ฮีโร่ที่มี CC ในเกม ROV สำคัญต่อทีมแค่ไหน สอนเล่น ROV ขั้นเทพ

ผมเชื่อว่า ผู้เล่นเกม ROV หลายๆ คน คงจะเคยประสบปัญหา เล่นในโหมดจัดอันดับแล้วแพ้แบบงงๆ ว่าแพ้ได้อย่างไร ทั้งๆ ที่เมื่อเทียบกัน ตัวต่อตัว ระหว่างฮีโร่ที่เราใช้เล่น กับฮีโร่ที่ฝ่ายตรงข้ามเล่นแล้ว ฝ่ายเราได้เปรียบกว่าเห็นๆ ระดับตัว Meta ทั้งนั้น ฝีมือเราก็ไม่ได้ขี้เหร่ แต่แพ้ได้อย่างไร ประเด็นนี้ ส่วนใหญ่เกิดจาก การที่ฝ่ายตรงข้าม เลือกใช้ ฮีโร่ที่มี CC ในเกม ROV มาเยอะมากๆ ทำให้ได้เปรียบฝ่ายตรงข้าม โดยที่ฝ่ายตรงข้ามไม่รู้ตัว และประมาท คิดว่า ตัวอ่อนๆ หรือ ตัวที่ไม่มีอะไรหวือหวา ไม่ติด Meta ไม่น่าจะมีอะไรที่น่ากลัว

ฮีโร่ที่มี CC ในเกม ROV มันสำคัญต่อทีมมากแค่ไหน กำหนดผลแพ้ชนะได้ตั้งแต่ตอนเลือกตัวเลยจริงหรือไม่?

จริงอยู่ที่ว่า ฮีโร่ส่วนใหญ่ ที่ไม่ติด Meta ไม่มีอะไรน่ากลัว เมื่อเทียบกันตัวต่อตัวแล้ว สู้พวกตัวระดับเมต้า ไม่ได้แน่นอนครับ แถมจุดอ่อนก็ยังเยอะอีกด้วย ซึ่งตรงนี้แหละครับ ที่ทำให้ผู้เล่นส่วนใหญ่ประมาท จนลืมไปว่า เกม ROV เกมนี้ เค้าเล่นกัน 5 คน เน้นความสามัคคี และการประสานสอดคล้องกันของสกิลของฮีโร่ทุกตัวในทีม มากกว่าจะมายืนซัด 1-1 กัน

ฮีโร่ที่มีผลต่อชัยชนะของเกม ROV ก็คือ ฮีโร่ที่มี CC ซึ่งย่อมาจาก Crowd Control หรือ พวกสกิลที่ทำให้ศัตรู ติดสตั้น, สโลว์, กระเด็นถอยหลัง, ยกให้ลอยขึ้น, หรือแช่แข็ง สกิลพวกนี้ ทำให้ฝ่ายตรงข้าม ประสบกับความยากลำบาก และเปิดโอกาสให้เพื่อนร่วมทีม สามารถทำดาเมจได้อย่างรุนแรง และง่ายดาย เราจึงสามารถพูดได้เลยว่า ฮีโร่ที่มี CC คือ หัวใจหลัก ที่จะพาชัยชนะ มาสู่ทีม ตั้งแต่ตอนเลือกฮีโร่เลยทีเดียว

ฮีโร่ที่มีจุดเด่นในเรื่องของ CC ในเกม ROV ก็มีหลายตัวด้วยกัน เพื่อความเข้าใจง่ายขึ้น ผมจะยกตัวอย่างแบบที่หลายๆ ท่าน คงเคยเจอบ่อยๆ แน่ๆ ได้แก่

TeeMee มีจุดเด่นที่สกิลสามารถ สตั้นศัตรูได้ สตั้นล้วนๆ ถึง 2 สกิลด้วยกัน

Valhein มีจุดเด่นที่สกิลสามารถ สตั้นรัวๆ แม้จะสตั้นช่วงสั้นๆ แต่ก็ขัดจังหวะ และยกเลิกสกิลของศัตรูได้

Omen มีจุดเด่นที่สกิลสามารถ จับล่ามโซ่ ออกจากโซ่ไม่ได้ นานพอสมควร

Chaugnar มีจุดเด่นที่สกิลสามารถ ทำให้ศัตรูติดสโลว์ ล้างสถานะให้ตัวเอง และล้างสถานะแบบเป็นพื้นที่ ให้กับพันธมิตรที่อยู่ในพื้นที่นั้นๆ ได้

