ปรับใหม่ เซ็ตรูน ไอเท็ม พลังแฝง Kahlii RoV ตัวเก็บดาวฟรี สายสมดุล ทั้งดาเมจและลดคูลดาวน์ ใช้อัลติได้รัวๆ

Kahlii ถือเป็นหนึ่งในฮีโร่ไม่กี่ตัวที่ผมเขียนบทความแนะนำการเล่นเยอะมากๆ เหตุผลก็เพราะว่า มันเป็นฮีโร่ที่เหมาะกับการหยิบมา Solo Rank มากที่สุด ไม่ว่าจะแร็งค์ต่ำ หรือแร็งค์ระดับสูงมากแค่ไหนก็ตาม Kahlii ถือเป็นเมจที่เหมาะแก่การหยิบมา Solo มากที่สุดตัวนึงเลยทีเดียว แต่ในครั้งนี้จะไม่ได้มาเป็นการโพสต์ซ้ำ หรือ เขียนอธิบายอะไรที่ซ้ำซาก แต่เป็นการมาแนะนำ เซ็ตรูน ไอเท็ม พลังแฝง Kahlii RoV ที่ผมได้ทำการปรับมาใหม่ให้เหมาะสมกับแนวทางการเล่นเกม RoV ในแพทช์ปัจจุบันมากขึ้นกว่าเดิม แน่นอนครับว่า เกม RoV มีการปรับแพทช์ใหม่อยู่ตลอดเวลา โดยเฉลี่ยประมาณ 2 สัปดาห์ต่อการปรับแพทช์ 1 ครั้ง ดังนั้น เราก็ต้องปรับเปลี่ยนเซ็ตต่างๆ ให้เหมาะสมกับแพทช์ที่ถูกปรับเปลี่ยนมาอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกันนะครับ

รูน ไอเท็ม พลังแฝง Kahlii RoV ในแพทช์ปัจจุบัน ควรปรับเป็นแบบไหน?

รูน ไอเท็ม พลังแฝง Kahlii RoV
รูน ไอเท็ม พลังแฝง Kahlii RoV แพทช์ปัจจุบัน

ในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม เราจะเน้นการใช้ Flashy Boots เพื่อทำให้ Kahlii ยิงอัลติได้บ่อยมากที่สุด และเพื่อให้มีการลดคูลดาวน์ให้มากที่สุด แต่เมื่อถึงช่วงกลางเกม หรือ เลทเกมไปแล้ว เมื่อเรามีไอเท็มที่ลดคูลดาวน์หลายชิ้นแล้ว ให้ขายรองเท้าลดคูลดาวน์ทิ้ง แล้วซื้อเป็นรองเท้าเจาะเกราะเวทมาใส่แทน เพื่อเน้นการยิงใส่พวกฮีโร่ตัวบางๆ แล้วแรงที่สุดนั่นเองครับ ไม่จำเป็นเลยที่ต้องใส่รองเท้าลดคูลดาวน์ชิ้นนี้ยาวตลอดตั้งแต่ต้นจนจบเกม

ถามว่า ทำไมถึงไม่ใส่รองเท้ากันเวทอย่าง Gilded Greaves ล่ะ มันช่วยกันเวท และต้านทานสถานะได้ด้วยนะ คือ มันอยู่ที่สเต็ปการเล่นของตัวเราเองครับ ถ้าเราเล่นได้ดี ยืนในตำแหน่งที่เหมาะสม ไม่โดนล้วง ไม่แหลม ไม่โดนดาเมจอะไรมากมาย หรือ เมจฝั่งตรงข้ามจ่ายดาเมจมาไม่ถึงเรา แบบนี้เราก็ควรจะใส่เป็นรองเท้าเจาะเกราะเวท เพื่อเน้นดาเมจที่รุนแรงที่สุดไปเลยจะคุ้มค่ากว่า แต่ถ้าเกมไหนเราเห็นแล้วว่า มีโอกาสที่ศัตรูจะเข้าถึงตัวได้สูงมาก หรือ ดาเมจเวทของฝั่งตรงข้ามมาถึงตัวเราง่ายมากๆ แบบนี้เราถึงค่อยออกเป็นรองเท้ากันเวทครับ ทุกอย่างปรับเปลี่ยนได้เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ ณ เวลานั้น

