แผนการเล่น 3-1-1 เกม ROV เน้นฆ่าเร็ว และดันป้อมตั้งแต่ต้นเกม สมดุลที่สุดแล้ว

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผมได้แนะนำ แผนการเล่น Mid-5 และ แผนการเล่น 4-1 ไปแล้ว มาคราวนี้ ผมจะมาแนะนำ แผนการเล่น 3-1-1 ซึ่งเป็นแผนการเล่น ที่มีคนนิยมนำไปเล่นกันมากที่สุด เนื่องจาก มีความสมดุลค่อนข้างมาก และเล่นได้ง่าย เข้าใจกับทีมได้ง่าย แม้แต่การเล่นแบบสุ่มทีม ก็สามารถใช้แผนนี้ได้ หรืออาจจะเรียกได้ว่า แผนการเล่นแบบนี้ ถือเป็น พื้นฐานในการเล่น ของเกม ROV เลยก็ว่าได้ เพราะมันค่อนข้างที่จะสมเหตุสมผล และสมดุลมากทีเดียว

แผนการเล่น 3-1-1 ต้องเล่นอย่างไรบ้าง?

หลักการของ แผน 3-1-1 ก็คือ การยืนเลนให้ครบทั้ง 3 เลนก่อน เป็นอันดับแรก ซึ่งจะใช้ฮีโร่แค่ 3 คน เท่านั้น ( คนละ 1 เลน ) ส่วนอีก 2 คน ที่เหลือ จะเป็นตัวฟาร์มป่า และ Roaming ผมจะยกทีมตัวอย่าง เพื่อความเข้าใจ ตามนี้นะครับ

แผน 3-1-1 จะเน้นความสมดุล และเติมเกมในแต่ละเลนได้อย่างรวดเร็ว
แผน 3-1-1 จะเน้นความสมดุล และเติมเกมในแต่ละเลนได้อย่างรวดเร็ว

เลนมังกรเล็ก (Offlane) – Airi

เลนกลาง (Midlane) – Lauriel

เลนมังกรใหญ่ (Abyssal Dragon) – Slimz

RoamingOrmarr

ฟาร์มป่า – Nakroth

เวลานำไปเล่นจริงๆ ไม่จำเป็นต้องใช้ฮีโร่ตามนี้ทั้งหมดนะครับ แต่ขอให้เลือกที่มีลักษณะคล้ายๆ กัน ถ้าอ่านจนจบแล้วจะเข้าใจ ว่าสามารถใช้ฮีโร่ตัวไหน มาแทนฮีโร่ที่ผมแนะนำในเซ็ตตัวอย่างนี้ได้นะครับ

วิธีการเล่น ก็ไม่ยากครับ เริ่มต้นเกมมา ต่างคน ต่างก็ไปทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี สำคัญที่สุดก็คือ การยืนเลน จะต้องไม่ใจร้อน และต้องพยายามรักษาชีวิต อย่าตายเด็ดขาด โดยรักษาชีวิตให้ถึงเลเวล 4 เอาไว้ อย่าเพิ่งหิว อย่าเพิ่งหัวร้อน เพราะหลังจากเลเวล 4 เพื่อนจะมาช่วยแก๊งค์ และจะได้เอาคืนอย่างแน่นอน

ตัวโรมมิ่ง มีความสำคัญค่อนข้างมาก เพราะในช่วงเริ่มเกมมา ตั้งแต่เลเวล 1 ต้องไปช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้กับ ตัวฟาร์มป่าก่อน 1 รอบ จากนั้น ก็ไปเริ่มแก๊งค์ ที่เลนในเลนหนึ่ง พร้อมกับตัวฟาร์มป่า ( พูดง่ายๆ คือ ไปกับตัวฟาร์มป่าก่อนเลย ตั้งแต่ต้นเกม ทั้งเป็นพี่เลี้ยง และคุ้มครองไปในตัว )

หลังจากที่ ช่วยตัวฟาร์มป่า ครบ 1 รอบ และช่วยแก๊งค์ ฆ่าศัตรู หรือดันเลนได้แล้ว ในจังหวะที่โกเล็มฟ้า ของป่าเรา เกิดใหม่อีกรอบ และตัวฟาร์มป่า ต้องกลับมาฟาร์ม ตัวโรมมิ่ง ไม่ต้องไปช่วยเป็นพี่เลี้ยงแล้วนะครับ แต่ให้ไปช่วยเติมให้กับเพื่อนในเลนต่างๆ ที่เสียเปรียบ ในเรื่องของ จำนวน เช่น ถ้าในเลน มังกรเล็ก Airi เจอศัตรูถึง 2 ตัว ตัวโรมมิ่ง ต้องรีบไปช่วยทันทีครับ เพื่อให้เกิดความสมดุล และไม่เสียเปรียบ มากเกินไปนั่นเอง

