ฮีโร่แนะนำ มือใหม่ ROV ทุกตำแหน่ง ควรหยิบตัวไหนมาเล่นถึงจะง่าย และดีที่สุด

หลังจากที่ในบทความที่แล้ว ผมได้แนะนำไปแล้วว่า มือใหม่ หัดเล่น ROV ควรรู้อะไรบ้าง มาในบทความนี้ เราจะมาต่อกันที่เรื่องของ ฮีโร่แนะนำ มือใหม่ ROV ในแต่ละตำแหน่ง ว่าควรหยิบฮีโร่ตคัวไหนมาเล่น มันถึงจะเล่นได้ง่าย และมีโอกาสชนะมากที่สุด ซึ่งอยู่บนสมมติฐานที่ว่า ผู้เล่นเป็น “มือใหม่” ที่ยังไม่รู้จัก และไม่เข้าใจเกม ROV เท่าที่ควร และเล่นมาสักพักแล้ว และเริ่มรู้สึกสนุกกับเกม แต่ยังงงอยู่ว่า ในแต่ละตำแหน่งควรหยิบฮีโร่ตัวไหนมาเล่นดี เรื่องนี้จะช่วยบอกให้คุณเข้าใจเองว่า ในแต่ละตำแหน่ง หรือ แต่ละเลน เราควรหยิบฮีโร่ตัวไหนมาเล่นดี ถึงจะเล่นง่าย พลาดน้อย และมีโอกาสชนะสูง

ฮีโร่แนะนำ มือใหม่ ROV ในทุกตำแหน่ง ควรหยิบฮีโร่ตัวไหนมาเล่น ถึงจะง่ายที่สุด?

ในเมื่อเราเป็นมือใหม่เกม ROV เราก็ไม่ควรไปเลือกฮีโร่ตามที่เราได้ดูจากใน Youtube หรือ หยิบมาตามนักแข่ง เพราะฮีโร่แต่ละตัวในเกม ROV ต้องอาศัยทักษะการเล่นที่แตกต่างกันไป บางตัวโกงมาก แต่ก็ต้องแลกมาด้วยทักษะการเล่นขั้นสูง หรือมีความชำนาญในการกดใช้สกิลที่สูงมากๆ หรือที่เรียกกันว่า Skill Play ระดับสูงๆ นั่นเองครับ แต่ฮีโร่บางตัว ก็ไม่ได้เก่งถึงขั้นโกง แต่เก่งเอาเรื่อง แถมยังมีรูปแบบการกดใช้สกิลที่ตรงไปตรงมา ง่าย และไม่ซับซ้อน ไม่มีเงื่อนไขอะไรให้วุ่นวาย ซึ่งฮีโร่พวกนี้นี่แหละ ที่ผมจะมาแนะนำให้มือใหม่ที่หัดเล่นเกม ROV หยิบมาเล่นกันครับ เพราะมันเล่นง่าย และเก่งจริง ที่สำคัญ สกิลไม่ซับซ้อน ไม่มีเงื่อนไขอะไรให้วุ่นวาย แต่เก่งจริง

เลน Dark Slayer หรือ ออฟเลน

Omen เน้นการแยกดัน มีจังหวะก็เข้าไปจับล็อคตัวสำคัญให้เพื่อนมารุมฆ่า
Omen เน้นการแยกดัน มีจังหวะก็เข้าไปจับล็อคตัวสำคัญให้เพื่อนมารุมฆ่า

