เกม ROV เล่นคนเดียว VS มีกลุ่ม/ทีม แตกต่างกันยังไง? จำเป็นมั้ยต้องมีกลุ่ม?

ผมเชื่อว่า ณ เวลานี้ อาจจะมีหลายๆ คน รู้สึกสงสัยว่า ทำไมในเพจ ROV Thailand ต้องมีการสตรีมแล้วคัดคนเข้ากลุ่มอะไรด้วย ทั้งๆ ที่ดูแล้วก็ไม่เห็นจำเป็นเลย เกม ROV มันก็เล่นคนเดียวได้ เหมือนโหมด Carano Chess นั่นแหละจะมีกลุ่มไปทำไม? มาครับ ผมจะอธิบายให้ได้เข้าใจกันว่า เกม ROV เล่นคนเดียว แบบ Solo กับการมีกลุ่ม มีทีม เป็นของตัวเอง มันแตกต่างกันอย่างไร เปรียบเทียบให้เห็นในทุกๆ ด้าน

เกม ROV เล่นคนเดียว แตกต่างจากการที่เล่นแบบ มีกลุ่ม มีทีม อย่างไร?

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนเลยว่า เกม ROV มันคือเกมแนว MOBA หรือ Multiplayer Online Battle Arena ซึ่งถ้าสังเกตให้ดีๆ จะเห็นคำว่า Multiplayer ซึ่งนั่นแปลว่า มันเป็นเกมที่เล่นกันหลายๆ คน และเป็นเกมที่ต่อสู้ระหว่าง “คน” กับ “คน” ไม่ใช่ “คน” กับ “บอท” หรือ AI ซึ่งก่อนจะไปสู่เรื่องของการอธิบาย เราต้องเข้าใจตรงนี้ก่อน และด้วยเหตุผลนี้ ก็เลยทำให้หลายๆ คน เรียกเกม ROV ว่ามันเป็น E-Sport ประเภทหนึ่ง ที่ใช้การเล่นแบบเป็นทีมนั่นเอง

เอาล่ะ เพื่อให้เข้าใจมากขึ้น ผมจะมาเปรียบเทียบในทุกๆ แง่มุมของการเล่นคนเดียว และเล่นแบบมีกลุ่ม หรือมีทีมให้นะครับ

1. การเล่นแบบตัวคนเดียว หรือ Solo ไปคนเดียว กดสุ่มไปเรื่อย

– ต้องพึ่งพาดวงล้วนๆ ยิ่งกว่าโหมด Carano Chess ซะอีก คือ เราไม่มีทางรู้เลยว่า อีก 4 คน ที่ระบบสุ่มมา จะเล่นเป็นแค่ไหน และเล่นดีแค่ไหน ทำให้มีโอกาสชนะในแต่ละเกมเริ่มต้นที่ 20% เท่านั้น

– มีโอกาสพบเจอกับ AFK หรือ การโยนเกม หรือ การเล่นแบบมั่วๆ แจกยับ จนแพ้ยับเยิน บ่อยครั้งมากๆ เพราะอะไรน่ะเหรอครับ ไปดูในข้อต่อไปแล้วจะเข้าใจว่า ทำไมถึงมีโอกาสเจอพวกแบบนี้เยอะ

– คนที่เล่นเก่งๆ มักจะมีพวก มีกลุ่ม มีทีม มีสังกัด เวลาเล่น เค้าก็จะกดกัน 5 คน เล่นกันแบบสนุกสนาน ส่วนคนที่อาจจะเล่นเก่ง แต่ไม่มีเพื่อนก็ต้องกดคนเดียว ซึ่งอาจจะสุ่มไปเจอ พวกห่วยแตก อีก 4 คนก็เป็นได้ ซึ่งไม่ว่าจะมีอยู่ปริมาณเท่าไหร่ในจำนวน 4 คนนั้น ก็ทำให้ทีมแพ้ได้ง่ายๆ เช่นกัน

