แครี่เลนข้าง กับ รูนเจาะเกราะ 96 ในเกม ROV ได้ด้วยเหรอ ดียังไง เหมาะกับแครี่ตัวไหนบ้าง

หลายคนเวลาที่เล่นแครี่เลนข้าง มักจะใช้รูนสายคริติคอลกันเป็นส่วนใหญ่ เช่น รูนคริเรท +16% บ้าง หรือ คริดาเมจ +36% บ้าง หรือบางคนก็เน้นตีไวเป็นรูนตีเร็ว +26% จนเราสามารถเข้าใจกันได้ง่ายๆ ว่า การเล่นแครี่ในปัจจุบัน นิยมเล่นสายคริติคอลโดยเน้นการใช้รูนที่เพิ่มอัตราคริติคอล หรือ ดาเมจคริติคอลเป็นหลักนั่นเอง ซึ่งปัญหาที่คนเล่นแครี่เป็นหลักจะเจอกันเสมอก็คือ ดาเมจมันมาช้ามาก และในช่วงต้นเกม จะเสียเปรียบในการยืนเลน หรือ ดาเมจขาด เติมดาเมจให้กับทีมไฟต์ได้ไม่เพียงพอ กลายเป็นต้องรอดาเมจที่ช่วงกลางเกมเป็นหลัก ทำให้เสียโอกาสดีๆ ในช่วงต้นเกม ซึ่งแน่นอน เรื่องของดาเมจไม่พอ มีผลมากๆ กับการเล่น Solo คนเดียวนะครับ ดังนั้น วันนี้ ผมก็เลยมีแนวทางการแก้ปัญหามาให้ กับสูตรการเล่น แครี่เลนข้าง กับ รูนเจาะเกราะ 96 หรือ รูนเจาะเกราะ 100 ห้อยคริเม็ดนึงนั่นเอง ที่จะช่วยให้แครี่ของคุณ โหดตั้งแต่ต้นเกมเลยทีเดียว

แครี่เลนข้าง กับ รูนเจาะเกราะ 96 คืออะไร และดียังไง?

การเล่นแครี่ แล้วใช้รูนสายคริติคอล จะคริเรท หรือ คริดาเมจ มันก็มีปัญหาไม่แตกต่างกัน นั่นคือ โอกาสติดคริติคอลที่ไม่แน่นอน และดาเมจที่มาช้ามากๆ ในช่วงต้นเกม ทำให้ยิงแล้วเบา ฆ่าศัตรูไม่ได้ตั้งแต่ต้นเกม หรือ ยืนดวลกันแล้ว สู้แครี่ฝั่งตรงข้ามไม่ได้ ยิงใส่แท็งค์แล้วไม่เจ็บ เพราะรูนที่ใส่ มันต้องรอไอเท็มมาเสริมมันถึงจะโหด กลายเป็นปัญหาสำหรับการเล่นแบบ Solo ที่ทำให้การยืนตัวคนเดียวของแครี่ในเลนลำบากมากขึ้น

ดังนั้นแล้ว ผมก็เลยเลือกปรับแต่งรูนเจาะเกราะ +100 ที่เมื่อก่อนนิยมกันเป็นอย่างมาก มาใช้กับแครี่เลนข้าง โดยปรับเป็นห้อย Rage 1 เม็ด ออกมาเป็น

Rage 1 ชิ้น

Onslaught 9 ชิ้น

Spirit 10 ชิ้น

Dragon’s Claw 10 ชิ้น

Yorn ฝั่งตรงข้าม โดนสกิลเดียวของ Yorn เรา
Yorn ฝั่งตรงข้าม โดนสกิลเดียวของ Yorn เราเลือดลดเป็นน้ำอย่างไว เพราะมันแรงมากนั่นเอง สังเกตนะครับว่า เลเวล 1 เท่านั้นเอง

ซึ่งเมื่อรวมค่า Status ออกมาแล้ว จะได้เจาะเกราะ +96 และพลังโจมตี +27 ซึ่งจัดได้ว่า เยอะมากๆ ในช่วงต้นเกม โดยสูตรรูนเจาะเกราะ 96 นี้ ผมตั้งใจออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหา ดาเมจของแครี่ในเลนข้างที่ต้นเกมมันเบาแบบสุดๆ ทำให้แพ้แครี่ที่อยู่ในเลนเดียวกัน ยืนยิงแล้วสู้ไม่ได้ เพราะดาเมจเบากว่า ให้หมดไป

