หน้าที่ของแครี่ ในเกม ROV ต้องทำอะไรบ้าง ถ้าเข้าใจ ก็จะเล่นเก่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

หนึ่งในตำแหน่งการเล่น ที่ตอนนี้ กำลังได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก ก็คือ ตำแหน่งแครี่ ซึ่งมีผู้เล่นทั้งหน้าใหม่ และหน้าเก่า ( ปกติเล่นตำแหน่งอื่น แต่พอเห็นเค้าฮิตแครี่กัน ก็อยากมาเล่นแครี่บ้าง ) อยากจะเล่นแครี่ให้กับทีมเป็นอย่างมาก แต่ผลคือ พาทีมแพ้ กลายเป็นตัวแจก ตัวอ่อนของทีมไปซะงั้น แล้วก็โทษคนอื่นไปทั่ว แต่ไม่ได้มองตัวเองเลยว่า ผิดพลาดตรงไหน สาเหตุส่วนใหญ่ ที่เห็นได้ชัด จากพวกที่เล่นแครี่ไม่เป็น และโดนล้วงตายเยอะๆ ก็คือ เค้าไม่เข้าใจ หน้าที่ของแครี่ ในเกม ROV อย่างถ่องแท้ คิดว่า มันเป็นแครี่ฮีโร่ที่เอาไว้ไล่ฆ่า เพราะมีดาเมจแรงๆ ก็เท่านั้นเอง ซึ่งถือเป็นความเข้าใจผิดอย่างแรง และเป็นอุปสรรคในการพัฒนาฝีมือของตนเองอีกด้วย

คนที่เล่น แครี่ ต้องอ่านเกมเป็น เข้าใจจังหวะของเกมด้วยว่า ตอนไหนควรทำอะไร และไปตรงไหน
คนที่เล่น แครี่ ต้องอ่านเกมเป็น เข้าใจจังหวะของเกมด้วยว่า ตอนไหนควรทำอะไร และไปตรงไหน

หน้าที่ของแครี่ ในเกม ROV มีอะไรบ้าง?

แบบนี้ เพื่อความชัดเจน เราคงต้องกลับมาสู่หลักการพื้นฐานในเกม ROV กันอีกสักรอบ เพื่อให้ทุกคน ที่กำลังอยากเล่น หรือกำลังฝึกเล่น แครี่ ในปัจจุบันนี้ ได้เข้าใจว่า ควรจะปรับแนวทางการเล่นของตัวเองอย่างไร ให้มันถูกต้องตามหน้าที่ของแครี่ เพราะถ้าเล่นถูกต้องตามหลักการ บอกเลยว่า จะเล่นได้ดีขึ้น โดยที่คุณเองยังต้องประหลาดใจเลยนะครับ

หน้าที่ของแครี่ ในเกม ROV มีอะไรบ้าง มาดูกันเลยครับ

1. ทำดาเมจใส่ศัตรู จากระยะไกล

การทำดาเมจใส่ศัตรูจากระยะไกล หรือที่เรามักจะเรียกกันว่า “ตอด” นั้น เป็นอะไรที่สำคัญมากๆ สำหรับการเล่นเกม ROV ซึ่งการโจมตีจากระยะไกลแบบนี้ มีผลเป็นอย่างมากในการเล่นของทั้งทีม แม้ดาเมจที่ทำออกมา ในช่วงต้นเกมอาจจะไม่แรงมาก แต่ก็แรงพอที่จะทำให้ศัตรูเจ็บๆ และเสียพลังชีวิตไปฟรีๆ ได้ โดนยิง “ตอด” แค่ครั้งเดียว อาจไม่เสียหายเท่าไหร่ แต่ถ้าโดน “ตอด” หลายๆ ครั้ง แบบนี้ก็เจ็บหนัก จนต้องกลับบ้านได้นะครับ

แครี่ คือ ตัวทำดาเมจจากระยะไกล ที่สำคัญของทีม
แครี่ คือ ตัวทำดาเมจจากระยะไกล ที่สำคัญของทีม

