แผนการเล่น เกมแนว MOBA อย่างเช่นเกม ROV อย่างไร ให้ชนะได้บ่อยๆ

ในบทความนี้ ผมจะแนะนำ แผนการเล่น เกมแนว MOBA ซึ่งไม่ได้หมายถึง เกม ROV เพียงอย่างเดียว ยังสามารถนำไปใช้ได้กับทุกเกม ที่เป็นเกมแนว MOBA ไม่ว่าจะเป็น DotA หรือ Mobile Legends ก็สามารถนำไปใช้ได้หมด เพราะรูปแบบ หรือลักษณะการออกแบบแผนที่ จะคล้ายกันมากๆ คือ มี 3 เลนหลัก ได้แก่ เลนบน เลนกลาง และเลนล่าง มีป้อมวางคล้ายกัน หรืออาจจะพูดได้ว่า ทุกแผนที่ มีโครงสร้างเหมือนกันนั่นเอง การออกแบบ หรือวางแผนการเล่น ให้เป็นแบบกลยุทธ์ที่ “รู้กัน” ภายในทีม จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ถ้าต้องไปเจอกับทีมที่เล่นเป็น และผู้เล่นทุกคน “รู้งาน” และมีแผนการเล่นที่ชัดเจน การเล่นมั่วๆ ยังไงก็ไม่ชนะแน่นอนครับ

แผนการเล่น เกมแนว MOBA ที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน

ปัจจุบัน มีแผนการเล่น หรือ กลยุทธ์ ที่นิยมใช้กันหลักๆ 3 แบบ ได้แก่

1. แผนการเล่นแบบมาตรฐาน แยกกันเข้าตี แล้วรวมการในภายหลัง หรือ DivineA and Conquer

แผนการเล่นแบบนี้ ไม่ได้มีอะไรที่เข้าใจยากครับ เพียงแต่ ผู้เล่นแต่ละคน ต้องเข้าใจ และรู้หน้าที่ ว่าต้องทำอะไร โดยรายละเอียดของแผนนี้ก็คือ การแยกกันไปทั้ง 3 เลน อย่างสมดุล เลนไหน มีสายแทงค์ไป ก็ต้องหาสายยิงไกล ไปประกบด้วย เพื่อให้สามารถทำลายป้อมของฝ่ายตรงข้ามได้ เป้าหมายก็คือ ให้แยกกันไปคนละเลน ให้ครบ 3 เลน ( จะมี 2 เลน ที่มีเลนละ 2 คน ) แล้วพยายามทำลายป้อมแรกของฝ่ายตรงข้าม ให้ได้เร็วที่สุด เมื่อทำลายได้แล้ว ให้รีบมาช่วยเลนที่ยังไม่สามารถทำลายป้อมได้

แผนการเล่น เกมแนว MOBA
แผนที่ เกม ROV

เมื่อทำลายป้อมแรก ได้หมดทั้ง 3 เลนแล้ว ให้รวมกันทุกคน บุกทีละเลนครับ จะบุกเลนไหนก็ได้ แต่ให้บุกแบบล้างเลนไปเลย ถ้าติดเลนไหน หรือมีศัตรูมาปกป้องเลนไหนมาก ก็อย่าไปเสียเวลา ให้ช่วยกันย้ายไปตีป้อม ในเลนอื่นๆ เพราะการทำลายป้อม จะสร้างความกดดันให้ศัตรูได้มากกว่า การไปไล่ฆ่าศัตรูนะครับ ใช้แผนการเล่นแบบนี้ ไปจนจบทีมครับ ไปไหนไปกัน ช่วยกัน รับรอง ชนะแน่นอนครับ

สิ่งที่ต้องพึงระวัง และกระทำเสมอก็คือ เมื่อทำลายป้อมในเลนที่ตัวเองรับผิดชอบได้แล้ว ให้มาช่วยเพื่อในเลนอื่น แต่ก็ต้องคอยวิ่งกลับไปดันครีป ในเลนของตัวเองด้วย เพื่อป้องกันป้อมของตัวเอง ไม่ให้ถูกทำลาย หรือโดนทำลายได้ช้าที่สุด และหากมีโอกาส ให้รีบไปตีมอนสเตอร์ในป่าด้วย ได้แก่

Red Golem มอนสเตอร์ เกม ROV
Red Golem

Red Golem อันนี้ถือเป็นบัพมาตรฐานที่ช่วยพลังในการโจมตี และความเร็วในการโจมตีของเราเลยนะครับ

Blue Golem มอนสเตอร์ เกม ROV
Blue Golem

Blue Golem อันนี้ ช่วยลดคูลดาวน์ให้สกิล 20% และ ฟื้นฟูมานาอีกด้วย

Dark Slayer มอนสเตอร์ เกม ROV
Dark Slayer

Dark Slayer เมื่อฆ่าได้แล้ว จะได้รับบัฟ Dark Slayer Warth กันทั้งทีม ทำให้พลังโจมตีเพิ่มขึ้นถึง 30% และฟื้นฟูพลังชีวิต และมานาให้อีกด้วย โหดสุดๆ แต่การจะฆ่า Dark Slayer ได้ ต้องช่วยกันนะครับ เพราะมันอึด และพลังโจมตีแรงมากๆ เลยทีเดียว

มังกรเล็ก มอนสเตอร์ เกม ROV
มังกรเล็ก

มังกรเล็ก มักจะอยู่ตรงข้ามกับ ลิงยักษ์ หรือ Dark Slayer เสมอ โดยถ้าฆ่าได้ จะได้รับบัฟ Life Force ที่ช่วยฟื้นพลังชีวิต 1% ทุกวินาที

