เจาะเกราะ ในเกม ROV มันคืออะไร และมีผลอะไรกับ ไอเท็มเกราะ อธิบายกันให้เคลียร์

ผมเชื่อว่า คนที่เล่นเกม ROV แล้วเล่นฮีโร่ที่ โจมตีกายภาพ คงไม่มีใคร ไม่รู้จักไอเท็ม เจาะเกราะ ในเกม ROV แน่นอนครับ แต่ก็อาจจะมีมือใหม่ หลายๆ คน ที่ยังไม่รู้จัก ว่าจริงๆ แล้ว ไอเท็มเจาะเกราะเนี่ย ที่ว่า เจาะเกราะมันคืออะไร คือ มันทะลุเกราะ หรือว่ายังไง? ในบทความนี้ ผมจะมาอธิบาย เกี่ยวกับเรื่องของ เกราะ และแถมด้วย เรื่องของการเลือกใช้ ไอเท็มเจาะเกราะ ให้เข้ากับสถานการณ์ ด้วยนะครับ

แต่ก่อนจะพูดถึงเรื่องของการ เจาะเกราะ ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องของ เกราะ ในเกม ROV กันก่อนดีกว่านะครับ ต้องอธิบายกันก่อนว่า ในเกม ROV เราจะว่ากันด้วยตัวเลข เป็นหลักนะครับ มันไม่ใช่แบบที่เราคิด คือ สกิลมันโจมตีทะลุเกราะอะไรแบบนั้น เพราะจริงๆ แล้วมันก็คือ การเอาตัวเลข เกราะ มาลบออกจาก เจาะเกราะ อะไรประมาณนี้ แต่มันไม่ได้เข้าใจง่ายๆ แบบนั้น อันนี้ต้องอ่านดีๆ นะครับ อาจจะยาวนิดนึง แต่ได้ความรู้ และจะทำให้เรา เล่น ROV ได้อย่างเข้าใจ และแน่นอน เล่นเก่งขึ้นชัวร์ๆ ครับ

คำว่า เกราะ ในเกม ROV นั้น ถ้าดูให้ดี ก็จะพบว่า โดยปกติแล้ว ฮีโร่ทุกตัวมักจะมี จำนวนเกราะ เริ่มต้น อยู่ที่ 85 – 110 ไม่เกินนี้ ซึ่งตรงนี้ สามารถเข้าไปดูได้ ที่ค่า Stat ของตัวละครได้เลยนะครับ ที่มันแตกต่าง ก็ขึ้นกับตำแหน่งครับ เช่น แครี่ ก็อาจจะมีเกราะน้อย ส่วนแท็งค์ก็มีเกราะมากหน่อย อันนี้ ลองไปดูตาราง ของ การเปรียบเทียบ สายแท็งค์ กับไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ ที่ผมทำเอาไว้ก่อนหน้านี้นะครับ ทีนี้ ประเด็นมันมีอยู่ว่า ถ้าเราซื้อไอเท็มเกราะมาใส่ มันก็ควรจะมีจำนวนเกราะ หรือตัวเลขของเกราะ ที่สูงขึ้น และถ้าดูในฝั่งเปอร์เซ็นต์ เราก็ต้องอยากให้มัน สามารถกันการโจมตีได้ถึง 100% แน่นอน ซึ่งถ้าคิดง่ายๆ ยิ่งซื้อเกราะเยอะ มันก็น่าจะถึง 100% ได้ จริงมั้ยครับ แต่เชื่อหรือไม่ว่า จริงๆ แล้ว มันไม่มีทาง ที่จะป้องกันการโจมตีได้ 100% ครับ เพราะอะไร? เรามาดูตัวอย่าง เพื่อความเข้าใจกันเลยครับ

ยกตัวอย่าง เพื่อความชัดเจน ผมจะใช้ Taara มาเป็นตัวอย่างนะครับ และจะกำหนดให้อยู่ที่ เลเวล 1 ไปตลอด

ค่า Stat สำหรับเกราะ และเปอร์เซ็นต์ที่ป้องกันได้คือ เกราะ 100 และ เปอร์เซ็นต์ที่ป้องกันได้ 14.2% นี่คือค่าเริ่มต้นของ Taara เลเวล 1 ที่ยังไม่ใส่ไอเท็มใดๆ เลย

