เล่นเกม ยังไง ไม่ให้ มือถือ ร้อนเกินไป

ในปัจจุบันนั้น เกมออนไลน์ หรือ เกมมือถือ ตัวใหม่ๆ ที่ทำออกมานั้น ส่วนใหญ่จะใช้กราฟฟิคที่สูงมากขึ้น เพื่อให้คุณภาพ ของภาพที่ออกมา ดูสวยงาม สมจริง และคมชัดมากที่สุด ซึ่งก็ไม่แปลก เพราะสเปค มือถือ หรือ สมาร์ทโฟน ในปัจจุบันนั้น ก็มี GPU หรือ ชิปประมวลผลด้านกราฟฟิคที่สูงติดมาด้วยเช่นกัน วิเคราะห์ดูแล้ว ก็สมกันดี แต่พอเอาเข้าจริงๆ แล้ว การที่เรา เล่นเกม ที่มีกราฟฟิคสูงๆ บน มือถือ นานๆ ย่อมจะมีผลข้างเคียง ที่ส่งผลให้เกิดความร้อน ขึ้นที่ตัวเครื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จุดที่เป็นที่ตั้งของ CPU บนแผงวงจรของ สมาร์ทโฟน พอมีความร้อนสูงขึ้น ก็ส่งผลกระทบ ต่อระบบทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็น แผงวงจร ชิปต่างๆ รวมทั้ง แบตเตอรี่ ที่จะได้รับผลกระทบ ด้านความร้อนนี้ไปเต็มๆ ยิ่งถ้าเป็น มือถือจีน ที่ไม่มียี่ห้อ ราคาถูก ใช้แบตเตอรี่ ไม่ได้มาตรฐาน มีโอกาสสูงมาก ที่จะเกิดการระเบิดของแบตเตอรี่ ขึ้นมาได้ อันนี้อันตรายมาก กับผู้ใช้งานมือถือทุกคน ที่เป็นคอเกมตัวยงนะครับ อันนี้ไม่ใช่แค่ใน สมาร์ทโฟน เท่านั้นนะครับ แต่รวมถึง แท็บเล็ต ด้วยครับ

เล่นเกม ยังไง ไม่ให้ มือถือ ร้อน

ความร้อนที่เกิดขึ้นนี้ นอกจากจะเกิดขึ้น จากการทำงานอย่างหนัก ของชิปประมวลผลด้าน กราฟฟิค ที่ส่วนใหญ่ จะอยู่ภายใน CPU หลักแล้ว อีกส่วนก็เกิดจากการ อบความร้อน หรือขาดการระบายอากาศที่ดี นั่นเพราะ สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต นั้น ไม่มีฮีตซิงค์ พร้อมพัดลมระบายความร้อน มาให้พร้อมกับช่องระบายอากาศ เหมือนกับที่ใช้ใน โน้ตบุ๊ค จึงมีโอกาสที่จะเกิดการสะสมความร้อนได้ง่ายกว่า และยากแก่การระบายความร้อน การเล่นเกมที่ใช้กราฟฟิคสูงๆ เป็นการใช้ทรัพยากรของ สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต อย่างหนัก แต่ขาดการระบายความร้อน หรือการดูแลที่ดี ย่อมเป็นการบั่นทอน อายุการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆ ภายใน มือถือ ไปในตัวอีกด้วย แต่วิธีป้องกัน มันก็มีนะครับ

วิธีป้องกันเครื่อง มือถือ ร้อนขณะที่ เล่นเกม เป็นเวลานานๆ

1. ถอดเคสมือถือ หรือ เคสแท็บเล็ต ออก อันนี้เป็นการลดการสะสมความร้อน ของตัวเครื่อง smartphone ของเรา และเป็นการเพิ่มการระบายความร้อน ให้ระบายได้ดีขึ้น อย่าถึงกับเปิดฝาหลังตัวเครื่องมือถือ จนเห็นแบตเตอรี่นะครับ เพราะเล่นๆ ไป แบตอาจจะขยับเล็กน้อย ทำให้ระบบปิดตัวลงได้ เอาแค่ถอด เคสมือถือ ออกก็พอครับ

2. ถ้าเป็นไปได้ ควรจะเล่นในห้องแอร์ หรือสถานที่ที่อากาศไม่อบอ้าว อันนี้ส่งผลอย่างเห็นได้ชัดมากๆ กับการสะสมความร้อน ภายในตัวเครื่อง มือถือ การเล่นเกมในห้องแอร์ จะส่งผลให้เกิดการสะสมความร้อนได้น้อยกว่า โอกาสที่จะเกิดการสะสมความร้อน จนเกิดการ Overheat มีน้อยกว่ามาก ในขณะเดียวกัน การเล่นกลางแจ้ง หรือในที่ที่อบอ้าว มีอุณหภูมิสูง ส่งผลให้เกิดการสะสมความร้อนได้อย่างรวดเร็ว บางครั้งแม้ไม่ได้เล่นเกม แค่ดูหนัง หรือดูคลิปผ่านยูทูป ก็ทำให้เกิดความร้อนสูงในเครื่องได้แล้ว เป็นไปได้ ควรหลีกเลี่ยงการ เล่นเกม หรือ ดูหนัง เป็นเวลานานๆ ในที่ๆ มีอุณหภูมิสูง