ทีนี้เมื่อแครี่ใส่รูนเซ็ตนี้ จะทำให้ยิงแรงกว่าแครี่ฝั่งตรงข้ามที่ยืนในเลนเดียวกัน ตั้งแต่เลเวล 1 เลยทีเดียวครับ ยิงใส่แท็งค์ หรือ ใส่ฮีโร่ฝั่งตรงข้ามตัวไหน ในช่วงต้นเกม ที่ยังไม่มีใครเลเวล 4 รับรองว่า เจ็บหนักทุกตัวแน่นอน เพราะเจาะเกราะหนักขนาดนี้ และพลังโจมตีแรงขนาดนี้ โดนเข้าไปสะดุ้งแน่ๆ

เมื่อแครี่เลนข้างของเรายิงแรง การกดดันเลนในช่วงต้นเกม ก็เป็นเรื่องง่าย การฟาร์มในเลน ก็ทำได้ง่าย การโจมตีป้อมก็แรงขึ้น ทุกอย่างแรงขึ้นโดยไม่ต้องรอไอเท็มช่วงกลางเกม จะมีก็แต่เรื่องของอัตราคริติคอลที่ค่อนข้างจะต่ำไปสักหน่อย แต่ก็ไม่ใช่ 0% ดังนั้น ยังสามารถติดคริได้ ซึ่งจากการที่ทดสอบมา ก็ไม่มีปัญหาอะไร ต้นเกมดาเมจแรงจริง ยิงทีแท็งค์มีสะดุ้งแน่นอน

ขนาด Moren ฟาร์มป่า เลเวลสูงกว่า โดนเข้าไปชุดเดียวยังทรุด
ขนาด Moren ฟาร์มป่า เลเวลสูงกว่า โดนเข้าไปชุดเดียวยังทรุดเลย

สูตรการเล่น แครี่เลนข้าง กับ รูนเจาะเกราะ 96 สูตรนี้ที่ผมแนะนำ จะเหมาะกับพวกที่เป็นแครี่สายยิงรัวๆ ทั้งหลาย ที่ต้นเกมดาเมจจะเบา เพราะยังไม่มีไอเท็มโจมตีแรงๆ ได้แก่ Yorn, Tel’Annas, Violet, Wisp และ The Joker ก็เหมาะกับรูนเจาะเกราะ 96 ด้วยเช่นกัน

จะสังเกตได้ว่า แครี่ที่ผมแนะนำให้ใช้รูนสูตรนี้ ทุกตัวจะต้องออกไอเท็มเพิ่มคริติคอลอย่าง Claves Sancti อยู่แล้ว บางตัวออก Slikk’s Sting อีกชิ้นนึงด้วย ดังนั้น เรื่องของอัตราคริติคอล ไม่ต้องห่วงครับ มันสูงอยู่แล้ว แต่ที่เราจะได้จากสูตรนี้จริงๆ ก็คือ ดาเมจที่แรงมากๆ ในช่วงต้นเกม จากการเจาะเกราะแบบหนักๆ ไปเลยตั้งแต่ต้นเกม ซึ่งในทางปฏิบัติ เราสามารถปรับไอเท็มชิ้นแรก มาเป็น Astral Spear ที่เป็นไอเท็มเจาะเกราะชิ้นกลาง ที่จะเพิ่มเจาะเกราะ +60 เข้าไปอีกก็ได้ จะทำให้ต้นเกม แครี่ของเรามีเจาะเกราะสูงถึง +156 พูดง่ายๆ คือ ยิงแครี่เข้าไปทีนี่ ไส้แตก ยิงใส่แท็งค์นี่สะดุ้งเฮือกกันเลยทีเดียว แล้วค่อยมาออกเป็นไอเท็มคริติคอลหลังจากนั้นก็ได้

ถามว่า ทำไมถึงเน้นเจาะเกราะตั้งแต่ต้นเกม มันดียังไง และมีประโยชน์ยังไง คือ แบบนี้ครับ ถ้าเราไม่พูดถึง แท็งค์โรมมิ่ง ที่มักจะออกไอเท็มเกราะเป็นชิ้นแรกในเกมเสมออยู่แล้ว ก็จะมี แครี่ เมจ และ ตัวฟาร์มป่า ที่จะไม่ออกไอเท็มป้องกันเป็นชิ้นแรก ซึ่งฮีโร่พวกนี้ มักจะมีค่าเกราะมาตรฐานติดตัวมาอยู่แล้ว ประมาณ 133 – 141 หน่วย (18 – 19%) ซึ่งค่าเจาะเกราะเวลาที่เกิดการโจมตี มันจะคำนวนโดยการไปลบค่าเกราะพวกนี้ออกนั่นเองครับ ทีนี้ยิ่งแครี่ของเรา มีค่าเจาะเกราะมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำดาเมจได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้นเท่านั้น เพราะอย่างที่บอก แครี่, เมจ และ ตัวฟาร์มป่า พวกนี้ จะไม่ออกไอเท็มเกราะเลยตั้งแต่ต้นเกม ดังนั้น ค่าเกราะของมัน จะเพิ่มจากโบนัสของการเลเวลอัพเท่านั้น ซึ่งนั่นแปลว่า เราสามารถเจาะเกราะพวกฮีโร่ตัวบางๆ เหล่านี้ให้ได้มากที่สุดในช่วงต้นเกมได้ง่ายมากๆ นั่นเอง