ค่าของเกราะ Taara rov เริ่มต้น
ค่าของเกราะ Taara rov เริ่มต้น

ถ้าใส่ Light Armor ที่จะ +90 เกราะเข้าไป 1 ชิ้น ค่าเกราะจะเป็น 190(100+190)|24% (เพิ่มขึ้น 10%)

ค่าของเกราะ เมื่อ Taara ใส่เกราะ 1 ชิ้น
ค่าของเกราะ เมื่อ Taara ใส่เกราะ 1 ชิ้น

ถ้าใส่ 2 ชิ้น ค่าเกราะจะเป็น 280(100+180)|31.8% (เพิ่มขึ้น 7.8%)

ค่าเกราะ เมื่อ Taara ใส่เกราะ 2 ชิ้น
ค่าเกราะ เมื่อ Taara ใส่เกราะ 2 ชิ้น

3 ชิ้น จะได้ 370(100+270)|38.1% (6.3%)

4 ชิ้น จะได้ 460(100+360)|43.3% (5.2%)

และถ้าใส่ครบ 6 ชิ้น จะได้ 640(100+540)|51.6% เท่านั้นเอง แปลกมั้ยครับ ที่ทำไมยิ่งใส่ เปอร์เซ็นต์ของเกราะ มันก็ยิ่งน้อยลง? ไม่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ยิ่งเพิ่มเกราะ เปอร์เซ็นต์ ก็ยิ่งเพิ่มแบบน้อยลงๆ เพราะอะไร?

ค่าเกราะ เมื่อ Taara ใส่เกราะ 6 ชิ้น
ค่าเกราะ เมื่อ Taara ใส่เกราะ 6 ชิ้น

*ในความเป็นจริง ค่าของเกราะ จะสูงกว่านี้ เพราะจะได้โบนัสจากการที่เลเวลอัพขึ้นมาอีกครับ แต่ก็ไม่มาก

สิ่งที่เราจะเห็นได้ก็คือ ถ้าในช่วงต้นเกม ควรออกเกราะแค่ชิ้นเดียวพอ เพราะจะเพิ่มให้ 10% ถือว่าเยอะแล้ว แต่ในช่วงท้ายๆ แนะนำให้เพิ่มเกราะไปกับเลือด พร้อมๆ กัน จะดีที่สุดครับ เพราะยิ่งเราไปเพิ่มเกราะมาก % ที่ป้องกันได้ ก็จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น ในอัตราที่น้อยลง คือ จากเดิม เพิ่มมา 10% ครั้งต่อไป ก็จะเพิ่มแค่ 7 และ 6 และ 5% ลดลงมาเรื่อยๆ ครับ

คราวนี้ ถ้าใส่เกราะจริงๆ แบบเต็มๆ ล่ะ มันจะมีโอกาสถึง 100% มั้ย ในตัวอย่างนี้ ผมจะใส่ Shield of Lost ที่เพิ่มเกราะได้ถึง 360 ทั้งหมด 6 ชิ้น มาดูกันว่าจะได้เกราะ 100% มั้ย? คำตอบคือ ไม่ครับ ในความเป็นจริง เราจะได้เกราะเพียงแค่ 79% เท่านั้นเองครับ ซึ่งเอาจริงๆ ถ้าเล่นจริงๆ แล้ว คงไม่มีใครออกเกราะทุกชิ้นแบบนี้ ดังนั้น จึงสามารถสรุปได้เลยว่า ต่อให้ออกของแท็งค์ทุกชิ้น ก็จะป้องกันได้แค่ 70% เท่านั้นครับ แล้วแบบนี้ จะไปออกเกราะเยอะๆ ทำไมจริงมั้ยครับ?

Taara ใส่เกราะล้วนๆ
Taara ใส่เกราะล้วนๆ

ดังนั้น เกราะ ต้องควบคู่กับเลือด และ เกราะเวท (ต้านทานเวท) ครับ ถึงจะดีที่สุดครับ อย่าไปเน้นเกราะเพียงอย่างเดียว เพราะอย่าลืมว่า ในเกมนี้ มีไอเท็มสำหรับ เจาะเกราะ ด้วยนะครับ