มันก็เหมือนกับคนที่มีแขนยาวกว่า ถ้ายืนชกห่างๆ ใช้หมัดชกสวนกันยังไงก็ชนะครับ เพราะคู่ต่อสู้มีหมัดที่สั้นกว่า ต่อยมาก็ไม่โดน แย็บๆ ยืนระยะไปแบบนี้ ก็ชกเข้าหน้าของศัตรูตัดกำลัง และทำให้ศัตรูบาดเจ็บได้ โดยที่เราเองไม่ต้องเจ็บตัวเลย

แครี่ก็ไม่ต่างกันครับ หน้าที่ของแครี่คือ ยิงใส่ศัตรูจากระยะไกล และต้องรักษาระยะห่างนั้นเอาไว้ เช่น ถ้าศัตรูโดนยิง แล้ววิ่งเข้ามาหา เราก็ต้องถอยหลังหนี เพื่อรักษาระยะห่าง แล้วก็ยิงใส่ศัตรูไปเรื่อยๆ หรือที่บางคนอาจเรียกว่า การ Kite นั่นเองครับ

ไอ้ระยะห่างนี่แหละครับ คือ หัวใจสำคัญของแครี่ ถ้าคุณเล่นแครี่ แล้วไม่รักษาระยะห่างระหว่างตัวคุณเองกับศัตรู นั่นหมายถึง คุณจะโดนฆ่าตายง่ายๆ ทันทีครับ เพราะแครี่ตัวมันบางมากๆ ดังนั้นระบบจึงออกแบบมาให้ มันยิงได้ไกล และแรง เพื่อชดเชนจุดอ่อนในเรื่องตัวบาง แต่ถ้าคุณเล่น แล้วไม่รักษาระยะห่าง บ้ายืนยิง ขาตาย แบบนี้ก็ช่วยไม่ได้ครับ เท่ากับว่า คุณไม่ได้เข้าใจอะไรเลย เกี่ยวกับการเล่นแครี่

2. ทำลายป้อม

อันนี้ถือเป็นหน้าที่หลักสำหรับแครี่เลยนะครับ เพราะมันโจมตีได้จากระยะไกล และแรง แครี่บางตัว ยิงป้อมได้จากนอกเขตป้อมซะอีก ซึ่งการมีแครี่ในทีมแบบนี้ จะทำให้ฝ่ายเรา สามารถทำลายป้อมได้ง่าย และเร็วมากๆ เพราะมีตัวช่วยในการยิงจากแนวหลัง ศัตรูก็เข้ามาโจมตีไม่ถึง ได้แต่เคลียร์ครีป

การมีแครี่แบบนี้ ทำให้การไดร์ฟป้อม หรือ แผนตีป้อมซึ่งๆ หน้า สามารถทำได้ง่ายมากขึ้น เพราะมันยิงจากระยะไกล ศัตรูไม่สามารถป้องกันได้ หรือ ออกมาโจมตีใส่แครี่ได้ เพราะมันมีเพื่อนร่วมทีมคอยคุ้มกันอยู่นอกป้อม ทำได้ก็แค่เคลียร์ครีปอยู่ในป้อม ซึ่งอาจจะไม่ทัน และโดนแครี่ยิงฟรี จนป้อมแตกในที่สุด

แต่ถ้าในทีมเรา ไม่มีแครี่ เราต้องเน้นไปที่การฆ่า ก่อนการตีป้อมนะครับ เพราะเมื่อคุณเล่นแต่ฮีโร่ประเภทตีใกล้ คุณจะตีป้อมลำบากมากๆ เพราะต้องเข้าไปในเขตป้อมของศัตรูลึกมากๆ ซึ่งอาจจะโดนป้อมยิง จนกลับออกมาไม่ได้ และตายในที่สุด กลายเป็นการพาตัวเองไปตายอย่างน่าเสียดาย

