เทคนิคการ ดักครีป ในเกม ROV คืออะไร แล้วจะไปดักมัน เพื่ออะไร?

และแล้วก็มาถึง บทความที่ผมอยากจะเขียนมาแนะนำทุกท่านกันมากที่สุดแล้วนะครับ ซึ่งเป็นหนึ่งใน เทคนิคการเล่นเกม ROV แบบที่มือโปร หรือระดับเซียนๆ เค้าใช้เล่นกันเลยนะครับ อาจจะมีบางคน เคยได้ยินกันมาบ้างแล้วเกี่ยวกับ เทคนิคการ ดักครีป ซึ่งบางคน ก็อาจจะเข้าใจ แต่หลายๆ คน ก็อาจจะยังงงอยู่ว่า อะไรคือ ดักครีป แล้วจะไปดักมันเพื่ออะไร ในบทความนี้ ผมจะมาอธิบายเรื่องนี้ ให้ทุกท่านได้เข้าใจกันครับ

เทคนิคการ ดักครีป คืออะไร? และมีประโยชน์ยังไง?

การดักครีป ก็คือ การไปดักตีพวกครีปกลางทางนั่นเอง ( ตอบง่าย และกวนตีนเกินไปมั้ยเนี่ย? )

คือ มันก็คือ การที่ผู้เล่นอย่างเราๆ เนี่ย ไปดักเล่นงานพวกครีปกลางทาง ก่อนที่จะมาถึงป้อมนั่นเองครับ แล้วถามว่า จะไปดักมันเพื่ออะไร?

เหตุผลก็ง่ายๆ ครับ ดักตีมัน เพื่อไม่ให้มันไปป้องกันป้อมได้ยังไงล่ะครับ และเป็นการเปิดโอกาส ให้กับครีปฝ่ายเรา โจมตีป้อมแทนเรา และสามารถทำลายป้อมลงได้ง่าย เพราะไม่มีครีปฝ่ายเดียวกับป้อมไปช่วยยังไงล่ะครับ ( ก็มันโดนเราดักเล่นงานอยู่ไง )

วิธีการนี้ ฟังดูแล้ว โคตรง่าย แต่รู้หรือไม่ว่า จริงๆ แล้ว มันทำได้ยากมากๆ นะครับ เหตุผลก็เพราะว่า ส่วนใหญ่ จะมีฮีโร่ของฝ่ายตรงข้าม คอยดูแลป้อม และเลนนั้นอยู่แล้ว อีกทั้ง การไปดักครีป ก็เหมือนเป็นการบุกเข้าไปในเขตของข้าศึก คือ เราต้องเข้าไปในเขตป่าของฝั่งตรงข้าม ซึ่งนอกจากเสี่ยงที่ต้องเจอกับ ฮีโร่ที่ดูแลป้อมในเลนนั้นๆ แล้ว เรายังเสี่ยงที่จะโดนเล่นงานจาก ตัวฟาร์มป่าของฝ่ายตรงข้ามอีกด้วยนะครับ ซึ่งถ้าโดนรุมแบบนี้ล่ะก็ แย่แน่นอนครับ

เทคนิคการ ดักครีป เค้าทำยังไง และทำกันตอนไหน?

การจะใช้เทคนิคดักครีปแบบนี้ได้นั้น มันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง ดังนี้ครับ

1. ตัวผู้เล่น หรือฮีโร่ที่จะไปดักครีป ต้องเป็นฮีโร่ ที่มี Mobility สูงๆ ( ผมเขียนบทความ อธิบายไปแล้วนะ ว่า Mobility มันคืออะไร ไปย้อนอ่านกันได้ครับ ) สามารถหนีจากการโจมตี หรือการไล่ล่าของศัตรูได้อย่างรวดเร็ว เช่น Airi, Nakroth หรือ Zuka

2. ศัตรู หรือฮีโร่ที่ดูแลในเลนนั้นๆ ของฝ่ายตรงข้าม ต้องไม่อยู่ในเลนนั้นๆ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะ โดนเราฆ่าตาย หรือ อาจจะไปช่วยเพื่อนแก๊งค์ในเลนอื่น รวมทั้งตัวฟาร์มป่า ก็ไม่อยู่ด้วยเช่นกัน

