สเปคมือถือ สมาร์ทโฟน ระดับไหน ถึงจะใช้งานได้ดี

ในปัจจุบันนี้ ต้องบอกว่า ในเรื่องของการพัฒนา สเปคมือถือ แต่ละค่าย แต่ละรุ่น ที่ผลิตออกมาแข่งขันกันนั้น มีมากมาย หลายสิบรุ่นมากๆ ที่สำคัญ สเปคขั้นต่ำ ก็สูงขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้หลายคน สับสนว่า ในราคาใกล้ๆ กัน ต่างกันแค่ไม่กี่ร้อย ควรจะตัดสินใจ ซื้อรุ่นไหน สเปคแบบไหนดี วันนี้ผมเลยจะขอมาแนะนำ สเปคระดับกลางๆ ของ สมาร์ทโฟน ในปัจจุบัน ที่ควรจะมีไว้ครอบครอง จะไม่ขอแนะนำสเปคขั้นต่ำนะครับ เพราะถ้าจะเอาสเปคขั้นต่ำ ก็คงไม่ต้องศึกษา หรือแนะนำอะไรกันแล้ว เอาราคาถูกเข้าไว้ก็พอครับ แต่สำหรับ สเปคระดับกลางๆ ที่ผมว่านั้น ก็คือ ทำงานได้เร็วพอสมควร ไม่อืด หน้าจอมีระดับ ดูแล้วสบายตา ไม่สีจัดจ้าน หรือสีเพี้ยน ดูแล้วสมจริง อะไรประมาณนี้ รวมทั้งชนิดของ CPU และ RAM ว่าควรจะมีประมาณเท่าไหร่ เพื่อเอาไว้เป็นมาตรฐาน หรือทำเป็น Checklist สำหรับเปรียบเทียบ และทำการตัดสินใจ และแนะนำอีกนิดว่า อย่าไปยึดติดกับยี่ห้อมากนักนะครับ เน้น Hardware ที่อยู่ภายในดีกว่า ว่าแล้ว เราก็มาเริ่มกันเลยครับ

สเปคมือถือ สมาร์ทโฟน ระดับไหน
ภาพจาก Latintimes

สเปคมือถือ สมาร์ทโฟน ระดับกลาง คุณภาพดี ที่ควรซื้อไว้ใช้งาน

CPU ควรจะต้องเป็นระดับ Quad-core ถ้ารุ่นไหน ยังเป็น Dual-core อย่าไปซื้อครับ เพราะมันตกรุ่นแล้ว สำหรับ smartphone ปี 2015 นั้นส่วนใหญ่ จะใช้ CPU ระดับ Quad-core กันหมดแล้ว รองรับการทำงานของ ระบบปฏิบัติการ และแอพพลิเคชั่นที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งจะเรียงลำดับเกรดของ ซีพียู จากแพงที่สุด ไปถูกที่สุด คือ Qualcomm Snapdragon, Exynos, Intel Atom, MediaTek, ซีพียูสัญาชาติจีนยี่ห้ออื่นๆ อันนี้สำคัญนะครับ เพราะแต่ละค่าย ก็ทำออกมา มีคุณภาพไม่เหมือนกัน แนะนำให้เล็ง Snapdragon เอาไว้ดีที่สุดครับ ส่วน Intel นั้น มักจะมาคู่กับ Windows Phone เป็นส่วนใหญ่ครับ ส่วน Exynos นี่ก็เป็นของ Samsung ครับ เกรดดีเลยทีเดียว ส่วนความเร็วนั้น ก็แล้วแต่ราคาครับ เร็วมาก ก็แพงมาก

snapdragon 801 Galaxy S5

RAM ควรจะต้องมีอย่างน้อย 2 GB สำหรับรุ่นไหน ที่มีราคาถูก แต่ได้ RAM ถึง 3 GB ก็ขอให้เพ่งเล็งเป็นพิเศษครับ เพราะ RAM ยิ่งมีมาก ก็ยิ่งดี แต่ส่วนใหญ่แล้ว สมาร์ทโฟน ระดับกลางๆ มักจะมี RAM มาให้แค่ 2 GB เท่านั้น

ความละเอียดหน้าจอ แนะนำให้เลือกที่มีความละเอียดสูงที่สุด ชนิดหน้าจอ ควรจะอยู่ในระดับ IPS ความละเอียด ควรจะเป็นระดับ Full HD 1080p ถึงจะดีที่สุด เพราะ smartphone รุ่นท็อปส่วนใหญ่ จะเป็น Quad HD กันหมดแล้ว ดังนั้นในรุ่นกลางๆ จึงปรับมาเป็นระดับ HD กันหมดแล้ว ยิ่งละเอียดมาก ก็ยิ่งดีครับ ที่สำคัญเลย ควรจะต้องไปลองเล่น ลองสัมผัส และดูภาพจากหน้าจอจริงๆ ดูก่อน อย่าเพิ่งตัดสินใจซื้อ โดยที่ยังไม่ได้ลองเล่นและเห็นภาพ จากหน้าจอมือถือ รุ่นนั้นๆ จริงๆ นะครับ

