หลักการดราฟตัว ในเกม ROV ดราฟยังไงไม่ให้เสียเปรียบ ระดับแร็งค์ต่ำกว่า Diamond

ผมเชื่อว่า หลายๆ คน ที่กำลังเล่นเกม ROV กันอยู่ คงจะกำลังประสบปัญหาหลัก และเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด ในการเล่นเลย นั่นก็คือ การเลือกตัว หรือ การดราฟตัว ซึ่งด้วยระบบของเกม ROV เอง ก็จะแบ่งการดราฟตัวออกเป็น 2 แบบ คือ แบบเลือกได้อย่างอิสระ ทั้งสองทีม เลือกตัวมาซ้ำกันได้ ก็จะเป็นในโหมดจัดอันดับ ตั้งแต่แร็งค์ Bronze ไปจนถึง Platinum แต่หลังจากขึ้นมา Diamond แล้ว การดราฟตัว จะเป็นโหมด Pick/Ban อย่างที่เราได้เห็นเข้าใช้ในการแข่งกันนั่นแหละ ที่ว่า ตัวนั้น ต้องแบน ตัวนี้ต้องแบน ก็จะอยู่ในแร็งค์ตั้งแต่ไดม่อน ขึ้นไปนั่นแหละครับ ซึ่งเพื่อความเข้าใจง่ายๆ หรือเป็นสูตรสำเร็จง่ายๆ ผมก็จะมาแนะนำ หลักการดราฟตัว ในเกม ROV ในแร็งค์ต่ำกว่า Diamond คือ ทั้งสองทีมเลือกตัวซ้ำกันได้ ว่าควรจะเลือกตัวไหน ไปเลนไหน และตำแหน่งไหน ถึงจะมีโอกาสชนะมากที่สุด

ตัวอย่างทีมที่ ดราฟตัว ได้เหมาะสมทุกตำแหน่ง
ตัวอย่างทีมที่ ดราฟตัว ได้เหมาะสมทุกตำแหน่ง มีตัวล้วง มีเมจแรงๆ ดาเมจเพียงพอ ความแข็งแกร่งของทีม ก็เพียงพอด้วย

หลักการดราฟตัว ในเกม ROV ในแร็งค์ต่ำกว่า Diamond

ทำไมต้องแร็งค์ต่ำกว่า Diamond เหตุผลก็คือ การดราฟตัว ในแร็งค์ตั้งแต่ไดม่อนขึ้นไปนั้น ต้องใช้ความรู้ในเกม ROV มากกว่าปกติครับ คือ ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ทั้งกับเพื่อนร่วมทีม และยังต้องเลือกเพื่อแก้ทางฝั่งตรงข้ามด้วย มันจะลึกซึ้งกว่านี้มากทีเดียว ซึ่งผมจะมาอธิบายในบทความต่อๆ ไปนะครับ แต่ในบทความนี้ เอาสูตรสำเร็จแบบนี้ไปใช้ก่อน

1. เลนมังกร Abyssal Dragon

ในเลนนี้ เป็นเลนที่สำคัญมากๆ เพราะถ้าเสียป้อมเร็ว โอกาสที่จะพลาดไม่สามารถตีมังกร Abyssal Dragon ได้อีก ตลอดทั้งเกม ก็จะมีสูงมากๆ เพราะเราไม่มีป้อม หรือ พื้นที่การเล่น น้อยลงนั่นเอง ดังนั้น ฮีโร่ที่จะมายืนในตำแหน่งนี้ จึงควรจะเล่นเป็นตัวไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ ที่ตัวหนา และทำดาเมจได้ดี เช่น Maloch, Y’bneth, Wonder Woman

สำหรับบางทีม ที่มั่นในใจฝีมือของตัวโรม คือ เล่นกันเป็นทีม รวมตัวกันมาเล่น ไม่ได้สุ่มมา ก็อาจจะให้ฮีโร่ในตำแหน่งนี้ เป็น แครี่ เช่น Fennik, Valhein, Lindis, Slimz ก็ได้เช่นเดียวกันครับ แต่อย่างที่บอก ต้องมั่นใจในตัวโรม เหตุผลก็เพราะว่า แผงหน้า หรือ ตัวยืนค้ำ เราจะมีแต่ตัวโรม เพียงตัวเดียวเท่านั้นเอง ถ้าโรมตาย เราก็ไม่สามารถไปต่อได้ เพราะขาดแท็งค์ยืนค้ำให้นั่นเองครับ