พวกห่วยแตกที่ว่านี้ มีเยอะครับ อย่างแบบที่เห็นกันบ่อยๆ ก็เช่น พวกเล่นฮีโร่ตามกระแส อยากโชว์ว่า กูก็ทำเหมือนนักแข่ง หรือ สตรีมเมอร์ได้นะ ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่ได้ศึกษาการเล่นฮีโร่ตัวนั้นมาเลย หรือบางคนไม่เคยเล่นฮีโร่ตัวนั้นเลยก็ยังมี ซึ่งส่วนใหญ่ ก็จะหยิบไปหัดเล่นกันในโหมดปกติ แต่พอหยิบไปหัดเล่นแล้ว มันไม่โอเค ประมาณว่า โทษทีมว่า ทีมที่สุ่มมาไม่ได้ ก็จะเอาไปหัดใน Rank หรือ โหมดจัดอันดับ ผลคือ มันก็เลยเละเทะไปหมด พูดง่ายๆ ก็คือ ความจริงจังในการเล่นเกมของคนแต่ละคนมันไม่เท่ากันนั่นเอง เมื่อสุ่มมาเจอกัน ความขัดแย้ง มันก็เลยเกิดขึ้น แทนที่จะสามัคคี ก็จะมีแต่ความมักง่าย เห็นแก่ตัว เมื่อไม่มีความเป็นทีม โอกาสจะแพ้มันก็เลยสูงมาก ยกเว้น ฝั่งตรงข้าม มันเละเทะยิ่งกว่าเราซะอีก ซึ่งบอกตามตรง ส่วนใหญ่ทีมฝั่งตรงข้ามจะไม่เละเทะและมักจะเล่นดีเสมอ

นั่นแปลว่า แต่ละคนจะเจอเกมที่ดีหรือไม่ดี มันอยู่ที่ดวงว่า ณ เวลานั้น ระบบจะสุ่มคนแบบไหนมาให้ บางคนอาจจะโชคดี บางคนก็อาจจะโชคร้าย กำหนดอะไรแน่นอนไม่ได้

– จริงอยู่ว่า เรากดไปคนเดียว ทีมตรงข้าม ก็ควรจะกดมาคนเดียวด้วย แต่ไม่เสมอไป เพราะระบบอาจจะจัดมาแบบ 3-1-1 หรือ 4-1 ก็ได้ เพราะมันก็ยังตรงกับเงื่อนไขอยู่ ดังนั้น มีโอกาสที่คุณจะโดนยำเละก็เป็นได้ มันไม่มีอะไรที่แน่นอน และคุณก็ไม่สามารถกำหนดอะไรได้อยู่แล้ว ดวงล้วนๆ ครับ

– มีโอกาสที่คุณจะโดนรายงาน และหักคะแนน ทั้งๆ ที่เล่นโคตรดี แต่คนในทีมไม่สนใจ มองว่า ไม่ถูกใจ ก็ช่วยกันรายงาน แค่นี้คุณก็โดนแล้ว

– เครียด ไม่ค่อยสนุก เสียวินเรท และเสียเวลาไปโดยใช่เหตุ อันนี้สำหรับคนที่ตั้งใจเล่นจริงๆ นะครับ แต่พวกที่เล่นขำๆ ไม่สนโลก ก็คงไม่รู้สึกอะไร มองว่า มันเป็นเพียงแค่การเล่นเกมฆ่าเวลาเท่านั้นเอง ซึ่งใช่ครับ พวกขำๆ ไม่สนโลกแบบนี้นี่แหละ ที่มักจะกดคนเดียวมาเสมอ ถ้าคุณตั้งใจเล่นให้สนุกๆ เล่นแบบเต็มที่ ก็ไม่ควรกดไปคนเดียว เพราะคุณจะเจอพวกขำๆ แบบนี้เยอะมากๆ

– ไม่ได้พัฒนาฝีมือให้ก้าวหน้าอย่างที่ควรจะเป็น เพราะจะได้แต่ Skill Play เท่านั้น แต่จะไม่ได้เรื่องการเดินเกมแต่อย่างใด เพราะต่างคนต่างเล่น ต่างไม่สนใจกัน

– ไม่ได้พัฒนาเรื่องความสามัคคี มีโอกาสน้อยมากๆ ที่จะสามัคคีกัน เพราะต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างเล่น และต่างคนต่างคิดว่า ที่ผิดพลาด เป็นความผิดของคนอื่นเสมอ เมื่อเกมเสียเปรียบ หรือเกมกำลังจะแพ้ มักจะหาแพะที่จะโยนความผิด และหาทางที่จะเบนให้เพื่อนในทีมที่สุ่มมา ช่วยกันรายงานคนพวกนั้นเสมอ เรียกได้ว่า มันคือ สังคมตัวอย่างของความเห็นแก่ตัว และความแตกแยกอย่างแท้จริง

2. การมีกลุ่ม หรือ ทีม กดไปแบบเป็นทีม 5 คน

– กำหนดทิศทางการเล่น และกำหนดปัจจัยต่างๆ ในเกมได้ เพราะเรากดไปด้วยกัน

– ต้องคิดแผน หรือมีแผนการเล่นเสมอ เพราะเมื่อเรากดไปเป็นทีม 5 คน ฝั่งตรงข้าม เค้าก็มาเป็นทีม 5 คนเหมือนกัน เรียกได้ว่า วัดกันที่แผนเลยก็ว่าได้ แผนใครดีกว่า และเดินเกม แก้เกมฝั่งตรงข้ามได้ดีกว่า ก็จะชนะไป