Aleister มีจุดเด่นที่สกิลสามารถ สตั้น เผาไหม้ และจับล็อคแบบเป้าหมายเดี่ยว

Natalya มีจุดเด่นที่สกิลสามารถ สตั้นและสโลว์ได้

Krixi มีจุดเด่นที่สกิลสามารถ ยกให้ศัตรูลอยขึ้นได้

Raz มีจุดเด่นที่สกิลสามารถ สโลว์ศัตรูได้

Diao Chan มีจุดเด่นที่สกิลสามารถ สโลว์ และแช่แข็งศัตรูได้

อันที่จริงแล้ว ยังมีเยอะกว่านี้นะครับ แต่นี่ผมแค่ยกตัวอย่าง เอาตัวท็อปๆ ที่ได้รับความนิยมมาบอกกัน ถ้าสังเกตให้ดีๆ จะเห็นว่า ส่วนใหญ่แล้ว ฮีโร่ที่มี CC เยอะๆ มักจะเป็นประเภทเมจ ซึ่งสกิลส่วนใหญ่ มักจะทำให้ศัตรูติดสโลว์, สตั้น หรือ แช่แข็ง ซึ่งจะช่วยทำให้ทีม ได้เปรียบ และสามารถฆ่าศัตรูได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น

ผมอธิบายมาถึงตรงนี้ เชื่อว่า หลายคน ก็อาจจะยังงงๆ ว่า พวก ฮีโร่ที่มี CC เหล่านี้ มันจะมีผลกับการเล่นยังไง และเวลาจัดทีมออกมาแล้ว มันจะมีหน้าตาอย่างไร เอาแบบนี้ครับ ผมจะยกตัวอย่าง การจัดทีม แบบที่มี ฮีโร่ที่มี CC ครบทุกตัวในทีม ซึ่งจะทำให้ศัตรู หรือฝ่ายตรงข้าม ลำบากแบบสุดๆ โดยเฉพาะเวลาที่พวกนี้ มาแก๊งค์รวมกัน จะสู้ได้ยากมากๆ เพราะสกิลประเภท CC เยอะมากๆ ทีมตัวอย่างนี้ ก็ได้แก่

การจัดทีม แบบฮีโร่ที่มี CC กันทุกตัว สอนเล่น ROV
การจัดทีม แบบฮีโร่ที่มี CC กันทุกตัว ฝ่ายตรงข้าม เล่นลำบากแน่นอน

Alice มีหน้าที่ เปิดอัลติใส่ให้ตรงเป้าหมาย ทำให้ฝ่ายตรงข้ามลำบาก ใช้สกิลไม่ได้ และติดสโลว์ รวมทั้ง คอยสตั้นศัตรูด้วยสกิล และเปิดบัพเกราะให้กับเพื่อนร่วมทีม ให้วิ่งได้ไวมากขึ้น

Diao Chan มีหน้าที่ สโลว์ และแช่แข็งศัตรูให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ และหาจังหวะสวยๆ ใช้สกิลอัลติใส่ศัตรู ให้ตายอย่างรวดเร็ว ข้อดีก็คือ สกิลของมันเป็นแบบ AOE คือ ทำความเสียหายแบบเป้าหมายเป็นกลุ่ม

Superman มีหน้าที่ป่วนเกม ดันเลน ดันป้อม และเปิดให้กับเพื่อนร่วมทีม

Zephys ทำหน้าที่ฟาร์มป่าเป็นตัวหลัก และคอยเปิด หรือคอยตามไปซ้ำศัตรูให้ตาย

Wonder Woman ทำหน้าที่เป็นตัวชน หรือ ตัวยืนค้ำให้กับเพื่อนร่วมทีม และคอยสตั้นศัตรูด้วยสกิลอัลติ ในแนวหน้า ซึ่งจะสตั้นศัตรู และเพิ่มเกราะให้กับเพื่อนร่วมทีมที่อยู่ด้านหลังด้วย

จะเห็นได้ว่า ทีมที่ผมแนะนำมานี้ ไม่มีแครี่เลย เหตุผลก็คือ แครี่ ไม่จำเป็นครับ เมื่อเจอทีมนี้เข้าไป CC เยอะขนาดนี้ มีกันทุกตัว ไม่จำเป็นต้องมี แครี่ เลยครับ เพราะแนวหน้าทั้ง 3 ตัว อย่าง Superman, Wonder Woman และ Zephys สามารถฆ่าศัตรูได้อย่างสบายๆ แน่นอน เพราะมีแนวหลังโหดๆ อย่าง Diao Chan และ Alice คอยป่วนอยู่ สบายมากครับ