สำหรับไอเท็มอย่าง Berith’s Agony นั้น ถือว่าสำคัญสำหรับ Kahlii มากๆ เลยนะครับ เพราะถ้า Kahlii ไม่ออกไอเท็มเวทชิ้นนี้ จะยิงแท็งค์/ไฟต์เตอร์ตัวหนาๆ ช่วงเลทเกมไม่เข้านะครับ ไอเท็มชิ้นนี้ถือว่าจำเป็นมากๆ ได้ทั้งการลดคูลดาวน์ และที่สำคัญยังเพิ่มเกราะกายภาพให้กับ Kahlii เยอะมากๆ ด้วยนะครับ ทำให้บางจังหวะที่พลาดโดนแครี่ยิงใส่บ้าง หรือ โดนซัพพอร์ตฝั่งตรงข้ามโจมตีใส่บ้าง ก็จะไม่เจ็บอะไรมากมายนั่นเองครับ

หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วไอเท็มสโลว์อย่าง Frosty’s Revenge หายไปไหน? คำตอบก็คือ ไม่จำเป็นครับ ในการเล่น Kahlii แพทช์ปัจจุบันนี้ เราจะออกไอเท็มสโลว์อย่าง Frosty’s Revenge ในเกมที่เราขึ้นนำและได้เปรียบเท่านั้น แต่ถ้าเกมไหนค่อนข้างสูสี หรือ เกมตาม ให้ใช้ไอเท็มเซ็ตนี้เลย จะทำดาเมจได้แรงมากที่สุด และเล่นง่ายที่สุดแล้ว คือ เราจะเน้นที่ดาเมจเวทให้แรงที่สุดเป็นหลัก Frosty’s Revenge นั้น มันให้ดาเมจเวทที่ไม่ได้รุนแรงอะไรมากมาย แต่ได้แค่เรื่องของการเพิ่มสโลว์เข้าไปให้กับการใช้สกิลของ Kahlii แค่นั้นเองครับ

Kahlii ที่ใช้เซ็ตนี้ ดาเมจแรงมากๆ แครี่โดนอัลติเข้าไป ไส้แตกตายได้เลยนะครับ
Kahlii ที่ใช้เซ็ตนี้ ดาเมจแรงมากๆ แครี่โดนอัลติเข้าไป ไส้แตกตายได้เลยนะครับ อย่างในภาพ Yorn แตกทันทีเลยนะครับ ไม่จำเป็นต้องใช้ Frosty’s Revenge เพื่อสโลว์เป้าหมายเลย เน้นให้ดาเมจเวทมันแรงแบบสุดๆ ไปเลยจะดีกว่า

การเล่น Kahlii ในแพทช์ปัจจุบันนี้ เซ็ตไอเท็มมีผลกับการเล่นเป็นอย่างมากนะครับ ถ้าออกไอเท็มผิด และใช้พลังแฝงผิด จะทำให้ดาเมจไม่แรงนะครับ ถ้าใช้พลังแฝง Alchemy จะได้แต่ความรวย แต่เลทเกมจะไม่แรงนะครับ ถ้าอยากได้ดาเมจเวทที่แรงแบบสุดๆ ตลอดทั้งเกม แนะนำให้ใช้เป็น Holy Thunder ครับ การันตีความแรงแบบยาวๆ ไปเลย แรงม้วนเดียวตั้งแต่ต้นจนจบ ยิ่งถ้าเป็นพวกที่ตัวบางๆ โดนอัลติของ Kahlii ที่ใส่ Holy Thunder เข้าไป ไส้แตกแน่นอนครับ

สำหรับสกิลชาเลนเจอร์นั้น สามารถใช้ได้ทั้ง Flicker และ Sprint ได้เลยครับ ขึ้นอยู่กับว่า ตัวของผู้เล่นเอง ถนัดและชอบแบบไหน บางคนก็ชอบใช้ Sprint เพื่อเพิ่มความคล่องตัว แต่บางคนชอบใช้ Flicker หนีข้ามกำแพง หรือ ปรับเปลี่ยนตำแหน่งการยิงอัลติ ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนไปครับ

แนวทางการเล่น Kahlii ในแพทช์ปัจจุบัน

แนวทางการเล่นของ Kahlii นั้น ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากหลายๆ บทความที่ผมเคยได้เขียนอธิบายเอาไว้แล้ว การเล่น Kahlii ยังคงใช้แนวทางการเล่นเหมือนเดิมเป๊ะๆ คือ อยู่แนวหลัง และคอยจ่ายสกิลช่วยเหลือเพื่อนจากระยะไกล อย่าแหลม อย่าล้ำหน้า แค่นั้นก็พอครับ และที่สำคัญที่ผมอยากจะมาเน้นเพิ่มเติมกันในบทความนี้ ก็คือ จังหวะการกดใช้อัลติ ที่ควรจะกดใช้ในจังหวะที่แม่นยำ ถึงจะทำให้ทีมไฟต์ของฝ่ายเราได้เปรียบมากที่สุดนะครับ

