อัพเดต RoV แพทช์ใหม่ ยังไงให้ลื่นไหล ไม่รวน ไม่กระตุก ทริคง่ายๆ เอาไปใช้ได้กับทุกเกมออนไลน์เลย

ทุกครั้งที่มีการอัพเดตแพทช์ใหม่ในเกม RoV จะพบว่า มีผู้เล่นจำนวนมากพบปัญหาในการเล่นทันทีหลังจากที่อัพเดตแพทช์เกมและเปิดเล่นแล้ว เช่น เกมกระตุกบ้าง, เกมดับไปบ้าง, เกมค้างบ้าง และอื่นๆ อีกมากมาย สารพัดปัญหาที่จะเกิดขึ้น ซึ่งปัญหาต่างๆ มักจะเกิดขึ้นแบบหลากหลาย ตามรุ่น ยี่ห้อ และเวอร์ชั่นของระบบปฏิบัติการในมือถือของแต่ละคนที่ใช้งานกัน ทำให้ไม่สามารถระบุวิธีการแก้ไขได้อย่างชัดเจน แต่จากประสบการณ์ที่ผมเล่นเกมออนไลน์มาเยอะ รวมทั้งเกม RoV ด้วย ที่เล่นมาตั้งแต่ซีซั่นแรก ก็พบว่า ทุกครั้งที่มีการ อัพเดต RoV แพทช์ใหม่ มักจะเกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นเป็นประจำหากผู้เล่นไม่ทำตามนี้

อัพเดต RoV แพทช์ใหม่ ทำยังไงให้เกมลื่นไหล ลดปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้?

อีกไม่นานก็จะมีการ อัพเดต RoV แพทช์ใหม่ อีกรอบแล้วนะครับ คือ โดยวงรอบปกติแล้ว เกม RoV จะทำการปรับสมดุล หรือ อัพเดตแพทช์ใหม่ ทุกๆ 2 สัปดาห์ (อันนี้เป็นการประมาณจากการที่ผมต้องคอยเขียนบทวิเคราะห์ RoV แพทช์ใหม่มาตลอดนะครับ) แปลว่า การอัพเดตแพทช์ใหม่ๆ ในเกม RoV มันคือเรื่องปกติ ที่เราต้องทำความเข้าใจและต้องเจอตลอดเวลาอยู่แล้ว

ผมเคยแนะนำไปแล้วก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับคำว่า Clean Uninstall หรือ ทำการลบเกม RoV ออกไปก่อน แล้วค่อยติดตั้งใหม่ ซึ่งรูปแบบการทำงานของตัว install เกม RoV ในปัจจุบันนี้ แตกต่างไปจากสมัยก่อนมากนะครับ คือ ตัวติดตั้งเกม หรือ Installer จะถูกลดขนาดลงมาให้มีขนาดเล็กแค่นิดเดียว ทำให้ Client หรือ ผู้เล่นดาวน์โหลดจาก App Store หรือ Play Store มาติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่ตามมาก็คือ การดาวน์โหลดทรัพยากรอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของ User Interface (UI) ที่ต้องมาดาวน์โหลดเพิ่มเติมในภายหลัง ซึ่งตรงนี้เราเลือกได้ว่า จะโหลดมาติดตั้งตอนไหน เมื่อไหร่ และอย่างไร คือ มันมีความอ่อนตัวมากขึ้นกว่าแต่ก่อนนั่นเองครับ

แต่การติดตั้งตัวเกมใหม่แบบนี้ และมีการดาวน์โหลดทรัพยากรเพิ่มเติมใหม่แบบนี้ ก็ยิ่งชัดเจนเลยว่า มีโอกาสสูงมากที่จะมีไฟล์ระบบของเกม RoV ในแพทช์เก่ากลายเป็นไฟล์ประเภท Leftover หรือ เหลือค้างอยู่ โดยที่จะไม่ได้ถูกเรียกใช้งานอีกแล้ว และมีโอกาสเกิดการ Conflict กับไฟล์ที่เป็นตัวแพทช์ใหม่ได้อย่างแน่นอน คนที่เรียนจบด้าน Programmer มา น่าจะเข้าใจเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น วิธีการที่ดีที่สุดก็คือ

1. เมื่อเซิฟเวอร์ทำการปิดระบบเกม เพื่อทำการอัพเดต ให้เราทำการลบตัวเกมออกจากมือถือของเราทันที

ถ้าเป็นมือถือ Android ให้ทำการ Clean Uninstall คือ ก่อนจะกด Uninstall ให้ทำการกดลบ Data ทุกอย่างในแอพ RoV ออกให้หมดเลยครับ จากนั้น ค่อยทำการกดปุ่ม Uninstall ก็เป็นอันเรียบร้อย