ดังนั้น เวลาที่เราเห็นนักแข่งเค้าหยิบฮีโร่มาแบบไม่มีแครี่ในทีม แล้วชนะ ก็อย่าเอาไปทำตามซะทั้งหมดนครับ เพราะในการเล่นจริงๆ ถ้าคุณไม่ได้เล่นเป็นทีม เหมือนที่นักแข่งเล่น คุณจะลำบากมากๆ เพราะเสียเปรียบเรื่องระยะการโจมตี และไม่สามารถทำลายป้อมศัตรูได้แบบง่ายๆ เหมือนที่เห็นนักแข่งทำ ในการลงแร็งค์จริงๆ แนะนำว่า ให้หยิบแครี่ไปอยู่ในทีม จะดีกว่าครับ ขึ้นบ้าน และจบเกมง่ายกว่าเยอะครับ

3. ช่วยเก็บ Objective สำคัญๆ

แม้ว่าตัวฟาร์มป่าของทีม จะเป็นตัวที่มีดาเมจมากที่สุด แต่ในการเก็บจุด Objective สำคัญๆ เวลาที่ใช้ในการเก็บจุด Objective เหล่านั้น มีความสำคัญมากๆ ยิ่งเก็บได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งปลอดภัยมากเท่านั้น ไม่อย่างนั้น ศัตรูอาจจะมาแย่งหรือมาเวดตอนที่เรากำลังเก็บจุด Objective อยู่ก็ได้ เช่น มังกร Abyssal Dragon ดังนั้น ถ้าได้ดาเมจจากแครี่มาช่วย จะทำให้ฆ่ามังกร Abyssal Dragon ได้อย่างรวดเร็วแบบสุดๆ ปลอดภัยจากการโดนฝั่งตรงข้ามมาแย่งไป

4. เติมดาเมจให้ทีมไฟต์

ตรงนี้สำคัญมากๆ และเป็นสิ่งที่ยากที่สุด เพราะการจะเติมดาเมจให้กับทีมไฟต์ได้ แครี่ต้องมีตำแหน่งการยืนที่ปลอดภัย หรือจะเรียกได้ว่า การยืนยิงฟรี ซึ่งถ้ายืนมั่วๆ ก็อาจจะโดนฝั่งตรงข้าม เข้ามาล้วง และฆ่าได้ง่าย แต่ถ้ายืนแบบปลอดภัยมากเกินไป ก็อาจจะช่วยเพื่อนได้ไม่เต็มที่อีก ดังนั้น จึงต้องอาศัยทักษะและการตัดสินใจที่เหมาะสมของตัวผู้เล่นแครี่เอง ในการหาตำแหน่งการยืนยิงฟรี เพื่อช่วยทีมไฟต์ให้กับเพื่อน

คนเล่นแครี่ ถ้าเข้าใจตำแหน่งการยืน จะไม่โดนล้วง และฆ่าตัวล้วงที่เข้ามาล้วงได้ด้วย
คนเล่นแครี่ ถ้าเข้าใจตำแหน่งการยืน จะไม่โดนล้วง และฆ่าตัวล้วงที่เข้ามาล้วงได้ด้วย

ถ้าคนเล่นแครี่ในทีม ดันเล่นไม่เก่ง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม จะหัดเล่นฮีโร่ตัวนั้นตัวนี้ หรือ ยืนตำแหน่งไม่เหมาะสม โดนล้วงจนตาย แบบนี้ บอกเลยว่า ทีมเตรียมตัวแพ้ได้เลย เพราะแครี่ คือ ตัวทำดาเมจหลักของทีม แต่ถ้าคนเล่น ดันอ่อนที่สุดในทีม ก็จบครับ

หลายคน อยากที่จะเล่นแครี่ เพราะเห็น แครี่มักจะเป็นตัวที่ฆ่าได้เยอะ และด้วยเหตุผลแค่นั้น ก็เลยหยิบมาเล่น ผลคือ แพ้ยับ แพ้ตลอด แพ้มากกว่าชนะ เพราะการเล่นแครี่ มันยากครับ ยากตรงที่ ต้องอ่านเกมให้ขาด อ่านแผนที่ให้ออก ดูแผนการเล่นของศัตรูให้เป็น ไม่งั้น โดนล้วงตาย

