อธิบายไอเท็มโจมตี เกม ROV อย่างละเอียดทุกชิ้นว่าเหมาะกับฮีโร่ตัวไหนบ้าง

ในบทความนี้ ผมจะมา อธิบายไอเท็มโจมตี เกม ROV ทุกชิ้นที่นิยมนำมาใช้กัน ว่ามันมีจุดเด่นอะไรบ้าง และเหมาะกับฮีโร่ตัวไหนที่สุด เพื่อเป็นแนวทางให้กับทุกท่าน ได้มีความรู้ เกี่ยวกับไอเท็มสายโจมตีกายภาพ ว่าจริงๆ แล้ว บางที มันก็ไม่ได้เหมาะกับฮีโร่ที่เราคิดว่า ใส่แล้วดีจริงๆ ก็ได้นะครับ ถ้าได้อ่านดูแล้ว จะทำให้ทุกท่าน มีความเข้าใจ เกี่ยวกับการเลือกใช้ไอเท็ม ได้ถูกกับสถานการณ์มากขึ้น ไม่ใช่ยึดแต่เซ็ตที่จัดเอาไว้เพียงอย่างเดียว

อธิบายไอเท็มโจมตี เกม ROV ทุกชิ้นว่าเหมาะกับฮีโร่ตัวไหนบ้าง?

Spear of Longinus
Spear of Longinus

1. Spear of Longinus เป็นไอเท็มที่นิยมออกเป็นชิ้นแรกเลยนะครับ จะส่งผลดีที่สุด แต่สำหรับตัวที่ฟาร์มป่า ก็ให้ออกเป็นชิ้นที่ 3 เพราะการที่มี Spear of Longinus มาตั้งแต่ต้นเกม จะช่วยลดเกราะได้เยอะมากๆ ตั้ง 250 ทำให้เพื่อนเรา โจมตีได้แรงขึ้น ส่วนเราก็จะโจมตีได้แรงขึ้นด้วยเช่นกัน จึงสามารถฆ่าศัตรูได้สบายๆ ตั้งแต่ต้นเกม
ฮีโร่ที่เหมาะสมกับ Spear of Longinus ก็ได้แก่ ฮีโร่ทุกตัว ที่ต้องการลดคูลดาวน์เยอะๆ ตั้งแต่ต้นเกม เช่น NakrothZuka, Batman, Murad, Zephys

Fafnir’s Talon
Fafnir’s Talon

2. Fafnir’s Talon กลับมาได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก เพราะจุดเด่น ที่ได้รับการบัพมาจากการอัพเดตตั้งแต่ ซีซั่น 3 เป็นต้นมา คือ นอกจากตีเร็วแล้ว ยังช่วยดูดเลือดได้ด้วย แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึง เวลาใช้ไอเท็มชิ้นนี้ก็คือ สกิลติดตัวของมัน จะเบาลงเรื่อยๆ ทุกครั้งที่โจมตีใส่ศัตรู เพราะมันคิดจาก 8% ของพลังชีวิตศัตรูที่เหลืออยู่ นั่นแปลว่า ถ้าศัตรูเหลือเลือดน้อยลง มันก็จะตีเบาลงอย่างชัดเจน นั่นเองครับ มันจึงเหมาะที่จะเอาไว้สู้กับ พวกที่มีเลือดเยอะๆ เท่านั้น หรือจะสรุปได้เลยง่ายๆ ก็คือ มันเป็นไอเท็มที่เอาไว้ โค่นแท็งค์นั่นเองครับ แต่ถ้าทีมตรงข้าม มีแท็งค์น้อยแค่ตัวเดียว แต่ส่วนใหญ่ในทีมจะเป็น เมจ แครี่ ไฟต์เตอร์ธรรมดา และแอสซาซิน ก็เปลี่ยนไปใช้ ไอเท็มชิ้นอื่น จะเห็นผลมากกว่าครับ

