เทคนิคการเล่น แท็งค์ เกม ROV เล่นยังไง ไม่ให้เพื่อนด่าว่า โง่

ทำไมตำแหน่ง แท็งค์ เกม ROV ถึงเป็นตำแหน่งที่ ไม่ค่อยมีใครอยากจะเล่น? เหตุผลง่ายๆ เพราะมันเป็นเหมือนพวก ปิดทองหลังพระ นั่นเองครับ คือ ไม่ค่อยได้ฆ่า ได้แต่ช่วยฆ่า และรับความเสียหายแทนเพื่อน ซึ่งคนส่วนใหญ่ มักจะไม่ชอบเลยครับ เพราะทุกคน ก็อยากจะโชว์ความเก่ง อยากฆ่าได้เยอะๆ แต่หารู้ไม่ว่า แท็งค์ เป็นตำแหน่ง ที่สำคัญที่สุดในเกม เลยทีเดียวนะครับ ถ้าทีมไหน มีแท็งค์ ที่เล่นเก่ง เป็นงาน มันจะสร้างความปั่นป่วนให้กับฝ่ายตรงข้าม แบบสุดๆ เลยทีเดียวครับ

บางคน คิดว่า ไม่จำเป็นต้องมีแท็งค์ ก็ชนะได้ ซึ่งในความเป็นจริง ถ้าเล่นระดับต่ำๆ กับพวกผู้เล่นหน้าใหม่ๆ อันนี้ทำได้ครับ แต่ถ้าไปเล่นในอันดับสูงๆ รับรองได้ว่า ยังไงก็ไม่มีทางชนะได้อย่างแน่นอนครับ เพราะยิ่งเกมผ่านไปนานเท่าไหร่ ทีมที่มีแท็งค์ หรือไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ ก็จะยิ่งได้เปรียบเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

เทคนิคการเล่น แท็งค์ เกม ROV
ถ้าเล่นแท็งค์ แบบใช้สเต็ป จะฆ่าได้เยอะ แถมไม่ตายเลยอีกด้วย

เทคนิคการเล่น แท็งค์ เกม ROV เล่นยังไงให้เทพ?

หลายคนเข้าใจผิด คิดว่า แท็งค์ จะต้องเป็นคนแรก ที่เข้าไปบวก แล้วให้เพื่อนเข้าไปตาม แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่เป็นแบบนั้นเสมอไปครับ เพราะแท็งค์ สามารถใช้การวิ่งล่อ ให้ศัตรู เข้ามาในระยะของเมจ และแครี่ในทีม เพื่อรับความเสียหายไปก่อน หรือ หรอยเลือดศัตรูก่อนนั่นเอง ไม่จำเป็นต้องวิ่งเข้าไปกลางวงศัตรู แล้วรอให้เพื่อนเข้าไปช่วย เพราะถ้าทำแบบนั้น เมื่อแท็งค์ตาย เพื่อนที่เหลือ ก็จะต้องถูกไล่ล่า ฆ่าตายอย่างสบายๆ จากฝ่ายตรงข้าม

คนเล่นแท็งค์ ก็เหมือนเป็นผู้นำของทีม เป็นผู้คุมจังหวะ เหมือนกับคนเล่นกลอง ในวงดนตรี จะเล่นแบบโง่ๆ ไม่ได้ คนเล่นแท็งค์เก่งๆ ต้องเล่นแบบมีสมอง ไม่เข้าไปบวกโง่ๆ ให้ตัวเองตาย แต่จะใช้เทคนิค ในการหลอกล่อ เพื่อให้ศัตรูสับสน หรือ หัวร้อน จนอยากเข้ามาฆ่า วิ่งไล่ตามมา แล้วเจอพวกของเรา ที่ซุ่มอยู่ “ซ้อน” ออกมาโจมตี

คนเล่น แท็งค์ เกม ROV ต้องจำเอาไว้ว่า อย่าบวกโง่ๆ อย่าเข้าไปในพื้นที่ที่เค้าล่อไป อย่าบวกโดยไม่ดูว่าจะมีเพื่อนช่วยมั้ย เพราะถ้าทำแบบนั้น มันก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ ที่คุณจะตายแบบโง่ๆ

ผมเห็นมาเยอะแล้ว ส่วนใหญ่ จะเข้าไปบวกแบบโง่ๆ ประมาณว่า 1 ต่อ 3 แล้วคิดว่า แนวหลังของเรา ต้องเข้าไปช่วย โดยลืมดูแผนที่ ซึ่งนั่นแหละครับ ที่ทำให้คนเล่นแท็งค์แบบนี้ หัวร้อน แล้วก็ด่าเพื่อนร่วมทีม

อย่างที่บอกไปแล้ว แท็งค์ ไม่ควรใจร้อน ตราบใดที่ของยังไม่ครบ “อย่าเพิ่งห้าว” แต่ให้เล่นแบบ “ใช้สมอง” ให้มากๆ วางกลยุทธ์ให้ดี อยู่ใกล้เพื่อนร่วมทีมไว้ คอยปกป้อง เมจ และแครี่ จากการถูกล้วง หากทำแบบนี้ เดี๋ยวจังหวะให้ฆ่า มันจะมีเองครับ

