แครี่ ในเกม ROV ต้องออกไอเท็มแก้ทาง ศัตรูหรือไม่ ถ้าจำเป็น ควรออกเป็นอะไรบ้าง

การเล่น แครี่ ในเกม ROV ถือเป็นตำแหน่งการเล่นที่ “ไม่ง่าย” นะครับ แต่คนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะมือใหม่ มักจะชอบหยิบมาเล่น เพราะคิดว่า มันน่าจะเล่นได้ง่าย ตายยาก เพราะโจมตีได้จากระยะไกล ยืนห่างจากศัตรูมาก ก็น่าจะปลอดภัย และมีพลังโจมตีที่รุนแรง ฆ่าศัตรูได้ง่าย และมักจะได้ MVP บ่อยๆ ยิ่งเห็นเค้าเล่นกันในคลิป Youtube ด้วยแล้ว ยิ่งอยากจะเล่นเข้าไปใหญ่ เพราะเห็นว่า มันง่ายมากๆ แต่จริงๆ แล้ว การเล่น แครี่ ในเกม ROV นั้น ไม่ง่ายเลยครับ ต้องใช้ความรู้หลายๆ อย่าง รวมทั้ง ความรู้ในเรื่องของ “การออกไอเท็มแก้ทาง” ด้วยเช่นกัน ซึ่งบอกเลยว่า เรื่องพวกนี้ คนในคลิป Youtube เค้าไม่ได้บอกให้ฟังหรอกครับ เรื่องพวกนี้น่ะ

แครี่ ในเกม ROV จำเป็นต้องออกไอเท็มแก้ทาง หรือไม่?

หลายคนเข้าใจว่า การออกไอเท็มแก้ทาง นั้น ส่วนใหญ่จะต้องเป็นเรื่องของ แท็งค์ และไฟต์เตอร์ เพราะต้องอยู่แนวหน้า เข้าประชิดตัวกับศัตรู ก็ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการออกไอเท็มมาแก้ทาง เพื่อลดดาเมจที่ตัวเองจะได้รับ และอาจจะสร้างสถานะ CC กลับไป ให้กับศัตรูที่ทำการโจมตีใส่มาด้วย แต่จริงๆ แล้ว แครี่ในปัจจุบัน ก็จำเป็นต้องออกไอเท็มแก้ทาง เช่นเดียวกันนะครับ ยิ่งในยุคนี้ที่ แอสซาซิน กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง แถมยังต้องเล่นแบบสุ่มทีมเป็นส่วนใหญ่ คนเล่นแครี่ต้องรู้จักดูแลตัวเองให้มากขึ้นนะครับ

เหตุผลก็เพราะว่า ในปัจจุบัน มีฮีโร่ใหม่ๆ หลายตัว ที่มีระยะการโจมตีของสกิลที่ค่อนข้างไกล รวมทั้ง มีหลายๆ ตัว ที่ใช้สกิลประเภท CC ทำให้ศัตรูติดสถานะได้เป็นวงกว้าง หรือ จากระยะไกล ซึ่งแน่นอนว่า แครี่ มันตัวบางสุดๆ อยู่แล้ว หากโดนทำให้ติดสถานะ หรือ โดนดาเมจหนักๆ เข้าไป อาจจะตายได้ง่ายๆ จนไม่น่าเชื่อเลยก็ได้

แต่ไอเท็มแก้ทาง สำหรับแครี่ในเกม ROV แพทช์ปัจจุบันนี้นั้น ไม่ใช่ว่า จะให้มาออกไอเท็มเกราะป้องกันล้วนๆ นะครับ แบบนั้น มันก็ไม่ใช่ เพราะจุดเด่นของแครี่ คือ ดาเมจที่รุนแรง ดังนั้น ควรออกไอเท็มป้องกัน แค่ชิ้นเดียวพอ ส่วนไอเท็มอื่นๆ เอาไว้ช่วยให้รอดตาย และสวนกลับได้ก็เพียงพอแล้วครับ เรียกได้ว่า ไอเท็มเหล่านี้ เอาไว้แก้ทางตัวล้วงที่จะเข้ามาล้วงโดยเฉพาะเลยว่างั้น มาครับ มาดูกันว่า ไอเท็มแก้ทางสำหรับ แครี่ ในเกม ROV ยุคปัจจุบันนี้ มีอะไรบ้าง ที่ควรนำมาใช้

เด้งเลือด

ไอเท็มประเภทเด้งเลือด หรือ ดูดเลือดให้กับตัวเองนั้น มีความสำคัญเป็นอย่างมาก สำหรับแครี่ ซึ่งในปัจจุบัน ก็จะมีไอเท็มอยู่หลายชิ้น ที่นิยมกัน ไม่ว่าจะเป็น Firestorm Bow, Fafnir’s Talon, Omni Arms แต่ที่ผมจะแนะนำจริงๆ ก็คือ The Beast กับ Bow of Slaughter ครับ