แนะนำให้หยิบเป็น Riktor หรือ Omen จะดีที่สุด ตัวเดียวเล่นได้ยันแร็งค์ Conqueror เลยครับ ซื้อมาครั้งเดียว คุ้มค่าแน่นอน เป็นไฟต์เตอร์ที่สามารถนำมาเล่น Solo Rank ได้ตลอดทุกเกม (ถ้าไม่โดนแบน) มีจุดเด่นมากมาย และไม่ต้องใช้ Skill Play อะไรในการเล่นที่สูงนัก เล่นง่าย สกิลตรงไปตรงมา ไม่ต้องใช้ฝีมืออะไรมากมาย นิ้วไม่ต้องเร็วอะไร แต่ต้องอ่านเกมเป็น อ่านแมพตลอดเวลา ไปถูกที่ถูกเวลา แล้วจะทำให้เกมของฝ่ายเราได้เปรียบ และเดินเกมได้ง่าย ที่สำคัญ มันตายยากมากๆ ทั้งสองตัวเลย ถ้าไม่พลาดจริงๆ ตายยาก และเก่งในเรื่องการแยกดัน หรือ เซ็ตไฟต์ให้เพื่อนเป็นอย่างมาก มีตัวไหน ก็ฝึกเล่นตัวนั้น ถ้าอยู่แร็งค์ที่ต่ำกว่า Diamond หยิบมาเล่นได้ทุกเกมแน่นอนครับ แต่ถ้าอยู่แร็งค์ที่มีระบบแบน แนะนำให้ฝึกเล่นทั้ง 2 ตัวเลยครับ เผื่อตัวใดตัวหนึ่งโดนแบน (มักจะเป็น Riktor ที่โดนแบน) เราก็จะได้หยิบอีกตัวมาเล่นได้

Omen เป็นฮีโร่ที่สามารถหยิบมาเล่นได้หลากหลายตำแหน่งมากๆ เช่นเดียวกับ Riktor ตัวหนา ตายยาก จะออกไอเท็มสายแท็งค์ก็ได้ หรือจะออกไอเท็มสายดาเมจก็ได้เช่นกัน เล่นได้หมด สำหรับวิธีการกดใช้สกิลให้แม่นยำ ก็ไม่ยากครับ ฝึกกับบอทแป็บเดียวก็คล่องแล้ว เพราะสกิลมันไม่ซับซ้อนอย่างที่บอกไปแล้ว และเล่นง่าย ตายยากอีกด้วย

เลน Abyssal Dragon หรือ เลนแครี่

Tel'Annas ยิงไกล ยิงแรง เล่นง่าย โดนล้วงยาก
Tel’Annas ยิงไกล ยิงแรง เล่นง่าย โดนล้วงยาก

แนะนำให้หยิบเป็น Tel’Annas หรือ Capheny จะดีที่สุด เพราะมีจุดเด่นในเรื่องของดาเมจในช่วงต้นเกม และระยะการโจมตี เงื่อนไขในการเล่นน้อยกว่า Laville และแครี่ตัวอื่นๆ เยอะ โดยเฉพาะ Tel’Annas จะโดดเด่นในเรื่องของระยะการโจมตีมาก ยิงได้ไกลสุดๆ ทำให้ไม่ต้องเสี่ยงโดนดาเมจจากการเข้าไฟต์ของศัตรู

ทั้ง Tel’Annas และ Capheny มีระยะการโจมตี และจุดเด่นที่แตกต่างกัน ซึ่งถ้าเป็นการฝึกเล่นแครี่ แนะนำให้เริ่มจาก Tel’Annas ก่อนดีกว่าครับ เพราะมีระยะการโจมตีที่ไกล ทำให้หาตำแหน่ง หรือจุดยืนยิงฟรีได้ง่าย ปลอดภัยกว่า พอเล่นไปนานๆ เริ่มเข้าใจเรื่อง การหาตำแหน่งยืนยิงปลอดภัยของแครี่แล้ว ก็ค่อยเปลี่ยนมาเป็น Capheny ก็จะดีครับ เพราะระยะการโจมตีของ Capheny มันสั้นกว่า Tel’Annas และมีเงื่อนไขในการเล่นเพิ่มมานิดนึง ทั้งการเปลี่ยนปืน และสกิล 2 ที่มีรูปแบบการใช้งานถึง 2 แบบ ดังนั้น ผู้เล่นควรจะต้องมีพื้นฐานการเล่นในตำแหน่งแครี่มาแล้วสักหน่อย ถึงจะหยิบ Capheny มาเล่นแล้ว โหด และทำประโยชน์ให้ทีมได้เยอะ