จังหวะการกดใช้อัลติ ถ้าแบ่งจริงๆ จะมีอยู่ 3 จังหวะที่เหมาะสม นั่นคือ

1. ใช้เพื่อตอดเลือดศัตรู

อันนี้ถ้าจะให้ยกตัวอย่างที่เห็นกันบ่อยๆ ก็คงจะเป็นการยิงใส่เมจฝั่งตรงข้ามที่อยู่เลนกลาง เพราะ Kahlii มักจะเคลียร์ครีปได้เร็วกว่า เมื่อครีปเราเดินเข้าป้อมกลางของฝั่งตรงข้าม ก็เป็นการบีบบังคับให้เมจฝั่งตรงข้าม หรือ ป่าฝั่งตรงข้าม ต้องเข้ามารอในป้อมเพื่อเคลียร์ครีปของเราที่เดินเข้าป้อมไป ตรงนี้เราสามารถใช้อัลติของ Kahlii ยิงสาดเข้าไปเพื่อทำให้ศัตรูเจ็บได้ ศัตรูจะเหลือทางเลือกแค่เพียง ยอมเจ็บตัว (อย่างหนัก) เพื่อเคลียร์ครีป หรือ ทิ้งครีปให้ตีป้อมฟรีแล้วตัวเองหนีไปเลย แค่นั้น

Ignis ที่ถูกบังคับให้เคลียร์ครีปในป้อม ก็โดน Kahlii ยิงอัลติใส่
Ignis ที่ถูกบังคับให้เคลียร์ครีปในป้อม ก็โดน Kahlii ยิงอัลติใส่เข้าไปฟรีๆ เจ็บตัวฟรีๆ โดยไม่จำเป็น และอาจจะเจ็บหนักจนโยกเลนไปช่วยเพื่อนที่เลนข้างไม่ได้ ทำให้ทีมไฟต์ฝั่งตรงข้ามเสียเปรียบทันที เนื่องจากเมจอย่าง Ignis ต้องกลับบ้านไปเติมเลือดนั่นเอง

นี่เป็นจุดเด่นสำคัญที่เมจตัวอื่นๆ ในเกม RoV ไม่สามารถทำได้ แม้แต่ Iggy เองที่ทำดาเมจได้จากระยะไกล แต่อัลติของ Iggy ก็สู้อัลติของ Kahlii ไม่ได้ครับ ความแรงของดาเมจมันแตกต่างกันเยอะเลยทีเดียว รวมทั้งความต่อเนื่องของดาเมจอีกด้วย

การใช้อัลติเพื่อตอดเลือดนั้น Kahlii สามารถใช้เพื่อตอดเลือดศัตรูได้ทุกเลน แม้กระทั่งฮีโร่ในตำแหน่งฟาร์มป่าของฝั่งตรงข้าม ขอแค่ได้เห็นพิกัด หรือ ตำแหน่งที่ชัดเจน ก็สามารถยิงอัลติเข้าไปเพื่อตอดเลือดให้ป่าฝั่งตรงข้ามเจ็บได้แบบง่ายๆ สบายๆ เลยทีเดียวครับ

2. ใช้เพื่อโซนพื้นที่

นอกจากสกิล 1 ของ Kahlii ที่ใช้เป็นแบบพื้นที่แล้ว อัลติของ Kahlii ก็เป็นอีกหนึ่งสกิลที่สามารถใช้เพื่อโซนพื้นที่ได้ด้วยเช่นกัน โดยจะเป็นการโซนพื้นที่ “ทางลึก” คือ เป็นเส้นตรงลึกเข้าไปในแนวหลังของฝั่งตรงข้าม มีประโยชน์ทั้งการบุกเพื่อตีป้อม หรือ ขึ้นบ้าน รวมทั้งใช้เพื่อป้องกันป้อมได้ง่ายมากๆ อีกด้วย เรียกได้ว่า Kahlii เป็นเมจที่เก่งเรื่องการโซนพื้นที่เพื่อขึ้นบ้าน และ การป้องกันศัตรูไม่ให้เข้ามาทำลายป้อม หรือ ขึ้นบ้านได้ง่ายๆ ด้วยเช่นกัน เก่งทั้ง offensive และ defensive เลยทีเดียว

