เซ็ตไอเท็ม ฮีโร่ในเกม ROV เมื่อไหร่ที่ต้องเปลี่ยน จะเก่งหรือไก่มันก็อยู่ตรงนี้แหละ

เซ็ตไอเท็ม ฮีโร่ในเกม ROV ถือเป็นกุญแจสำคัญ ที่จะทำให้เล่นแล้ว ชนะได้แน่ๆ และประสบความสำเร็จในการเล่นค่อนข้างมาก ทำให้ผู้เล่นเป็นจำนวนมาก ให้ความสนใจ เกี่ยวกับ การจัดเซ็ตไอเท็ม ให้กับฮีโร่ที่ตัวเองชอบเล่น เป็นอย่างมาก โดยคาดหวังว่า ถ้าจัดเซ็ตแบบนั้น แบบนี้แล้ว จะเก่งมากขึ้น ทั้งๆ ที่ ความเป็นจริงแล้ว การจะเล่นเกม ROV เก่ง หรืออ่อนนั้น 80% อยู่ที่ความรู้ ความเข้าใจ และฝีมือ หรือที่หลายๆ คน มักจะเรียกรวมๆ ว่า เสต็ปการเล่นนั่นเองครับ ซึ่ง เซ็ตไอเท็ม และรูนนั้น มีผลเพียงแค่ 20% เท่านั้นเองจริงๆ

เมื่อไหร่ที่สมควรเปลี่ยน เซ็ตไอเท็ม ฮีโร่ในเกม ROV

หนึ่งในเหตุผล ที่ทำให้หลายคน เล่นเกม ROV แล้ว ไม่ประสบความสำเร็จ แพ้บ่อย ส่วนหนึ่งก็มาจาก การพึ่งพา เซ็ตไอเท็ม มากเกินไป คำว่า พึ่งพา เซ็ตไอเท็ม หมายความว่าอย่างไร?

เซ็ตไอเท็ม ฮีโร่ในเกม ROV
ตัวอย่างการจัดเซ็ตไอเท็มแบบแปลกๆ สายแปลกๆ ที่ไม่สามารถนำมาเล่นได้จริง ได้แต่ในจินตนาการเท่านั้น

คำว่า พึ่งพาเซ็ตไอเท็ม ก็หมายถึง การไปตั้งความหวัง เหมือนกับการซื้อหวย ว่า ถ้าจัดเซ็ตไอเท็ม เหมือนกับนักแข่ง หรือ ผู้เล่นระดับประเทศ หรือที่เรียกว่า โปรเพลย์เยอร์ แล้ว จะทำให้เล่นได้เก่งมากขึ้น ซึ่งเมื่อมีความเชื่อแบบนี้ หรือ คิดแบบนี้ ผลที่ตามมาก็คือ การเปลี่ยนแปลง เซ็ตไอเท็ม ตลอดเวลา เปลี่ยนมันแทบจะทุกเกม ที่เราจะเล่น หรือ พอแพ้ ก็คิดว่า เป็นเพราะเราจัดเซ็ตไอเท็ม ไม่ถูกต้อง หรือ เซ็ตไอเท็มนี้ ไม่เห็นดีเลย ก็ไปหาข้อมูล ไปดูคลิปยูทูปของผู้เล่นคนอื่นๆ มาอีก แล้วก็มาจัดเซ็ตตามเค้าอีก พอชนะ ก็ดีไป แต่พอมาอีกเกม เล่นแล้วแพ้ ก็โทษที่เซ็ตไอเท็มอีก ก็เลยหาข้อมูล แล้วก็จัดเซ็ตไอเท็มใหม่อีก ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ

การกระทำแบบนี้ มีแต่ยิ่งเล่น ก็ยิ่งแพ้ ยิ่งเล่น ก็ยิ่งอ่อน เพราะผู้เล่นเอง ไม่เข้าใจว่า ที่แพ้ เป็นเพราะตัวเอง และเพื่อนร่วมทีม ( บางส่วน ) ไม่ใช่แพ้เพราะการจัดเซ็ตไอเท็ม แต่เพียงอย่างเดียว

