ฮีโร่สำหรับ Solo ใน ROV SS13 มีตัวอะไรบ้าง ในแต่ละตำแหน่ง Top 5 อันดับ Tier 1

ผมเชื่อเลยว่า หนึ่งในปัญหาที่หลายๆ คน กำลังเจออยู่ในเกม ROV ขณะนี้ก็คือ ปัญหาในการเล่น คือ เล่นคนเดียว หรือ Solo ไปคนเดียวแล้ว แพ้บ่อยมากๆ ไม่ว่าจะเล่นตอนไหน มีแต่แพ้เป็นส่วนใหญ่ แพ้จนต้องหัวร้อนแล้ว หัวร้อนอีก จนถึงขนาดลบเกมทิ้งไปเลยก็ยังมี ซึ่งส่วนหนึ่งที่มีส่วนทำให้เป็นอย่างนั้น ก็แน่นอนว่า เป็นเพราะความโชคร้ายที่สุ่มไปเจอกับผู้เล่นที่ไม่มีคุณภาพ ที่ไม่ได้ศึกษาการเล่นมาก่อน แต่อีกส่วนหนึ่ง ก็เกิดจากการเลือกตัวของเราเองด้วยที่เลือกดราฟตัวฮีโร่มาไม่ดีพอ ซึ่งกว่าจะมารู้ ก็มักจะเล่นไปในเกมแล้วยืนเลนสู้ไม่ได้ หรือ เดินเกมอะไรไม่ได้ ถึงจะเข้าใจว่า ฮีโร่ที่เลือกมาไม่ได้เก่ง และไม่เหมาะสมเท่าที่ควร ดังนั้น ในวันนี้ ที่ผมจะมาช่วยได้ ก็คือ การแนะนำ ฮีโร่สำหรับ Solo ใน ROV SS13 แบบที่คุณสามารถนำไปเล่นตัวคนเดียวได้ และมีโอกาสชนะมากที่สุด มาแนะนำกันครับ

ฮีโร่สำหรับ Solo ใน ROV SS13 ระดับ Top 5 ของแต่ละตำแหน่งมีอะไรบ้าง?

ก่อนอื่น ก็ต้องบอกก่อนเลยว่า อันดับของการจัดระดับฮีโร่ Tier 1 ของแต่ละตำแหน่ง ที่ผมเอามานำเสนอนี้ เป็นการจัดและประเมินจากประสบการณ์ในการเล่นของผมเองนะครับ ดังนั้น ก็อาจจะมีคนไม่เห็นด้วย อันนี้ก็ว่ากันไปครับ เพราะคนเรามีประสบการณ์ และความเข้าใจไม่เท่ากัน ก็ว่ากันไปตามสบายครับ แต่สำหรับใครที่เชื่อ และต้องการข้อมูลจากผม นี่เลยครับ คือ คำแนะนำ และเหตุผลที่ฮีโร่เหล่านี้ ติดอันดับ Top 5 ใน ROV SS13 นี้

ฮีโร่สำหรับ Solo ใน ROV SS13 Top 5 อันดับ Tier 1
ฮีโร่สำหรับ Solo ใน ROV SS13 Top 5 อันดับ Tier 1

แครี่

ยกตัวอย่างตำแหน่งแรก ก็คือ ตำแหน่งแครี่ จะเห็นได้ว่า ฮีโร่ในตำแหน่งแครี่ ที่ทำดาเมจได้รุนแรงมากๆ และชัวร์ที่สุด ก็คือ Tel’Annas มันเป็นแครี่ที่ทำดาเมจได้แรงมากๆ ตั้งแต่ต้นเกมเลยทีเดียวนะครับ เพราะดาเมจเวท และกายภาพ ที่ออกมาพร้อมกัน และเป็นเป้าหมายเดี่ยว อีกทั้งระยะการโจมตีที่ไกลกว่าปกติมากๆ จึงทำให้มันสามารถตอดเลือดของศัตรูได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้ามีซัพพอร์ตมาคอยดูแล การใช้ Tel’Annas ในการกดเลนฮีโร่ฝั่งตรงข้ามให้กลับบ้าน จะทำได้ง่ายมากๆ และไม่ต้องกลัวใครเลย