ถามว่า Valhein หรือ แครี่ตัวอื่นๆ ไม่ดียังไง? มันก็ไม่ใช่ไม่ดีหรอกครับ เพียงแต่มันมีแครี่ที่ทำดาเมจและมีระยะการโจมตีในช่วงต้นเกม และดาเมจในช่วงเลทเกมที่แรงกว่านั่นเอง Valhein มันเด่นที่ความเร็วในการโจมตี ยิงได้รัวๆ และสตั้นศัตรูทำจังหวะให้เพื่อนได้ แต่ดาเมจต่อ Hit ไม่ได้แรงเท่ากับ Tel’Annas ดังนั้น ในช่วงเลทเกม เมื่อเทียบดาเมจกันแล้ว Valhein ทำดาเมจได้เบากว่า Tel’Annas และ Capheny เป็นอย่างมาก อีกทั้ง Valhein มันมีเงื่อนไขในการเล่น ที่ต้องเล่นกับเพื่อนที่ต้องแก๊งค์กันตลอด เดินด้วยกันตลอด มันถึงจะโหด คือ Valhein สตั้นให้เพื่อนทำดาเมจ แล้วฆ่า แบบนั้นจะน่ากลัวมากๆ แต่ถ้าปล่อยให้ Valhein ยืนเลนเพียงลำพัง แบบนี้เสียเปรียบ และจะใช้ประโยชน์จาก Valhein ได้ไม่เต็มที่ครับ เมื่อเทียบความหลากหลายในการเล่นแบบนี้แล้ว Tel’Annas กับ Capheny จึงน่าสนใจกว่า Valhein ในการเล่นแบบ Solo Rank นะครับ

เลนกลาง (Midlane)

Krixi ดาเมจรุนแรง ทั้งคอมโบสกิลแบบ Burst Damage และมี DPS ตอนอัลติอีกด้วย
Krixi ดาเมจรุนแรง ทั้งคอมโบสกิลแบบ Burst Damage และมี DPS ตอนอัลติอีกด้วย

แนะนำให้หยิบ Krixi ตัวเดียวจบเลยครับ เล่นได้ยันแร็งค์ Conqueror เช่นเดียวกันครับ ไม่โดนแบนแน่นอน และหยิบมาเล่นได้ทุกเกม เล่นง่าย ดาเมจแรง ทั้ง Burst Damage และมี DPS ที่สูงตอนเข้าไฟต์ ช่วยเพื่อนได้เป็นอย่างดีและทำให้ทีมเราได้เปรียบตอนเข้าไฟต์แน่นอน ด้วยการใช้สกิลจากระยะไกล และสตั้นเพื่อทำจังหวะให้เพื่อน ต่อ Chain CC กันได้ง่ายมากๆ

แต่ถ้ารู้สึกว่า Krixi มันเล่นยากไป คือ เรายังหาจังหวะเข้าไปยืนยิงฟรีได้ไม่ดีเท่าไหร่ เพราะระยะการโจมตีของ Krixi ตอนเข้าไฟต์ มันก็ค่อนข้างที่จะใกล้ งั้นแนะนำอีกตัวก็คือ Kahlii อีกหนึ่งฮีโร่สายฟรี ที่เล่นง่าย และดาเมจแรงจริงๆ ยิ่งถ้าเอา สูตรไอเท็ม Kahlii ที่ผมได้เขียนแนะนำแล้วไปใช้เล่น รับรองว่า ยิงกันสนั่นหวั่นไหว อัลติรัวๆ เพลินๆ แน่นอนครับ กดดันฝั่งตรงข้ามให้ไม่ออกจากป้อมได้สบายๆ และยังช่วยเพื่อนจากระยะไกลได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ช่วยโซนพื้นที่ให้เพื่อนได้ทั้งเกมที่เราต้องตั้งรับ หรือเกมที่เรากำลังจะเข้าไดร์ฟป้อม เป็นอีกหนึ่งเมจที่มีประโยชน์มากๆ ครับ

