สูตร Maloch โรมมิ่ง สายเพียวดาเมจ เน้นปาดแรง เหมาะกับการ Solo Rank RoV ในแพทช์นี้เป็นอย่างมาก

ในเกม RoV ไม่ว่าจะเป็นแพทช์ไหน หรือ ซีซั่นไหน ถ้าเป็นการ Solo Rank มักจะมีแต่คนเกี่ยงกันเล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต อยู่เสมอ อาจจะไม่ทุกเกม แต่จำนวนเกมที่เห็นคนเกี่ยงกันเล่นซัพพอร์ต หรือไม่อยากเล่นซัพพอร์ต จะมีเกินกว่า 70% แน่นอนครับ เหตุผลหลักๆ ก็มักจะมาจาก “ความเชื่อ” ที่ว่า เล่นซัพพอร์ตแล้ว มันฆ่าไม่ได้ ไม่สนุก ต้องคอยเป็นตัวรับตีนอย่างเดียว น่าเบื่อ ทำอะไรก็ไม่ได้ แบกทีมก็ไม่ได้เพราะไม่มีดาเมจ ไม่สนุก ไม่เหมือนเล่นตำแหน่งที่เป็นตัวทำดาเมจ เช่น แครี่ เมจ หรือ ตำแหน่งที่ไม่ต้องยุ่งกับใครอย่าง ออฟเลน สบายใจกว่าเยอะ เอาจริงๆ แล้ว ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นเพียงแค่ “ความเชื่อ” อย่างที่ผมได้บอกไปแล้ว เพราะในความเป็นจริง ตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต หรือ ที่บางคนอาจจะเรียกสั้นๆ ว่า “โรม” หรือ “ซัพ” นั้น สามารถฆ่าได้เยอะไม่แพ้ตำแหน่งฟาร์มป่า, เมจ หรือ แครี่เลยนะครับ เพียงแต่อย่าง เราต้องเลือกหยิบฮีโร่มาเล่นให้ถูกตัวก็เท่านั้นเอง ยกตัวอย่างง่ายๆ Maloch เป็นหนึ่งในแท็งค์ที่เมื่อหยิบมาโรมแล้ว สามารถฆ่าศัตรูได้ง่ายมากๆ และฆ่าได้เยอะด้วยนะ ไหนๆ ก็พูดถึงตรงนี้แล้ว ผมก็จะเอา สูตร Maloch โรมมิ่ง สายปาดแรง มาแนะนำกันซะเลย สูตรนี้ไม่เหมือนสูตรการเล่น Maloch มาตรฐานทั่วๆ ไปนะครับ อาจจะแตกต่างกันที่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แต่ที่ได้เต็มๆ คือ ความสะใจแน่นอน Feeling ไม่แตกต่างจากการเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่าเลยทีเดียว

สูตร Maloch โรมมิ่ง สายเพียวดาเมจ : รูน ไอเท็ม พลังแฝง และสกิลชาเลนเจอร์

รูน ไอเท็ม พลังแฝง Maloch RoV โรมมิ่ง ซัพพอร์ต
รูน ไอเท็ม พลังแฝง Maloch RoV โรมมิ่ง ซัพพอร์ต

สูตรการเล่น Maloch ที่ผมจะเอามาแนะนำกันนี้ ไม่ใช่สูตร Maloch สายแท็งค์ตามมาตรฐานทั่วๆ ไป สูตรนั้นมันไม่ค่อยสนุกครับ ต้นเกมถึงกลางเกม ปาดได้เบามากๆ ศัตรูโดนปาดแล้วยังเฉยๆ ไม่สะดุ้ง มันไม่มันส์ครับ ดังนั้น ผมเลยปรับสูตรมาเป็นสายเพียวดาเมจ เน้นปาดด้วยสกิล 1 ให้แรงๆ ไปเลย แบบศัตรูโดนทีนึง ถึงกับร้องไปเลย

เริ่มกันด้วยเรื่องของรูนกันก่อนเลยนะครับ สำหรับ Maloch สายนี้จะเน้นดาเมจล้วนๆ ดังนั้น รูนก็จะไม่มีเกราะป้องกัน หรือ HP เลยนะครับ จะมีแต่เรื่องของพลังโจมตีและเจาะเกราะล้วนๆ ซึ่งรูนที่ใช้ก็จะออกมาเป็น

Bloodlust 10 / Assassinate 10 / Dragon’s Claw 10

เมื่อเราเพิ่มพลังโจมตีเข้าไปให้กับ Maloch แบบนี้ ก็จะทำให้การฟันปกติของ Maloch แรงขึ้น ดังนั้นการเพิ่มดูดเลือดเข้ามา จะช่วยทำให้การฟันปกติของ Maloch ดูดเลือดได้บ้าง เราจึงเลือกที่จะใช้ Bloodlust มากกว่า Onslaught นั่นเองครับ

