เล่นแอพ Android บน PC ด้วย NOX อีกหนึ่งทางเลือก ของคอเกมแอนดรอย

ในบทความที่แล้ว ผมได้แนะนำโปรแกรมสำหรับ เล่นแอพ Android บน PC อย่าง Memu กันไปแล้ว คราวนี้ ผมจะมาแนะนำ อีกหนึ่ง Android Emulator สุดฮิต ที่เรียกได้ว่า เป็นคู่ปรับกับ Memu เลยทีเดียว นั่นคือ NOX ครับ ซึ่งมีทั้งเวอร์ชั่นสำหรับ Windows PC และ เวอร์ชั่นสำหรับ Mac อีกด้วย (ไฮโซมาก) ซึ่งผมเอง ก็เคยได้ใช้งาน NOX มาแล้ว ก็ต้องบอกเลยครับ ว่าของเค้า ก็ถือว่าดี ใช้ได้ทีเดียว แต่อาจจะไม่เท่า Memu อันนี้ เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ

เล่นแอพ Android บน PC ด้วย NOX แตกต่างจาก Memu ยังไง?

เล่นแอพ Android บน PC ด้วย NOX
หน้าตาของ Nox บน PC เหมือนกับแท็บเล็ตเลยทีเดียว

สิ่งที่ทำให้ NOX กับ Memu แตกต่างกันก็คือ NOX มีความซับซ้อนในการติดตั้ง และอาจจะไม่ Compatible กับ PC ได้หลากหลาย เท่ากับ Memu ถ้าจะให้อธิบายง่ายๆ ก็คือ Memu ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย คนส่วนใหญ่ จึงชอบที่จะใช้งาน Memu และเจอปัญหาน้อยกว่า เนื่องจาก เข้าได้กับ ฮาร์ดแวร์ของ PC เกือบจะทุก Vendor

ดังนั้นปัญหาที่มักจะพบเจอบ่อย เกี่ยวกับการใช้ Android Emulator ทั้งสองตัวนี้ก็คือ คอมบางเครื่อง ใช้งาน NOX แล้วลื่นมาก แต่มีปัญหากับ Memu หรือ คอมบางเครื่อง ใช้งาน Memu ได้ดีมากๆ แต่จะมีปัญหากับ NOX

ตามความเห็นส่วนตัวของผม และวิธีที่ผมทำมา ผมจะทำการติดตั้ง Memu ก่อนเป็นอันดับแรกครับ ถ้าใช้งานได้ ก็คือจบ ไม่ต้องติดตั้ง NOX อีกต่อไป แต่ถ้า Memu ใช้งานไม่ได้ เล่นๆ ไปแล้วดับ หรือ ค้าง หรือ Crash ผมก็จะทำการ Unistall เจ้า Memu ออกก่อน แล้วค่อยติดตั้ง NOX แล้วลองดูใหม่ครับ ถ้าสองตัวนี้ยังเล่นไมได้ ก็ไม่มี Emu ตัวไหน จะเล่นได้อีกแล้วล่ะครับ เพราะทั้งสองค่ายนี้ คือสุดยอด Android Emulator ในปัจจุบัน

ถ้าคุณกำลังมองหา โปรแกรมที่จะมาช่วย ทำให้คุณสามารถ เล่นแอพ Android บน PC ได้ง่ายๆ เหมือนกับเล่นแท็บเล็ต จอใหญ่ๆ ผมแนะนำให้ติดตั้ง Memu หรือ NOX ตัวใดตัวหนึ่ง แล้วลองใช้งานครับ อย่าติดตั้งพร้อมกันทั้งสองตัวนะครับ แต่.. อย่างไรก็ตาม อย่าลืมดูในเรื่องของ สเปคคอมของตัวเองด้วยนะครับ ถ้าคอมคุณมีสเปคต่ำ ทำงานช้าอยู่แล้ว แรมก็น้อย ผมแนะนำว่า ให้ซื้อ สมาร์ทโฟน ราคาถูกๆ อย่าง TRUE Lenovo K5 Note 4G Turbo จากทรู มาเล่นเกมแทนจะดีกว่าครับ เพราะราคาไม่แพง หรือถ้ามีงบประมาณจริงๆ ผมก็แนะนำว่า ซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป อย่าง Huawei Mate 9 หรือ Huawei P9 Plus มาเล่นเกมเลยดีกว่าครับ สบายใจกว่ากันเยอะ เพราะสเปคสูงมาก แถมแรมก็ยังมีเหลือเฟืออีกด้วย แคสเกมได้สบายเลย เนื่องจากมีฟังก์ชั่น บันทึกหน้าจอ ( Screen Recorder ) ติดในเครื่องมาให้เรียบร้อยแล้ว

เรื่องก่อนหน้านี้หามือถือ Android ที่ถูกขโมยไป ให้รู้ตัวหัวขโมยอย่างรวดเร็ว แต่เหนื่อยหน่อยนะ
เรื่องถัดไปเล่น ROV ในคอม ทางเลือกสำหรับคนมี สมาร์ทโฟน ไม่แรง หรือ นักแคสเกม ที่ต้องเล่นนานๆ