สูตร Kahlii ROV อัลติทุก 20 วินาที ยิงเป็นปืนกลรัวๆ ได้ตั้งแต่เลเวล 4 เป็นต้นไป

Kahlii เป็นหนึ่งในฮีโร่ที่ถือได้ว่า เหมาะสำหรับการหยิบมา Solo Rank มากที่สุดตัวนึง ในตำแหน่งเมจเลนกลางเลยนะครับ ไม่จำเป็นต้องหยิบ Dirak มาเล่นเสมอไป แต่ Kahlii ก็เก่ง และช่วยเดินเกมได้ดีไม่แพ้ Dirak เลยนะครับ ซึ่งถ้าเราเข้าใจแนวทางการเล่น และจุดเด่นของ Kahlii ก็จะทำให้ทีมเราเล่นได้ง่าย แม้ว่าฝั่งตรงข้ามจะเป็น Dirak ก็ไม่ต้องกลัว ยิ่งถ้าคุณเอา สูตร Kahlii ROV อัลติทุก 20 วินาที ที่ผมแนะนำนี้ไปใช้ รับรองได้ว่า คุณจะเล่นได้โหด และทีมของคุณจะเข้าไฟต์ได้ง่าย ชนะไฟต์ได้สบายๆ และขึ้นบ้าน ดันป้อมได้แบบหมูๆ เลยทีเดียว

Kahlii เป็นอีกหนึ่งเมจที่เอามาลงแร็งค์ได้ดีมากๆ
Kahlii เป็นอีกหนึ่งเมจที่เอามาลงแร็งค์ได้ดีมากๆ

สูตร Kahlii ROV อัลติทุก 20 วินาที ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง?

สูตรนี้ผมใช้มานานแล้ว เป็นอีกหนึ่งสูตรลับที่เอาไว้เก็บดาวในทุกๆ ซีซั่นที่ผ่านมา เน้นการทำดาเมจแรงๆ ตั้งแต่ต้นเกม แต่ไม่ได้เอามาบอกทุกคน กะว่าจะเก็บเอาไว้เป็นสูตรลับ แต่วันนี้ เห็นว่า หลายคนมีปัญหาเกี่ยวกับการ Solo Rank รวมทั้ง Dirak ก็โดนแบนเป็นประจำ ก็เลยจะเอามาแนะนำให้หยิบมาเล่นกันครับ สำหรับ Kahlii นั้น สามารถเล่นได้ทุกระดับแร็งค์นะครับ ตั้งแต่แร็งค์บรอนซ์ ยัน Glorius เลยครับ เล่นได้แน่นอนยืนยันได้ มันอยู่ที่ Skill Play ของผู้เล่น ในการเล่น Kahlii และการเดินเกมแบบเป็นทีมครับ

ข้อดีของสูตรนี้ก็คือ Kahlii จะสามารถใช้อัลติได้ตลอดทุกๆ 20 วินาที เรียกได้ว่า ใช้จนมานาหมดกันเลยทีเดียวครับ ซึ่งจะมีปัญหาเล็กน้อยในช่วงต้นเกมแค่นั้นเอง คือ ใช้มานาเยอะไปหน่อย แต่พอเข้าสู่ช่วงกลางเกมไปแล้ว ปัญหาเรื่องของมานาก็จะน้อยลงครับ ซึ่งการที่ Kahlii ใช้อัลติได้ทุกๆ 20 วินาทีแบบนี้ แปลว่า มันจะยิงอัลติ หรือ ทำดาเมจได้ตลอดเวลา คือ โยกเลนไปแก๊งค์ก็ใช้อัลติ กลับมารับเวฟครีปที่เลนกลางเสร็จ ก็ใช้อัลติได้อีก โยกเลนไปแก๊งค์อีกที ก็ใช้อัลติได้อีก

แปลว่า มันจะสามารถสร้างแรงกดดันให้กับศัตรูได้ตลอดเวลา กดดันจนน่ารำคาญ และตอดเลือดได้หนักมากๆ ด้วย ทำให้ศัตรูไม่มีเลือดเล่น รวมทั้งยังต้องปล่อยป้อม หรือ ทิ้งป้อมให้ฝ่ายเราเข้ามาตีป้อมได้ฟรีๆ อีกด้วย

และแม้ว่า ฝั่งตรงข้ามจะมี Dirak ก็ตาม ก็ไม่มีผลครับ เพราะอัลติของ Dirak แม้ว่าจะสามารถป้องกันดาเมจจากอัลติของ Kahlii ได้ก็ตาม แต่คูลดาวน์มันต่างกันครับ เพราะอัลติของ Dirak คูลดาวน์นานมากๆ อาจจะกดมาป้องกันอัลติของ Kahlii ได้ครั้งเดียว แต่อีก 20 วินาที ซึ่งก็แค่แป็บเดียว เราก็จะกดใช้อัลติได้อีกรอบ ยังไงก็สู้ Kahlii ไม่ได้แน่นอนครับ