ถามว่า Maloch มีการฟันเป็นความเสียหายจริงอยู่แล้ว จะเอา Dragon’s Claw มาอีกทำไม? ตรงนี้ก็ต้องบอกว่า เหตุผลที่เราหยิบ Dragon’s Claw มาใช้ ก็เพื่อทำให้ดาเมจกายภาพตอนที่ Maloch ยังไม่ได้เข้าสู่ภาวะเสริมพลัง (มีดาบอยู่บนหัว) มันแรงขึ้น มีผลมากๆ นะครับ ต่อการทำดาเมจใส่ศัตรู และการเคลียร์ครีปในเลน เรียกได้ว่า การใส่รูนเจาะเกราะแบบนี้ จะทำให้ Maloch ทำดาเมจกายภาพได้แรงมากขึ้น หรือจะสร้างความเสียหายจริง ก็แรงด้วยเช่นกัน เอาเป็นว่า ไม่ว่าศัตรูจะโดนดาเมจจากตอนไหนของ Maloch ก็เจ็บเหมือนกันหมด ทั้งตอนฟันแบบเสริมพลัง และตอนที่ยังไม่ได้เสริมพลัง ฟันเข้าเนื้อหมด

สำหรับเซ็ตไอเท็มก็จะตามรูปภาพด้านบนเลยครับ สามารถปรับเปลี่ยนลำดับการออกไอเท็มได้ตามสถานการณ์ และออฟชั่นของไอเท็มซัพพอร์ตก็ต้องปรับเปลี่ยน เลือกใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์อีกด้วย เช่น เปิดแมพ หรือ ล้างสถานะ ส่วนในบางกรณีที่เจอกับฝั่งตรงข้ามมีพวกตัวฟื้นฟูเยอะๆ เช่น Taara, Veres, Qi หรือตัวอื่นๆ ที่ใช้จุดเด่นเรื่องการฟื้นฟู ก็อาจจะปรับเปลี่ยนเอา Fenrir’s Tooth ออกไปก่อน แล้วออกเป็น Curse of Death หรือ ดาบตัดเลือดมาแทนได้เช่นกันนะครับ ส่วน Frost Cape นี่ก็เป็นออฟชั่นทางเลือกเช่นเดียวกัน มันมีประโยชน์มากๆ สำหรับ Maloch ในการไล่ฟันศัตรู ทำให้ศัตรูติดสโลว์ แต่ถ้าเกมไหนฝั่งเราเสียเปรียบมากๆ ก็อาจจะละไว้ก่อน อย่าเพิ่งรีบซื้อมาใช้ เพราะต้องเล่นเกมแนวตั้งรับมากขึ้น ก็ให้รีบไปขึ้นเป็น Shield of the Lost ก่อน จะคุ้มค่ากว่านะครับสำหรับเกมที่ต้องเน้นการตั้งรับ

พลังแฝงของ Maloch สายนี้ก็จะยังใช้เป็น Explosive Shield อยู่นะครับ เพื่อให้ตัวมันเองยืนค้ำเพื่อนได้อยู่ ไม่ควรใช้เป็น Devil’s Awakening เพราะมันจะยิ่งทำให้ Maloch บางมากเกินไป ส่วนสกิลชาเลนเจอร์ก็ใช้เป็น Sprint เพื่อเพิ่มความคล่องตัวของ Maloch ในการวิ่งไล่ฟัน ไล่ปาดใส่แนวหลังของฝั่งตรงข้าม หรือ พวกที่บาดเจ็บหนักและกำลังจะวิ่งหนี ก็เปิด Sprint วิ่งไปไล่ปาดเพื่อเก็บงานได้ ในบางเกมที่เราเล่นกับเพื่อน และเน้นการโถม ก็อาจจะปรับสกิลชาเลนเจอร์มาใช้เป็น Disturb (ปิดป้อม) ก็ได้เช่นเดียวกัน ขึ้นอยู่กับแผนการเล่นของทีมเรานะครับ

แนวทางการเล่นตาม สูตร Maloch โรมมิ่ง สายปาดแรงแบบนี้ ต้องปรับเปลี่ยนหรือไม่?

การเล่น Maloch ตามสูตรปาดแรงนี้ จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนสเต็ปการเล่นในช่วงต้นเกมถึงกลางเกมพอสมควร คือ ต้องมีความติ๋มนิดนึง ลดความห้าวลงไป เพราะตัวของ Maloch ยังคงบางมากๆ อยู่ เนื่องจากได้ค่า Status เพียวๆ จากรูนซึ่งไม่มีการเพิ่มเกราะป้องกันใดๆ เลย มีแต่เจาะเกราะ พลังโจมตี แล้วก็ดูดเลือด ดังนั้น จำเป็นต้องเล่นแบบเซฟ รอไอเท็มป้องกันสักหน่อย รอจนเริ่มมีไอเท็ม 2-3 ชิ้น ค่อยเริ่มห้าว เริ่มเก๋า ช่วงต้นเกมให้เล่นแบบประคองเพื่อน เดินกับเพื่อนไปก่อน หาจังหวะโฉบไปปาดสกิล 1 ฟรีใส่ศัตรูเยอะๆ ใช้เทคนิคการปาดแล้วเดินออก ปาดแล้วเดินออกแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะทำให้ศัตรูเสียเลือดฟรีๆ กลายเป็นยืนสู้ได้ยาก และต้องกลับบ้าน