เช่นเดียวกับ Yorn อีกหนึ่งแครี่ที่แรงจัดชัดเจน ขอแค่มีคนค้ำให้ และให้ Yorn ได้รัว ต่อให้เป็นแท็งค์ก็ละลายให้หมดได้ง่ายๆ ส่วน Violet นี่ก็แรงจัดชัดเจนอยู่แล้ว ไม่มีอะไรต้องบรรยามาก เป็นอีกหนึ่งแครี่ ที่เอาไว้กดเลนศัตรูได้ดีมากๆ ต้นเกมก็แรงจนน่ารำคาญ ยิงตอดๆ จนต้องกลับบ้านไม่พอ เลทเกมมา ยิงโคตรแรง แครี่หรือเมจ ถ้าโดนเข้าไป ตายได้ภายในคอมโบเดียวเลยนะครับ

สำหรับ Hayate และ Capheny ก็ชัดเจนในตัวมันเองอยู่แล้ว ว่า เป็น 2 แครี่ ที่เน้นการทำ DPS และสามารถ Burst Damage ผสมเข้าไปได้ด้วย เช่น อัลติของ Hayate หรือ สกิล 1 ของ Capheny ซึ่งมันอยู่ที่ความชำนาญของตัวผู้เล่นเองด้วย ว่ามีความชำนาญในการเล่นฮีโร่ทั้งสองตัวนี้ มากน้อยแค่ไหน

สำหรับ The Joker อาจจะมีหลายคนสงสัยว่า ทำไมถึงไม่เอามาติดอยู่ใน 5 อันดับแรก นั่นเพราะว่า The Joker มันถูกแก้ทางง่ายเกินไป และมีปัญหาในเรื่องของการตีป้อมที่ช้ากว่าแครี่ตัวอื่นๆ จริงอยู่ว่า มันอาจจะฆ่าศัตรูได้ง่ายมากๆ ในช่วงต้นเกม ยืนเลนแล้วได้เปรียบแครี่ หากเจอกัน 1-1 ในเลน แต่เลทเกมมา มันแพ้ทางให้กับแท็งค์ และแน่นอนว่า แพ้ทางเมจแบบสุดๆ ตั้งแต่ต้นเกมอยู่แล้ว โดยภาพรวม การเลือก The Joker มาเล่น จึงค่อนข้างที่จะน่ากังวล และมีโอกาสที่จะถูกแก้ทางโดยการดราฟตัวได้สูง เมื่อเทียบกับแครี่ทั้ง 5 ตัวที่ได้กล่าวมากแล้ว แครี่พวกนั้น มีความอ่อนตัวมากกว่า และมีดาเมจที่รุนแรงมากกว่าเยอะในช่วงเลทเกม

ฟาร์มป่า

เรื่องของดาเมจ ยังคงต้องยกให้ Keera และ Kriknak ไปเลยเต็มๆ คอมโบเดียวหาย แรงจัดชัดเจน ส่วนเรื่องของความว่องไว ดาเมจต่อเนื่อง ฟาร์มเร็ว เอาตัวรอดได้ดี พลิ้วสุดๆ ก็ต้องยกให้ Eland’orr ที่ทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดีมากๆ

