไหนตาย ฝั่งนั้นจะหยุดการบุกทันที หยุดการเดินเกมทุกอย่าง กลับไปเล่นแบบเซฟๆ ในพื้นที่ที่ปลอดภัย แต่เกมไหนที่ตัวฟาร์มป่าได้ เกมยังคงเดินได้อยู่ เพราะมีซัพพอร์ตนำเกมอยู่นั่นเอง สังเกตแค่นี้ก็ได้ คุณก็จะรู้แล้วว่า ซัพพอร์ต มันสำคัญขนาดไหน

ถ้าทีมไหนมีซัพพอร์ตที่เล่นได้เก่ง ชั้นเชิงดี อ่านเกมขาด พาเพื่อนเดินเกมได้ดี ทีมนั้นจะเล่นได้ง่ายแบบสุดๆ ป่า แครี่ เมจ จะทำดาเมจได้แบบสวยๆ แต่ถ้าทีมไหนเกี่ยงกันเล่นซัพพอร์ต เอาคนไม่ถนัดมาเล่นซัพพอร์ต เกมจะเล่นยากมาก เพราะจะเดินกันมั่ว และจบที่การทะเลาะกัน ด่ากัน จนแพ้ แล้วก็หัวร้อน นี่คือ สัจธรรมของการ Solo Rank ในปัจจุบัน ที่ไม่เห็นความสำคัญของตำแหน่งซัพพอร์ต

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สาระน่ารู้ ในเกม ROV ตอนที่ 1 แครี่ควรสลับเลนตอนไหน และสลับเลนไปเพื่ออะไร
เรื่องถัดไปสอนเล่น Zill ROV ตัวแก้ทางฮีโร่โกงๆ ใน META ทั้งหลายได้เป็นอย่างดี