3. ปรับการตั้งค่าภายในเกม ให้ใช้ความละเอียดต่ำ อาจทำไม่ได้กับทุกเกม แต่ในเกมอย่าง Marvel Future Fight ที่ผมได้แนะนำไป ทำได้ครับ และเห็นผลชัดเจนมากๆ ก่อนปรับการตั้งค่า ให้ใช้ความละเอียดต่ำ เล่นไปได้สักพัก จะเกิดความร้อนที่ตัวเครื่องมาก แต่พอปรับการตั้งค่าลงมา ความร้อนเกิดขึ้นน้อยมากๆ แต่สำหรับบางเกม ที่ไม่มีการปรับการตั้งค่าภายใน แนะนำให้ใช้วิธีในข้ออื่นๆ หลังจากนี้ครับ

4. ใช้แอพพลิเคชั่นเสริม เพื่อปิดการทำงานแอพอื่นๆ ที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง อันนี้ก็มีหลายแอพด้วยกัน ที่เป็น app แนว Tweak หรือเพิ่มความสามารถให้กับตัวเครื่อง ส่วนใหญ่จะพบใน ระบบปฏิบัติการ แอนดรอย มากกว่า iOS ซึ่งหลักๆ ก็คงจะเป็นแอพ Clean Master Phone Boost มีความสามารถหลายอย่าง ซึ่งหนึ่งในนั้น ก็คือ การเพิ่มหน่วยความจำ สำหรับเล่นเกม และทำการปิดการใช้งานแอพอื่นๆ ที่ run in background หรือแอบทำงานอยู่เบื้องหลัง โดยไม่จำเป็น

5. ปรับความสว่างของหน้าจอให้อยู่ในระดับต่ำที่สุด เท่าที่จะมองเห็นได้ อันนี้แม้ว่าจะส่งผลในเรื่องของการ ประหยัดแบตเตอรี่ มากกว่าจะทำให้ตัวเครื่องทำงานหนักน้อยลงก็ตาม แต่มันก็ส่งผลค่อนข้างชัดเจนเหมือนกัน กับความร้อนโดยรวมที่เกิดขึ้น อย่างที่ผมได้แนะนำไปแล้ว ในข้อที่ 2 ว่าถ้าคุณทำการ เล่นเกม ในห้องแอร์ ย่อมีแสงสว่างเพียงพออยู่แล้ว คุณก็ไม่จำเป็นที่จะต้องปรับการตั้งความสว่างหน้าจอ ให้สูงมากจริงมั้ยครับ การปรับความสว่างหน้าจอ จำเป็นต้องปรับให้สูงมาก ก็ต่อเมื่อต้องสู้แสง อย่างการเล่น มือถือ กลางแจ้งนั่นเอง

6. อย่า เล่นเกม ไปชาร์จมือถือไป เป็นอันขาด เพราะการสะสมความร้อน จะเพิ่มขึ้นไปสองเท่า อันตรายมากทีเดียว

เล่นเกม ยังไง ไม่ให้ มือถือ ร้อนเกินไป
ภาพจาก Gadgets Bite

สุดท้ายขอฝากเอาไว้สักนิดว่า แม้จะทำตามที่ผมแนะนำไปแล้วทุกอย่าง แต่มันอาจจะไม่ได้ผลเลย หากคุณไม่พิจารณาถึงสเปค มือถือ ของคุณ กับเกมที่คุณจะดาวน์โหลดมาเล่น เพราะหาก สเปคมือถือ ของคุณ ต่ำเกินไป ย่อมทำให้เกิดการแบกโหลด หรือที่เรียกว่าทำงานเกินตัวของ มือถือ ของคุณ ซึ่งนั่น ย่อมทำให้เกิดความร้อน จนถึงขั้น Overheat ได้ ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องพัง หรือระบบทำการปิดตัวลงอัตโนมัติ เพื่อป้องกันความเสียหายจากความร้อน ที่จะส่งผลถึงวงจรที่อยู่ใน สมาร์ทโฟน ของคุณได้ ( สมาร์ทโฟน รุ่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่ จะมีระบบปิดการทำงานตัวเองลง เมื่อความร้อนถึงจุดที่อาจะเป็นอันตรายต่ออุปกรณ์ภายใน ) ยกตัวอย่างเช่น คุณจะเอา แท็บเล็ต Samsung Galaxy Tab GT-P1000 มาเล่นเกม Marvel Future Fight ก็คงจะไม่ไหวแน่ๆ และถึงแม้คุณจะทำการลง ROM โมตัวไหนให้มันเล่นได้ มันก็เกินกำลังของสเปคเครื่อง ที่ทั้ง ซีพียู และแรม มีไม่เพียงพออยู่ดี เป็นการใช้เครื่องทำงานไม่ถูกลักษณะ หรือเกินสเปคที่มันจะทำได้ ดังนั้นควรจะพิจารณาสักนิดนะครับ ว่าเกมไหน ที่เครื่องเราพอเล่นได้

เรื่องก่อนหน้านี้เทคนิคการเล่น เกม Marvel Future Fight ยังไงให้เทพ
เรื่องถัดไปวิธีดูแล แบตเตอรี่มือถือ ที่ถูกต้องทำยังไงให้ใช้ได้ยาวนาน