ฟาร์มป่า หรือ Jungle

Kriknak ดาเมจแรง ฆ่าศัตรูได้ง่าย ตูมเดียวหาย
Kriknak ดาเมจแรง ฆ่าศัตรูได้ง่าย ตูมเดียวหาย

แนะนำให้เล่นตัวล้วงที่เป็นตัว Burst Damage ที่เล่นง่ายๆ เช่น Kriknak หรือถ้าเกมไหนฝั่งตรงข้ามไม่มีตัวล้วง ก็ให้เล่นเป็น Lindis หรือ Slimz จะดีที่สุด เล่นง่าย เงื่อนไขน้อย ทำดาเมจได้แรงตั้งแต่ต้นเกม มีความคล่องตัวสูง

Kriknak มันมีความคล่องตัวสูงในระดับหนึ่ง และมีดาเมจที่รุนแรง แม้ว่าจะไม่รุนแรงมากๆ ในช่วงต้นเกมเท่ากับสมัยก่อน เพราะโดนเนิฟไปแล้ว แต่ในช่วงหลังจากนาทีที่ 8 หรือ เลเวล 12 ไปแล้ว ถ้าได้ฟาร์มเต็มที่ มันก็จะโหดจัดๆ โดดใส่ใครก็ตาย ก็เป็นอีกหนึ่งแอสซาซินที่ช่วยแบกทีมได้ เป้าหมายก็คือ เอามาล้วงพวกแครี่ และเมจแนวหลังของฝั่งตรงข้ามอย่างเดียว พอฆ่าแครี่ กับเมจได้ ทุกอย่างก็ง่ายแล้ว

แต่ถ้าเรามองแล้ว เห็นว่า ฝั่งตรงข้าม ไม่มีตัวล้วง แถมยังมีแท็งค์ หรือ ไฟต์เตอร์ตัวหนาๆ หลายตัว แบบนี้ เราสามารถหยิบแครี่มาฟาร์มป่าได้ ซึ่งปัจจุบันแนะนำให้หยิบ Slimz มาฟาร์มป่า จะดีที่สุดครับ มีทั้งดาเมจ และ สตั้น โดยเฉพาะดาเมจช่วงเลทเกมบอกเลยว่า น่าเกลียดจัดๆ มันแรงจนน่าเกลียด Slimz จึงเป็นแครี่ฟาร์มป่าที่สามารถแบกทีมได้ ส่วน Thorne หรือ Capheny ฟาร์มป่า ก็สามารถนำมาเล่นได้ แต่มีเงื่อนไขนิดนึงตรงที่ มันเป็นแครี่ขาตาย ถ้าเพื่อนในทีมเราโซนให้ไม่ได้ จะไม่ได้มีโอกาสได้ยิง ได้โชว์ความโหดเลยนะครับ จะโดนศัตรูเข้ามาฆ่าตายบ่อย จนไม่เก่งเลยนะครับ ผมก็เลยแนะนำว่า หยิบ Slimz มาป่า จะชัวร์ที่สุด

โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ( Roaming / Support )

Thane ไถศัตรูเข้ามาในป้อมเรา ทำลาย Position ของศัตรูได้ง่ายๆ
Thane ไถศัตรูเข้ามาในป้อมเรา ทำลาย Position ของศัตรูได้ง่ายๆ

แนะนำให้เล่นตัวที่ง่ายๆ และแข็งแกร่งมากๆ เช่น Thane จะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ส่วนรองลงมา ก็เป็น Lumburr หรือ Grakk ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน เหตุผลสำคัญก็คือ มันเป็นฮีโร่ที่มีรูปแบบการใช้สกิลที่ง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่มีเงื่อนไขอะไรให้วุ่นวาย ตัวของมันหนามากๆ และแข็งแกร่งอยู่แล้ว สามารถกดดันฝั่งตรงข้ามได้เป็นอย่างดี