ในมือถือแอนดรอย ต้องลบข้อมูลในแอพเกม RoV ออกให้หมดก่อน
ในมือถือแอนดรอย ต้องลบข้อมูลในแอพเกม RoV ออกให้หมดก่อน แล้วถึงค่อยกด Uninstall หรือ Remove แอพเกม RoV ออกไปจากเครื่องนะครับ

ถ้าเป็น iPhone หรือ iPad ก็ให้ทำการกดลบแอพออกได้เลยครับ

2. รอให้เซิฟเปิดก่อน แล้วค่อยดาวน์โหลดตัวเกมจาก App Store หรือ Play Store มาติดตั้ง ย้ำนะครับว่า รอให้เซิฟเปิดก่อน ให้มีคนเข้าไปเล่นกันซะก่อน แล้วรอดูว่า มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ ยังไม่ต้องรีบติดตั้งเกม ไม่ต้องรีบเล่นอะไรขนาดนั้นครับ รอก่อนได้ 1-2 ชม. หลังเซิฟเปิดก็ได้ ไม่ต้องรีบครับ เพื่อความชัวร์

3. เมื่อดาวน์โหลดไฟล์เกมจาก App Store หรือ Play Store มาติดตั้งแล้ว ซึ่งผมแนะนำเลยว่าให้ใช้ WiFi ในการดาวน์โหลดไฟล์เกมจะเร็วที่สุดนะครับ จากนั้น หากมีเวลา และมี WiFi ให้ใช้งาน ก็ให้ดาวน์โหลดทรัพยากรอื่นๆ เพิ่มเติมมาติดตั้งได้เลยครับ ตรงนี้จะใช้เวลาค่อนข้างนานนะครับ อาจจะยาวนานถึง 30 นาที หรือ มากกว่านั้นก็เป็นได้ ขึ้นอยู่กับสเปคมือถือของคุณ และความเร็วของอินเทอร์เน็ตในวง WiFi ที่คุณใช้งานด้วย

ระบบการติดตั้งเกมแบบใหม่ จะมีไฟล์ติดตั้งเกมขนาดเล็กมาก
ระบบการติดตั้งเกมแบบใหม่ จะมีไฟล์ติดตั้งเกมขนาดเล็กมาก จากนั้นก็จะมาดาวน์โหลดทรัพยากรอื่นๆ เพิ่มเติมในภายหลัง

4 ผมแนะนำให้ดาวน์โหลดทรัพยากรต่างๆ เพิ่มเติมมาให้หมดเลยดีกว่านะครับ คือ ในปัจจุบันเราเลือกได้ว่า จะโหลดเอาเฉพาะทรัพยากรต่างๆ เท่าที่จำเป็นในการเล่นมาก่อนหรือไม่ หรือจะเลือกดาวน์โหลดทั้งหมดทุกอย่างเลย หรือจะเลือกเป็นอย่างๆ มาเพิ่มเติมก็ได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ถ้าเป็นมือถือรุ่นเก่าๆ สเปคต่ำๆ ก็อาจจะดาวน์โหลดเฉพาะเท่าที่จำเป็น คือ ไม่ได้เน้นความสวยงามของภาพ เน้นความเร็วในการโหลด เน้นเล่น ไม่เน้นอัดคลิป ไม่เน้นความสวยงาม อันนี้ก็ไม่มีปัญหาครับ

แต่สำหรับใครที่ชอบเล่นกับภาพที่สวยๆ มือถือสเปคแรงๆ มีพื้นที่ใน ROM เหลือเยอะๆ ก็จัดเต็มไปเลยครับ ภาพจะลื่น สวยงามแน่นอน

เมื่อโหลดทรัพยากรครบทั้งหมดแล้ว ก็ขึ้นแสดงผลตามภาพนี้เลย
เมื่อโหลดทรัพยากรครบทั้งหมดแล้ว ก็ขึ้นแสดงผลตามภาพนี้เลย

เมื่อทำตามขั้นตอนแบบนี้ เราก็จะได้ไฟล์ระบบของเกม RoV ในมือถือของเรา แบบที่เป็นไฟล์ใหม่หมด มีความ Fresh ของตัวเกม ไม่มีไฟล์เกมระบบของแพทช์เก่าตกค้างอยู่ และลดการ Conflict ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ทำให้เวลาเล่น ก็จะลื่นไหล ไม่มีอาการกระตุก และปัญหาอื่นๆ ตามมาอย่างแน่นอน