– ต้องคอลกันในเกม ต้องไว้ใจกัน และต้องฝึกฝน เล่นด้วยกันบ่อยๆ จังหวะการเข้าไฟต์ จะได้เข้าขา และคอมโบสกิลต่อเนื่องกันได้ ยิ่งเล่นกันบ่อยเท่าไหร่ จังหวะก็จะยิ่งเฉียบคมมากขึ้นเท่านั้น จนกลายเป็นเรื่องธรรมชาติไปเลย

– ได้พบกับความสนุกขั้นสุด ความสนุกที่เรียกว่า แม้จะแพ้ ก็ไม่หงุดหงิด หรือ เสียดายอะไรมากมาย และถือเป็นประสบการณ์ที่ดี ที่จะทำให้ทีมเรา ได้เรียนรู้ข้อผิดพลาด และนำมาปรับปรุง

– ได้พัฒนาฝีมืออย่างแท้จริง ได้ดึงศักยภาพ และความรู้ ความเข้าใจ ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ เพราะการเล่นเกม MOBA เราจะดึงเอาความรู้ความสามารถของเราออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ ก็ต่อเมื่อ เราได้เล่นกับเพื่อนที่เป็นงาน ทุกคนรู้หน้าที่ ทีนี้ก็จะวัดกันที่ ความสามัคคี และแผนการเดินเกมแล้วครับ ว่าใครจะเจ๋งกว่ากัน

– ได้มิตรภาพ ได้พบกับเพื่อน และได้สนิทกันผ่านการเล่นเกมด้วยกัน ทำให้กลายเป็นเพื่อนในโลกความจริง มีการพบปะ และจัดมีตติ้งกัน เป็นพี่เป็นน้องเป็นเพื่อน คอยช่วยเหลือกันในโลกความเป็นจริงได้อีก

การเล่นกับเพื่อนในกลุ่ม กดไปเป็นทีม 5 คน คอลกัน มันก็ทำอะไรได้ง่าย
การเล่นกับเพื่อนในกลุ่ม กดไปเป็นทีม 5 คน คอลกัน มันก็ทำอะไรได้ง่าย

จากที่ผมได้ทำการเปรียบเทียบมาทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่า การเล่นคนเดียว หรือ Solo มันก็เหมือนกับการฝึกการเอาตัวรอดนั่นแหละครับ หรือเรียกว่า Survival ตัวกูเอง ต้องเก่ง ต้องรวย ให้เร็วที่สุด ถึงจะแบกทีมได้ คิดถึงตัวเองมาก่อนทีม ทำให้ต่างคนต่างเล่น ไม่มีใครอยากช่วยกัน เพราะมีแต่คนจ้องจะด่ากัน คนรู้น้อยกว่า หรือคนไม่รู้ ก็มักจะอวดฉลาด ไม่ฟังคนอื่นในทีม เพราะกลัวเค้าจะมองว่าโง่ ส่วนคนที่รู้มากกว่า บางทีก็ไม่แนะนำดีๆ แต่ใช้การด่าว่า ทำให้อีกฝ่ายเสียความรู้สึก ความเป็นทีม หรือ ความสามัคคีมันจึงไม่เกิด ดังนั้น ถ้าถามผมตรงๆ ก็ต้องบอกเลยว่า การเล่นแบบกดไปคนเดียว มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย มันเหมือนเป็นการเล่นฆ่าเวลาซะมากกว่า เล่นให้เวลามันผ่านๆ ไป โดยที่ไม่ได้อะไรกลับคืนมาเลย

แต่การเล่นแบบเป็นทีม กดไปเป็นทีม 5 คน ทุกคนต้องทำเพื่อทีม แบ่งเงินกัน ไปไหนไปกัน เดินเกมด้วยกัน ช่วยบอก ช่วยเตือนกัน ทำให้เกิดความสามัคคี และความมีน้ำใจต่อกันขึ้น ทำให้สนิทสนม และเล่นด้วยกันได้อย่างสนุกสนานมากกว่า กดไปคนเดียวหลายเท่าตัว ทุกอย่างต้องทำเพื่อชัยชนะของทีม ต้องช่วยกัน ไม่ปล่อยให้เพื่อนตายโดยไม่จำเป็น ถ้าช่วยได้ ก็ต้องช่วย และการช่วยกันนี่แหละ มันทำให้เราซึ้งใจเพื่อน หรือรู้สึกดีกับเพื่อนในทีมมากขึ้นไปอีก แพ้ก็แพ้ด้วยกัน ชนะก็ชนะด้วยกัน แต่การแพ้นี่แหละ ที่จะทำให้ทุกคนเก่งขึ้น

