เล่น ROV แบบ Solo Rank ทำไมถึงแพ้บ่อย มีสาเหตุมาจากอะไร สอนเล่น ROV

ผมเชื่อว่า มีผู้เล่นเป็นจำนวนไม่น้อย ที่คิดว่า ไอ้การ เล่น ROV แบบ Solo Rank แล้วจะไต่อันดับถึงระดับ Conqueror ได้นั้น มันเป็นความเท่ห์ และความเทพ ที่จะโชว์ให้คนทั้งโลกได้เห็น แต่เอาจริงๆ แล้ว มันไม่ใช่แบบนั้นเลยนะครับ เพราะการเล่นแบบสุ่มทีม หรือ Solo Rank ฉายเดี่ยวยาวๆ นั้น มีโอกาสน้อยมากๆ ที่จะไต่อันดับขึ้นได้สูงครับ อาจจะชนะ 2 เกม แพ้ติดกันอีก 3 เกม ก็เป็นได้ เพราะเราไม่รู้เลยว่า เพื่อนร่วมทีม ที่ระบบสุ่มมาให้นั้น เล่นเป็นยังไง บางคนซวยหนัก เจอเด็กเข้ามาเล่น สุ่มทีมมาเรียบร้อย ยังไม่ทันเริ่มเกม ก็ออกจากเกม AFK ไปซะงั้น ผลซวย ก็เลยตกกับคนอีก 4 คน สรุปคือ 4 คนนั้น เสียเวลาไปเปล่าๆ เพราะเล่นไปก็แพ้แน่นอน เสียทั้งเวลา หัวก็ร้อนโดยใช่เหตุ แต่นี่เป็นเพียงแค่ หนึ่งในสาเหตุ ที่ทำให้การเล่นแบบ Solo Rank แล้วแพ้บ่อย เท่านั้นนะครับ

ทำไมถึง เล่น ROV แบบ Solo Rank แล้วแพ้บ่อย?

เหตุผลหลักๆ เลย ที่ทำให้ผู้เล่นส่วนใหญ่ ที่เลือกจะเล่นแบบโหมดจัดอันดับแบบสุ่มทีม ก็คือ “ความเสี่ยง” นั่นเองครับ ซึ่งเดี๋ยวผมจะมาอธิบายให้ได้เข้าใจกันว่า อะไรมันคือ “ความเสี่ยง” ที่ว่านี้

ถ้าว่ากันตามหลักคณิตศาสตร์ “ความน่าจะเป็น” ที่เราจะแพ้ ในการเล่นแบบสุ่มทีม มีสูงมากๆ แม้ว่าเราจะเล่นเก่ง และเป็นงานมากแค่ไหน มันก็มีโอกาสที่เราจะเล่นชนะได้แค่ 1 ใน 5 เท่านั้น

ใช่ครับ มันแปลว่า เวลาเล่นแบบ สุ่มทีม เรามีโอกาสที่จะแพ้สูงมากๆ แม้ว่า ตัวเราเอง จะเล่นเก่งสักแค่ไหนก็ตาม ก็อย่างที่ทราบกันดี เกม ROV มันต้องเล่นเป็นทีมครับ ถ้าเพื่อนในทีมอีก 4 คน เล่นไม่เป็น และไม่เข้าใจอะไรเลย ตายบ่อย แจกบ่อย ก็จบครับ สิ่งที่เราจะทำได้เพียงลำพังก็คือ ยื้อเวลาในการที่จะแพ้ออกไปให้นานขึ้น ก็แค่นั้นเองครับ

คำว่า เพื่อนร่วมทีม เล่นไม่เป็นงานนั้น ก็หมายถึง เรื่องของประสบการณ์, จังหวะ, ฝีมือ และความรู้ เกี่ยวกับฮีโร่และเกม ROV ยังมีอยู่น้อยมาก อย่างบางคน ขึ้นมาในระดับแพลทตินั่น แต่เพิ่งจะเล่นมาได้เพียงแค่ 100+ เกมนิดๆ เท่านั้น เหตุผลก็คือ มีเพื่อนที่ช่วยกันพาไต่แร็งค์ขึ้นมา จากนั้น พอมีเวลาว่าง แต่เพื่อนไม่ว่าง ก็เลยมาเล่นไต่แร็งค์ แบบ Solo Rank ด้วยตัวเอง ผลที่ออกมา ก็เลยตายบ่อย เป็นการแจกให้กับศัตรูไป บางคน ยังไม่มีทักษะในการยืนเลนด้วยซ้ำ นี่คือ ปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้เราเล่นแบบสุ่มทีมแล้ว แพ้บ่อยมากๆ แต่ปัจจัยนี้ เราสามารถควบคุมได้ครับ

เราจะสามารถควบคุมปัจจัยเสี่ยง ที่ว่า สุ่มเพื่อนร่วมทีมที่เล่น “ไม่เป็นงาน” ได้ยังไง? ก็ไม่ยากครับ ก็ไม่ต้องสุ่มทีมสิครับ แต่จัดทีมขึ้นมาเองเลย รวมกลุ่มกับเพื่อนที่รู้จักกัน จากในเกมก็ได้ หรือจากในเพจ ROV Thailand ก็ได้ รวมกลุ่ม รวมทีมกันเล่นเลย จบครับ

