เจาะลึก Arctic Orb ไอเท็มเวทกันตาย ที่ยังเป็นประเด็นกันอยู่ว่าควรใช้ดีหรือไม่

นอกจากไอเท็มใหม่ 2 ชิ้นที่ผมได้แนะนำไปแล้วก่อนหน้านี้ ได้แก่ Bow of Slaughter กับ Rock Shield คราวนี้ เราจะมา เจาะลึก Arctic Orb ไอเท็มใหม่ชิ้นสุดท้าย ที่สามารถพูดได้ว่า มันมาแทน สกิลชาเลนเจอร์ Endurance เลยทีเดียว แต่มันก็ยังเป็นประเด็นให้ถกเถียงกันอยู่ ระหว่างความคุ้มค่า และความจำเป็น ในการใช้ไอเท็มชิ้นนี้ สำหรับเมจ ซึ่งจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวผมจะมาอธิบายให้เข้าใจกันครับ

เจาะลึก Arctic Orb ไอเท็มใหม่ สำหรับเมจ

ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจ เกี่ยวกับ Arctic Orb ไอเท็มชิ้นนี้กันก่อนดีกว่า ว่ามันเป็นยังไงกันบ้าง ไอเท็มชิ้นนี้ เมื่อฮีโร่สวมใส่แล้ว จะได้รับค่า Stat ดังนี้

Arctic Orb
Arctic Orb

+200 พลังเวท

สกิลพิเศษ – Solidify เป็นอมตะ 1.5 วินาที ระหว่างนั้น จะไม่สามารถเคลื่อนที่ โจมตี หรือ ใช้สกิลได้ (คูลดาวน์ 90 วินาที)

ซึ่งหากดูจากค่า Stat ที่ได้รับแบบนี้ ก็ชัดเจนล่ะครับ ว่ามันเป็นไอเท็ม สำหรับเมจ เท่านั้น หรือ ฮีโร่ในตำแหน่งซัพพอร์ต ที่ทำดาเมจเป็นความเสียหายเวท ถึงควรจะใช้ไอเท็มชิ้นนี้

สำหรับสกิลติดตัวของ ไอเท็ม Arctic Orb แม้จะมีชื่อเรียกว่า Solidify ก็ตาม แต่ด้วยรายละเอียดแล้ว มันก็คือ สกิลชาเลนเจอร์ Endurance ที่ผมเคยแนะนำไปแล้วนั่นแหละครับ เหมือนกันเป๊ะ คือ เมื่อกดใช้สกิลแล้ว ตัวเราจะหยุดเคลื่อนที่ ใช้สกิลไม่ได้ แต่ข้อดีคือ จะไม่ตกเป็นเป้าหมายของฝ่ายตรงข้ามเลย เป็นเวลา 1.5 วินาที หรือจะเรียกได้ว่า เป็นอมตะก็ได้ ซึ่งในการเล่นจริงๆ แล้ว กับฮีโร่ในตำแหน่งเมจหลายๆ ตัว หากเป็นสกิลแบบ Auto Attack หรือ สกิลติดตัว เช่น สกิลติดตัวของ Tulen หรือ อัลติของ Tulen แม้จะกดใช้สกิลของ Arctic Orb ไปแล้ว สกิลมันก็ยังทำงานต่อไปอยู่นะครับ

Arctic Orb เป็นไอเท็มที่มาแทน สกิล Endurance
Arctic Orb เป็นไอเท็มที่มาแทน สกิลชาเลนเจอร์ Endurance เมื่อใช้แล้ว จะเป็นอมตะ แต่สกิลติดตัว ก็จะยังทำงานอยู่

เจาะลึก Arctic Orb ฮีโร่ตัวไหนบ้าง ที่ควรใช้ไอเท็มชิ้นนี้?

สำหรับฮีโร่ที่จำเป็นต้องใช้ไอเท็มชิ้นนี้ แน่นอนว่า ก็ต้องเป็นเมจทุกตัว ที่เคยใช้กับสกิลชาเลนเจอร์ Endurance มาก่อน ไม่ว่าจะเป็น Tulen, Lauriel, Liliana แม้ว่าไอเท็มชิ้นนี้ จะมีค่า Stat ที่น้อยมากๆ คือ เทียบกับไอเท็มเวทชิ้นอื่นๆ แล้ว ถือว่า ค่อนข้างจะไม่ดีเท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆ ก็คือ การออกไอเท็มชิ้นนี้มา จะทำให้ เมจ เหมือนมีสกิลชาเลนเจอร์ให้ใช้ถึง 2 อย่าง ทั้ง Flickr เอาไว้หนี และ Endurance ที่ได้จากไอเท็มชิ้นนี้ด้วย

ซึ่งนั่นแปลว่า แม้จะเป็นเมจเพียวๆ อย่าง Diao Chan, Natalya หรือ Kahlii ก็สามารถใช้ไอเท็ม Arctic Orb นี้ได้นะครับ เพราะมันจะเป็นการเพิ่ม “สกิลเอาตัวรอด” ให้กับเมจได้เป็นอย่างดี คือ ทั้งเป็นอมตะ ไม่โดนโจมตี เพื่อให้หลบสกิลของศัตรูพ้น และยังมี สกิลชาเลนเจอร์ Flicker เอาไว้วาร์ปหนีอีก

ยิ่งถ้าเป็นฮีโร่อย่าง Liliana , Tulen หรือ The Flash ด้วยแล้ว การมีไอเท็ม Arctic Orb เข้ามา จะช่วยเพิ่มความคล่องตัว ทำให้มันโดนฆ่าได้ยากมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียวครับ

เจาะลึก Arctic Orb ควรออกเป็นชิ้นที่เท่าไหร่?