Thane ในช่วงแร็งค์ระดับต้นๆ จนถึง Commander นั้น เป็นอะไรที่ดีมากๆ คือ มันตายยาก และมีสกิลที่ช่วยเพื่อนได้ดีสุดๆ แถมยังมีดาเมจจากอัลติอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งแท็งค์ที่ครบเครื่องมากๆ ถ้าผู้เล่นเข้าใจเรื่องการออกไอเท็มตามสถานการณ์ จะทำให้ Thane มันตัวหนามากๆ ยืนค้ำให้ได้สบายๆ และสามารถเข้าไปไถศัตรูออกมาด้วยสกิล 1 และสตั้นต่อด้วยสกิล 2 ซึ่งกินเวลา 1-3 วินาที มากเพียงพอที่จะให้เพื่อนเรารุมคอมโบสกิลฆ่าศัตรูได้อย่างง่ายดาย มันจึงเป็นหนึ่งในแท็งค์ไม่กี่ตัวที่ควรหยิบมาเล่นบ่อยๆ มันเหมาะกับทุกสถานการณ์จริงๆ แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสกิลของ Thane จะกดใช้งานง่าย แต่ก็ต้องใช้การฝึกฝนเช่นเดียวกันนะครับ มันมีโอกาสที่จะไถพลาดได้เช่นกัน

ทั้งหมดนี้คือ ฮีโร่แนะนำ มือใหม่ ROV ที่ควรเอาไปฝึกเล่นก่อนนะครับ ไม่จำเป็นต้องเติมเงินเพื่อซื้อฮีโร่ตัวแพงๆ หรือ ที่เค้าว่า เก่งๆ โกงๆ มาเล่น เพราะฮีโร่ที่มันมีสกิลโกงๆ ก็ย่อมต้องแลกมาด้วยเงื่อนไขต่างๆ ที่จะตามมามากมาย เช่น Florentino เก่งมากๆ แต่ถ้าผู้เล่น นิ้วไม่ไว รำดาบไม่ได้ต่อเนื่อง มันก็ไม่มีประโยชน์ และไม่เก่งเลยนะครับ ทุกอย่างมันมีเงื่อนไข รวมทั้งแนวทางการเล่น และการเดินเกม ก็ต้องใช้ความเป็นทีมเข้ามาช่วยด้วย ดังนั้น ผมถึงแนะนำให้เล่นฮีโร่ที่เก่ง แต่มีสกิลที่ไม่ซับซ้อน ไม่มีเงื่อนไขอะไรมากมาย เล่นง่ายๆ แต่เก่ง มาให้ทุกคนได้เอาไปฝึกกัน

เมื่อฝึกเล่นฮีโร่พวกนี้ จนเริ่มรู้ และเข้าใจเรื่อง การอ่านเกม เทคนิคการเล่นในเลนที่ตัวเองอยู่ประจำ หรือ แนวทางการเล่นในตำแหน่งที่ตัวเองเล่น เมื่อรู้ และเข้าใจแล้ว เราก็ค่อยๆ ฝึกเล่นฮีโร่ตัวอื่นๆ แล้วหยิบมาเล่นในตำแหน่งที่เราฝึกมา แบบนี้จะทำให้เราเล่นฮีโร่ได้เก่งขึ้นแบบทันตาเห็น และจับต้องได้ สามารถนำมาลงแร็งค์แบบ Solo Rank ตัวคนเดียวแล้วแบกทีมได้ หรือ เล่นกับเพื่อนแล้ว เพื่อนชมว่า เล่นเก่งขึ้น ดีขึ้น จนตัวเราเองต้องเขินแน่นอนครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้มือใหม่ หัดเล่น ROV ต้องรู้อะไรบ้าง ตำแหน่งไหนเหมาะสมแก่การเริ่มต้นหัดเล่นมากที่สุด
เรื่องถัดไปปั้นไอดี ROV ใหม่ ทำยังไงให้ Win Rate สวยๆ และขึ้นแร็งค์สูงๆ ได้อย่างรวดเร็ว