สำหรับวิธีการเตรียมการ เพื่อให้เล่นได้ตามสูตรนี้ จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลักๆ ได้แก่

1. พลังแฝง

Sacred Bead
Sacred Bead

ต้องใช้พลังแฝง Sacred Bead ( ขั้นที่ 1 ของ สีเหลือง Veda ) เท่านั้น ซึ่งจะทำให้ลดคูลดาวน์ของอัลติ Kahlii ได้ทันที 10% ย้ำอีกครั้งว่า ลดเฉพาะอัลติของ Kahlii เท่านั้นนะครับ ไม่มีผลในการลดคูลดาวน์ของสกิล 1 หรือ 2 แต่อย่างใด

2. ไอเท็ม

สำหรับไอเท็ม จะเน้นการใช้ไอเท็มชิ้นเล็ก และชิ้นกลางก่อน เพื่อให้ได้การลดคูลดาวน์สูงสุดตั้งแต่ต้นเกม พูดง่ายๆ คือ แค่เลเวล 4 ก็ลดคูลดาวน์อัลติได้อย่างมหาศาลแล้ว จากนั้นค่อยมาไล่อัพเกรดเพื่อเพิ่มความแรงให้กับดาเมจของ Kahlii ทีละชิ้นๆ ไปครับ ตามรูปด้านล่างนี้เลย

สูตรไอเท็ม Kahlii อัลติคูลดาวน์ 20 วินาที
สูตรไอเท็ม Kahlii อัลติคูลดาวน์ 20 วินาที

ในส่วนของไอเท็มนั้น หลังจากที่ออกมาครบ 6 ชิ้นตามนี้แล้ว ให้ทำอีก 3 อย่าง นั่นคือ ขายรองเท้าลดคูลดาวน์ทิ้ง แล้วออกเป็น Gilded Greaves และ อัพเกรดไอเท็มชิ้นเล็กอย่าง Platinum Gauntlets ขึ้นเป็น Berith’s Agony และออกไอเท็ม Rhea’s Blessing ขึ้นมาอีกชิ้นนึง แค่นี้ก็จะได้เซ็ตไอเท็มของ Kahlii ที่สมบูรณ์แบบแล้วครับ ซึ่งเซ็ตนี้จะเน้นเอาไว้ละลายแท็งค์โดยเฉพาะ ตามรูปด้านล่างนี้เลยครับ

เซ็ตไอเท็ม Kahlii ขั้นเต็ม
เซ็ตไอเท็ม Kahlii ขั้นเต็ม

แต่สำหรับบางคนที่เงินนำมากๆ และอยากได้ความแรงที่มากกว่านี้ ก็ให้ปรับเป็น เก็บรองเท้าลดคูลดาวน์เอาไว้ แล้วขาย Platinum Gauntlets ทิ้ง แล้วซื้อเป็น Boomstick มาแทน ก็ได้เช่นกันครับ ส่วนที่เหลือ ก็ตามแบบที่ผมลงเอาไว้ให้ดูด้านบนได้เลยครับ

สำหรับไอเท็มหลักที่เป็นหัวใจของ Kahlii ก็คือ Frosty’s Revenge, Hecate’s Diadem และ Staff of Nuul ทั้ง 3 ชิ้นนี้ ถือว่า จำเป็นสำหรับ Kahlii เป็นอย่างมาก ส่วนที่เหลืออีก 3 ชิ้น ปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ครับ

ที่บอกว่า มันจะเหลือเวลาคูลดาวน์ของอัลติประมาณ 20 วินาทีนั้น เอาจริงๆ แล้ว เราต้องนับเวลาที่เรากดใช้อัลติอีกด้วยนะครับ นั่นคือ ทันทีที่เรากดใช้อัลติ มันจะเริ่มนับถอยหลังคูลดาวน์ทันที กล่าวคือ เมื่อเรากดใช้อัลติ มันจะเริ่มนับคูลดาวน์ทันทีที่ 20 วินาที ขณะที่เราใช้อัลติไป คูลดาวน์มันก็นับถอยหลังไปเรื่อยๆ ประมาณ 5 วินาที เท่ากับ เวลาที่เราต้องรอสำหรับกดใช้อัลติอีกรอบ ก็จะเหลือแค่ประมาณ 15 วินาทีแค่นั้นเองครับ ซึ่งก็ถือว่าเยอะมากๆ นะครับ เนื่องจาก เวลาในการเดินจากบ้านมาที่ป้อมกลาง และเวลาที่เดินจากป้อมกลาง ไปที่เลนล่าง หรือ เลนบน จะใช้ประมาณ 10+ วินาทีนิดๆ นั่นแปลว่า เมื่อโยกเลนไป ก็กดใช้อัลติได้ทันที พอวิ่งกลับมาที่เลนกลาง ก็จะใช้อัลติได้อีกรอบทันที เห็นมั้ยครับว่า มันเจ๋งขนาดไหน