ถ้าทีมเล่นเป็นงาน แม้ว่าจะฆ่าได้น้อยกว่า ก็พลิกกลับมาชนะได้

ระบบเค้าไม่ได้กำหนดนะครับ ว่าต้องเล่นโหมดจัดอันดับแบบสุ่มทีมเท่านั้น เรามักจะคิดไปเองต่างหาก ว่ามันเท่ หรือมันคงเทพมาก ถ้าสุ่มทีมมาแล้วชนะได้

อีกหนึ่งปัจจัย ที่เราไม่สามารถควบคุม หรือแก้ไขได้เลยก็คือ ศัตรูเก่งเกินไป หรือใช้กลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยม จนฝ่ายเรา ไม่สามารถรับมือได้ ศัตรูแบบนี้ มักจะรวมทีมกันมา คือ รู้จักกัน ก็เลยรวมตัวกันเล่นเป็นทีม ผลก็คือ จะมี Tactics และกลยุทธ์แบบที่คู่ต่อสู้คาดไม่ถึง ตั้งแต่ต้นเกม ซึ่งเมื่อชิงความได้เปรียบตั้งแต่ต้นเกมได้ อะไรมันก็ง่ายขึ้นล่ะครับ หลังจากนั้น

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีก เช่น สุ่มทีมมาแล้ว เล่นเก่ง ได้เปรียบตั้งแต่ต้นเกม เรียกได้ว่า ผู้เล่นในทีมแต่ละคน มีความสามารถเฉพาะตัว ระดับเทพกันทุกคน ไล่บดขยี้ศัตรูได้ตั้งแต่ช่วงกลางเกม แต่จบเกมไม่ได้ คือ ลีลา ไม่ยอมปิดฉากสักที สุดท้าย ก็โดนสวนกลับ จนแพ้แบบน่าเจ็บใจ ไอ้เรื่องแบบนี้ ก็มีให้เห็นกันมาเยอะแล้วนะครับ

ผมไม่ได้บอกว่า การสุ่มเลือกทีมมันไม่ดี จริงอยู่ว่า มันสุ่มเพื่อนที่อยู่ในระดับเดียวกัน หรือระดับใกล้กัน ณ ช่วงเวลานั้นๆ มาให้ แต่อย่างที่บอกไปแล้วว่า “ความเสี่ยง” ของมันสูงมากๆ ครับ

จริงๆ แล้ว เรื่องของการ เล่น ROV แบบ Solo Rank นั้น ไม่ใช่เรื่องของการโชว์เทพแต่อย่างใดครับ เพราะอย่างที่ผมบอกไปแล้ว แม้ว่าคุณจะเล่นเก่งแค่ไหน ถ้าเพื่อนร่วมทีม เล่นไม่ดีเลยจริงๆ คุณก็แบกไม่ไหวแน่นอนครับ โอกาสที่เราจะไปเจอเพื่อนที่เล่นเป็นงาน มันมีน้อย และมักจะขึ้นอยู่กับเวลาจริงๆ ครับ โดยส่วนตัวแล้ว ผมจะไม่นิยมเล่น จัดอันดับแบบสุ่มทีมครับ แต่จะไปเป็นทีม พากันไปแบบเป็นทีม เพราะยิ่งเล่น ยิ่งแพ้ ก็จะยิ่งเข้าใจ และเล่นเข้าขากันมากขึ้นครับ

ใช่ครับ ผมกำลังแนะนำว่า ถ้าอยากจะไต่แร็งค์ขึ้นเร็วๆ ให้รวมตัวเป็นทีม และนัดมาเล่นพร้อมๆ กันครับ การทำแบบนี้ จะลด “ความเสี่ยง” ลงได้ และเพิ่ม “โอกาส” ที่จะชนะมากยิ่งขึ้นครับ ไม่ต้องกังวลว่า เมื่อรวมทีม กับเพื่อนที่เจอกันในเกมแล้ว จะเล่นไม่ดี แพ้บ่อย ไม่เห็นดีขึ้นเลย แต่ต้องเข้าใจว่า การมาเล่นด้วยกันนั้น มันต้องใช้เวลา ในการปรับตัว ช่วงแรกๆ อาจจะแพ้บ้าง อะไรบ้าง แต่ทุกอย่าง มันจะดีขึ้นครับ สิ่งสำคัญคือ อย่าท้อแท้ และอย่าโทษกันเองครับ คนเรา มันมีพลาดกันได้ครับ แต่หากเราไม่ท้อแท้ และเล่นต่อไปเรื่อยๆ มันจะเก่งขึ้นเองครับ

คำถามสุดท้ายคือ แล้วจะไปหาเพื่อนร่วมทีมได้จากที่ไหน ผมแนะนำว่า ให้หาจากการเล่นในโหมดปกติ เวลาเห็นใครฝีมือดีๆ ก็ส่งข้อความไปพูดคุยและชวนกันไต่แร็งค์ดูครับ และอีกหนึ่งช่องทางก็คือ ทางหน้าเพจ ROV Thailand แห่งนี้แหละครับ เพราะคนที่ติดตามเพจนี้ ส่วนใหญ่จะมีความรู้ เกี่ยวกับการเล่นในเกม ROV เป็นอย่างดีอยู่แล้ว เพราะได้อ่านข้อมูลดีๆ ที่ผมได้เขียนเอาไว้ มันมีโอกาสที่จะเจอคนที่มีฝีมือจริงๆ มากกว่า ไปแอดจากไหนก็ไม่รู้นะครับ

error: Content is protected !!