ส่วน Quillen ก็รู้ๆ กันอยู่ว่า ผู้เล่นส่วนใหญ่ เป็นหน้าใหม่ แพ้ทางพวกที่หายตัวได้เสมอ คือ เค้ายังไม่ชินกับการรับมือพวกฮีโร่ที่หายตัวได้ และดาเมจที่รุนแรงจาก Quillen ก็พึ่งพาได้เสมอในช่วงเลทเกม ส่วน Nakroth นั้น จุดเด่นคือความว่องไว และการแยกดันป้อม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งข้อเสียของผู้เล่นในเกม ROV ปัจจุบันนี้ ที่นิยมฆ่ากันมากกว่าดันป้อม ดังนั้น จึงทำให้ Nakroth กลายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี ที่สามารถใช้พลิกเกม จากที่โดนบุกอย่างเดียว และเสียเปรียบ กลายเป็นชนะ ด้วยการแอบดันครีปเข้าบ้านและแอบไปตีป้อมด้วยความรวดเร็วจาก Nakroth ก็แน่นอนครับ เกมนี้เค้าวัดแพ้ชนะกันที่ป้อม ไม่ใช่จำนวนการฆ่าสักหน่อย และฮีโร่ที่ตีป้อมได้เร็วมากๆ ตัวนึงในเกม ROV ก็คือ Nakroth นั่นเองครับ

โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต

สำหรับ Zip และ Krizzix ยังคงเป็น 2 สุดยอดซัพพอร์ต ที่ควรจะแบนให้แร็งค์นะครับ เพราะมันเป็นซัพพอร์ตที่สามารถพลิกไฟต์ หรือสร้างความแตกต่างให้กับการเล่นได้ ยิ่งผู้เล่นสาย Solo ที่ต่างคนต่างเล่นอยู่แล้ว ถ้าเจอคนที่เล่น Zip และ Krizzix ที่เป็นงานเข้าไป จะเล่นได้ลำบากมากๆ รับมือก็ยาก แก้ทางก็ยาก เพราะทั้งการรับมือ และการแก้ทาง มันต้องใช้การเดินเกมช่วย ซึ่งการเล่นแบบ Solo นั้น ยากมากๆ ที่คุณจะมาเดินเกมช่วยกันแบบเป็นทีมตั้งแต่ต้นเกม ดังนั้น ทางที่ดีที่สุด แบนไปเลยจะดีกว่า หรือถ้าเลือกได้ ก็เลือกมาเล่นเลย มีโอกาสช่วยเพื่อนพาทีมชนะได้ง่ายๆ แน่นอนครับ

ส่วนแท็งค์ตัวอื่นๆ ก็ยังคงรักษาอันดับความแข็งแกร่ง และยอดฮิตของตัวเองไว้ได้เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็น Baldum, Ormarr หรือ Thane พวกนี้แข็งแกร่งแบบสุดๆ ในช่วงเลทเกม และสังเกตให้ดีๆ ทุกตัวที่กล่าวมา มีทั้งดาเมจ และ CC ประเภทควบคุมอยู่ในสกิลทุกๆ สกิลของแต่ละตัวเลยนะครับ ดังนั้น มันจึงเป็นทั้งแท็งค์ และตัวทำจังหวะให้กับทีมชั้นยอดเลยทีเดียว

ออฟเลน

การเล่นฮีโร่ในตำแหน่งออฟเลน สำหรับสาย Solo นั้น หลายคนเข้าใจผิด คิดว่า ต้อง Solo Kill ในเลนให้ได้ ต้องฆ่าเพื่อพาให้ทีมได้เปรียบให้ได้ ซึ่งจริงๆ แล้ว ไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้นเสมอไปหรอกครับ เพราะการเล่นในแร็งค์ที่สูงขึ้นเรื่อยๆ การฆ่ากันในเลนตั้งแต่ต้นเกม มันจะยากขึ้น แต่การไปรุมฆ่าศัตรูด้วยจำนวนที่มากกว่า ในเลนอื่น หรือในป่า จะมีบ่อยขึ้น หรือพูดง่ายๆ เค้าจะเล่นกันแบบ ใช้การเดินเกม มากกว่า ใช้สเต็ปมากดสกิลสู้กันในเลน ดังนั้น การเลือกฮีโร่มาเล่นในตำแหน่งออฟเลน ก็ไม่ได้จำเป็นว่า ต้องเลือกแบบโหดๆ เสมอไป แต่ให้เลือกตัวที่มีประโยชน์และทีมยังขาดมาช่วยเติมเต็มจะดีกว่า