โดยภาพรวมแล้ว การออกไอเท็มแบบนี้ จะทำให้ Kahlii สามารถทำดาเมจได้เยอะมากๆ นะครับ คือ สาดอัลติได้ตลอดเวลา ยิ่งถ้าศัตรูเป็นพวกประเภทชอบไฟต์ด้วยแล้ว มีโอกาสเจ็บตัวหนักมากๆ และที่สำคัญ มันยิงได้จากระยะไกล ยิ่งถ้าเกมไหน ไม่มีตัวล้วงแนวหลังแบบชัดเจน และเป็นพวกแครี่ฟาร์มป่า ก็จะเหมาะมากๆ ที่จะหยิบ Kahlii มาเล่นนะครับ รับรองว่า ฝั่งที่มีแครี่ฟาร์มป่า ปวดหัวแน่นอนเวลาที่ต้องเจอกับ Kahlii สายนี้นะครับ เพราะทุกดอกของอัลติที่ยิงออกไป มันแรงนะครับ ไม่ใช่เบาๆ

ถามว่า สูตร Kahlii ROV อัลติทุก 20 วินาที แบบนี้ ดีกว่า หรือแย่กว่า สูตร Kahlii สายคริ ผมก็ต้องบอกว่า สูตรนี้ ดีกว่า สูตร Kahlii สายคริครับ เพราะสูตร Kahlii สายคริ ต้นเกมจะลำบาก และต้องอาศัยการเดินเกมแบบเป็นทีมที่สูง ถ้าเล่นแบบ Solo Rank มีสิทธิ์แพ้เอาง่ายๆ ครับ เพราะต่างคนก็ต่างเล่น โอกาสจะมาเดินด้วยกัน สามัคคีกันตลอดทั้งเกมมีน้อยมากๆ ซึ่งการเล่น Kahlii สายคริ ต้องเน้นการเดินด้วยกัน เน้นความสามัคคีครับ มันถึงจะโหด

ดาเมจของ Kahlii เซ็ตนี้ รุนแรงมากๆ นะครับ
ดาเมจของ Kahlii เซ็ตนี้ รุนแรงมากๆ นะครับ

แต่สำหรับ สูตร Kahlii ROV อัลติทุก 20 วินาที สูตรนี้ สามารถหยิบไปเล่นแบบ Solo Rank ได้สบายๆ แม้ว่าจะต้องเดินตามลำพังคนเดียว ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ ที่สำคัญคือ แรงจริง และแรงจากอัลติที่ทำดาเมจได้จากระยะไกล แถมยังมี CC ที่สโลว์ศัตรูหนักๆ เอาไว้ช่วยเพื่อนอีกด้วยนะครับ ผมจึงแนะนำว่า ถ้าเล่นแบบ กดไปคนเดียว ให้หยิบ Kahlii สูตรนี้ไปเล่นจะเหมาะสมที่สุดครับ สำหรับใครที่อยากจะเล่น Kahlii สายคริ ผมก็เขียนสูตรแนะนำเอาไว้แล้ว ยังใช้ได้เหมือนเดิมครับ แต่แนะนำว่า ให้เล่นแบบ กดไปเป็นทีม 5 คน จะดีที่สุดนะครับ

ทำไมถึงแนะนำว่า ให้เอาสูตรลดคูลดาวน์ 20 วินาที ของ Kahlii ไปใช้บ่อยๆ นั่นเพราะว่า ผู้เล่นส่วนใหญ่ เวลาที่เรา Solo Rank มักจะชอบแยกไปเล่นคนเดียว ซึ่งไม่ใช่แค่ฝั่งเรา แต่เป็นฝั่งตรงข้ามด้วยเช่นกัน รวมทั้ง การเล่นแบบ Solo ส่วนใหญ่จะชอบบ้าบวกเป็นอย่างมาก ถ้าเราเล่นเมจตัวอื่นที่มีเงื่อนไขเยอะๆ จะมีโอกาสพลาดตอนเข้าบวกได้ง่ายๆ แต่ถ้าเราเล่น Kahlii ซึ่งมีทางเลือกที่จะตอดเลือดจนฝั่งตรงข้ามเจ็บหนักก่อนจะเข้าไฟต์ แบบนี้ก็ทำให้ทุกครั้งที่เข้าไฟต์ ทีมเราจะได้เปรียบเสมอ ยิ่งถ้ามาเข้าไฟต์ใกล้ๆ ป้อม Kahlii ยิ่งทำดาเมจได้หนักมากๆ ทั้งการวางสกิล 1 และ ใช้อัลติ ในการยิงสนับสนุน บอกเลยว่า แม้แต่แท็งค์ก็ยังต้องละลายภายในพริบตายเลยทีเดียวนะครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สอนเล่น Nakroth ROV ฉบับย่อ แต่เต็มไปด้วยคุณภาพ อ่านจบเข้าใจทันที เล่นได้ดีขึ้นแน่นอน
เรื่องถัดไปทริคการหาทีม ลงแร็งค์ ROV แบบไม่ต้องมีเพื่อนก็กดเป็นทีม 5 คนได้เหมือนกัน