The Beast
The Beast

The Beast นั้น จะดูดเลือดได้เยอะมากๆ ถึง 25% เลยทีเดียวนะครับ เรียกได้ว่า แครี่ที่ยิงเร็วๆ นี่ เลือดจะไม่ลดเลย สามารถยืน 1 – 1 กับตัวที่เข้ามาล้วงได้เลยครับ ซึ่งในแพทช์ใหม่นี้ The Beast จะปรับให้ดูดเลือดได้ทั้งดาเมจกายภาพ และดาเมจเวทอีกด้วย เรียกได้ว่า แครี่ก็ใส่ได้ เมจบางตัว ก็ใส่ดีเลยทีเดียวครับ

Bow of Slaughter
Bow of Slaughter

Bow of Slaughter ไอเท็มชิ้นนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญ ที่จะทำให้แครี่รอดตายได้ครับ คือ เมื่อมีตัวล้วงเข้ามา เราก็แค่กดปุ่มสกิล เพื่อเปิดใช้งาน จากนั้น ทุกๆ การโจมตีที่เราทำออกไป มันจะเป็นการดูดเลือด 90 + 10 = 100% เลยนะครับ เป็นเวลา 3 วินาที โดยมีผลกับฮีโร่ที่โจมตีระยะไกลเท่านั้น ซึ่งไอเท็มชิ้นนี้ จะว่าไปแล้ว มันก็ถูกล็อคสเปคอยู่แล้วว่า ให้ใช้กับแครี่เท่านั้น เพราะการดูดเลือด จะใช้ได้เฉพาะกับการโจมตีปกติเท่านั้น และระยะไกลเท่านั้น ซึ่งเงื่อนไขเหล่านี้ มีแต่แครี่เท่านั้นแหละครับ ที่ใช้ได้

พอตัวล้วงเข้ามา กระโดดหนีสักหน่อย เพื่อรักษาระยะการโจมตี จากนั้น พอโจมตีแล้วก็กดสกิลของไอเท็ม Bow of Slaughter ทันที จะทำให้เราเด้งเลือดได้แบบสุดๆ แม้จะโดนดาเมจ แต่เราก็ดูดเลือดได้มหาศาลเช่นเดียวกัน เพราะดาเมจที่แครี่ทำได้ เป็นหลักพันนะครับ ดังนั้น เลือดที่ดูดมาได้ ที่เด้งๆ ขึ้นมา ก็จะเป็นหลักพันด้วยเช่นกัน ดังนั้น ทำให้มีโอกาสรอดตายมากขึ้น จากการโดนล้วง และตอนที่สู้ในทีมไฟต์นะครับ

ต้านสถานะ

สิ่งที่แครี่ ต้องการมากที่สุดก็คือ การไม่ติดสถานะ โดยเฉพาะการถูกสตั้น หรือ สโลว์ ซึ่งไอเท็มที่จะช่วยได้ก็มีแค่ รองเท้ากันเวท หรือ Gilded Greaves เท่านั้นแหละครับ ซึ่งส่วนใหญ่ คนที่เล่นแครี่ จะไม่นิยมเลือกใช้กัน เพราะจะห่วงแต่เรื่องของ ความเร็วในการโจมตี แต่จริงๆ แล้ว สิ่งสำคัญก็คือ การต้านสถานะครับ เพราะรองเท้า War Boots ที่เพิ่มความเร็วในการโจมตีนั้น มันเพิ่มแค่ 15% เท่านั้น ซึ่งไม่ค่อยมีผลสักเท่าไหร่กับแครี่ เพราะจากรูน และไอเท็มอื่นๆ มันก็ทำให้โจมตีได้เร็วอยู่แล้ว ดังนั้น รองเท้า ถ้าจะให้ดี ควรเป็นรองเท้าต้านสถานะ และกันเวทดีกว่าจะคุ้มกว่า เพราะโอกาสที่ แครี่ จะโดนดาเมจเวทบ้างนั้น มีเยอะมากครับ ถ้าเราใส่รองเท้าต้านเวท แม้จะพลาดไปโดนดาเมจเวทบ้าง แต่ก็จะผ่อนหนักให้เป็นเบา ไม่ใช่โดนเข้าไปก็รับความเสียหายเวทเต็มๆ แบบนี้ อาจจะโดนคอมโบสกิลของเมจทีเดียวตายได้เลยนะครับ

ลดฟื้นฟู

เรื่องของการ ลดการฟื้นฟูนั้น สำคัญมากๆ นะครับ บอกเลยว่า แท็งค์ และไฟต์เตอร์ส่วนใหญ่ ทุกวันนี้ จะมีเรื่องของการฟื้นฟู เข้ามาช่วยเต็มไปหมด ทั้งสกิลติดตัว หรือ สกิลที่ใช้ โดยเฉพาะบางตัว มันเอาการฟื้นฟู มาเป็นสกิลหากินเลยทีเดียว เช่น Arum ดังนั้น ถ้าเราไม่ออกไอเท็มลดการฟื้นฟู หรือบางคนอาจจะเรียกว่า ตัดเลือด จะลำบากแน่นอนครับ