อย่าพยามเลือกฮีโร่ที่มีเงื่อนไขเยอะๆ มาเล่น ควรเลือกฮีโร่ที่มันเล่นได้ง่ายๆ แข็งแกร่ง และมีดาเมจที่รุนแรงมาเล่น จะดีที่สุด มันอยู่ที่ผู้เล่น ว่าจะเล่นแบบไหน จะเล่นแบบเน้นโยกเลน เน้นเดินเกม เอาการเดินเกมมาชนะฮีโร่ฝั่งตรงข้าม หรือจะเน้นการเลือกฮีโร่มาปะทะ ยืนสู้กันในเลนเป็นหลัก ก็ว่ากันไป ไม่มีใครกำหนดเลยว่า คนที่เล่น ออฟเลน ต้อง Solo Kill ศัตรูในเลนให้ได้ ถึงจะพาทีมชนะได้ ไม่เกี่ยวเลยครับ มีเยอะมากๆ ที่คนเล่นออฟเลน ฆ่าใครไม่ได้เลย แต่ไถป้อมจนราบ ดึงความสนใจได้ดีสุดๆ ช่วยเพื่อนฆ่าเยอะมากๆ และพาทีมชนะได้สบายๆ มีให้เห็นเยอะแยะไป คนที่เล่นออฟเลน ควรจะทำความเข้าใจในเรื่องนี้ให้ดีๆ ด้วย

เมจ

สำหรับเมจในปัจจุบัน ก็มีตัวเลือกให้เราเล่นได้เยอะครับ เมจตัวเก่าๆ หลายๆ ตัว ก็สามารถหยิบมาเล่นได้ รวมทั้ง Krixi หรือ Raz ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีเสมอ เพราะดาเมจมันแรงจัดจริงๆ รวมทั้ง Marja เอง ก็สามารถหยิบมาเล่นในตำแหน่งเลนกลางได้ด้วยเช่นกัน คือ เมจสมัยนี้ ถ้ายืนเลนกลาง ต้องเน้นที่ดาเมจหนักๆ หรือไม่ก็ CC เยอะๆ ไปเลย จะดีที่สุดครับ

สำหรับ Ishar นั้น ไม่แนะนำให้หยิบมายืนเลนกลางสักเท่าไหร่แล้ว เพราะเมื่อเทียบกับเมจตัวอื่นๆ แล้ว จะเสียเปรียบในเรื่องการเคลียร์ครีป และดาเมจเวทที่ทำได้ มันไม่มากเท่ากับเมจตัวอื่นๆ ที่ใช้สกิลโจมตีเป็นวงกว้าง หรือ สร้าง CC ได้เป็นพื้นที่ จะมีประโยชน์กับทีมมากกว่าครับ

สำหรับเหตุผลที่ผมเลือกที่จะมาแนะนำแค่ 5 อันดับ ฮีโร่สำหรับ Solo ใน ROV SS13 ที่อยู่ระดับ Tier 1 หรือ เก่งมากๆ มาบอกกัน ก็เพราะว่า ถ้าแนะนำไปมากกว่า 5 ตัว ของการเล่นในแต่ละตำแหน่ง จะทำให้ผู้เล่น สับสน และเลือกได้ไม่ถูก การที่เอามาแนะนำกันตำแหน่งละ 5 ตัว แบบนี้ เพียงพอสำหรับการเล่นในทุกๆ แบบ และทุกๆ ระดับแร็งค์ในเกม ROV อยู่แล้วครับ ที่สำคัญ ยิ่งมีฮีโร่ที่เป็นตัวเลือกมากเท่าไหร่ ความสับสนของผู้เล่น และความไม่ชำนาญในการเล่น ก็จะยิ่งมีสูงตามมากขึ้นไปด้วย ดังนั้น เอาแค่นี้พอ และไปฝึกให้ชำนาญแค่ฮีโร่ 5 ตัวนี้ ในตำแหน่งที่ตัวเองรับผิดชอบ แค่นี้ก็จะทำให้ มือใหม่ กลายเป็นผู้เล่น “เป็นงาน” ที่มีคุณภาพขึ้นมาได้แล้วครับ ไม่จำเป็นต้องเล่นโชว์ หรือพยายามหยิบฮีโร่ที่ไม่ควรจะเล่นมาเล่น