ตัวอย่างง่ายๆ ก็คือ เวลาที่เราได้เคลียร์ครีปที่เลนใดเลนหนึ่ง เอาเป็นเลนที่แครี่ยืนอยู่ละกัน ทีนี้พอครีปเรากำลังจะเดินเข้าป้อม เราก็จะใช้อัลติเพื่อยิงโซนไม่ให้ศัตรูเข้ามาเคลียร์ครีป สร้างโอกาสให้แครี่ทีมเราได้ยิงป้อมฟรีๆ เพราะศัตรูจะเอาแต่วิ่งหนีอัลติของ Kahlii แบบนี้ก็จะทำให้เราได้ป้อมฟรีค่อนข้างชัวร์แน่นอน การันตีป้อมได้แบบชัวร์ๆ และสามารถทำแบบนี้ได้เรื่อยๆ จนถึงจังหวะที่ทำลายป้อมเพื่อขึ้นบ้านฝั่งตรงข้ามเลยทีเดียว เรียกได้ว่า ถ้ามี Kahlii อยู่ในทีม การขึ้นบ้านศัตรูนั้น ทำได้ง่ายมากๆ เลยครับ

นอกจากการใช้อัลติเพื่อยิงโซน ยิงขู่ศัตรูแล้ว อัลติของ Kahlii ยังสามารถใช้ยิงเพื่อเช็คแมพให้เพื่อนได้ด้วย โดยฟังเสียงเอาเวลายิงเข้าไปในพุ่มไม้ ถ้าโดนเป้าหมายที่แอบอยู่ในพุ่มไม้มันก็จะมีเสียงว่าโดนเป้าหมายออกมา ทำให้เรารู้เลยว่า ในพุ่มไม้มีศัตรูอยู่หรือไม่ โดยที่ไม่ต้องเอาตัวเข้าไปเสี่ยงเช็คเอง

อัลติของ Kahlii สามารถใช้เพื่อเช็คศัตรูในพุ่มไม้ได้
อัลติของ Kahlii สามารถใช้เพื่อเช็คศัตรูในพุ่มไม้ได้ อย่างจังหวะนี้ Grakk ที่แอบในพุ่ม โดน Kahlii ใช้อัลติยิงใส่ จนทนไม่ไหว ต้องวิ่งหนีออกมา เพราะดาเมจเวทมันแรงมากๆ

3. ใช้เพื่อเติมดาเมจให้ทีมไฟต์

จังหวะที่ดีที่สุดของการใช้อัลติของ Kahlii ก็คือ ใช้ตอนที่เพื่อนเปิดไฟต์ไปแล้ว ในระหว่างที่เพื่อนเรากำลังเปิดไฟต์และเข้าไฟต์กับศัตรูแบบชุลมุนอยู่นั้น หากเรากดใช้อัลติของ Kahlii สาดเข้าไป จะเป็นการเติมดาเมจเวทที่รุนแรง ทำให้ศัตรูบาดเจ็บหนักและตายง่ายๆ ทันที รวมทั้งเป็นการยิงอัลติแบบที่ปลอดภัยมากๆ ด้วย เพราะศัตรูเปิดตำแหน่งของตัวเองหมดทุกตัวแล้ว ทำให้ Kahlii มองเห็นชัดเจนเลยว่า ต้องยืนยิงฟรีจากตรงไหนถึงจะปลอดภัยที่สุด และไม่โดนล้วง ไม่จำเป็นต้องรีบกดใช้อัลตินะครับ รอให้เพื่อนเปิดไฟต์ก่อน แล้วค่อยกดใช้อัลติ จะได้เห็นว่า ยืนยิงตรงไหนปลอดภัยที่สุด และ ต้องเล็งไปทิศทางไหนถึงจะโดนศัตรูเต็มๆ และศัตรูหลบหนีได้ยากที่สุด

การเล่น Kahlii ควรรอให้เพื่อนเปิดไฟต์ก่อน แล้วค่อยหามุมใช้อัลติ
การเล่น Kahlii ควรรอให้เพื่อนเปิดไฟต์ก่อน แล้วค่อยหามุมใช้อัลติ

สิ่งที่หลายคนพลาด และมักจะทำกันบ่อยๆ ก็คือ กดใช้อัลติสาดเข้าไปใส่ศัตรูก่อนที่จะมีการเปิดไฟต์ คือ เอาอัลติของ Kahlii มาเปิดไฟต์ ซึ่งนั่นเป็นอะไรที่พลาดมากๆ ครับ เพราะเมื่อศัตรูเห็นแล้วว่า Kahlii ใช้อัลติไปแล้ว เค้าก็จะรอให้อัลติของ Kahlii หมดลง แล้วถึงค่อยเข้ามาเปิดไฟต์ เพราะเค้าจะรู้แล้วว่า ดาเมจเวทที่รุนแรงที่จะเข้ามาเติมดาเมจให้ตอนเข้าไฟต์ มันหมดไปแล้ว และต้องรอคูลดาวน์ประมาณ 10+ วินาทีนั่นเองครับ