ทีนี้พอเข้าเล่นเกม ก็จะลื่นไหล ไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นอย่างแน่นอน
ทีนี้พอเข้าเล่นเกม ก็จะลื่นไหล ไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเหมือนกับเป็นการติดตั้งแอพเกม RoV ใหม่ๆ เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม การลบและติดตั้งตัวเกม RoV หลังจากที่มีการ อัพเดต RoV แพทช์ใหม่ แบบนี้แล้ว ก็ใช่ว่าจะช่วยทำให้มือถือเก่า กลายเป็นมือถือใหม่ที่แรงขึ้นแต่อย่างใดนะครับ คือ ถ้ามือถือเก่า เสปคมันต่ำ มันก็ช่วยอะไรไม่ได้ครับ เพราะการทำตามแบบที่ผมแนะนำมานี้ จะช่วยทำให้การรันเกมมัน Perfect ไม่มีปัญหาอื่นๆ ที่เกิดจากไฟล์ระบบในเกม​ RoV แน่นอน แต่ถ้าเกมมันภาพกระตุกบ้าง เครื่องร้อนบ้าง และมีปัญหาอื่นๆ เกิดขึ้น อันนี้ผมแนะนำว่าให้ไปดูที่การตั้งค่าครับ

นอกจากการลบเกมและติดตั้งเกมใหม่แล้ว การตั้งค่าระบบ ก็มีความสำคัญนะครับ คุณต้องเข้าใจก่อนว่า ถ้ามือถือของคุณสเปคต่ำ การตั้งค่ากราฟฟิก และความสวยงามของภาพ ต้องถูกลดคุณภาพลงนะครับ เพื่อให้ได้ความเร็ว เล่นแล้วไม่กระตุก เครื่องไม่ร้อนจนเกินไป ไม่ใช่ว่า มือถือเก่าเหมือนเดิม แต่ติดตั้งตัวเกมใหม่แล้วคิดว่า จะปรับกราฟฟิกสุดได้ทุกอย่าง มันต้องดูสเปคเครื่องด้วยนะครับว่า แค่ไหนถึงเรียกว่าไหว เราต้องรู้สเปคมือถือที่เราใช้งานด้วยว่า ไหวแค่ไหน เราก็ปรับการตั้งค่ากราฟฟิกให้สอดคล้องตามนั้น ปัญหาทุกอย่างก็จะไม่มีครับ

ส่วนปัญหาเกมแล็คนั้น อันนี้ชัดเจนว่า เป็นปัญหาจากสัญญาณอินเทอร์เน็ตครับ จะ 4G หรือ 5G หรือ WiFi ก็แล้วแต่คนครับ คือ แต่ละคนจะเจอสภาพแวดล้อมไม่เหมือนกัน ก็เลยระบุไม่ได้ เอาเป็นว่า ถ้าจะเล่นเกม RoV ให้สนุก ก็ตรวจสอบ หรือ เตรียมสัญญาณอินเทอร์เน็ตของคุณเอาไว้ให้ดีๆ ก่อนละกันครับ อย่างผมเองเวลาเล่น RoV ในปัจจุบัน จะเล่นผ่านสาย LAN แล้วนะครับ เพื่อลดอาการแล็คจาก WiFi นั่นเองครับ เพราะการเล่นผ่าน WiFi แม้จะเล่นผ่านสัญญาณ 5GHz ด้วยเทคโนโลยี WiFi6 ก็มีโอกาสแล็คได้เช่นกัน มันขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม ไม่มีอะไรที่แน่นอนครับ แต่การเล่นผ่านสาย LAN อันนี้ชัดเจนครับ ปลอดภัยและชัวร์กว่าเยอะครับ

สำหรับการเชื่อมต่อสาย LAN เข้ากับมือถือนั้นทำได้ยังไง ปัจจุบันก็มีเยอะแยะครับ โดยเฉพาะทางฝั่ง Android สามารถซื้อหามาใส่กันได้เลยครับ ราคาไม่แพงเลย ส่วนทางฝั่ง iPhone เอง ก็มีตัวที่ราคาไม่แพง สามารถนำมาใช้งานได้ดีเช่นกันครับ เอาไว้ผมจะมาแนะนำให้ได้เอาไปทำตามกันในบทความต่อๆ ไปนะครับ รอติดตามกันได้เลย

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ Violet สายคริติคอล ใน RoV แพทช์ปัจจุบัน เหมาะกับเกมแบบไหน และมันดีกว่าสายปกติยังไง
เรื่องถัดไปวิธีเล่น Wukong RoV ให้มีดาเมจแรงตั้งแต่ช่วงกลางเกม ตบร่วงทุกตัว คริทีมีร้อง