อันนี้ก็พิจารณากันเอาเองนะครับ แต่ส่วนใหญ่ ถ้าจะเอาชัวร์ ก็ เอาพวกไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์มา ชัวร์ที่สุดครับ เช่น Maloch เป็นต้น

2. เลนมังกรเล็ก (ออฟเลน)

เลนนี้ เป็นเลนที่สำคัญมาก บางคนอาจจะเรียกว่า เลนไกล หรือ ออฟเลน เพราะมันเป็นเลนที่จะอยู่ห่างไกลชาวบ้านเค้า เพราะหัวใจสำคัญ ส่วนใหญ่จะเป็น มังกร Abyssal Dragon ผู้เล่นทั้งสองทีม จึงมักจะไปมั่วกันอยู่ตรงนั้น ปล่อยให้เลนมังกรเล็ก หรือ เลน Dark Slayer สู้กันแบบ 1-1 วัดกันไป ดังนั้น ฮีโร่ที่ควรเลือกเอามายืนในเลนนี้ จึงควรเป็น ฮีโร่ที่ตีป้อมได้เร็ว ทำลายป้อมได้ไว ยืนตัวคนเดียวได้ มีสกิลสำหรับหนี คล่องตัว ฆ่าศัตรูด้วยตัวคนเดียวได้ เช่น Kil’Groth, Riktor, Airi, Zuka, Omen

ไม่ควรเลย ที่จะเอา แครี่ มายืนเลนนี้ ไม่เหมาะเป็นอย่างยิ่งครับ

จุดเด่นสำคัญ ของการเลือกฮีโร่ในตำแหน่ง ออฟเลน ก็คือ นิยมเลือกให้เป็นตัวล้วงครับ คือ ทำหน้าที่ยืนเลนก็ได้ และคอยมาล้วงแนวหลัง เช่น แครี่ และเมจ ได้อีกด้วย เช่น Airi, Zuka, Riktor ฮีโร่พวกนี้ กลางเกม ถึง เลทเกม เป็นตัวอันตราย สำหรับแครี่ และเมจ เป็นอย่างมาก เรียกได้ว่า มันเอาไว้แก้ทางพวก แครี่ฟาร์มป่า หรือ เมจตัวแรงๆ ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

3. เลนกลาง

ต้องเป็นเมจเท่านั้น และควรเป็นเมจแท้ๆ ไม่ใช่เมจแท็งค์นะครับ ในแร็งค์ระดับนี้ ให้เลือกใช้ฮีโร่ที่ทำดาเมจได้แรงๆ จะดีกว่าครับ เช่น Krixi, D’Arcy, Ignis, Natalya, Raz จะคล่องตัว และทำดาเมจได้รุนแรง รวดเร็ว เหมาะกับผู้เล่นในระดับนี้เป็นอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่ จะบ้าบวก บ้าคิล ต้องเจอดาเมจแรงๆ จากเมจพวกนี้ครับ

ถามว่า ทำไมถึงไม่มี Liliana อยู่ในตัวเลือก คือ มันเก่งครับ แต่ปัญหาคือ มันจะทำดาเมจได้ไม่ต่อเนื่อง แม้ว่า มันจะคล่องตัว หนีได้เร็ว แต่มันยังทำดาเมจได้ไม่ต่อเนื่อง และต้องพึ่งพาเพื่อนร่วมทีมพอสมควรครับ ซึ่งในแร็งค์ระดับนี้ ถ้าเพื่อนร่วมทีมแจก Liliana จะแบกได้ยากมากๆ ครับ ไม่เหมือนกับเมจตัวอื่นๆ ก็อย่างที่ผมบอกไปแล้ว ในแร็งค์ระดับนี้ ส่วนใหญ่ จะบ้าบวก บ้าไฟต์ ชอบยืนมั่วซัดกันนัวๆ ดังนั้น เมจที่ทำดาเมจแรงๆ เป็นพื้นที่ จึงเหมาะกว่าครับ

Diao Chan ก็เป็นเมจอีกหนึ่งตัวที่น่าหยิบมาใช้ แต่ต้องเล่นเป็นและชำนาญด้วยนะครับ เพราะในแร็งค์ระดับนี้ จะบวกกันอย่างเดียว จนพลาดโดนแช่แข็งได้บ่อยครั้ง

