ส่งไฟล์ผ่าน WiFi ด้วยแอพ SHAREit ส่งได้ทุกอุปกรณ์ ขอแค่มี WiFi ก็พอ

ส่งไฟล์ผ่าน WiFi เป็นวิธีที่สะดวก และดีที่สุดในปัจจุบัน เพราะมันไม่มีข้อจำกัดใดๆ เลย ไม่จำเป็นต้องหาสายมาพ่วงต่อ ให้ยุ่งยาก ไม่ต้องลง Driver อะไร ขอแค่อุปกรณ์ทั้งสองตัว ที่จะรับ-ส่งไฟล์ระหว่างกัน มี WiFi ก็พอ แค่นี้ก็รับส่งไฟล์ ให้กันและกันได้แล้ว ซึ่งแอพพลิเคชั่น SHAREit เป็นแอพ ส่งไฟล์ผ่าน WiFi หรือที่เรียกว่า WiFi File Transfer ที่ผมชอบใช้งานมากๆ เพราะมันมีความรวดเร็วในการ รับ-ส่ง ไฟล์ ระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ที่มี WiFi ได้ทุกชนิด คือ มันสุดยอดมากๆ ครับ ผมใช้มาตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกๆ จนถึงในปัจจุบัน เวอร์ชั่น 3.X แล้ว แต่การพัฒนา หรืออัพเดตแอพ ขึ้นมาเรื่อยๆ นั้น ใช่ว่า มันจะทำให้ แอพทำงานได้ดีขึ้นเสมอไปนะครับ มันไม่ใช่แบบนั้นเลย ยิ่งเวอร์ชั่นสูงขึ้น ใหม่ขึ้น ประสิทธิภาพในการทำงาน ยิ่งแย่ลง อันนี้ผมก็ไม่ทราบว่า มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

แอพ SHAREit เป็นแอพที่ทาง Lenovo พัฒนาขึ้นมา โดยแรกเริ่ม ตั้งใจจะทำออกมา เพื่อใช้กับ สมาร์ทโฟน ของยี่ห้อตัวเองเท่านั้น แต่ต่อมา ก็ได้นำมาแจกให้ดาวน์โหลดไปใช้งานกันฟรีๆ มีเวอร์ชั่นสำหรับทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น Smartphone, Tablet, iPhone, PC หรือ Mac มีหมด เรียกได้ว่า ครอบคลุม และสมบูรณ์แบบมากๆ ผมเคยรีวิว การใช้งานแอพตัวนี้เอาไว้แล้ว ก่อนหน้านี้ใน วิธีการส่งไฟล์ระหว่าง Android iPhone ไม่รู้ว่ายังจำกันได้มั้ยครับ

ส่งไฟล์ผ่าน WiFi ด้วยแอพ SHAREit wifi file transfer

ส่งไฟล์ผ่าน WiFi ด้วยแอพ SHAREit ในเวอร์ชั่นไหน ถึงจะดีที่สุด

SHAREit ในเวอร์ชั่นปัจจุบัน ไม่ดีเหมือนกับ เวอร์ชั่นก่อนๆ แล้วนะครับ แย่มากๆ คือ มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามามากมาย จากที่เมื่อก่อน ไม่จำเป็นต้องไปเกาะ WiFi ของที่ไหน คือมันจะจำลองตัวเอง ให้เป็น Router ที่สามารถปล่อยสัญญาณ WiFi แล้วก็ทำการเชื่อมต่อ อุปกรณ์เพื่อส่งไฟล์ จึงไม่จำเป็นต้องไปพึ่ง WiFi ที่ไหน แต่พอมาในรุ่นปัจจุบัน ต้องพึ่ง WiFi จาก Router นะครับ ไม่อย่างนั้น ก็ไม่สามารถส่งไฟล์หากันได้ เหตุผลที่ทำแบบนี้ ก็เพราะว่า เขาต้องการพัฒนา ให้สามารถส่งไฟล์หากัน แบบระยะไกลได้ครับ คือไม่จำเป็นต้องอยู่ใกล้กันอีกแล้ว แต่อยู่คนละประเทศ ก็ส่งไฟล์ให้กันได้ ซึ่งผมว่า มันเว่อร์เกินไปครับ ไม่รู้ว่าคนคิด คิดได้ไง แบบเดิมก็ดีอยู่แล้วแท้ๆ ยิ่งไปกว่านั้น ความเร็วในการ รับ/ส่ง ข้อมูล ก็ตกต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับ เวอร์ชั่นก่อนๆ เร็วกว่าเยอะ

ผมได้ลองทดสอบแล้ว ไม่ประทับใจครับ ผมจึงต้องหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตัวเอง คือทำการ หาเวอร์ชั่นเก่า มาติดตั้งใน มือถือ แอนดรอย ของผมแทน โดยเวอร์ชั่นที่ผมเลือกนำมาใช้นั้น เป็นเวอร์ชั่น 2.8 ครับ ซึ่งไม่มีปัญหาในการรับ-ส่ง ไฟล์เลยครับ เร็วเหมือนเดิม และไม่จำเป็นต้องพึ่ง Router และ WiFi จากที่ไหนเลยครับ มันยังคงความสามารถที่ยอดเยี่ยมเหมือนเมื่อก่อนเอาไว้ได้หมด สรุปก็คือ ถ้าอยากจะใช้งานได้แบบ ไม่ต้องง้อ Router หรือพึ่ง WiFi ที่มีอินเทอร์เน็ตอยู่แล้วนั้น ก็ต้องไปหาดาวน์โหลด แอพ Shareit ในเวอร์ชั่นเก่าๆ เอาครับ แนะนำให้ใช้สูงสุดแค่ 2.8 หรือต่ำกว่านั้นได้นะครับ อย่าใช้สูงกว่า 2.8

ณ ตอนนี้ ก็ยังไม่มีการแก้ไข หรือปรับปรุงใดๆ ออกมา และผมก็ไม่คิดที่จะไปเรียกร้อง ให้ทาง Lenovo ปรับปรุงด้วยนะครับ ผมก็จะใช้เวอร์ชั่นเก่าๆ แบบนี้ของผมไปตลอด เพราะมันตอบโจทย์ความต้องการของผมแล้ว เวลาส่งไฟล์ ระหว่าง แอนดรอย กับแอนดรอย หรือ แอนดรอย กับ PC ก็สะดวก และรวดเร็ว มันจบครับ และถ้าถามว่า ทำไมไม่ใช้แอพตัวอื่น ผมก็ต้องบอกเลยว่า มันยังไม่มีครับ ส่วนใหญ่ก็ต้องพึ่งพา Router และ WiFi ที่มีอยู่ เป็นตัวเชื่อมอุปกรณ์ทั้งสองตัวตลอด ซึ่งผมว่า มันทำให้ การรับส่งไฟล์ ช้าลงอย่างเห็นได้ชัดครับ ถ้าใช้การส่งแบบ อุปกรณ์ กับ อุปกรณ์ โดยตรง จะเร็วกว่าเยอะครับ

ถ้าใครพบว่า มีแอพตัวไหน ที่เจ๋งกว่านี้แล้วล่ะก็ ไม่ต้องเกรงใจครับ ส่งคำแนะนำกันมาได้ ที่ Facebook แฟนเพจ SmartphoneTabletThai ได้เลยนะครับ ยินดีครับ

เรื่องก่อนหน้านี้แอพทำความสะอาดเครื่อง ใช้งานได้ดีจริงหรือเปล่า
เรื่องถัดไปแอนตี้ไวรัส ตัวไหนที่ไว้ใจได้มากที่สุด ใช้ดีจึงบอกต่อครับ