จังหวะการใช้อัลติของ Kahlii สำคัญมากๆ นะครับ เพราะ Kahlii จะไม่เก่งเลยถ้าไร้ซึ่งอัลติ และถึงแม้ว่า อัลติของ Kahlii จะคูลดาวน์เร็ว แต่มันก็ไม่ได้เร็วมากอะไรขนาดนั้น และถ้าหากมีไฟต์เกิดขึ้นตอนนั้น Kahlii จะช่วยอะไรเพื่อนไม่ได้เลย นอกจากใช้สกิล 1 วางเอาไว้ให้ กับการยิงปกติ แค่นั้นเอง

นี่เป็น เซ็ตรูน ไอเท็ม พลังแฝง Kahlii RoV สายเพียวดาเมจที่จะช่วยทำให้คุณเก็บดาวได้ง่ายมากที่สุดแน่นอนครับ โดยเฉพาะการเล่นแบบ Solo Rank จะมีโอกาสชนะสูงกว่าการหยิบเมจตัวอื่นๆ มาเล่นค่อนข้างชัวร์ ขอแค่เราเข้าใจแนวทางการเล่น Kahlii ตามสเต็ปนี้ เน้นการฟาร์มในเลน เดินแก๊งค์กับเพื่อนในจังหวะที่เหมาะสม และกะจังหวะการใช้อัลติให้ถูกต้องตามที่ได้กล่าวไปแล้ว ก็จะทำให้เพื่อนในทีมเราเล่นได้ง่ายมากๆ และดาเมจเวทที่รุนแรงและไกลมากๆ ของ Kahlii แบบนี้จะสามารถแบกทีมได้แน่นอน โดยที่ไม่ต้องเอาตัวเองเข้าไปไฟต์กับศัตรูในระยะประชิดเลย

ข้อควรระวังในการเล่น Kahlii ก็คือ Kahlii เป็นเมจขาตาย ที่ไม่ชอบตัวล้วงประเภทที่หายตัวได้ หรือ พวกตัวโถมที่เข้ามาถึงตัวได้แบบง่ายๆ และตายยากๆ เช่น Volkath พวกนี้ Kahlii ไม่ชอบเลยครับ แต่ก็ไม่ได้ถึงกับแพ้ทางจนไม่สามารถหยิบ Kahlii มาเล่นได้ แต่มันขึ้นอยู่กับจังหวะมากกว่า ถ้าเรารอให้พวกตัวล้วง หรือ ตัวโถมพวกนี้ เปิดตำแหน่งตัวเองออกมาก่อนเราก็จะสามารถใช้อัลติเพื่อเล่นงานฮีโร่พวกนี้ได้เช่นกัน มันอยู่ที่ว่า ใครจะเปิดเผยตำแหน่งของใครก่อน ก็เท่านั้นเอง ถ้าเรายืนอยู่ในตำแหน่งที่ดี อยู่ห่างในระยะที่เหมาะสม ตัวล้วง หรือ ตัวโถมพวกนี้ก็จะไม่สามารถเข้ามาเล่นถึงตัวและเล่นงาน Kahlii ได้ แต่ถ้าเพื่อนเราไม่เป็นงาน ไม่เปิดไฟต์ ไม่โซน ไม่เปิดแมพให้ เราก็จะมองไม่เห็นตำแหน่งของตัวล้วงและตัวโถมพวกนี้ ไม่ต้องเป็น Kahlii หรอกครับ ต่อให้หยิบเมจตัวอื่นมาเล่น ถ้าเพื่อนในทีมไม่ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเหมาะสม เมจอย่างเราก็โดนล้วงตายแบบยับๆ อยู่ดี ฝีมือของเราเองก็ส่วนหนึ่ง แต่ความเข้าใจและฝีมือของเพื่อนร่วมทีมก็มีส่วนสำคัญอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

เพียงแต่ว่า Kahlii มันมีดาเมจเวทที่แรงมากๆ และยิงไกลมากๆ มันก็เลยมีโอกาสแบกทีมได้ค่อนข้างที่ง่ายกว่าเมจตัวอื่นๆ ก็เท่านั้นเองครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สรุปวิธีเล่น Wonder Woman RoV ตำแหน่งซัพพอร์ต ใช้รูน ไอเท็ม พลังแฝง แบบไหน เล่นเดินเกมยังไง?
เรื่องถัดไปปรับใหม่ รูน ไอเท็ม พลังแฝง Gildur RoV ในตำแหน่งซัพพอร์ต เล่นได้อยู่มั้ย? ต้องรู้อะไรก่อนหยิบมาเล่น