เวลาที่เราเล่นจริงๆ เราไม่จำเป็นต้องออกเกราะหลายๆ ชิ้นนะครับ บางคนไม่เข้าใจ ใส่เกราะมันทุกชิ้นเลย แต่ก็ยังโดนตีเข้าแบบแรงๆ อยู่ดี แทบไม่ต่างกับ เกราะแค่ 1 – 2 ชิ้นเลย ตรงนี้ เป็นเพราะเค้าไม่เข้าใจ ว่ามันไม่จำเป็นครับ ที่จริงควรจะออกเกราะกายภาพชิ้นนึง และ เกราะเวท อีกชิ้นนึง ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ ซึ่งฮีโร่ที่ว่ามาก็ได้แก่ แท็งค์ และ ไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ หรือไฟต์เตอร์ ทั่วๆ ไปนะครับ จำไว้อย่าไปออกเกราะเยอะครับ เน้นเลือดแทนดีกว่าครับ

เหตุผลก็เพราะว่า ยิ่งเราเพิ่มเกราะมากขึ้นเรื่อยๆ จำนวนของเปอร์เซ็นต์ ที่ป้องกันได้ มันก็ยิ่งลดลง แปลว่า แม้จะใส่ไอเท็ม ที่เพิ่มเกราะเยอะๆ แต่กลับป้องกันได้น้อยลงเรื่อยๆ งงมั้ยครับ?

เจาะเกราะ ในเกม ROV คืออะไร และไอเท็มเจาะเกราะชิ้นไหนดี?

เอาล่ะ หลังจากที่เรา เข้าใจเรื่องของเกราะแล้ว คราวนี้ เรามาดูเรื่องของ ไอเท็มเจาะเกราะกันบ้าง ซึ่งในเกม ROV นั้น ในส่วนของ การโจมตีทางกายภาพ จะมีไอเท็มเจาะเกราะ อยู่ 3 ชิ้นด้วยกัน (ลดเกราะ 1 ชิ้น) ซึ่งแต่ละชิ้น ก็มีความเหมาะสมต่อการใช้งาน ที่แตกต่างกันไป เรามาดูกันเลยครับ ว่าแต่ละชิ้น เหมาะจะใช้แบบไหนบ้าง

Spear of Longinus
Spear of Longinus

Spear of Loginus ซึ่งสามารถลดเกราะได้ 50 หน่วย สูงสุด 5 ครั้ง ในเวลา 5 วินาที นั่นแปลว่า จะสามารถลดเกราะได้สูงสุดถึง 250 หน่วย ซึ่งเมื่อเราเอาความรู้ เกี่ยวกับเกราะที่ผมแนะนำมาแล้ว ก่อนหน้านี้ จะเห็นเลยครับว่า ในช่วงต้นเกม ถ้าออกไอเท็มชิ้นนี้มา สามารถลดเกราะได้ 100% หรือ พูดง่ายๆ ทำให้เกราะของศัตรู เป็น 0 ได้เลยนะครับ แต่ทั้งนี้ ก็ต้องขึ้นกับ ความเร็วในการโจมตีของฮีโร่ตัวนั้นด้วยนะครับ เพราะมันมีระยะเวลา 5 วินาที นะครับ ไอเท็มชิ้นนี้ จึงเหมาะมากๆ ที่จะนำมาใช้ เพราะนอกจากเจาะเกราะแล้ว ยังได้พลังโจมตี, ลดคูลดาวน์ และ เพิ่ม HP ให้กับฮีโร่อีกด้วย คุ้มสุดแล้วครับ สำหรับไอเท็มชิ้นนี้

การลดเกราะคือ การลดค่าของเกราะศัตรูตัวที่ถูกเราโจมตีลงไปทันทีเลยนะครับ แต่มีผลแค่ 5 วินาที และซ้อนทับกันได้ 5 ครั้ง ซึ่งการลดเกราะนี้ เกิดขึ้นที่ตัวของศัตรูที่เป็นเป้าหมาย ซึ่งมีผลกับการโจมตีของเพื่อนเราด้วย ถ้าขณะที่เราลดเกราะของศัตรูตัวนั้น แล้วเพื่อนเราก็โจมตีมาที่ศัตรูตัวนั้น ตัวเดียวกันด้วย ก็จะทำให้ศัตรูตัวนั้น ได้รับดาเมจจากการโจมตีของเพื่อนเราแรงขึ้น เพราะโดนลดเกราะจากไอเท็ม Spear of Longinus ของเรานั่นเองครับ

ส่วนการให้เพื่อนใส่ไอเท็ม Spear of Longinus เพื่อหวังให้ลดเกราะได้มากขึ้น ไม่ต้องทำนะครับ ให้ใส่แค่คนเดียวพอครับ เพราะถึงจะใส่ไอเท็มชิ้นนี้กันหลายคน มันก็ลดสูงสุดได้แค่ 250 หน่วยอยู่ดีครับ ดังนั้น ใส่คนเดียวคุ้มกว่าครับ แค่คนเดียว ก็ลดเกราะให้ทั้งทีมโจมตีใส่ศัตรูได้แรงขึ้นแล้วครับ