ยกตัวอย่างเช่น Keera มันเหมาะกับการเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่าเท่านั้น แต่หลายคน พยายามหรืออยากที่จะหยิบมันมาเล่นในตำแหน่งอื่น เช่น ตำแหน่งเลนกลางบ้าง ออฟเลนบ้าง เพื่ออะไร? อยากโชว์ว่าตัวเองเป็นนักคิด? นักค้นพบคนแรก? เล่นป่าไม่เป็นแต่อยากเล่น Keera เลยหยิบมาเล่น? ถามว่า นี่เป็นเหตุผลที่เหมาะสม ถูกต้องตามหลักการ และเป็นไปเพื่อทีมมั้ย? มันเป็นเหตุผลส่วนตัวทั้งนั้น ดังนั้น เมื่อแต่ละคน เลือกฮีโร่มาเล่นด้วยเหตุผลส่วนตัว ผลลัพธ์ที่ออกมาย่อมไม่ได้ดีตามที่คาดแน่นอน นั่นเพราะ แค่คิดตั้งแต่แรก ก็คิดแต่ผลประโยชน์ของตัวเองแล้ว ทำไมไม่เลือกฮีโร่เพื่อทีมล่ะ ทำไมไม่เลือก เพราะประโยชน์ของทีม เช่น ขาด CC เลยเลือกตัวนี้มาเล่น หรือ ขาดแท็งค์ เลยหยิบตัวนี้มายืนเลน เผื่อกลางเกมก็เอาไว้ไปช่วยแท็งค์ให้ได้ อะไรแบบนี้

เอาเป็นว่า จะหยิบฮีโร่ตัวไหนมาเล่น ใน 5 อันดับของแต่ละตำแหน่งที่ผมแนะนำมา ก็ให้เลือกโดยคำนึงถึงประโยชน์ของทีมมาเป็นอันดับแรก แม้จะเล่นแบบ Solo การคิด และทำเพื่อทีม ไม่ยึดติดกับอีโก้ของตัวเอง ย่อมทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทีมตั้งแต่ยังไม่ทันได้เล่น ได้บรรยากาศที่ดีในการเล่น เพื่อนร่วมทีมก็เริ่มเห็นทรงที่ดี เพราะไม่มีคนงอแงเลือกตัวแบบบ้าๆ บอๆ หรือ คิดที่จะโยนเกม เริ่มต้นด้วยบรรยากาศที่ดี การเล่นหลังจากนั้นในเกม ก็จะมีแนวโน้มที่จะเป็นไปด้วยดีด้วย ดังนั้น คิด เลือก และเล่น โดยคำนึงถึงคนอื่นเสมอ อย่าคิดถึงแต่ตัวเอง จะทำให้มีโอกาสในการชนะสูงมากขึ้นแน่นอน ใช่ครับ แค่ปรับความคิด ชีวิตก็เปลี่ยนแล้ว อันนี้เรื่องจริงแน่นอน ไม่เชื่อไปลองทำกันดูได้ครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้Yorn ROV SS13 รูน ไอเท็ม พลังแฝง แครี่ที่ทำดาเมจ DPS ได้แรงที่สุดในเกมแล้ว
เรื่องถัดไปEnzo โรมมิ่ง มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง ที่ผู้เล่น ROV ควรจะรู้เอาไว้ ไม่ใช่จะเล่นตามนักแข่งอย่างเดียว