แครี่ หรือ แอสซาซิน ตัวไหนที่ควรเอามาฟาร์มป่า มากกว่ากัน สอนเล่น ROV

ผมเชื่อว่า ทุกวันนี้ ผู้เล่นในเกม ROV เป็นส่วนใหญ่ คงจะมีคำถามเดียวกัน ว่า แครี่ หรือ แอสซาซิน ตัวไหนที่ควรเอามาฟาร์มป่า ถึงจะดีกว่ากัน? หรือ จะทำให้ทีม มีโอกาสชนะสูงมากกว่ากัน เพราะผมได้รับคำถามเหล่านี้ มาจากแฟนคลับเป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าให้ตอบจริงๆ แบบเป็นรายบุคคล ก็คงจะยากลำบากมาก เนื่องจาก แต่ละคน ก็มีปัจจัยที่แตกต่างกันไป ผมก็เลยตัดสินใจ เขียนสรุปออกมา ให้เข้าใจกันเลยก็แล้วกัน ว่า ตกลงแล้ว การจะหยิบ แครี่ หรือ แอสซาซิน มาฟาร์มป่า มันดูจากอะไร เป็นตัวกำหนดถึงความเหมาะสม

แครี่ หรือ แอสซาซิน ตัวไหนที่ควรเอามาฟาร์มป่า ถึงจะดีกว่ากัน?

เพื่อความเข้าใจง่ายๆ ผมจะสรุปถึง เงื่อนไข หรือ ปัจจัย ที่ทำให้เรา ควรหยิบ แครี่ หรือ แอสซาซิน มาฟาร์มป่ากันก่อนนะครับ จะได้เข้าใจว่า การจัดทีมแบบไหน ที่ควรหยิบแครี่มาฟาร์มป่า หรือ แบบไหนที่ควรหยิบ แอสซาซิน มาฟาร์มป่า

แครี่ฟาร์มป่า

การจะหยิบเอาแครี่ มาฟาร์มป่า จะมีเงื่อนไขสำคัญอยู่ 2 อย่างก็คือ

แครี่ฟาร์มป่า หรือ แครี่ป่า ก็โหด และแรงตั้งแต่กลางเกมเลยนะครับ
แครี่ฟาร์มป่า หรือ แครี่ป่า ก็โหด และแรงตั้งแต่กลางเกมเลยนะครับ

1. ทีมต้องมีตัวยืนค้ำให้ (หรือที่เรียกว่า ตัวโซน ให้แครี่) อย่างเพียงพออยู่แล้ว คือ ต้องมีแท็งค์ คอยดูแลแครี่ ป้องกันจากการโดนล้วงได้ ได้แก่ พวกแท็งค์อย่าง Maloch หรือ Mina ประมาณนี้

2. ฝ่ายตรงข้าม ต้องไม่มีตัวล้วงโหดๆ เพราะถ้ามีตัวล้วงที่โหดมากๆ แล้วมาฆ่าแครี่ฟาร์มป่าของฝ่ายเราได้ ตัวล้วงตัวนั้น มันจะได้เงินไปเยอะมากๆ และได้เปรียบฝ่ายเราทันที พูดง่ายๆ ก็คือ ตัวป่าของเรา เป็นตัวที่เลเวลสูงสุด เงินมากที่สุด ถ้าโดนฆ่า ก็เท่ากับว่า ในทีมเรา จะไม่มีใครเลเวลสูงและมีเงินมากกว่าฝ่ายตรงข้ามอีกแล้ว โอกาสที่แครี่ฟาร์มป่าของเราจะเกิด ก็ยิ่งน้อยลงไปอีก

แอสซาซินฟาร์มป่า

การที่เราจะหยิบเอา แอสซาซิน มาฟาร์มป่า จะมีเงื่อนไขสำคัญอยู่ 2 อย่างเช่นเดียวกันก็คือ

แอสซาซินป่า ก็แรงใช่ย่อย ล้วงกระจาย ฆ่าแนวหลังได้ยับเลย
แอสซาซินป่า ก็แรงใช่ย่อย ล้วงกระจาย ฆ่าแนวหลังได้ยับเลย

1. ทีมต้องมีตัวทำดาเมจเพียงพอแล้ว คือ สามารถยืนทีมไฟต์ แบบ 4 คน โดยไม่ต้องมีแอสซาซินได้ เพราะแอสซาซิน มักจะฉายเดียว เข้าเร็วออกเร็ว เนื่องจากตัวบาง ไม่สามารถช่วยทีมไฟต์ได้เต็มที่ ดังนั้น เพื่อนอีก 4 คน ต้องเลือกตัวที่แข็งแกร่ง และมีดาเมจเพียงพอแล้ว จึงทำให้คนที่เล่น แอสซาซิน สามารถเล่นได้ง่ายมากขึ้น

2. ฝ่ายตรงข้าม มีตัวให้ถูกล้วงได้ง่าย เช่น มีแครี่มา 2 ตัว หรือ เมจมา 2 ตัว แบบนี้ ล้วงได้สบายแน่นอนครับ หรือ ถ้ามีแครี่ 1 กับ เมจอีก 1 แบบนี้ก็ล้วงได้เช่นกัน ตัวที่หวานๆ อร่อยๆ ก็จะเป็น Yorn หรือ Tel’Annas นี่แหละครับ ที่อร่อยแน่นอน รวมทั้งเมจหลายๆ ตัว ที่ไม่มีสกิลสำหรับหนี เช่น Diao Chan หรือ Azzen’Ka