วิธีการจะดูว่า มีฮีโร่ศัตรูอยู่ในบริเวณนั้นหรือไม่ ให้ดูจาก มินิแมพ ครับ ถ้ามันขึ้นรูปฮีโร่ศัตรู ก็พยายามนับดู ว่าอยู่กันครบหรือไม่ ตามรูปด้านล่าง จะเห็นเลยว่า จังหวะที่สวยที่สุด ในการดักครีปก็คือ จังหวะที่ศัตรูไม่อยู่ในพื้นที่ฝั่งที่เราจะดักครีปเลย จากในรูป จะเห็นได้ว่า ฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม ไปอยู่ฝั่งเลนมังกร Abyssal Dragon ทั้งหมด ส่วนตัวที่จะเฝ้าเลนบน หรือ Offlane ก็ดันโดนเราฆ่าตาย กลับไปบ้านเรียบร้อย จังหวะดีมากๆ เราก็อ้อมหลบป้อม เข้ามาในป่า แล้วดักครีปได้เลยครับ

แผนที่อธิบาย เทคนิคการ ดักครีป ในเกม ROV
แผนที่อธิบาย เทคนิคการ ดักครีป ในเกม ROV

ในระหว่างที่เรากำลังฆ่าครีปฝ่ายตรงข้าม ครีปของเรา ก็จะเล่นงานป้อมอย่างหนัก และป้อมก็จะเสียหายอย่างรวดเร็วมากๆ เพราะไม่มีครีปของตัวเองมาช่วย และป้อมก็โจมตีได้แค่ทีละตัวเท่านั้น การดักครีปแค่ครั้งเดียว อาจจะทำให้ป้อมแตกได้เลยนะครับ ( ถ้าไม่แตก ก็เกือบแตกเลยล่ะ )

ตามรูปด้านบน ถ้าผมเล่น Airi ผมจะเช็คก่อนว่า ศัตรูไปอยู่ตรงไหนในแผนที่บ้าง และเมื่อผมฆ่าศัตรูในเลนมังกรเล็กได้แล้ว หรือ เกือบฆ่าได้ ผลก็คือ ศัตรูต้องกลับไปเติมเลือดที่บ้าน ผมก็สามารถใช้เทคนิค ดักครีป มาตัดตอน เพื่อให้ครีป เล่นงานป้อมของศัตรูได้ง่ายขึ้น และตัวผมเอง เมื่อฆ่าครีปเสร็จ ก็สามารถขโมยฟาร์มป่าศัตรูได้ และลงไปแก๊งค์ช่วยเพื่อนในเลนมังกรใหญ่ Abyssal Dragon ได้อีก

3. เลนที่นิยมใช้ เทคนิคดักครีป แบบนี้ จะเป็นแค่ใน เลนบน หรือ เลนล่าง เท่านั้น เพราะสามารถดักได้อย่างสะดวก ง่ายกว่า การทำกับเลนกลางครับ ส่วนใหญ่แล้ว เทคนิคนี้ จะนิยมใช้กับ Offlane เป็นหลักครับ เพราะค่อนข้างจะง่ายมากๆ ในการเล่น แต่ถ้าสามารถฆ่าศัตรูในเลนมังกร Abyssal Dragon ได้ ก็ใช้เทคนิคนี้ เพื่อทำลายป้อม ในเลนนั้น ได้ด้วยเช่นกัน

การดักครีป เป็นเทคนิคที่นิยมใช้กัน ในช่วงต้นเกม และกลางเกม กันเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจาก ช่วงต้นเกม และกลางเกม ฮีโร่ยังตีไม่แรงพอที่จะทำลายป้อมได้ ในครั้งเดียว ก็เลยต้องอาศัย การดักครีป เพื่อใช้ให้ครีปทำลายป้อมแทน ส่วนตัวเอง ก็สามารถไปขโมยฟาร์มป่าของฝ่ายตรงข้ามได้อีกด้วย ได้ประโยชนหลายทางมากๆ ทั้งกดดันฝ่ายตรงข้าม และขโมยมอนสเตอร์ป่าของฝ่ายตรงข้าม เป็นการตัดเงินของทีมศัตรูไปในตัว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายเกม จะไม่นิยมใช้เทคนิค ดักครีป แบบนี้กันสักเท่าไหร่ เพราะผู้เล่นเข้าไปตีป้อม กับครีปจะเร็วกว่า ครั้งเดียวป้อมแตกเลย เนื่องจาก มีพลังโจมตีที่รุนแรงมากแล้ว ยิ่งถ้าเป็นพวก แครี่ หรือ แอสซาซิน ด้วยแล้วจะไม่นิยมดักครีป ช่วงท้ายเกมครับ เพราะยิงแรงแล้ว เข้าไปบวกป้อม พร้อมกับครีป จะทำลายป้อมได้เร็วกว่าเยอะครับ