ไอเท็ม Arctic Orb ชิ้นนี้ ค่อนข้างจะแปลกกว่าไอเท็มชิ้นอื่นๆ คือ ต้องออกก่อน ตั้งแต่ ชิ้นที่ 3 – 4 เพื่อให้มาช่วยทดแทนสกิลชาเลนเจอร์อย่าง Endurance ได้นั่นเองครับ จึงจำเป็นต้องมีไว้ใช้เร็วๆ

อย่าไรก็ตาม ลำดับการออกไอเท็ม มันก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์นะครับ ถ้าเจอกับฝ่ายตรงข้าม มีแอสซาซินตัวจัดๆ อยู่ฝ่ายตรงข้าม เมจต้องรีบออกไอเท็มชิ้นนี้ เป็นชิ้นที่ 3 เพื่อช่วยให้เอาชีวิตรอดเลยครับ แต่ถ้าเกมนำ แล้วเจอฝ่ายตรงข้าม ไม่มีตัวล้วง ก็อาจจะออกไอเท็มชิ้นนี้ เป็นชิ้นที่ 4 – 5 ได้เลยครับ

ประเด็นที่ถกเถียงกันก็คือ โดยทั่วไปแล้ว เมจส่วนใหญ่ จะต้องการไอเท็มที่จำเป็น หรือ ไอเท็มหลัก ที่เรียกว่า Core Items อย่างน้อย 3 ชิ้น ซึ่งเมื่อเราใช้ Arctic Orb มาแทน ก็เท่ากับว่า เราจะขาดไอเท็มหลักไป 1 ชิ้นในช่วงต้นเกม หลายคนจึงถกเถียงกันในประเด็นนี้ว่า ควรจะต้องออกก่อน เพื่อให้เอาตัวรอดได้เร็วๆ ตั้งแต่ช่วงต้นเกม หรือ ควรจะออกเป็นชิ้นที่ 4 เพื่อให้ได้ไอเท็มหลักก่อน แล้วค่อยมาเน้นการเอาตัวรอด

ในความเป็นจริงแล้ว เรื่องนี้ ไม่น่าจะมาเป็นประเด็นแต่อย่างใดนะครับ เพราะมันขึ้นอยู่กับสถานการณ์จริงๆ เช่น ถ้าเจอฝ่ายตรงข้าม มีตัวล้วงแรงๆ มา ก็ให้รีบออกไอเท็ม Arctic Orb ก่อนเลยครับ หรือถ้าเกมฝ่ายเราเสียเปรียบ ก็ต้องรีบออกไอเท็ม Arctic Orb เช่นเดียวกัน

แต่ถ้าฝ่ายเรา เกมนำ เกมได้เปรียบ ป้อมนำ ก็ให้ออกไอเท็ม Arctic Orb ทีหลัง เป็นชิ้นที่ 4 – 5 เลยก็ได้ครับ เพราะฝ่ายเราได้เปรียบอยู่แล้ว ไม่ต้องไปเน้นไอเท็มป้องกันตัวมาก แต่ให้เน้นไอเท็มทำดาเมจดีกว่าครับ หลักการมันก็มีแค่นี้เอง

หลังจากที่ทุกท่าน ได้อ่านบทความ เจาะลึก Arctic Orb นี้จบแล้ว ก็จะมีความเข้าใจ เกี่ยวกับไอเท็ม Artic Orb ชิ้นนี้ มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ชัดเลยว่า มันจะเป็นไอเท็มที่จะมาช่วยให้การเล่นเมจ ทำได้ง่ายมากขึ้น และตายยากมากขึ้นนั่นเองครับ อาจจะพูดได้ว่า ทำให้เมจ มีสกิลชาเลนเจอร์ให้ใช้ มากถึง 2 สกิลเลยทีเดียว เพียงแต่ผู้เล่น ต้องปรับเปลี่ยนลำดับการออกไอเท็ม Arctic Orb ชิ้นนี้ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เท่านั้นเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้เจาะลึก Rock Shield เหมาะกับฮีโร่ตัวไหนใน ROV และควรออกชิ้นที่เท่าไหร่
เรื่องถัดไปไอเท็มละลายแท็งค์ สำหรับแครี่ในเกม ROV ยิงชุดเดียว ไส้แตก เลือดลดลงเป็นน้ำ