นี่คือตัวอย่างของทีม ที่ฮีโร่ทุกตัว มี CC หมด นั่นหมายความว่า ถ้าฝ่ายตรงข้าม ไม่มี Chaugnar มา คือจบ ทีนี้ทุกคนก็คงจะเห็นแล้วนะครับ ว่าทำไมมือโปร หรือนักแข่งระดับโลก ถึงชอบหยิบเอา Chaugnar หรือ ช้างนา มาเล่นในทีมเสมอ เพราะมันช่วย “ล้างสถานะ” ให้กับเพื่อนร่วมทีมได้นั่นเองครับ

การใช้ ฮีโร่ที่มี CC ในเกม ROV เป็นกุญแจสำคัญ ที่จะทำให้ทีม นำไปสู่ชัยชนะได้ เพราะสกิลประเภท CC นี้ มีผลกับผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพวก แอสซาซิน จะเล่นได้ลำบากมากๆ เมื่อเจอศัตรูที่มีสกิล CC เยอะๆ แบบนี้ ยกตัวอย่างเช่น Aleister ที่ผมเคยแนะนำกันไปแล้ว แต่นี่เป็นการเลือกฮีโร่ ที่ทำให้ศัตรูติด CC กันมาทั้งทีม ทุกตัว มีสกิลประเภท CC หมด แถมยังเป็นสกิลประเภท ทำความเสียหายแบบ AOE หรือแบบเป็นพื้นที่ด้วย ยิ่งทำให้เกมรุก หรือการบุกของฝ่ายเรา ได้เปรียบเป็นอย่างมาก

ถ้าไม่เชื่อ ก็ลองเอาไปเล่นกันดูครับ แล้วจะรู้ว่า การใช้ ฮีโร่ที่มี CC ในเกม ROV มาเล่นแบบยกทีม มันสนุกขนาดไหน บางคน ถ้าอยากให้มี แครี่ อยู่ในทีมบ้าง ก็ไม่ยากครับ เลือกเอา Slimz มาเล่นก็ได้ครับ ใช้แทนได้เหมือนกัน แต่โดยภาพรวม ความแข็งแกร่งของทีม จะไม่เท่ากับ การเลือกใช้ แท็งค์ และ ไฟต์เตอร์ รวมกัน 3 ตัวแบบนี้ครับ ทีมจะแข็งแกร่งกว่ากันเยอะ สามารถยืนชน หรือยืนค้ำได้นานกว่าแน่นอน ยิ่งเกมนานเท่าไหร่ ก็ยิ่งแข็งแกร่งมากเท่านั้นครับ จบเกมเร็วก็ได้ หรือ จบเกมช้า ก็ได้เช่นเดียวกัน เพราะในทีม มีทั้ง ฮีโร่ต้นเกม และ ฮีโร่เลทเกม ใครยังไม่เข้าใจเรื่อง ฮีโร่ต้นเกม หรือ ฮีโร่เลทเกม ก็ไปอ่านกันได้นะครับ ผมได้เขียนอธิบาย และยกตัวอย่างเอาไว้ให้หมดแล้วครับ

ทีนี้ ถ้าถามว่า การเลือกตัว แบบที่มี CC อยู่ในทีมทุกตัว มีผลต่อชัยชนะ แบบชนิดที่ว่า สามารถบอกได้เลยมั้ย ว่าทีมไหน จะแพ้ หรือชนะ ตั้งแต่แค่ตอน Draft ตัวฮีโร่ หรือเห็นทีมของฝ่ายตรงข้าม คำตอบคือ ไม่ครับ ไม่มีผลขนาดนั้น สิ่งที่มีผลจริงๆ คือ การเดินเกม หรือ การเล่นจริงๆ Skill Play ของตัวผู้เล่นแต่ละคน และความเป็นทีมครับ ทีมไหน ขาดความเป็นทีม ต่อให้เลือกตัวที่ดีมากๆ มี CC ทุกตัว ก็แพ้ยับได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น การเลือกตัว ไม่ได้มีผลต่อชัยชนะมากขนาดนั้น การเล่นต่างหาก ที่สำคัญที่สุด เพราะทุกตัว มีจุดอ่อน และสามารถถูกแก้ทางได้ ถ้าผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม มีความรู้ และเข้าใจถึงจุดอ่อนของฮีโร่ทุกตัวเป็นอย่างดี

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สูตรจัดทีมไต่แร็งค์ แบบที่ 3 เปิดแผนที่ เห็นทุกการเคลื่อนไหวของศัตรูตลอดเวลา
เรื่องถัดไปแครี่ หรือ แอสซาซิน ตัวไหนที่ควรเอามาฟาร์มป่า มากกว่ากัน สอนเล่น ROV