วิธีเลือกว่าควรเล่น ฮีโร่ เกม ROV ตัวไหน ถึงจะมีประโยชน์กับทีม และชนะบ่อยที่สุด

อีกหนึ่งรสชาติ ของการเล่นเกม ROV ก็คือ การสุ่มเลือกเพื่อนร่วมทีม ซึ่งมีหลายครั้ง บีบบังคับทำให้เรา ต้องเลือกเล่น ฮีโร่ เกม ROV ตัวที่เราไม่เคยเล่นมาก่อน ด้วยเรื่องของตำแหน่งที่เต็มแล้ว และความเหมาะสมของทีม จึงทำให้เราเอง ไม่สามารถเล่นตัวที่เราชอบ หรือตัวที่เราถนัดได้ ก็เลยต้องไปเลือกตัวอื่น ตัวที่เราไม่ถนัด ถามว่า เราจะเลือกตัวที่เราถนัดที่สุด ได้หรือไม่? เพราะถ้ายอมไปเล่น ตัวที่ไม่ถนัด แล้วแพ้ ก็อย่าเล่นมันซะดีกว่า จริงมั้ยครับ?

วิธีเลือกว่า ควรเล่น ฮีโร่ เกม ROV ตัวไหน ถึงจะมีโอกาสชนะเกมนั้นมากกว่า

ความสนุกของเกม ROV ก็คือ เราไม่รู้ว่า ฝ่ายตรงข้าม จะเลือกฮีโร่ตัวไหน ทำให้เราไม่รู้ว่า เราจะต้องเผชิญหน้า กับทีมที่มีฮีโร่แบบไหนบ้าง มีแท็งค์กี่ตัว มีเมจมั้ย เรื่องพวกนี้ เราไม่รู้เลย สิ่งที่เรารู้ก็คือ ในแต่ละทีม ควรต้องมีตำแหน่งที่หลากหลายครบถ้วน ซึ่งปัจจุบัน หลังจาก อัปเดต เป็นซีซั่น 3 แล้ว ก็จะมีระบบแนะนำว่า ตำแหน่งในทีม มีความสมดุลแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่สมดุล มันขาดตำแหน่งไหน เช่น ทีมต้องการแท็งค์ หรือทีมต้องการเมจ ระบบก็จะแนะนำให้

แต่สิ่งที่ผู้เล่น ต้องทำความเข้าใจก็คือ ผู้เล่นแต่ละคน มีความชำนาญ ไม่เท่ากัน ถ้าเราเล่นกับเพื่อน ที่จัดทีมกันมาแล้ว อันนี้ ไม่ใช่ปัญหาครับ ทุกคนถนัดในตัวของตัวเองอยู่แล้ว แต่เวลาที่เราเล่นสุ่มเพื่อนร่วมทีม ซึ่งผู้เล่นปัจจุบันในเกม ประมาณ 90% เป็นอย่างนั้น คือไม่มีการรวมกลุ่มทีม ที่เป็นเพื่อนสนิท หรือที่เรียกว่า ฟอร์มทีมกันมา เพื่อล่าอันดับอะไรประมาณนี้ ก็จะต้องสุ่มเพื่อนร่วมทีม ปัญหาก็มักจะเกิดขึ้นเสมอ ได้แก่

เลือกฮีโร่ เกม ROV ตัวที่ถนัดที่สุด
เลือกเล่น ตัวที่ถนัดมากที่สุดก่อน เป็นอันดับแรก

– ไม่อยากมีคนเล่นแท็งค์

– มีแต่คนเล่นไฟต์เตอร์

– มีแต่คนเล่นสายฟาร์ม

– มีแต่คนเล่นเมจ เกือบทั้งทีม

– ทั้งทีม ไม่มีแครี่ หรือฮีโร่สายยิงไกลเลย

– ทั้งทีม ไม่มีสายแท็งค์จริงๆ เลยสักตัว

ถามว่า เมื่อมีปัญหาแบบนี้ เราควรต้องเลือกฮีโร่ตัวไหน ลงไปเล่นดีล่ะ? ตัวที่เราถนัด หรือตัวที่เราพอเล่นเป็น หรือตัวที่เราเล่นไม่เป็น แต่ทำเพื่อทีม ให้มันเกิดความสมดุล

ผมแนะนำว่า ให้เล่นตัวที่ตัวเองถนัดมากที่สุดครับ มันไม่ใช่ปัญหาเลยครับ ถ้าทั้งทีม จะมีแต่สายแท็งค์ หรือทั้งทีม จะมีสายแอสซาซิน ถึง 2 ตัวด้วยกัน เช่น Butterfly กับ Nakroth ขอให้รู้หลักการเล่นของตัวเอง เล่นให้เต็มความสามารถ โอกาสชนะมีแน่นอน และที่สำคัญ มีโอกาสชนะ มากกว่าที่จะเป็นเล่นตัวที่เราไม่ถนัดซะอีก

แต่สำหรับผม เล่นได้ทุกตัวครับ อันนี้ไม่ได้โม้นะครับ ผมเล่นได้ทุกตัว เพราะผมศึกษาทุกตัวครับ ทำไมต้องศึกษา?

“รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง”

การที่เรารู้วิธีการเล่น ฮีโร่ เกม ROV ทุกตัว จะทำให้เรารู้ถึง จุดอ่อน และขีดจำกัดของฮีโร่แต่ละตัว ว่ามีอะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น Violet เป็นฮีโร่สายแครี่ ที่แอบยิงหรอยได้แรงมากๆ และรวดเร็วมาก แต่จุดอ่อนก็คือ ตัวบางแบบสุดๆ บางชนิดที่เรียกว่า ถ้าเจอฮีโร่สายประชิด โจมตีเข้าใส่ 2 ที ตายแน่นอน บางมากขนาดนั้นจริงๆ หรือ Grakk สายแท็งค์ ที่มีเลือดเยอะ และอึดมากๆ เป็นตัวชนที่สุดยอด แต่จะไร้พิษสง ถ้าขาดเพื่อนร่วมทีม คอยยิงสนับสนุนจากแนวหลัง ดังนั้น เราก็ต้องเล่นงาน พวกเมจ และแครี่ ที่คอยสนับสนุน Grakk อยู่ก่อน เป็นอันดับแรก อย่าไปตี Grakk เปลืองสกิลเปล่าๆ

หรือ Wukong สายคริ โหด และรุนแรงมากๆ แต่ก็กลัวฮีโร่สายแท็งค์ ที่เลือดเยอะๆ และกลัวการเดินแก๊งค์ของฝ่ายตรงข้าม ที่ดูแลฮีโร่ในตำแหน่งเมจ และแครี่ อย่างกับไข่ในหิน คอยปกป้อง และดูแลจากสายแท็งค์ และไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ ถ้าเดินรวมกันเป็นทีม Wukong ก็ไร้พิษสงครับ ทำได้แต่รอโอกาส ตอนปะทะ เข้าไปลอบโจมตี แต่.. มันจะมีโอกาสนั้นหรือเปล่า อาจจะโดนใส่เข้าไปตีตายได้ 1 ตัว แต่ก็ต้องแลกมาด้วยชีวิตของตัวเอง ด้วยเช่นกัน

ฮีโร่ทุกตัวในเกมนี้ มีจุดแข็ง และจุดอ่อน ทุกตัวครับ ไม่มีตัวไหน ที่เก่งและ Perfect ที่สุด ความสนุกของเกมนี้ก็คือ การเล่นเป็นทุกตัว และสามารถเล่นได้ในทุกตำแหน่ง เพราะมันจะทำให้เรา รู้สึกสนุก และไม่เบื่อกับการเล่นเกม ROV เกมนี้เลย

เคยมั้ยครับ เวลาเล่นฮีโร่ตัวเดียว ที่ถนัดที่สุด แล้วรู้สึกเบื่อ เล่นไปสัก 10 เกม ก็จะเริ่มเอียน และเบื่อกับการเล่นแบบเดิมๆ แล้ว อยากเล่นตัวอื่นดูบ้าง ผมเชื่อว่า อาการแบบนี้ เป็นกันทุกคนครับ และนั่น เป็นที่มา ของการขายฮีโร่ใหม่ทุกสัปดาห์ เพื่อให้ผู้เล่น ที่เบื่อฮีโร่ตัวเดิมๆ ได้ซื้อฮีโร่ตัวใหม่ๆ ไปเล่น

ถ้าเราเล่นเป็นทุกตัว เวลาสุ่มเพื่อนร่วมทีม และเลือกฮีโร่ ที่เราจะเล่น ก็จะไม่มีปัญหาอีกต่อไป ในทีม ขาดตำแหน่งไหน เราเล่นได้หมด และเราก็สนุกกับฮีโร่ในตำแหน่งที่เราเล่นด้วย เพราะเราเล่นเป็น และที่สำคัญไปกว่านั้น มันคือความท้าทายแบบสุดๆ ที่เราจะได้รับ จากการเล่นเกมนี้นั่นเอง