ความจุแบตเตอรี่ อันนี้ สำคัญมากๆ ให้ดูที่ตัวเลข ที่มีหน่วยตามหลังเป็น mAh ยิ่งมีจำนวนสูงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีครับ ยิ่งทำให้ใช้งานได้นานตลอดวัน อันนี้ผมคงไม่ขอแนะนำ เพราะเลือกมากไม่ได้ครับ มันกำหนดมาตายตัวอยู่แล้ว สำหรับ สมาร์ทโฟน แต่ละรุ่น อย่างไรก็ตาม ผมแนะนำให้เอาสเปคต่างๆ ที่ว่ามานี้ มาเปรียบเทียบกันดูครับ ว่ารุ่นไหน มีปริมาณความจุ แบตเตอรี่มากที่สุด เอาไว้พิจารณาเป็นตัวเลือก

ความละเอียดกล้อง อันนี้ อยู่ที่จุดประสงค์นะครับ แน่นอนว่า ยิ่งกล้องมีความละเอียดสูง ก็ยิ่งดี แต่จุดประสงค์ของคุณ คือการซื้อมือถือ รุ่นนี้มาเพื่อเน้นการถ่ายรูปหรือเปล่า เพราะแน่นอนว่า ใน smartphone ระดับกลาง ราคาพอประมาณ จะให้มีสเปคทุกอย่าง สูงไปหมด คงเป็นไปไม่ได้ ที่มักจะผลิตออกมาก็คือ สเปคซีพียู RAM และหน้าจอสูง แต่ความละเอียดทั้งกล้องหน้า และกล้องหลังอยู่ในระดับพอใช้ กับอีกแบบคือ สเปคกล้องหน้า และกล้องหลัง สูงขั้นเทพ แต่สเปคอย่างอื่น อยู่ในระดับกลางๆ อันนี้ต้องถามตัวเองครับ ว่าชอบแบบไหนมากกว่ากัน

รองรับการใช้งาน 3G หรือ 4G LTE อันนี้เริ่มมีความสำคัญขึ้นมาทันที เมื่อประเทศไทยเรา อีกไม่ช้า จะเริ่มมีการปรับเปลี่ยนจาก 3G เป็น 4G แล้ว ดังนั้นต้องเลือกแล้วครับ ว่าจะเอาแบบไหน บางรุ่นอาจจะมีสเปคทุกอย่างดีหมดเลย แต่รองรับแค่ 3G เท่านั้น เพราะตกรุ่นแล้ว แต่บางรุ่น อาจจะสเปคกลางๆ แต่รองรับ 3G และ 4G อันนี้ ต้องพิจารณากันให้ดีนะครับ

มือถือซัมซุง samsung edge
ภาพจาก Tomsguide

สำหรับความหนา ความบางของตัวเครื่อง น้ำหนักเบา ชนิดของ Bluetooth และ Wi-Fi นั้น มีผลในการพิจารณาน้อยมากๆ เพราะเอาเข้าจริงๆ สมาร์ทโฟน แทบจะทุกรุ่นในปัจจุบัน มีน้ำหนักที่เบา และมีความบาง จนแทบจะจับไม่อยู่มือกันอยู่แล้ว จนบางที ผมยังอยากจะให้มันผลิตออกมาให้หนาๆ หน่อย จะได้กระชับมือขึ้น สุดท้าย ก็ต้องไปหาซื้อเคสมือถือใหญ่ มาใส่ให้มันจับถนัดมือขึ้น

อย่าลืมนะครับ ข้อเน้นย้ำก่อนจากกัน ต้องลองเล่น ก่อนจะตกลงซื้อนะครับ เพราะตามขั้นตอนการเลือกซื้อ มือถือ สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต ที่ถูกต้องแล้ว ต้องเริ่มจาก ศึกษาหาข้อมูล เปรียบเทียบสเปค และสุดท้าย ลองเล่น เพื่อนำข้อมูลความชอบส่วนตัวของเรา และจุดเด่นของแต่ละรุ่น มาเปรียบเทียบ เพื่อตัดสินใจว่า ที่สุดแล้ว จะซื้อรุ่นไหนดี อย่าเน้นถูกนะครับ เพราะของถูกและดี ไม่มีในโลกครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเปิดไฟล์ที่ซ่อนอยู่ Hidden Files ใน มือถือแอนดรอย
เรื่องถัดไปสมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต บน ระบบปฏิบัติการไหน ดีที่สุดสำหรับคุณ