โดยปกติทั่วไปแล้ว เซ็ตไอเท็ม ฮีโร่ในเกม ROV นั้น เราจะไม่เปลี่ยนกันบ่อยๆ เหตุผลก็เพราะว่า ส่วนใหญ่แล้ว เซ็ตไอเท็ม ที่จัดกันมานั้น ค่อนข้างจะลงตัวแล้ว หากจะมีเปลี่ยนบ้าง ก็จะเปลี่ยนในเกม ตามสถานการณ์เฉพาะหน้า เช่น ถ้าเจอฝ่ายตรงข้าม มีเมจเยอะ ก็ให้เปลี่ยนจาก รองเท้า Sonic Boots มาเป็น Gilded Greaves แทน อะไรประมาณนี้ แต่ไอ้การจะเปลี่ยนยกเซ็ต ส่วนใหญ่ ไม่นิยมกระทำกัน

เพื่อความเข้าใจ ผมจะขอยกตัวอย่าง จากตัวเองเลยก็แล้วกันนะครับ อย่างเซ็ตไอเท็มที่ผมจัดเอาไว้ของฮีโร่แต่ละตัวนั้น จะจัดไว้แบบกลางๆ ตามมาตรฐาน แต่เวลาเล่นจริงๆ แล้ว บางเกม ก็จะออกตามนั้นเลย แต่บางเกม ก็อาจจะปรับเปลี่ยนบางชิ้น ( ย้ำว่า แค่บางชิ้นจริงๆ ) เพื่อให้มันเข้ากับสถานการณ์ เช่น เกมตึง หรือ เจอศัตรู ประเภทเมจเยอะมากๆ อะไรแบบนี้ ไอ้การจะมาเปลี่ยนเซ็ตไอเท็มเลยนั้น ผมไม่ค่อยจะทำครับ

การเปลี่ยนแปลง หรือ การจัด เซ็ตไอเท็ม ฮีโร่ในเกม ROV ใหม่หมดยกเซ็ต จะนิยมทำกันตอนไหน เอากันจริงๆ แล้ว การจัดเซ็ตไอเท็มใหม่หมด ของฮีโร่แต่ละตัว จะเริ่มทำ หลังจากการอัพเดตแพทช์ ในแต่ละแพทช์ครับ โดยจะทำเฉพาะกับ ฮีโร่ที่ โดนเนิฟ และ ได้บัพ ซึ่งเป็นผลจากการอัพเดตแพทช์ เช่น การจัดเซ็ตไอเท็มของ Nakroth ใหม่ หลังจากการอัพเดตแพทช์ล่าสุด ที่มีการเปลี่ยนแปลงค่า Stat ของ ไอเท็ม Soulreaver และเปลี่ยนแปลงเซ็ตไอเท็ม ของฮีโร่ตัวอื่นๆ ที่เคยใช้ Soulreaver เป็นไอเท็มฟาร์มป่าหลัก เพื่อเน้นการโจมตี ที่มีดาเมจเวทผสมด้วย ก็ต้องจัดเซ็ตใหม่หมด เพราะ Soulreaver ไม่มีดาเมจเวท มากับการโจมตีปกติอีกต่อไปแล้ว อะไรประมาณนี้

ฮีโร่บางตัว แม้จะไม่มีรายชื่อ อยู่ในส่วนของการเนิฟ หรือ การบัพ หลังจากการอัพเดตแพทช์นั้นๆ ก็ตาม แต่แทบจะทุกครั้ง มันก็มีการปรับค่า Stat โดยที่ตัวผู้เล่นเอง จะรู้สึกได้ ว่ามันเก่งขึ้น หรืออ่อนลง ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น เราก็ต้องมานั่งจัดเซ็ตไอเท็มใหม่เองครับ ถึงจะดีที่สุด