สิ่งที่แครี่ไม่ควรทำเลยก็คือ การดวลแบบ 1-1 กับศัตรู แม้ว่า ศัตรูจะเป็นแครี่เหมือนกันก็ตาม เพราะมันไม่จำเป็น แม้ว่าจะฆ่าได้ แต่ตัวเองอาจจะบาดเจ็บหนัก และโดนศัตรูตัวอื่นๆ เข้ามาฆ่าได้ ซึ่งนั่นแปลว่า มันไม่คุ้มเลย กับที่เราฆ่าศัตรูไปได้

สิ่งที่แครี่ควรทำคือ การยิงฟรี การยิงจากแนวหลัง การยกพวกไปรุม ฆ่าแล้วตัวเองเลือดยังเต็ม แบบนี้คือสิ่งที่แครี่สมควรกระทำ ดังนั้น ถ้าใครบ้าบวก บ้า 1-1 อย่ามาเล่นแครี่เลยครับ ไปเล่นไฟต์เตอร์จะดีกว่าครับ เหมาะสมกว่า แครี่ต้องเล่นแบบอีแอบ แอบยิง แอบตอดจากระยะไกล จากแนวหลัง ที่ศัตรูเอื้อมมือมาไม่ถึง

เป็นยังไงบ้างครับ กับ หน้าที่ของแครี่ ในเกม ROV ลองถามตัวเองดูนะครับ ว่าที่เล่นๆ แครี่มาเนี่ย ได้ทำหน้าที่เหล่านี้ครบถ้วนหรือยัง รวมทั้งสิ่งที่แครี่ไม่ควรกระทำ ถามตัวเองดูว่า เราได้ทำลงไปหรือเปล่า การเล่นแครี่ ไม่ง่ายนะครับ มันไม่ได้หมูๆ อะไรขนาดนั้น ทุกวันนี้ เห็นว่า มีคนชอบหยิบแครี่มาเล่นกันเยอะ เพราะคิดว่า ง่าย ได้ฆ่าเยอะ ดูแล้วเก่งดี แต่จริงๆ แล้ว มันไม่ได้เล่นง่ายๆ แบบนั้น และเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญกับทีมด้วยนะครับ ถ้าเล่นไม่เป็น อย่างหยิบมาเล่นเลยครับ จะทำให้ทีมเสียเปรียบ และเพิ่มโอกาสให้ทีมแพ้ได้มากกว่าจะชนะ

หน้าที่ของแครี่ ในเกม ROV มีอะไรมากมายกว่าการฆ่า แต่ต้องเน้นการดันป้อม และช่วยเติมดาเมจให้กับเพื่อน ในทุกๆ สิ่งที่เพื่อนต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าทีมไฟต์ การไดร์ฟป้อม การเวดป่า หรือแม้แต่การเก็บจุด Objective ทั้งหมดนี้ แครี่คือ กลไกลสำคัญ ที่จะทำให้ทีมได้เปรียบ และมีโอกาสชนะมากขึ้น แต่ก็แน่นอน จุดอ่อนในเรื่องของการที่เป็นฮีโร่ที่ตัวบางมาก ก็ยังมีผลอยู่ ซึ่งตรงนี้ ผู้เล่นต้องอาศัยทักษะการอ่านเกมของศัตรู และเข้าใจเรื่อง ตำแหน่งการยืน ให้ดี แล้วจะไม่โดนล้วงแน่นอนครับ อย่างที่ผมได้เล่นให้ดูในหลายๆ คลิปที่ลงในเพจ ROV Thailand ไปแล้ว เช่น เล่น Yorn, Tel’Annas, Slimz หรือ Hayate แล้วไม่ตายเลย แม้จะเจอกับตัวล้วงก็ตาม มันทำได้ครับ ถ้าเราอ่านเกมให้ขาด ยืนตำแหน่งให้เหมาะสม ตัวล้วงก็จะเข้ามาล้วงไม่ได้ครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ความสำคัญของป้อมในเกม ROV ในแต่ละเลน แตกต่างกันอย่างไร สอนเล่น ROV ให้เก่ง
เรื่องถัดไปหลักการเล่น Ryoma ROV ที่ถูกต้อง ถ้าเข้าใจ ไปเล่นตำแหน่งไหนก็ไม่ใช่ปัญหา