4. โรมมิ่ง

อันนี้ต้องบอกเลยว่า สำคัญมากๆ และในแร็งค์ระดับนี้ควรจะเลือกเล่นตัวที่เป็นแท็งค์ครับ เพื่อเพิ่มความหนาในการชน เช่น Baldum, Grakk, Y’bneth, Mina, Cresht สำหรับซัพพอร์ตตัวอื่นๆ เช่น Alice, Payna, Annette สามารถหยิบมาเล่นได้ ถ้าในเลนมังกร Abyssal Dragon มีไฟต์เตอร์แท็งค์ตัวหนาๆ เช่น Maloch และ Y’bneth ในเลนนั้น แต่ถ้าในทีม ไม่มีแท็งค์เลย ไม่ควรหยิบซัพพอร์ตแบบนี้มาเล่นครับ จะไม่สามารถช่วยอะไรทีมได้เลย ในช่วงเลทเกม เพราะขาดตัวยืนค้ำให้ใช้สกิลได้แบบเต็มๆ นั่นเองครับ

สำหรับ Zip ก็ควรหยิบมาเล่น รวมทั้ง Krizzix แต่ต้องวัดดวงหน่อย เพราะถ้าเพื่อนต่างคนต่างแยกกันเล่น แยกกันเดิน การหยิบ Zip และ Krizzix ก็จะไม่มีความหมาย และขาดดาเมจแน่นอน ดังนั้น ตรงนี้ วัดใจกันไปครับ เพราะส่วนใหญ่ ผู้เล่นในระดับนี้ จะถนัดการเข้าไปบวกตรงๆ มากกว่า การเล่นแท็งค์โรมมิ่ง จึงค่อนข้างได้รับความนิยมสูง เพราะผู้เล่นชอบให้มีแท็งค์ไปยืนค้ำ ไม่ถนัดการเล่นแบบ จังหวะฝีมือ อะไรมากมาย และอาจจะด่าคนเล่น Zip ได้ว่า ทำไมไม่เข้าไปเปิด เพราะเค้าไม่เข้าใจว่า Zip มันต้องอยู่ด้านหลัง เวลาเข้าไฟต์ เพื่อช่วยอมเพื่อนหนี

5. ตัวฟาร์มป่า

ส่วนใหญ่จะนิยมเล่น แครี่ฟาร์มป่า เพราะมันจะได้ทั้งความแรงตลอดทั้งเกม คือ เลทเกม ถ้าเกมตึงๆ ก็จะแรงมาก ส่วนต้นเกม ไม่เท่าไหร่ครับ แรงพอสมควร แต่กลางเกม จะแรงมากขึ้น และมากขึ้นเรื่อยๆ จนเลทเกม ส่วนใหญ่ ในแร็งค์ระดับนี้ แนะนำให้เล่นพวก Lindis, Slimz, Fennik, Moren จะดีที่สุดครับ หรือจะเอาแอสซาซินมาฟาร์มป่าก็ได้เช่นเดียวกัน แนะนำเป็น Kriknak, Quillen, Zill, Wukong 

ประเด็นคือ การเอาแครี่มาฟาร์มป่า ถ้ามันเกิดเมื่อไหร่ บอกเลยว่า ยับครับ หยุดไม่อยู่แน่นอน แต่ก็นั่นแหละ ผมถึงบอกไงว่า ตัวโรม และฮีโร่ในเลนมังกร ต้องหนาหน่อย จะได้ค้ำให้แครี่เรา ยิงฟรีได้สบายๆ

ถ้าถามว่า หลักการดราฟตัว ในเกม ROV สำหรับแร็งค์ต่ำกว่า ไดม่อน ที่ผมแนะนำมาแล้วนี้ สามารถเอาไปใช้กับ แร็งค์ระดับไดม่อนขึ้นไปได้หรือไม่ ผมตอบเลยว่า ได้ครับ เพราะความรู้นี้ เป็นพื้นฐานสำคัญครับ สามารถเอาไปต่อยอดในระดับไดม่อน ในระบบ Pick/Ban ได้เลยครับ เพราะหลักการดราฟตัว มันจะไม่ผิดไปจากนี้ครับ เพียงแต่ต้องใช้เรื่องของ การเลือกฮีโร่แก้ทาง เข้ามาช่วยแค่นั้นเอง เพื่อทำให้เรา ได้เปรียบฝั่งตรงข้าม ให้มากที่สุด หรือพูดง่ายๆ มีฮีโร่ที่เก่งกว่า และแก้ทางได้นั่นเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีปราบ Quillen ROV แอสซาซินที่ปัจจุบัน สร้างปัญหาให้กับทุกคนเป็นอย่างมาก
เรื่องถัดไปหลักการเล่น Zill ROV SS8 ตัวปราบเซียน ตัวฆ่าแอสซาซินป่าฝั่งตรงข้าม