ฮีโร่ที่เหมาะสมกับ Fafnir’s Talon ได้แก่ Yorn, Tel’Annas, Nakroth, Airi, Lu Bu, Slimz

new claves Sancti
Claves Sancti

3. Cleaves Sancti หรือ ดาบคริใหญ่ ไอเท็มชิ้นนี้ จะเรียกได้ว่า ปัจจุบัน กลายเป็นไอเท็มประจำตัวของแครี่ไปแล้ว เนื่องจากได้รับการบัพ หรือปรับเพิ่มความสามารถขึ้นมาใน แพทช์อัพเดต ซีซั่น 4 ที่ผ่านมา โดยเพิ่มสกิลติดตัว คือ ความเร็วเคลื่อนที่เพิ่มขึ้น เมื่อโจมตีแล้วติดคริ ซึ่งมีผลกับฮีโร่ระยะไกล ซึ่งนั่นก็คือ แครี่เท่านั้นครับ แต่ปัจจุบัน ก็มีฮีโร่สายตีใกล้หลายตัว นำไปใช้ เพื่อให้เน้นคริติคอลเวลาโจมตี เช่น Nakroth หรือ Zuka ก็ได้เช่นกัน

ฮีโร่ที่นิยมใช้ Cleaves Sancti ได้แก่ Wukong, Violet, Tel’Annas, Fennik, Valhein, Yorn, Slimz

Muramasa SS4
Muramasa

4. Muramasa เป็นไอเท็มที่มีปัญหามากที่สุด สำหรับผู้เล่นทั่วๆ ไป คือ มีปัญหา ชอบมาเถียงกันว่า ควรออกตอนไหนดี และมันดียังไง และควรออกกับตัวไหน ซึ่งไอ้ปัญหาทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ก็ไม่ได้มาจากไหนหรอกครับ ก็มาจาก ความไม่เข้าใจ ของตัวผู้เล่นนั่นเอง ที่ไม่เข้าใจเกี่ยวกับ สกิลติดตัวของ Muramasa ทั้งๆ ที่มันก็มีสกิลติดตัว ที่แสนจะเข้าใจง่าย นั่นคือ เจาะเกราะ +45% แค่นั้นเอง ผมจะอธิบายสั้นๆ ก็แล้วกัน ถ้าศัตรูมีเกราะ 100 แล้วเราใส่ไอเท็มนี้ แล้วโจมตี ส่วนของเกราะจะหายไปทันที 45 หน่วยครับ เคลียร์นะครับ

แต่เนื่องจาก การเจาะเกราะ ทั้งเกราะเวท และเกราะกายภาพ ในเกมนี้ มันมีอยู่ 2 แบบ คือ เจาะเป็นหน่วย กับ เจาะเป็นเปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้าอยากเข้าใจมากกว่านี้ ผมได้อธิบายไปแล้ว เกี่ยวกับเรื่องของ เจาะเกราะในเกม ROV มันทำงานยังไง? ซึ่งถ้าอ่านดูแล้ว จะเข้าใจเองครับ สำหรับผมแล้ว ผมแนะนำให้ออกเป็น ชิ้นที่ 4 หรือ 5 จะดีที่สุดครับ

The Beast
The Beast

5. The Beast เป็นอีกหนึ่งไอเท็ม สำหรับฮีโร่ที่ต้องการเน้นประสิทธิภาพ ในการดูดเลือด ซึ่งปัจจุบัน ถูกปรับมาเป็นสกิลติดตัว ดูดเลือด +25% คือ ไม่ว่าจะโจมตี ปกติ หรือ เวท ก็จะดูดเลือดได้เพิ่มขึ้น ซึ่งก็ได้แก่ ซึ่งเหมาะกับฮีโร่บางตัวเท่านั้น ไม่ได้เหมาะกับแครี่ทุกตัว แครี่ที่เหมาะมากๆ ก็ได้แก่ Tel’Annas, Valhein พวกนี้ยังใส่ไอเท็มชิ้นนี้ได้อยู่ครับ ส่วนฮีโร่ตัวอื่นๆ ก็จะหันไปใช้ Fafnir’s Talon มากกว่า เพราะคุ้มค่ากว่า ได้ทั้งความเร็วในการโจมตีอีกด้วย

