เจาะลึก ไอเท็มเวท ROV : Soaring Aura เอาไว้ใช้กับฮีโร่ตัวไหน และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

เรื่องของไอเท็มในเกม ROV ถือว่า มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะนอกจาก เทคนิคการเล่นแล้ว ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไอเท็ม ก็จะทำให้ผู้เล่น สามารถหยิบไอเท็มบางชิ้น ที่มันเหมาะสมกับสถานการณ์ มาแก้ทาง หรือชิงความได้เปรียบ เหนือฝ่ายตรงข้ามได้ ซึ่งในบทความนี้ ผมก็จะมาทำการ เจาะลึก ไอเท็มเวท ROV ชิ้นสำคัญ ที่ผู้เล่นเมจส่วนใหญ่ ยังไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์จากมันสักเท่าไหร่ นั่นก็คือ Soaring Aura ครับ

เจาะลึก ไอเท็มเวท ROV : Soaring Aura

ไอเท็มชิ้นนี้ จัดอยู่ในหมวดของ ไอเท็มเวท โดยจะเพิ่มค่า Stat ให้กับฮีโร่ที่สวมใส่ดังนี้

Soaring Aura
Soaring Aura

+140 พลังเวท

+1050 พลังชีวิต

สกิลติดตัว – Enchantment ลดเกราะเวทศัตรูในระยะลง 80 – 150 หน่วย (เพิ่มตามเลเวลฮีโร่)

ไอเท็มชิ้นนี้ มันไม่ใช่การเจาะเกราะเวทนะครับ หลายคน เข้าใจผิด คิดว่า มันเป็นไอเท็มเจาะเกราะเวท แต่จริงๆ แล้ว มันคือ ไอเท็มลดเกราะเวทครับ ซึ่งถามว่า มันมีผลมากน้อยแค่ไหน ต้องบอกเลยครับ ว่า ไอเท็มชิ้นนี้ มีผลอย่างมาก ในช่วงต้นเกม ถึงกลางเกม แต่ในช่วงเลทเกม จะไม่มีผลสักเท่าไหร่ครับ โดยเฉพาะกับแท็งค์ เนื่องจาก หากแท็งค์พวกนี้ ออกไอเท็มกันเวท อย่าง Medallion of Troy มา ผลจากสกิลติดตัวของไอเท็มชิ้นนี้ ก็จะทำงานได้ค่อนข้างน้อย และไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร

ดังนั้น ความเหมาะสมในการใช้ไอเท็มชิ้นนี้ก็คือ ช่วงต้นเกม ถึง กลางเกมครับ ช่วงที่ศัตรูยังไม่ได้ออกไอเท็มกันเวทอะไร นอกจาก รองเท้ากันเวท Gilded Greaves แค่นั้น ซึ่งเมื่อใช้ไอเท็มชิ้นนี้ จะทำให้ศัตรูที่อยู่ใกล้ๆ อ่อนแอต่อดาเมจเวทเป็นอย่างมาก เนื่องจากโดนลดเกราะเวทไปแทบจะหมดเลยทีเดียว

เพราะว่า ฮีโร่ส่วนใหญ่ จะมีเกราะเวท เริ่มต้นที่ 50 และเมื่อใส่ไอเท็มกันเวท เช่น รองเท้า ต้านทานเวท อย่าง Gilded Greaves เข้าไป ก็จะทำให้มีต้านทานเวท แค่ 160+ หน่วย ซึ่งเมื่อเจอกับไอเท็ม Soaring Aura ชิ้นนี้เข้าไป หากศัตรูอยู่ใกล้ ฮีโร่ฝ่ายเรา ที่สวมใส่ไอเท็ม Soaring Aura ชิ้นนี้ จะทำให้มีเกราะเวท เหลือแค่ 30 – 40 หน่วยเท่านั้น หรืออาจจะน้อยกว่านั้นอีก นั่นแปลว่า ถ้าในระหว่างที่อยู่ใกล้ๆ แล้วเจอเมจของฝ่ายเรา เล่น Krixi ยิงสกิลใส่ รับรองได้ว่า เลือดลดลงวูบ ไส้แตกแน่นอนครับ