ส่วนใหญ่ ที่ผู้เล่นตายกัน สังเกตให้ดีๆ นะครับ มักจะเกิดขึ้น ตอนที่เราเข้าไปช่วยเพื่อน ซึ่งมันเข้าไปบวกกัน โดยไม่รอเรา หรือโดนซุ่มเพราะความโง่ของตัวมันเอง และพอเรายกทีมไปช่วย ก็มักจะตายกันทั้งทีม ดังนั้น ถ้าเห็นว่า เพื่อนมันโง่เอง ไม่ถอย เลยโดนซุ่ม ก็อย่าไปเสียเวลาช่วยมันครับ เพราะมันโง่เอง อย่าพาตัวเองไปตาย ไปแจกเพิ่มให้กับฝ่ายตรงข้ามเลยครับ

แต่คนเล่นแท็งค์หลายคน อาจจะสงสัยว่า แล้วทำไง ถึงจะออกไอเท็มได้เร็ว ตรงนี้ ไม่ใช่ฝีมือของเราอย่างเดียวนะครับ แต่แท็งค์ และเพื่อนร่วมทีม จะรวยหรือไม่ มันไม่ได้อยู่ที่ตัวเองเพียงอย่างเดียว เพราะแค่ยืนเลน ยังไงก็ไม่รวยหรอกครับ แต่ที่จะรวย ก็เพราะว่า ตัวฟาร์มป่าของทีม ทำหน้าที่ฟาร์มอย่างดี และฟาร์มได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง ก็เลยทำให้ ผุ้เล่นทั้งทีม รวยขึ้นเห็น และทำให้ออกไอเท็ม ได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งถ้าสามารถได้ มังกร Abyssal Dragon ตัวแรกได้ด้วยแล้วล่ะก็ จะยิ่งรวยมากขึ้นไปอีก

เปรียบเทียบง่ายๆ ถ้าเป็นนักมวย เค้าจะเรียกว่า รอจังหวะสอง นั่นคือ แทนที่จะวิ่งไปคนเดียว กลางวงศัตรู สู้ล่อให้ศัตรู วิ่งเข้ามาติดกับของเราเอง หรือวิ่งมากลางวงของเรา ไม่ดีกว่าเหรอ เพราะในทางกลับกัน ถ้าแท็งค์ของฝ่ายตรงข้าม วิ่งมากลางวงพวกเรา มันก็จะตายก่อน แล้วนั่น ก็จะทำให้ทีมเรา ไล่ฆ่า พวกแนวหลังของฝ่ายตรงข้าม ที่ปราศจากแท็งค์ได้อย่างสบายๆ

อีกหนึ่งเรื่องก็คือ เวลาที่เค้าไปตีมังกรกัน แท็งค์ มีหน้าที่ป้องกันพื้นที่ หรือที่เรียกว่า “โซน” นั่นเองครับ คือ แท็งค์ ไม่ต้องเข้าไปตีด้วยหรอก พลังโจมตีน้อย เก็บสกิล กับเลือด เอาไว้บวกกับพวกที่จะมาแย่งมังกรดีกว่าครับ

เห็นมั้ยครับ ว่าจริงๆ แล้ว การเล่น แท็งค์ ในเกม ROV ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยนะครับ ไหนจะต้องยืนตำแหน่ง Offlane ให้เป็น แถมยังต้องเล่นแบบมีชั้นเชิง ไม่บวกโง่ๆ อีกด้วย หรือพูดง่ายๆ ต้องเล่นแบบ Offlane ผสม Roaming ไปในตัว เพื่อหา Vision ให้กับเพื่อนร่วมทีม ได้เห็นว่า ฝ่ายตรงข้าม กำลังทำอะไรกันอยู่ด้วย ตรงนี้ สำคัญมากๆ เลยนะครับ คนจะเล่นแท็งค์ ต้องเข้าใจเรื่องพวกนี้ให้ดีๆ เลยทีเดียว

สรุปคือ ถ้าทีมไหน มีคนเล่น แท็งค์เก่งๆ ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วครับ อันนี้ การันตีเลยครับ ว่าเป็นเรื่องจริง ถ้ามีคนเล่นแท็งค์ เก่งๆ สักคน บวกกับ ไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ เทพๆ อีกสักคน การันตีชัยชนะได้เลยครับ ว่ามีแน่นอน ใครที่อยากจะเป็นที่ต้องการตัวของทุกทีม ก็ฝึกเล่นแท็งค์ กับไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ ให้เก่งๆ นะครับ รับรองว่า ไปที่ไหน ก็มีแต่คนต้องการตัวแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้เห็น 1 แต่จริงๆ มา 2 ระวัง กลยุทธ์การ “ซ้อน” เทคนิคการเล่น ROV ขั้นสูง ที่ผู้เล่นทุกคนต้องหัด
เรื่องถัดไปนับเวลามอนสเตอร์เกิด เทคนิคการฟาร์มป่าขั้นเทพ ในเกม ROV สายฟาร์มต้องอ่าน