Muramasa SS4
Muramasa

Muramasa เจาะเกราะ 45% ไอเท็มชิ้นนี้ เห็นมีคนนิยมใช้กันมาก หลักการคำนวณ ก็ไม่ยากครับ ถ้าศัตรูมีเกราะ 100 แล้วเราใช้ไอเท็มนี้ โจมตีไป เกราะศัตรูจะลดลงเหลือเพียง 55 แค่นั้น ซึ่งถ้าคิดแบบนี้ มันก็ดูไม่น่าใช้ จริงมั้ยครับ ยิ่งศัตรูที่มีเกราะน้อยๆ ก็ยิ่งเจาะเกราะได้น้อย แต่ถ้าลองมาคิดกลับกัน ก็แปลว่า ไอเท็มชิ้นนี้ เหมาะที่จะใช้กับ ศัตรูที่มีเกราะเยอะๆ เช่น พวกสายแท็งค์ หรือไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ จะดีที่สุดครับ เพราะยิ่งเกราะมาก ก็ลดได้มาก ดังนั้น การพิจารณาว่า จะเลือกใช้ไอเท็มชิ้นนี้หรือไม่ ก็ต้องดูด้วยว่า เจอกับทีม ที่มีฮีโร่แบบไหน ถ้ามีแท็งค์กับกึ่งแท็งค์เยอะ ก็ต้องจัดตัวนี้ครับ

Broken SpearsBroken Spear เพิ่มเจาะเกราะ 110 – 250 อันนี้ เหมาะสำหรับฮีโร่สายแครี่ เป็นหลักครับ หรือ ฮีโร่ ที่โจมตีได้ทีละครั้ง หรือระยะไกล เพราะไม่สามารถใช้ Spear of Loginus ได้ เนื่องจาก ไม่สามารถโจมตีติดๆ กัน 5 ครั้ง ภายใน 5 วินาทีได้แน่นอน ดังนั้น การใช้ Broken Spear จึงคุ้มกว่า แถมยังได้ความเร็วในการเคลื่อนที่ เพิ่มขึ้นอีกด้วย อีกทั้งพลังโจมตี ที่แรงที่สุด แรงกว่า ไอเท็มเจาะเกราะทั้งสองชิ้นก่อนหน้านี้

สุดท้าย ก็อยู่ที่ผู้เล่นแล้วนะครับ ว่าจะเลือกใช้ไอเท็ม เจาะเกราะ ในเกม ROV ชิ้นไหน เพราะมันขึ้นอยู่กับ ฮีโร่ที่ใช้เล่น และสถานการณ์ครับ เช่น ถ้าเจอทีมที่มีแต่แท็งค์เยอะๆ ใส่เกราะหนาๆ อย่าง Taara ก็ควรจะใส่ Muramasa ดีกว่าครับ และอาจจะเพิ่ม Broken Spear เข้าไปอีกชิ้น เพื่อเพิ่มความแรง ทั้งนี้ อยู่กับฮีโร่ที่ผู้เล่นเลือกใช้ด้วย ว่าเล่นตัวอะไร ลองเอาไปพิจารณาปรับใช้ดูนะครับ ผมอธิบายไปหมดแล้ว เกี่ยวกับเรื่องของเกราะ เมื่อรู้แล้ว ว่าเกราะคำนวณยังไง ก็น่าจะเข้าใจนะครับ ว่าจะใช้ไอเท็มเจาะเกราะ เพื่อลดเกราะคู่ต่อสู้ยังไง

อย่าลืมแชร์ความรู้นี้ ให้กับเพื่อนที่เล่น ROV ด้วยกัน ได้อ่านด้วยนะครับ ถ้ารู้คนเดียว ก็เก่งคนเดียว แต่ถ้าแชร์ให้เพื่อนอ่าน ก็จะเก่งกันขึ้นทั้งทีมนะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้มังกร Abyssal Dragon ควรไปเอาตอนไหน อธิบายให้เคลียร์ เทคนิคเล่นเกม ROV
เรื่องถัดไปทำไม Violet สายป่า ROV ถึงแรงมาก มีคำตอบ พร้อมคำอธิบาย