ต้นเกม Maloch ปาดใส่แครี่เป็น True Damage 1200 กว่า
ต้นเกม Maloch ปาดใส่แครี่เป็น True Damage 1200 กว่า
ต้นเกม Maloch ปาดใส่ Arduin เป็น True Damage 1200 กว่าเช่นกัน
ต้นเกม Maloch ปาดใส่ Arduin เป็น True Damage 1200 กว่าเช่นกัน

อย่าลืมว่า เราเป็น Maloch ในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต การเงินและเลเวลจะน้อยกว่าป่าฝั่งตรงข้ามเยอะมากๆ ดังนั้น ต้องใจเย็นๆ หลีกเลี่ยงการเข้าปะทะกับป่าฝั่งตรงข้ามโดยไม่จำเป็น ประเมินดาเมจของฝั่งตรงข้ามก่อนว่าไหวแค่ไหน แล้วค่อยตัดสินใจเข้าไฟต์ หรือ เปิดไฟต์กับศัตรู ถ้าไม่ชัวร์ก็รอจังหวะสอง ให้ศัตรูโถมเข้ามาแล้วพลาดก่อนก็ได้ เพราะ Maloch มีสกิล 2 ที่สร้างโล่เพื่อดูดซับดาเมจได้ ก็สามารถใช้การตั้งรับและรอสวนได้เช่นกัน

สูตร Maloch โรมมิ่ง สายปาดแรง สูตรนี้ ต้นเกมอาจจะเล่นลำบากนิดนึง แต่กลางเกมถึงเลทเกม ปาดทีมีสะดุ้งแน่นอน พวกตัวบางๆ ที่โดนปาดนี่ ตัวแทบแตก ส่วนพวกแท็งค์ตัวหนาๆ ที่มั่นใจในเกราะป้องกัน ก็ต้องสะดุ้ง เพราะ Maloch มันปาดเป็น True Damage หรือ ความเสียหายจริง ที่เกราะป้องกันหนาๆ ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย แถมยังเป็นการดูดเลือดคืนมาให้กับ Maloch อีกด้วย ทำให้มันตายยากขึ้นไปอีก ดังนั้น Maloch สายนี้ ผมแนะนำเลยครับ สำหรับคนที่เล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต แล้วต้องการทำดาเมจ อยากช่วยแบกทีมได้ ไม่อยากเล่นแท็งค์ตัวหนาๆ ที่ไม่มีดาเมจ เอา Maloch สูตรนี้ไปเล่นเลยครับ

เลทเกม Maloch ปาดใส่แครี่เป็น True Damage 2000 กว่า
เลทเกม Maloch ปาดใส่แครี่เป็น True Damage 2000 กว่า
เลทเกม Maloch ปาดใส่ Zuka เป็น True Damage 2000 กว่า
เลทเกม Maloch ปาดใส่ Zuka เป็น True Damage 2000 กว่า

สำหรับข้อเสียของ Maloch สูตรปาดแรงสูตรนี้ ก็คือ ตัวบางในช่วงต้นเกม และก็เหมือนกับ Maloch สายอื่นๆ นั่นก็คือ มันจะปกป้องแครี่ กับเมจได้ไม่ดีครับ คือ Maloch เป็นไฟต์เตอร์ที่ไม่เก่งเรื่องการปกป้องแนวหลัง เพราะมันไม่มี CC ที่จะหยุดการเข้ามาโถมของศัตรูได้ แต่มันเป็นตัวยืนค้ำที่ดี และล้วงแครี่หรือแนวหลังของฝั่งตรงข้ามได้ ดังนั้น เวลาที่เล่นหากมี Maloch อยู่ในทีม เราก็ต้องเล่นเกมบุกมากกว่าเกมตั้งรับ เพราะ Maloch ตั้งรับไม่เก่ง แต่บุกเก่ง และควรเลือกเมจที่มี CC เยอะๆ เช่น Krixi มาเดินคู่กับ Maloch โรมมิ่ง จะทำให้เกิดความสมดุล ทั้งเรื่องของ CC และดาเมจ ทำให้โซนพื้นที่ได้ง่าย และคุมเกมได้ง่ายขึ้น

ดูจากภาพที่ผมเล่นให้ดูด้านบน ถ้าชอบตัวโรมมิ่งที่ทำดาเมจได้แรงๆ แบบนี้ ก็เลือกที่จะเป็นเมน Maloch ได้เลยครับ ปาดแรงจริงแท้แน่นอนสำหรับสูตรนี้ และจะทำให้คุณรู้สึกว่า การเล่นโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็นอะไรที่สนุกมากๆ เลยทีเดียว

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ Aya RoV ในการเล่นแบบ Solo Rank ควรเล่นตำแหน่งไหนกันแน่ เลนกลาง? หรือ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต?
เรื่องถัดไปวิธีฟาร์มป่า ใน RoV แผนที่ 4.0 เดินจากไหนไปไหน มีหลักการเริ่มฟาร์มอย่างไร