แนะนำสักนิด เวลาที่เราจะฝึกเล่นฮีโร่ตัวไหน ที่เราซื้อมาใหม่ อย่าไปเลือกเล่นในโหมดปกติ หรือโหมดจัดอันดับนะครับ ให้ไปเล่นในโหมดต่อสู้กับบอท เล่นให้เก่ง เล่นให้ชำนาญก่อน เช่น เล่นกับบอท 5 – 5 โดยฝ่ายเราเป็นเพื่อนร่วมทีมที่สุ่มมา แบบนี้จะทำให้เรา แข่งกับเพื่อนร่วมทีม ว่าใครเก่งกว่าใคร และได้ฝึกความชำนาญในการเล่นอีกด้วย

ทำไมต้องไปฝึกในโหมด “เล่นกับบอท” ด้วย เพราะเราต้องมีมารยาท และไม่เห็นแก่ตัวนะครับ เวลาเราไปเจอพวกอ่อนๆ มาเล่นอยู่ในทีม แล้วไม่ทำประโยชน์ เหมือนมาฝึกเล่น เรารู้สึกอย่างไร? รู้สึกว่า มันเป็นตัวการที่ทำให้ทีมแพ้หรือเปล่า? ถ้าใช่ งั้นเราก็อย่าทำแบบนั้นสิครับ เราต้องฝึกเล่นฮีโร่ตัวนั้นๆ ให้เก่ง และให้ชำนาญซะก่อน จึงค่อยลงไปเล่นสนามจริง กับฝ่ายตรงข้าม ที่เป็นคนจริงๆ เพื่อนในทีมจะได้ไม่ด่าเรา

ย้ำอีกครั้งว่า ให้เลือกเล่น ตัวที่เราถนัดมากที่สุดก่อน เป็นอันดับแรก แต่ถ้าดูแล้ว สมดุลมันเสียมากเกินไปจริงๆ เช่น เมจทั้งทีม แบบนี้ เราก็ควรจะต้องเลือกตัวอื่น ที่จะทำประโยชน์ให้กับทีมมากกว่านะครับ

ถ้าต้องเลือก ฮีโร่ เกม ROV ที่เราไม่ถนัด มาเล่นกับทีม ควรเลือกแบบไหน?

หลักการง่ายๆ ก็คือ เลือกฮีโร่ ที่มีสกิล ที่ทำประโยชน์ให้กับทีมได้เป็นอย่างมาก เช่น Aleister, Diao Chan, Gildur, หรือแม้แต่ Alice ขอให้เลือกตัวที่จะมีสกิลช่วยส่งเสริมฮีโร่ตัวอื่นๆ ในทีม มากกว่าที่จะเล่นตัวที่มีสกิลโจมตีรุนแรง แต่ไม่ได้ช่วยอะไรทีมเลย เพราะในทีมแต่ละทีมของเกม ROV ควรจะต้องมีฮีโร่ที่ใช้ สกิลประเภททำให้ศัตรูติดสถานะ เช่น สตั้น หรือ Slow คู่ต่อสู้อยู่บ้าง ไม่ใช่มีแต่พลังโจมตีรุนแรงเพียงอย่างเดียว

หรือถ้าทีม ยังขาดสายแท็งค์ หรือมีแท็งค์แล้ว แต่ยังขาดไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ เราก็จะอาจจะเลือกใช้ Maloch, Mortos หรือแม้แต่ Ormarr เข้ามาช่วยสายแท็งค์ อีกสักตัวก็ได้ เพื่อให้มีแนวหน้า ที่เข้าชนกับศัตรูมากขึ้น เปิดโอกาสให้สายเมจ และแครี่ โจมตีศัตรูได้ง่ายมากขึ้นด้วย

ผมจึงแนะนำว่า พยายามฝึกเล่นฮีโร่ให้หลากหลายเข้าไว้ครับ อย่าเล่นเพียงตัวเดียว หรือ 2 ตัว แต่ควรจะซื้อมาหัดเล่นไว้ทุกตัว เน้นตัวที่มีสกิลเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนร่วมทีม จะดีที่สุดครับ เพราะสามารถเล่นได้หลากหลาย กับผู้เล่นทุกคน

เรื่องก่อนหน้านี้กลยุทธ์การรบ ROV บทที่ 1 วิธีดันป้อมแบบฉลาดๆ อย่าโง่ดันแบบมั่วๆ เสียเวลาเปล่าๆ
เรื่องถัดไปรูนเกม ROV มันสำคัญขนาดไหน ทำไมถึงถามกันจังว่าใส่รูนอะไรดี มันมีผลแค่ไหน