เลทเกม ความแรงหายห่วง Florentino โดนสกิลเดียว ตายเลย
เลทเกม ความแรงหายห่วง Florentino โดนสกิลเดียว ตายเลย

ยกตัวอย่างเช่น Yorn ที่ใช้รูนสูตรนี้ ถ้าได้รัวใส่ฮีโร่ตัวไหนในช่วงต้นเกม จะทำดาเมจได้แรงมากๆ จนศัตรูต้องถอยหนีเลยทีเดียว เพราะไม่คิดว่า ดาเมจจาก Yorn ในช่วงต้นเกม จะแรงขนาดนี้ จากนั้น ในช่วงกลางเกม ถ้า Yorn ออกเป็น Broken Spear มา จะยิ่งทำดาเมจได้แรงมากขึ้นกว่านี้อีก โดนพวกที่ตัวบางๆ อย่าง เมจ แครี่ หรือ แอสซาซินเข้าไปนี่ ถึงกับทรุดแน่นอน มีโอกาสที่จะตายจากการถูกรัวด้วยสกิลติดตัวของ Yorn สูงมากขึ้นแน่ๆ

คนที่เล่นแครี่ ส่วนใหญ่จะไปเน้นการใช้แต่รูนคริติคอล แต่เมื่อมายืนดวลกัน ยิงใส่กันในเลนตั้งแต่ต้นเกม จะเห็นความแรงของรูนสูตรนี้ได้ชัดเจน ว่ามันแรงมากขึ้นขนาดไหน รวมทั้งการเคลียร์ครีป และการฟาร์มในเลน ก็จะรวดเร็วมากขึ้นอีกด้วย ทำให้แครี่เลนข้าง สามารถยืนเลนได้ง่าย ทำดาเมจได้แรง และกดดันศัตรูได้ ที่สำคัญสามารถเติมดาเมจใส่ศัตรูได้อย่างเต็มที่เพียงพอที่จะฆ่าศัตรูได้ ทำให้เพื่อนเรา รอดตาย และทำให้ทีมไฟต์ของฝ่ายเรา ได้เปรียบฝั่งตรงข้ามจริงๆ

ลองเอาสูตรนี้ไปใช้กับแครี่ตามที่ผมได้แนะนำมาดูครับ แล้วจะเห็นว่า มันแรงมากขึ้นตั้งแต่ต้นเกมจริงหรือไม่ ส่วนเลทเกม ก็ไม่ต้องห่วงครับ แรงหนักมากๆ อยู่ดี เพราะมันเจาะเกราะเป็นหน่วยสูงมากๆ พวกที่ตัวบางๆ แล้วไม่ได้ใส่เกราะหนาๆ รับรองว่า ไส้แตกหมดทุกตัวแน่นอนครับ คอนเฟิร์ม!

สิ่งที่คุณจะสัมผัสได้แน่ๆ ก็คือ ความรู้สึกเวลาที่เล่น ต้นเกมจะรู้สึกว่า ยิงแรงขึ้นในระดับหนึ่ง แต่กลางเกม และเลทเกม จะเริ่มเห็นความแตกต่างอย่างรู้สึกได้ ว่า ดาเมจมันแรงมากขึ้นขนาดไหน ยิงแล้วเจ็บขนาดไหน สะใจแน่นอนครับ

ย้ำอีกครั้งว่า สูตรนี้ ค่อนข้างที่จะเหมาะกับการเล่นแบบ Solo เป็นอย่างมาก เพราะด้วยดาเมจที่มากกว่า จะทำให้ช่วงต้นเกม สามารถยืนเลนคนเดียวได้สบายๆ และสามารถเอาตัวรอดได้ดี รวมทั้งยังทำดาเมจโดยภาพรวมได้แรงมากขึ้นอีกด้วย ใครที่เล่นแครี่แบบ Solo แนะนำให้เอาไปใช้เลยครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้Enzo โรมมิ่ง มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง ที่ผู้เล่น ROV ควรจะรู้เอาไว้ ไม่ใช่จะเล่นตามนักแข่งอย่างเดียว
เรื่องถัดไปวิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 13 ก.พ. 63 เนิฟ 4 ฮีโร่ Tier 1 กระทบแค่ไหน