การจัดเซ็ตไอเท็ม ที่ดีที่สุดก็คือ การจัดเซ็ตไอเท็ม “ด้วยความเข้าใจ” อย่าไปจัดเซ็ตไอเท็ม ตามโปรเพลย์เยอร์ หรือนักแข่ง เหตุผลก็เพราะว่า มันมีปัจจัยในการเล่น ที่ไม่เหมือนกัน ระดับการเล่นของเรา คู่ต่อสู้ที่เราจะเจอ เพื่อนร่วมทีมของเรา มันไม่เหมือนกับที่พวกนักแข่งพวกนั้นได้เจอ ยิ่งถ้าเราเล่นแบบ Solo Rank ด้วยแล้ว เราไม่รู้เลยว่า จะไปเจอใคร มาเป็นเพื่อนร่วมทีม ดังนั้น การจัดเซ็ตไอเท็ม “ด้วยความเข้าใจ” จะดีที่สุดครับ

การจัดเซ็ตไอเท็ม ด้วยความเข้าใจ มันคืออะไร? มันก็คือ การจัดเซ็ตไอเท็ม โดยที่ผู้เล่น มีความรู้ และความเข้าใจ เกี่ยวกับ จุดแข็ง จุดด้อย รายละเอียดสกิล และเทคนิคการเล่น ของฮีโร่ตัวนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี รู้ว่าตัวเอง จะเล่นแบบไหน ตำแหน่งไหน สไตล์ไหน การจัดเซ็ตไอเท็มแบบนี้ จะทำให้เรา สามารถ “รีดเอาความสามารถ” ของฮีโร่ตัวที่เราเล่น ออกมาได้มากที่สุด ซึ่งการจะเข้าใจตรงนี้ได้นั้น ผู้เล่นต้องศึกษา เกี่ยวกับรายละเอียดไอเท็มต่างๆ และฮีโร่ที่ตัวเองเล่นมาแล้วเป็นอย่างดี

ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างผมเองนั้น ไม่เคยไปดูเซ็ตไอเท็มของนักแข่ง หรือผู้เล่นคนไหนเลย แต่จะจัดเซ็ตไอเท็ม และทดสอบนำไปเล่น และปรับแก้ไข ให้เข้ากับสไตล์การเล่นของผมเอง ด้วยความเข้าใจมากกว่า ซึ่งความสนุกจริงๆ ของการเล่นเกม ROV มันก็อยู่ตรงนี้นี่แหละครับ ซึ่งทุกท่าน ก็สามารถทำแบบผมได้ ถ้าได้อ่านบทความที่ผมเขียนมาตลอด ก็จะมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ ไอเท็มต่างๆ จุดเด่น จุดด้อยของไอเท็มแต่ละชิ้น รวมทั้ง จุดเด่น จุดด้อย และแนวทางการเล่น ของฮีโร่ทุกตัว ในเกม ROV อีกด้วย

ผมแนะนำให้ทุกท่าน อ่านข้อมูลในเว็บไซต์แห่งนี้ ที่ผมเขียนเกี่ยวกับ เกม ROV เยอะๆ นะครับ เกมนี้ ยิ่งใครอ่านเยอะ ก็ยิ่งมีความเข้าใจมาก ใครที่เข้าใจมาก ก็ยิ่งเล่นเก่งมาก มีสเต็ปที่ดีมากขึ้นด้วย รู้ว่า ควรทำอะไร ตอนไหน เมื่อไหร่ และไม่ควรทำอะไร ยิ่งเวลาเจอกับพวกเด็กๆ ( ซึ่งเป็นผู้เล่นส่วนใหญ่ ที่มีจำนวนมากที่สุดในเกม ROV ) คุณจะปราบพวกเด็กๆ นี้ได้ไม่ยากเลยทีเดียว เพราะเด็กพวกนี้ ส่วนใหญ่ ไม่อ่าน และจะไม่เข้าใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ นี่แหละครับ ที่ใครรู้ และเข้าใจ ทำได้ ก็จะถูกเรียกว่า “เทพ” นั่นเองครับ ซึ่งผมมักจะเขียนเรื่องพวกนี้ เอาไว้ให้ทุกท่าน ได้อ่านกันอยู่แล้ว

เรื่องก่อนหน้านี้อัลติของ Omen มีฮีโร่ในเกม ROV ตัวไหนบ้าง ที่สามารถหนีรอดได้
เรื่องถัดไปฮีโร่ที่เจ๋งที่สุดในเกม ROV ประจำเดือน ก.พ. 61 มีตัวไหนบ้าง จะได้ซื้อมาเล่นยาวๆ