Curse of Death ROV
Curse of Death

ซึ่งไอเท็มลดการฟื้นฟูของ แครี่ ก็มีแค่ Curse of Death เท่านั้นแหละครับ ที่เหมาะสมที่สุด เพราะได้ทั้ง พลังโจมตี, การลดการฟื้นฟู และยังดูดเลือดอีกด้วย เรียกได้ว่า โคตรคุ้มเลยทีเดียว ชิ้นเดียว ได้ทุกอย่างหมดเลย ดังนั้น ถ้าเจอแท็งค์ หรือ ไฟต์เตอร์ ที่มีจุดเด่นในเรื่องการฟื้นฟูอยู่ทีมฝั่งตรงข้าม อย่าลังเลที่จะออกไอเท็มลดการฟื้นฟูนะครับ เพราะแครี่ คือตัวทำดาเมจ จึงต้องเป็นคนออกไอเท็มชิ้นนี้ครับ อย่าไปโบ้ย หรือ ยกให้เป็นหน้าที่ของผู้เล่นตำแหน่งอื่นที่ต้องออกไอเท็มนี้

กันตาย

เรื่องนี้ ผมเคยเขียนอธิบายไปแล้ว แต่จะมาสรุปย่อๆ ให้เข้าใจง่ายๆ ก็แล้วกันนะครับ สำหรับไอเท็มกันตาย ของแครี่นั้น จะมีอยู่ 2 ชิ้นด้วยกัน นั่นคือ Blade of Eternity กับ Hercules’s Madness ซึ่งจะออกเป็นชิ้นสุดท้าย โดยจะเลือกเอาแค่ชิ้นใดชิ้นหนึ่งเท่านั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ครับ ถ้าเจอตัวล้วงแบบที่ดาเมจแรงมากๆ และเพื่อนเราไม่ค่อยตามมาดูแล ปล่อยให้เราฉายเดี่ยวตลอด ก็จะออกเป็น Hercules’s Madness เน้นเอาตัวรอดด้วยตัวเองให้ได้ แต่ถ้าทีมดี คอยประกบและดูแลตลอด ก็จะออกเป็น Blade of Eternity เอาไว้กันพลาด เผื่อตัวล้วงมันหลุดจากการโซนของเพื่อน เข้ามาฆ่า เราก็ยังฟื้นคืนชีพได้

Blade of Eternity
Blade of Eternity
Hercules’s Madness
Hercules’s Madness

ไอเท็มเหล่านี้ ที่แนะนำมา เพื่อเอาไว้แก้ทางตัวล้วง สำหรับ แครี่ ในเกม ROV นั้น ไม่ใช่ว่า จะให้ออกมาทุกชิ้น ตามนี้นะครับ แต่ให้เลือกมาเพียงแค่ 1 – 2 ชิ้นเท่านั้น ให้มันเหมาะกับสถานการณ์ และฮีโร่ฝั่งศัตรูที่นำมาเล่น เช่น ถ้าฝั่งตรงข้าม ไม่มีตัวล้วงเลย แต่มีแท็งค์หนาๆ อย่าง Taara, Arum กับ Y’bneth หรือ Thane มา แบบนี้ แครี่ ไม่ต้องคิดอะไรมาก ให้ออก ไอเท็มลดการฟื้นฟูมาเลยครับ 1 ชิ้น กับ ไอเท็มกันตาย อีกสัก 1 ชิ้น แค่นี้ก็เพียงพอแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องออกไอเท็มเพื่อเด้งเลือดหนักๆ แต่อย่างใด เอาแค่ลดฟื้นฟูอย่างเดียว ก็เพียงพอแล้ว (เพราะลดฟื้นฟู มันก็มีดูดเลือดแถมมาให้ด้วยอยู่แล้วนะครับ)

เอาไอเท็มพวกนี้ ไปปรับใช้ดูนะครับ เพื่อให้การเล่นแครี่ ทำได้ง่ายขึ้น และตายยากขึ้น เป็นภาระให้กับทีมน้อยลง และทำดาเมจได้มากขึ้นอีกด้วย เพราะจะเห็นว่า ไอเท็มส่วนใหญ่ ที่แนะนำมา ก็ยังคงเป็นไอเท็มประเภทโจมตีอยู่ดีครับ ไม่ได้ทำให้ดาเมจของ แครี่ ลดลงแต่อย่างใด แต่เพิ่มประสิทธิภาพต่างๆ เข้ามา เพื่อช่วยแก้ทางศัตรูได้มากขึ้นเท่านั้นเอง

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ 1Kilo6 กันได้นะครับ ในเพจ 1Kilo6 (อ่านว่า One Kilo Six) จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ 1Kilo6 นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ฮีโร่แก้ทาง Riktor ROV หยิบมาปกป้องคนในทีม ขัดขวาง Riktor ได้จริงๆ
เรื่องถัดไปรองเท้าในเกม ROV ออกมา 2 ชิ้นพร้อมกันได้หรือไม่ โง่หรือฉลาด เหมาะสม?