Omni Arms
Omni Arms

6. Omni Arms เป็นไอเท็มที่ให้ค่าสถานะทุกอย่างครบถ้วนมากๆ เรียกได้ว่า เป็นไอเท็มอีกชิ้นหนึ่ง ที่ปัจจุบัน นิยมใช้กันมากๆ แต่มันก็มีข้อจำกัด ในการใช้งานอยู่ ซึ่งนั่นก็คือ สกิลติดตัวของมัน นั่นเองครับ คือ Five Forces จะทำงาน ก็ต่อเมื่อ ฮีโร่ใช้การโจมตีปกติ หลังจากใช้สกิลไปแล้ว ซึ่งถ้าฮีโร่พวกนั้น ไม่โจมตีปกติ หลังจากใช้สกิล มันก็จะไม่ส่งผลเต็มที่ยังไงล่ะครับ ฮีโร่บางตัว จึงเหมาะที่จะใช้ Omni Arms เท่านั้น

ฮีโร่ที่เหมาะสมจะใช้ Omni Arms ก็ได้แก่ ฮีโร่ทุกตัว ที่โจมตีกายภาพ และเน้นการโจมตีปกติ หลังจากใช้สกิลเสมอ เช่น Zuka, Batman, Violet, Nakroth, Kriknak

Slikk’s Sting
Slikk’s Sting

7. Slikk’s Sting เป็นอีกหนึ่งไอเท็ม ที่ดูเหมือนว่า ฮีโร่ที่เน้นสายคริติคอล นิยมนำไปใช้กันมาก ซึ่งปัจจุบัน แครี่นิยมใช้ไอเท็มชิ้นนี้เป็นอย่างมาก เพราะช่วยเพิ่มความพลิ้ว และทำให้ยิงได้เร็วขึ้น ติดคริติคอลบ่อยขึ้น แครี่ยืนเลนส่วนใหญ่ นิยมออกไอเท็มชิ้นนี้ เป็นชิ้นที่ 3 เพื่อให้มีความคล่องตัวสูง ตั้งแต่ช่วงกลางเกมเลยทีเดียว มีไอเท็มชิ้นนี้เมื่อไหร่ ยิงได้รัวๆ เลยทีเดียวครับ

Fenrir’s Tooth
Fenrir’s Tooth

8. Fenrir’s Tooth เป็นไอเท็มสายโจมตีกายภาพ ที่มีพลังโจมตีสูงที่สุดในเกมแล้ว แต่ก็มีสกิลติดตัวที่ไม่ค่อยสะใจเท่าไหร่ คือ เน้นฆ่าฮีโร่ที่เหลือเลือดน้อยกว่า 50% นั่นเองครับ ซึ่งตรงนี้ ก็ต้องไปวัดใจกันดูครับ ว่าการเล่นของคุณ และสถานการณ์ภายในเกม มันเป็นแบบนั้นหรือเปล่า ส่วนใหญ่แล้ว เค้าจะออกกัน ตอนที่เกมได้เปรียบครับ เพื่อให้จบเกมได้ไวมากขึ้นนั่นเอง

ฮีโร่ที่เหมาะกับการใช้ Fenrir’s Tooth ได้แก่ Maloch, Thane, Batman, Joker, Violet

Blitz Blade
Blitz Blade

9. Blitz Blade เป็นอีกหนึ่งไอเท็ม ที่มีค่า Stat คล้ายกับ Fafnir’s Talon เลยนะครับ ต่างกันที่สกิลติดตัว และ Blitz Blade ได้ในเรื่องของ ความเร็วเคลื่อนที่ เพิ่มเข้ามาเท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้ว ปกติผมใช้ Fafnir’s Talon ดีกว่าครับ แต่ในบางครั้ง ก็จำเป็นต้องใช้ Blitz Blade แทนเหมือนกันนะครับ ทั้งนี้ มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ครับ ว่าเจอแท็งค์เยอะ หรือ ต้องการความเร็วในการเคลื่อนที่ หลักการเลือกใช้ ผมก็ได้อธิบายไปแล้ว ลองไปหาอ่านกันดูนะครับ