The Abyssal Dragon มอนสเตอร์ เกม ROV
The Abyssal Dragon

The Abyssal Dragon เมื่อฆ่าได้แล้ว จะทำให้ทุกคนในทีม ได้รับเงิน 100 ทอง

2. แผนการเล่นสายโหด บุกตะลุย ถล่มแหลก หรือ Spear Attack

แผนการเล่นแบบนี้ จะใช้เทคนิคการจู่โจมแบบสายฟ้าแลบ คือ ผู้เล่นในทีมทั้ง 5 คน รวมกันไปถล่มเลนกลาง ตั้งแต่เริ่มเปิดเกม เนื่องจาก แต่ละคน เลเวลยังไม่สูง จึงต้องใช้การรวมพลังกันเข้าไปถล่ม แบบทีเดียว ให้หายไปทั้งป้อม ฆ่าฝ่ายตรงข้ามด้วย และทำลายป้อมด้วย เพื่อทำให้ฝ่ายตรงข้าม ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่น มารวมกันเล่นแบบฝ่ายเรา เสร็จแล้ว เราก็แยกกันไปถล่มทีละเล่น เน้นการเล่นเป็นทีม 5 คน ตั้งแต่ต้น จนจบเกม ใช้การรุมผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามเป็นหลัก

แผนการเล่นแบบนี้ มีเงื่อนไขอย่างเดียว ก็คือ ผู้เล่นทั้ง 5 คน ต้อง “เล่นเป็น” และรู้งานของตัวเอง ต้องมีสเต็ปพอตัว ไม่ใช่เล่นอ่อนๆ แบบนี้จะทำให้ทีมมีช่องโหว่ และแพ้ได้นะครับ การเล่นแบบนี้ ถ้าทุกคนในทีม เล่นเก่ง รับรองผลการชนะ 99% ครับ และฝ่ายตรงข้าม จะปั่นป่วนมากๆ ฝ่ายเรา เล่นไป ก็ป่วนฝ่ายตรงข้ามไป ด้วยการพิมพ์ข้อความไปเยาะเย้ย หรือยั่วยุให้ฝ่ายตรงข้ามโมโห ทำไปเรื่อยๆ ส่วนใหญ่ จะยอมแพ้ ก่อนจบเกมแน่นอนครับ

3. แผนการเล่นแบบสุดเกรียน หรือ Sabotaging Attack

แผนการเล่นแบบนี้ เมื่อเริ่มต้นเกม จะแยกผู้เล่นไปประจำแต่ละเลน เพียงเลนละ 1 คน อีก 2 คนที่เหลือ ให้ข้ามไปที่ป่าของฝ่ายตรงข้าม แล้วไปตี Red กับ Blue Golem หรือเรียกง่ายๆ ว่า ไปป่วนป่าของฝ่ายตรงข้าม โดยให้ไปกัน 2 ตัว ที่มีศักยภาพในการป่วนป่าเป็นอย่างดี เช่น Nakroth หรือ Butterfly กับผู้ยิงสนับสนุนอีกสักตัว เช่น Krixi, Aleister หรือ Lu Bu ก็ได้ พอฝ่ายตรงข้าม หันมาสนใจ และเริ่มเข้ามาไล่พวกที่ไปป่วนป่า ก็เป็นจังหวะให้ผู้ที่อยู่ในเลน แต่ละเล่น รีบตีป้อมให้แตกโดยเร็วที่สุด เมื่อป้อมแตก ก็ให้ใช้แผน 1 หรือ แผน 2 ที่แนะนำมา โดยการรวมตัวกันบุกได้เลยครับ

เงื่อนไขของการใช้แผนการนี้ ผู้ที่ไปป่วนป่า ต้องมีสเต็ป และฝีมือที่ดีสักหน่อย ไม่อย่างนั้น จะไม่ได้ผล และเป็นการพาตัวเองไปตายนะครับ

สำหรับ แผนการเล่น เกมแนว MOBA ทั้งสามแผนที่กล่าวมา เป็นเพียงแผนหลักๆ ที่นิยมนำไปใช้กัน ซึ่งส่วนใหญ่จะนำไปพัฒนาและปรับปรุงต่อ จาก 3 แผนที่กล่าวมา โดยในช่วงต้นเกม จะใช้แผนการ 1 ใน 3 แผนนี้ อย่างแน่นอน แต่การประยุกต์ หรือปรับเปลี่ยน จะทำตอนช่วงกลางเกมเป็นต้นไป ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยน และประยุกต์ได้ตามรูปแบบ ตามต้องการครับ อันนี้ ขึ้นอยู่กับว่า แต่ละทีม จะประยุกต์แผนการเล่นอย่างไร หากคนในทีม เน้นการเล่นเป็นทีม ไม่เอาแต่โลภ อยากจะได้ MVP อยากจะฆ่าให้ได้เยอะๆ เพื่อโชว์ว่าตัวเองเก่ง รับรองได้ว่า การเล่นเกมนี้ จะสนุกขึ้น และทำให้ทีม มีชัยชนะทุกครั้ง อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะต้องเจอกับทีมแบบไหนก็ตาม

เรื่องก่อนหน้านี้Wukong เทพหงอคง จากไซอิ๋ว คริแรงโดนทีเดียวไส้แตก ฮีโร่ตัวใหม่ สงกรานต์ 2560
เรื่องถัดไป5 สุดยอดฮีโร่ ROV ที่เล่นแล้วฆ่าคนอื่นได้ง่าย มีโอกาสได้ MVP แทบทุกเกม