เจาะลึก ไอเท็มเวท ROV : ฮีโร่ตัวไหนที่ควรใส่ Soaring Aura

เมื่อเราเข้าใจ หลักการทำงาน และจุดเด่นของ ไอเท็ม Soaring Aura ชิ้นนี้แล้ว ก็จะทำให้เราเห็นได้ชัดเลยว่า ฮีโร่ที่เหมาะจะใส่ไอเท็มชิ้นนี้ ก็ได้แก่ เมจ ที่ต้องเข้าไปทำดาเมจใกล้ๆ ตัวของศัตรู ในระยะประชิด และ แท็งค์เมจ สายซัพพอร์ต ที่ต้องเข้าไปโจมตีศัตรูในระยะประชิดเช่นเดียวกัน

Soaring Aura เหมาะกับฮีโร่ในตำแหน่งเมจ ที่ต้องเข้าไปประชิดตัวกับศัตรูอยู่บ่อยๆ ได้แก่ Chaugnar และ Jinna ส่วนฮีโร่ตัวอื่นๆ ที่นิยมใช้กันอีกก็ได้แก่ The Flash, TeeMee, Roxie, Grakk, Gildur ก็ควรใช้ไอเท็ม Soaring Aura ชิ้นนี้ด้วย

เมื่อใส่ Soaring Aura จะมีวงสีม่วงๆ อยู่ที่พื้น
เมื่อใส่ Soaring Aura จะมีวงสีม่วงๆ อยู่ที่พื้น

นอกจากนี้ ยังมีเมจตัวอื่นๆ ที่สามารถนำไอเท็มนี้ไปใช้ได้อีก ก็คือ เมจแท็งค์ซัพพอร์ตครับ ได้แก่ Xeniel เพราะต้องบวกกับศัตรูในระยะประชิดอยู่แล้ว และต้องมีเพื่อนในทีม ที่เป็นเมจเพียวๆ ด้วยนะครับ เพราะเมื่อ สกิลติดตัวของ Soaring Aura ทำงานจะทำให้ดาเมจเวท ที่เมจของฝ่ายเราโจมตีใส่ รุนแรงมากขึ้น

เงื่อนไขสำหรับพวกฮีโร่ประเภทซัพพอร์ต ก็คือ ต้องมีเมจในทีมอยู่ด้วย ถึงเหมาะจะใช้ไอเท็มชิ้นนี้ เช่น TeeMee เป็นตัวโรม และ เดินคู่กับ Krixi ซึ่งเป็นตัวทำดาเมจ นั่นแปลว่า เวลาจะบวก ให้ TeeMee เข้าไปใกล้ๆ ศัตรูก่อน แล้ว Krixi ค่อยทำการโจมตีครับ แบบนี้จะทำให้ศัตรูได้รับความเสียหายหนักกว่าปกติเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ผลของสกิลติดตัว จากไอเท็ม Soaring Aura ที่ TeeMee สวมใส่อยู่

แต่ถ้าตัวเมจเอง ได้ใส่ไอเท็ม Soaring Aura เอาไว้อยู่แล้ว เช่น Jinna ก็สามารถเข้าไปโจมตีใส่ศัตรูได้เลย โดยไม่ต้องมีเงื่อนไขอะไรครับ เพียงแต่ ไอเท็ม Soaring Aura ควรจะออกให้เร็วที่สุด เพราะในช่วงต้นเกม ถึงกลางเกม ศัตรูจะยังมีเกราะเวทไม่สูงมาก หากเจอสกิลติดตัวของ Soaring Aura เข้าไป จะเจ็บหนักจากดาเมจเวท ที่ได้รับอย่างแน่นอนครับ ถ้าจะให้เปรียบเทียบแล้ว Soaring Aura มันมีผลดีกว่า เจาะเกราะเวท ในช่วงต้นเกมซะอีกนะครับ เพราะมันให้ทั้งพลังเวท และพลังชีวิตไปพร้อมๆ กัน