Ifrit’s Claw
Ifrit’s Claw

10. Ifrit’s Claw เป็นไอเท็มที่ช่วยให้ตีเร็วเท่านั้น เหมาะกับแครี่เหมือนเดิมครับ ฮีโร่ตัวอื่นๆ ไม่ค่อยจะเหมาะเท่าไหร่ ยกเว้นพวก ไฟต์เตอร์ตีเร็วบางตัว ที่พอจะใส่ไอเท็มชิ้นนี้ได้อยู่บ้าง

Broken Spears
Broken Spears

11. Broken Spears เป็นไอเท็มเจาะเกราะอีกหนึ่งชิ้น ที่นิยมใช้กันมาก สำหรับฮีโร่ที่โจมตีช้า แต่เน้นความแรง เช่น Ryoma, Violet สำหรับใครที่ยังไม่รู้ ว่าทำไม แครี่ บางตัวก็ใช้ไอเท็มชิ้นนี้ บางตัวก็ไม่ใช้ หลักการคือ มันอยู่ที่ศัตรูฝั่งตรงข้ามครับ ถ้าฝั่งตรงข้าม มีแท็งค์เยอะ ก็ไม่ควรออกไอเท็มชิ้นนี้ครับ ให้แครี่ไปออกเป็น Muramasa ชิ้นเดียวเลย คุ้มค่ากว่าครับ แต่ถ้าฝั่งตรงข้าม มีแท็งค์น้อย พวกตัวบางๆ เยอะ ให้ออกเป็น Broken Spear ชิ้นนี้ ก็จะทำให้แครี่เรา ยิงได้โคตรแรง และฆ่าศัตรูได้เร็วขึ้นครับ

Death Sickle
Death Sickle

12. Death Sickle หรือไอเท็มกันตาย ซึ่งผู้เล่น นิยมออกกันเป็นไอเท็มชิ้นที่ 6 หรือ 7 เอาไว้ใช้ในช่วงท้ายเกม ช่วยกันตายได้ ในยามคับขัน น่าเสียดาย ที่โดนบัพไป ไม่อย่างนั้น จะเจ๋งมากๆ คือ เมื่อก่อน มันมีสกิลติดตัว เป็นการดูดเลือดด้วยนะครับ

มาถึงตรงนี้ ผมเชื่อว่า จากการที่ผมได้ อธิบายไอเท็มโจมตี เกม ROV ไปทั้งหมดนี้แล้ว น่าจะทำให้ทุกท่าน มีความเข้าใจ เกี่ยวกับ การใช้งานไอเท็มโจมตีกายภาพมากขึ้นแน่นอน และหลังจากนี้ คงจะสามารถปรับเปลี่ยนไอเท็ม ให้ตรงกับสถานการณ์ได้อย่างแน่นอน โดยไม่ต้องยึดถือตามเซ็ตที่จัดเอาไว้เพียงอย่างเดียว แต่เลือกไอเท็ม จากศัตรูที่เราเจอ และไอเท็มที่ศัตรูเลือกใช้ เพื่อจะสามารถหักล้าง และได้เปรียบในเกมการเล่นมากที่สุดนั่นเอง

เรื่องก่อนหน้านี้แครี่ฟาร์มป่า มันดียังไง ทำไมถึงควรให้แครี่ฟาร์มมากกว่า ไฟต์เตอร์
เรื่องถัดไปวิเคราะห์ไอเท็มเวท ทุกชิ้นว่ามีจุดเด่นอย่างไร และเหมาะกับฮีโร่ตัวไหน