แกะเครื่อง มือถือออกใหม่ Samsung Galaxy S5 ออกมาดู ต้นทุนแค่ $256 เท่านั้น

ทุกครั้ง ที่มีการผลิต มือถือออกใหม่ หรือ smartphone รุ่นใหม่ออกมานั้น พวก Geek หรือพวก เทพๆ ในต่างประเทศ มักจะทำการ ชำแหละ แกะเครื่อง มือถือรุ่นนั้นๆ ออกมา หรือจะเรียกว่า ผ่าพิสูจน์ ก็ได้ เพื่อดูว่า Hardware ที่ผู้ผลิต ได้ผลิตมานั้น จริงๆ แล้ว ใช้ต้นทุน ในการผลิต เท่าไหร่กัน ซึ่งแน่นอนว่า โดนกันทุกเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น iPhone 5S หรือแม้แต่ iPad Air ซึ่ง Galaxy S5 ก็ไม่พ้น ที่จะต้องโดน แต่ผลที่ได้ จากการ แกะเครื่อง มือถือออกใหม่ Samsung Galaxy S5 ออกมาดู นั้น พบว่า ราคาโดยรวม ของ Hardware ต่างๆ นั้น มีต้นทุนทั้งหมดเพียง $256 หรือ ประมาณ 8,000 บาท เท่านั้น แล้วทำไม ทางซัมซุง เอามาขายคนทั้งโลก 2 หมื่นกว่าบาท แปลว่า ซัมซุง เอากำไรมากกว่า เป็นเท่าตัว ของราคาทุนเลยอย่างนั้นหรือ?

แกะเครื่อง มือถือออกใหม่ Samsung Galaxy S5 ดูส่วนประกอบภายใน

หากมองกัน ตามหลัก อุตสาหกรรม การผลิตมือถือแล้ว ถือว่า มือถือออกใหม่ Samsung Galaxy S5 เครื่องนี้ มีต้นทุน hardware ที่สูงพอสมควรทีเดียว ( $256 ) สูงกว่า Samsung Galaxy S4 ในปีที่แล้ว ที่มีต้นทุนเครื่อง อยู่ที่ $244 โดยชิ้นส่วน ที่มีราคาแพงที่สุด ใน ซัมซุง Galaxy S5 ตัวนี้ ก็คือ หน้าจอ Super AMOLED ขนาด 5.1 นิ้ว มีราคาถึง $63 แต่ไม่น่าเชื่อว่า จะมีราคา ถูกกว่า หน้าจอของ Galaxy S4 ในปีที่แล้ว ส่วนชิ้นส่วน ที่มีราคาแพง รองลงมา ก็ได้แก่ ระบบหน่วยความจำ ประกอบไปด้วย ตัว DRAM และ Flash memory ซึ่งทั้ง 2 ชิ้นนี้ มีราคา รวมกันอยู่ที่ $33

ชำแหละ มือถือออกใหม่ ซัมซุง galaxy s5

สำหรับ เซ็นเซอร์ แสกนลายนิ้วมือ หรือ Fingerprint สแกน ที่โดนแฮก ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น มีราคาชิ้นส่วนอยู่ที่ $4 ต่อชิ้น ท่านั้น ซึ่งถูกกว่า Sensor ตรวจลายนิ้วมือ ที่อยู่ใน iPhone 5S ซึ่งมีราคาอยู่ที่ $15 เหรียญ/ชิ้น สาเหตุที่ sensor ใน iPhone 5S นั้น มีราคาแพงกว่า sensor สแกนลายนิ้วมือ ใน Galaxy S5 ก็น่าจะมาจาก ตัวผิวหน้า ของ Sensor ใน iPhone 5S ที่ฉาบด้วยวัสดุ Sapphire ที่แข็งแรงกว่ากระจก และไม่เป็นรอยนั่นเอง

ราคา samsung galaxy s5 ต้นทุน

นอกจากนี้ เซ็นเซอร์ วัดชีพจร การเต้นของหัวใจ ที่อยู่ใน มือถือออกใหม่ Galaxy S5 ตัวนี้นั้น ที่ว่าดูไฮเทค และล้ำหน้าสุดๆ ก็มีราคาเพียง $1.45 เท่านั้น หรือไม่ถึง 60 บาท นั่นเอง และต้นทุน ในการประกอบ ชิ้นส่วน ทุกๆชิ้น เข้าด้วยกัน ออกมาเป็นเครื่อง Galaxy S5 นั้น ตกอยู่ที่ $5 ต่อเครื่อง ( ตามราคาค่าแรง ในประเทศจีน )

สำหรับราคา ของ Hardware แต่ละชิ้น ที่ผม ได้ทำการเอ่ยถึงนั้น บางคนอาจจะมองว่า ชิ้นละ 40 – 100 บาท แค่นี้ ทำไมทาง ซัมซุง เอาของราคาถูก มาใส่ลงในมือถือ ระดับท็อปแบบนี้ ผมอยากให้มองแบบนี้นะครับ การที่อุปกรณ์ หรือชิ้นส่วนเหล่านี้ มีราคาถูกขนาดนี้ ก็เพราะเป็นราคาขายส่ง หรือราคาที่ทาง ซัมซุง สั่งโรงงาน ในปริมาณ มากกว่า 100 ล้านชิ้นนะครับ ถ้าเราเดินไปซื้อชิ้นเดียว ราคาปลีก คงจะแพงมากกว่านี้ หลายเท่าอย่างแน่นอนครับ ที่ผมเอาราคามาให้ดู ก็เพื่อให้เห็นต้นทุนการผลิต ของเจ้า มือถือออกใหม่ Galaxy S5 ตัวนี้เท่านั้น  

แล้วคำถาม ที่หลายคนสงสัยว่า ซัมซุง ผลิต มือถือ ต้นทุนต่ำ แต่ขายลูกค้าทั่วโลก ในราคาสูงแบบนี้ เอากำไรเกินไปหรือเปล่า คำตอบคือ ไม่ได้เอากำไรเกินไปครับ ราคาเหมาะสมแล้ว เพราะอันที่จริง ถ้าคำนวนจริงๆ แล้ว ถือว่า กำไรต่อเครื่อง ที่ทาง Samsung ได้รับต่อเครื่องนั้น ไม่เยอะนะครับ เพราะราคาต้นทุน Hardware ก็ปาเข้าไป 8,000 บาทแล้ว ซึ่งเป็นราคาของ hardware ล้วนๆ ยังไม่รวม ค่าจ้าง โปรแกรมเมอร์, นักพัฒนา ซอฟท์แวร์ดีๆ ที่ทำ Android OS ที่มี UI สวยๆ ตามสไตล์ของ Samsung รวมทั้ง ค่าออกแบบ ชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่อง ค่าทำต้นแบบ และอื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้งค่าโฆษณาอีก ราคา 2 หมื่นกว่าบาท ที่ทาง ซัมซุง เอา มือถือออกใหม่ Galaxy S5 ตัวนี้มาขาย ถือว่า ไม่แพงครับ ราคานี้แฟร์ดีแล้ว

ที่มา ภาพจาก Chipworks

เรื่องก่อนหน้านี้Fingerprint สแกนใน โทรศัพท์รุ่นใหม่ Galaxy S5 โดนแฮก แล้ว
เรื่องถัดไปสติ๊กเกอร์ LINE เพิ่ม Sticon ใหม่ เอาใจแฟนขาแชตทั่วโลก