เพราะทุกคนในทีม ที่เล่นกันเป็นทีม แม้ว่าวันนี้จะแพ้ แต่พรุ่งนี้จะเก่งขึ้นอีกขั้นนึง เพราะเมื่อแพ้ ทุกคนก็จะช่วยแสดงความเห็น และแนะนำกันว่า แพ้ตรงไหน เพราะอะไร แล้วการเล่น ก็จะรัดกุมมากขึ้น เพราะผ่านประสบการณ์ในการเล่นมามากขึ้น จังหวะการดักซุ่ม จังหวะการใช้สกิล จะเฉียบคม และเข้าขากันมากขึ้น ซึ่งการเล่นคนเดียว แบบ Solo มีน้อยมากที่จะทำแบบนี้ได้

สรุปก็คือ โดยความเห็นส่วนตัวของผมที่เล่นเกม ROV มาตั้งแต่ซีซั่นแรก ตั้งแต่เข้าเซิฟไทย ผมมองว่า เกม ROV เล่นคนเดียว ไม่ได้อีกแล้วครับ ถ้าเป็นสมัยก่อนนู้น ช่วงซีซั่นแรกๆ การ Solo Rank ตัวคนเดียว จะหัวร้อนน้อยมากครับ และผู้เล่นในแต่ละระดับแร็งค์ มีฝีมือเหมาะสมและคู่ควรกับในแร็งค์ระดับนั้นจริงๆ แต่สำหรับปัจจุบัน ระดับแร็งค์ไม่ใช่ตัวบ่งบอกถึงฝีมือ และความรู้ความเข้าใจในการเล่นเกม ROV ของตัวผู้เล่นอีกต่อไปแล้ว ดังนั้น สิ่งที่จะวัดได้อย่างแท้จริง และทำให้การเล่นเกม ROV สนุกจริงๆ ก็คือ การเล่นแบบกดไปเป็นทีม 5 คน กับกลุ่ม หรือ ทีมประจำของตัวเอง นั่นเองครับ การกดเล่นคนเดียวในทุกๆ โหมด เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำครับ เพราะมันจะไม่ได้ให้อะไรกับเราเลย นอกจากนิสัยการเอาตัวรอด ซึ่งนิสัยแบบนั้น เมื่อเอามาเล่นกับทีมแบบ 5 คน จะมีปัญหาแน่นอนครับ มันไม่ใช่คุณสมบัติของผู้เล่นในทีมที่ดีเลย ที่เอาแต่ห่วงฟาร์มให้ตัวเอง หรือ เอาตัวรอดอย่างเดียวไม่ช่วยเพื่อน ไม่มีความสามัคคี และ ไม่มีน้ำใจ แบบนี้จะเล่นเกม ROV ให้ออกมาดี และสนุกได้อย่างไร จริงมั้ยครับ

ทีนี้บางคนอาจจะมองว่า ก็ต้องเล่นคนเดียว เพราะไม่มีเพื่อน ไม่มีกลุ่ม อันนี้ก็ต้องบอกว่า เรื่องนี้ มันเป็นความรับผิดชอบส่วนตัวนะครับ ซึ่งเริ่มแรก ก็ต้องคิดก่อนว่า คุณอยากจะมีกลุ่ม อยากจะมีทีมจริงๆ หรือเปล่า ถ้าจะเล่นแบบขำๆ คุณก็คงไม่อยากจะมีกลุ่มมีทีมหรอกครับ แต่ถ้ามุ่งมั่น อยากมีทีม มีกลุ่ม มีสังกัด ก็ต้องขวนขวายหาครับ ซึ่งผมเองก็ได้เปิดโอกาสให้แฟนเพจ ROV Thailand ได้แสดงฝีมือผ่านทางสตรีม เพื่อคัดคนเข้ากลุ่มอยู่แล้วนะครับ มีแฟนเพจเป็นจำนวนไม่น้อยเข้าร่วมกลุ่ม และพบกับเพื่อน มีทีมประจำกันเยอะแยะ ถ้าคุณต้องการจริงๆ มันก็ต้องได้ครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สูตร Valhein ตีเร็ว 200% ในเกม ROV เล่นได้จริงมั้ย และมีเงื่อนไขยังไงที่จะหยิบมาเล่น
เรื่องถัดไปROV แพทช์ใหม่ 7 พ.ค. 63 แก้บัคโกง Rouie + Roxie และปรับฮีโร่เก่าให้เก่งขึ้นหลายตัว