สำหรับ Roxie ก็สามารถใช้ไอเท็ม Soaring Aura นี้ได้เช่นเดียวกันนะครับ เนื่องจาก การโจมตีของ Roxie ต้องเข้าประชิดตัวของศัตรูอยู่แล้ว และดาเมจหลักของ Roxie ก็คือ ดาเมจเวทนั่นเองครับ อีกทั้ง ยังช่วยเพิ่มพลังชีวิตให้กับ Roxie อีกด้วย ซึ่งมันเข้ากับ สกิลติดตัวของ Roxie เอง ที่ยิ่งมีพลังชีวิตสูงมากเท่าไหร่ พลังเวท ก็ยิ่งสูงมากขึ้นตามไปด้วยเท่านั้น ดังนั้น Soaring Aura มีผลต่อดาเมจของ Roxie อย่างแน่นอน จึงควรรีบออกตั้งแต่ต้นเกมเลยครับ จะช่วยทำให้ Roxie โหดจนฝ่ายตรงข้ามต้องงงไปเลยว่า ทำไมถึงโหดได้ขนาดนี้

จากที่ผมได้ทำการ เจาะลึก ไอเท็มเวท ROV : Soaring Aura ไปแล้วนั้น จะเห็นได้ว่า ไอเท็มชิ้นนี้ มีประโยชน์มากๆ ในช่วงต้นเกม และมีผลมากๆ กับพวกฮีโร่ตัวบางๆ เช่น แครี่, เมจ และ แอสซาซิน เพราะฮีโร่พวกนี้ ส่วนใหญ่ จะไม่ใส่ไอเท็มป้องกันเวทใดๆ เลย แต่ก็ยังมีเกราะเวท ที่มีมาให้ตั้งแต่ต้นเกมอยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าเจอกับ Soaring Aura เข้าไป รับรองว่า เกราะเวทจะหายไปจนแทบหมดแน่นอน ทีนี้ เวลาจะโจมตีเวทใส่ ก็จะเจ็บหนัก จนตายในคอมโบเดียวได้เลยนะครับ

แต่ถ้าเป็นพวกแท็งค์ หรือ ไฟต์เตอร์ แล้วออกไอเท็มต้านทานเวทเยอะๆ เช่น Medallion of Troy จะทำให้สกิลติดตัวของ Soaring Aura นั้น มีผลน้อยมากๆ หรืออาจจะเรียกได้ว่า Soaring Aura แพ้ทาง ไอเท็ม Medallion of Troy นั่นเองครับ ผมถึงได้แนะนำว่า ควรจะออกไอเท็มชิ้นนี้ ตั้งแต่ต้นเกม จะมีประโยชน์มากกว่า ออกตอนกลางเกม หรือ เลทเกมแน่นอนครับ

ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ รับรองว่า เห็นผลแน่นอน แม้แต่ The Flash เอง ก็ใช้ได้นะครับ เพราะเวลาบวกกัน The Flash ต้องเข้าประชิดตัวศัตรูอยู่แล้ว แต่ที่เห็นผลได้ชัดเลยจริงๆ ก็คือ Jinna ครับ เห็นผลชัดเจนที่สุดแน่นอน ถ้ามี Soaring Aura แล้วเปิดอัลติโดดเข้าไปกลางวงศัตรูตอนทีมไฟต์ รับรองว่า ไส้แตกตายกันหมดแน่นอนครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้เจาะลึกไอเท็ม ROV : Uriel’s Brand ไอเท็มโจมตี ชิ้นนี้ เหมาะกับฮีโร่ตัวไหนบ้าง
เรื่องถัดไป5 แครี่ เกม ROV SS7 ที่ควรหยิบมาไต่แร็งค์มากที่สุด พวกนี้เก่งจริง มีประโยชน์ต่อทีมมาก