ยกเว้นพวก เมจ ที่โจมตีปกติไม่แรง ก็ใช้วิธีการนี้ช่วยในการดันป้อม และไม่ต้องเอาตัวเอง ไปเสี่ยงยืนในป้อมเพื่อตีป้อมด้วย เพราะเมจส่วนใหญ่ ไม่มีสกิลนี้ เกิดศัตรูอย่าง Nakroth หรือ Zuka มา ก็จะวิ่งหนีไม่ทันแน่นอนครับ สู้ดักครีปแบบนี้ แล้วปล่อยให้ครีปมันทำงานจะดีกว่า ไม่เปลืองตัวอีกด้วย

เทคนิคการ ดักครีป แบบนี้ สามารถดัดแปลง มาใช้เป็นการ ดักฮีโร่ศัตรูได้ด้วยนะครับ แต่ต้องใช้ฮีโร่ในฝ่ายเรา มากกว่า 2 ตัว ทำการโจมตีใส่ฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม ที่กำลังจะวิ่งมาป้องกันป้อม ที่เพื่อนเรากำลังโจมตีอยู่ จุดประสงค์ก็เพื่อ ทำให้ศัตรู ไม่สามารถมาช่วยป้อมได้ เปิดโอกาสให้เพื่อนเรา ทำลายป้อมได้อย่างสบายๆ ซึ่งจะเห็นว่า เทคนิคแบบนี้ ทั้งการดักครีป และดักฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม ไม่ให้มากันป้อมได้นั้น นิยมใช้กันมาก ในการแข่งระดับโลก อย่างในการแข่งขัน ROV AIC ที่เกาหลีใต้ ที่ผ่านมา ก็มีหลายทีม ใช้เทคนิคนี้ เพื่อช่วยในการดันป้อมด้วยเช่นกันนะครับ

ลองเอาไปใช้ดูครับ แล้วจะรู้ว่า มันสามารถป่วนเกมได้แบบสุดๆ อย่างไรก็ตาม อย่างที่ผมเตือนไปแล้วในช่วงต้นๆ ของบทความนี้ คือ ต้องระวัง โดนตลบหลัง จากฮีโร่ตัวฟาร์มของฝ่ายตรงข้ามด้วยนะครับ เพราะการใช้เทคนิคดักครีป ก็คือ การก้าวเข้าไปในป่าของศัตรูแล้ว ดังนั้น ต้องเช็คแผนที่ให้ชัวร์ๆ ก่อน ที่จะใช้เทคนิคดักครีปแบบนี้นะครับ

ฝากนิดนึงว่า ช่วงนี้ ก็มีคนขโมยก็อปปี้บทความ ที่ผมเขียนในเว็บไซต์นี้ ไปลงในเว็บตัวเอง เพื่อเรียกคนเข้าเว็บกันน่าดูเลยนะครับ ยังไงก็ขอฝากแจ้งเตือนเอาไว้ตรงนี้เลยละกันว่า ถ้าผมพบว่า มีใครก็อปปี้บทความผมไป “ผมจะไม่ติดต่อไปนะครับ” แต่ผมจะไปดำเนินการแจ้งความ ดำเนินคดีทันที ดังนั้น สิ่งที่คุณจะได้รับ ไม่ใช่ข้อความจากผม แต่จะเป็น หมายเรียกของตำรวจ ส่งไปถึงที่บ้าน ให้พ่อ ให้แม่ หรือคนในครอบครัวของคุณได้เห็นทันที ถ้าคุณอยากจะคดีความติดตัว ก็เชิญก็อปบทความ และรูปจากเว็บนี้ไปได้เลยครับ สมัยนี้ตรวจสอบกันได้ง่ายมากๆ ว่าใครก็อปใคร และผมแจ้งความดำเนินคดีมาแล้ว กับหลายๆ เว็บไซต์นะครับ การก็อปปี้บทความ ไปลงในเว็บของตัวเอง แม้จะให้เครดิต ก็ถือว่ามีความผิด ละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ดีนะครับ เพราะบทความพวกนี้ ผมคิด และเขียนขึ้นมาเอง และผมไม่อนุญาตให้ใคร ก็อปไปเผยแพร่ที่ไหนก็ตาม ก็ขอฝากเอาไว้แค่นี้นะครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ 1Kilo6 กันได้นะครับ ในเพจ 1Kilo6 (อ่านว่า One Kilo Six) จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ 1Kilo6 นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้3 ไอเท็มคู่บารมีสายแท็งค์ และไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ เกม ROV การันตีความถึก วิ่งไว และเด้งเลือด โหดสลัด
เรื่องถัดไปจัดทีม ROV แบบโปร ต้องเลือกใช้ฮีโร่แบบไหน ถึงจะแข็งแกร่งสุดๆ