คำถามที่ว่า แครี่ หรือ แอสซาซิน ตัวไหนที่ควรเอามาฟาร์มป่า นั้น คำตอบก็คือ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของฝ่ายเรา และฝ่ายตรงข้ามครับ ตรงนี้ เป็นเรื่องของการเลือกตัวละคร ตอนจัดทีมครับ ซึ่งตรงนี้ ผมก็จะแบ่งออกมาเป็นระดับของแร็งค์ที่จะเล่นกันอีก ได้แก่

แร็งค์ บรอนซ์ (เริ่มต้น) จนถึง ไดมอน 5

ในแร็งค์ระดับนี้ ผู้เล่นจะไม่สามารถเห็นได้เลยว่า ฝ่ายตรงข้าม จะเลือกฮีโร่ตัวไหนมาเล่น การที่เราจะเลือกว่า จะให้ตัวไหนฟาร์มป่า จึงขึ้นอยู่กับ การจัดทีมของฝ่ายเราเป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ทั้งแอสซาซิน และแครี่ ก็จะเอา Punish มาด้วยกันทั้งคู่ เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์

นอกจากนี้ ยังนิยมเลือกเอาตัวแอสซาซิน ที่ค่อนข้างปรับแนวทางการเล่นได้หลากหลาย มาเล่นอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถเล่นได้ทั้ง ฟาร์มป่า และยืนเลน เช่น Zephys ที่สามารถออกไอเท็มให้ดาเมจแรงแบบสุดขั้ว แบบสายแอสซาซิน หรือจะออกของกึ่งแท็งค์ ให้แข็งแกร่ง พอๆ กับแท็งค์เลย ก็ได้เช่นเดียวกัน

เพราะเมื่อเอาตัวแอสซาซินแบบนี้มาเล่น กับแครี่ ที่เอาสกิลชาเลนเจอร์ Punish มา ก็สามารถปรับเปลี่ยนว่าจะให้ใครฟาร์มป่าได้ ตามฝ่ายตรงข้ามที่เจอ ทำให้มีความยืดหยุ่นในการเล่นมากยิ่งขึ้นครับ

ในความเป็นจริง ปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมหยิบ แอสซาซิน ประเภทที่ เป็นแอสซาซินจ๋า ตัวบางๆ มาเล่นฟาร์มป่ากันแล้วครับ เพราะมันค่อนข้างมีความเสี่ยง และแพ้ทางพวกแท็งค์ และไฟต์เตอร์หลายๆ ตัว เช่น Max, Xeniel เป็นอย่างมาก เนื่องจาก ตัวมันบางจริงๆ ทำให้เข้าทีมไฟต์ ช่วยเพื่อนไม่ค่อยได้ จึงมีการนำ ไฟต์เตอร์ มาเล่นแทนในตำแหน่งแอสซาซิน กันมากขึ้น เพื่อให้ทนทาน และไม่ตายง่ายๆ

แร็งค์ ไดมอน จนถึง กลอเรียส รูเลอร์

การเล่นตั้งแต่ระดับ ไดมอน ขึ้นไป เราจะเห็นการจัดทีมของฝ่ายตรงข้ามได้ ในตอนที่เลือกตัวละคร ดังนั้น เราจึงสามารถกำหนดได้เลยว่า ใครควรจะเป็นตัวฟาร์มป่า ถึงจะเหมาะสม และได้เปรียบฝ่ายตรงข้าม

เห็นมั้ยครับว่า มันมีหลายปัจจัย ที่เป็นตัวกำหนด ว่าควรจะเอา แอสซาซิน หรือ แครี่ มาฟาร์มป่า ไม่ใช่ว่า เกมนี้ รู้สึกอยากเล่นแครี่ฟาร์มป่า ก็เลือกแครี่มาฟาร์มป่า โดยไม่สนใจเลยว่า เพื่อนร่วมทีมที่เหลืออีก 4 คน เลือกฮีโร่ตัวไหนมาเล่นกันบ้าง ซึ่งเรามักจะเห็นผู้เล่นประเภทที่ “ไม่สนโลก” แบบนี้อยู่เสมอ ทั้งในการเล่นแบบโหมดปกติ และในโหมดจัดอันดับ ในทุกๆ ระดับ มีหมดครับ พวกไม่สนโลกแบบนี้

ถ้าถามว่า ควรเลือก แครี่ หรือ แอสซาซิน ตัวไหนที่ควรเอามาฟาร์มป่า ก็คงต้องบอกว่า มันขึ้นอยู่กับ ระดับที่เราเล่น ว่าเล่นอยู่ในแร็งค์ไหน และขึ้นอยู่กับเพื่อนร่วมทีมของเรา และตัวฮีโร่ที่ฝ่ายตรงข้าม เลือกนำมาเล่นนั่นเองครับ

ผมเชื่อว่า ที่ผมอธิบายมาทั้งหมดนี้ แบบสั้นๆ กระชับ และเข้าใจง่ายแบบนี้ คงจะทำให้ทุกท่าน มีความเข้าใจ และสรุปได้สักทีนะครับ ว่า แครี่ หรือ แอสซาซิน ตัวไหนที่ควรเอามาฟาร์มป่า กันแน่ และสามารถเอาไปคุยกับเพื่อน หรือไปบอกเพื่อนได้นะครับ ว่าทำไม เกมนี้ถึงควรเอาแครี่มาฟาร์มป่า และทำไมเกมนี้ถึงควรเอาแอสซาซิน มาฟาร์มป่า

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ฮีโร่ที่มี CC ในเกม ROV สำคัญต่อทีมแค่ไหน สอนเล่น ROV ขั้นเทพ
เรื่องถัดไปรีวิว Wisp ROV แครี่ตัวใหม่ ลูกสาวของ Moren น้องสาวของ Max