หลังจากที่แก๊งค์กับเพื่อนในแต่ละเลน 1-2 รอบ จะดันป้อมแตกแน่นอนครับ จากนั้น ก็เริ่มย้ายไปรวมแก๊งค์ใหญ่ขึ้น ดันในเลนต่างๆ ให้ป้อมแตกทีละเลน และเกมก็จะเป็นต่อมากขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม แนะนำว่า ในช่วงกลางเกม ถ้าเกมได้เปรียบ ให้เน้นแผน 1-3-1 คือ เน้นมาแก๊งค์ที่เลนกลาง และเน้นดันเลนกลางให้สูงๆ เข้าไว้ จะช่วยกดดันฝ่ายตรงข้ามได้เป็นอย่างดีเลยครับ

หากสังเกต ตัวอย่างการจัดทีม ที่ผมจัดให้ดู จะเห็นว่า ทั้งตัวโรมมิ่ง และตัวฟาร์มป่า เป็นตัวที่มี Mobility สูงทั้งสองตัว ทำให้สามารถไปเติมในเลนต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนตัวออฟเลน ก็คือ Airi ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของ การดันเลน และมี Mobility ที่สูงมาก สามารถมาช่วยเลนกลางได้อย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน ซึ่งในจังหวะที่ จะเอามังกรใหญ่ ทีมจะปรับแผนเป็น 4-1 ซึ่งนั่นแปลว่า Airi จะต้องทำการป้องกันป้อม ถึง 2 เลนด้วยกัน คือ รีบเคลียร์ครีปในเลน มังกรเล็ก ของตัวเองให้หมดโดยเร็ว แล้วรีบวิ่งมาที่เลนกลาง เพื่อเคลียร์ครีปในเลนกลางอีกด้วย และยังสามารถเข้าไปเสริมให้กับทีม ที่กำลังเอามังกร Abyssal Dragon ได้อีกด้วย

ก่อนจะเอา มังกร Abyssal Dragon แนะนำว่า ให้แก๊งค์แล้วฆ่าศัตรูให้ได้ อย่างน้อย 2 ตัวก่อน แล้วค่อยเปิดมังกรนะครับ ถ้ายังฆ่าศัตรูไม่ได้ อย่าเพิ่งเสี่ยงเอามังกรใหญ่นะครับ อาจจะโดนขโมย และโดนฆ่าได้อีกด้วย เพราะฮีโร่ของเรา ยังไม่แข็งแกร่งพอนั่นเองครับ

สำหรับหน้าที่ของ เมจ ในเลนกลางอย่าง Lauriel ในช่วงต้นเกม หากเห็นว่าเลนบน หรือเลนล่าง เสียเปรียบมาก ให้รีบไปช่วยเติมให้กับเพื่อนในเลนนั้นๆ โดยพยายามไปพร้อมกับเพื่อนที่เป็นตัวฟาร์ม และตัวโรมมิ่ง เนื่องจาก เวลาไปเติมในเลนนั้นๆ เราจะมีพวกรวมกันถึง 4 คน ซึ่งเยอะมากๆ ทำให้ได้เปรียบ เวลาทีมไฟต์ อย่างแน่นอนครับ

แผนการเล่นแบบนี้ หัวใจสำคัญ มีแค่ 2 อย่างเท่านั้น นั่นคือ ทักษะการยืนเลน ของฮีโร่แต่ละตัว ต้องดี และการโยกเลน หรือเปลี่ยนเลนไปช่วยเพื่อนอย่างรวดเร็ว ไม่มัวห่วงแต่จะฟาร์ม แต่เน้นการรวมตัว ให้จำนวนของฝ่ายเราในเลนนั้นๆ มากกว่า ฝ่ายตรงข้ามอยู่เสมอ หากทำได้ทั้งสองอย่างที่ว่ามานี้ จะทำให้ได้เปรียบ และมีโอกาสชนะสูง ตั้งแต่ต้นเกมอย่างแน่นอน และป้อมของฝ่ายเรา จะแตกน้อยมากๆ

แผนการเล่น 3-1-1 ที่ผมแนะนำมานี้ เป็นแผนที่ค่อนข้างมีความสมดุลในตัวมากอยู่แล้ว แต่อย่างที่ผมบอกไป ส่วนใหญ่ ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ มักจะแยกกันเลน แต่หากเราเล่นกับเพื่อน อย่างน้อยแค่ 2-3 คน ก็อาจจะทำให้ได้เปรียบได้ เช่น เราเล่นเป็นตัวฟาร์ม และตัวโรมมิ่ง แบบนี้ จะทำให้เรา สามารถแบกทีมได้ แม้ว่า เพื่อนอีก 3 คนที่เหลือ อาจจะเล่นได้ไม่ค่อยเก่งสักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จึงนิยมใช้แผนนี้ ในการเล่นแบบ Solo Rank กัน เพราะสามารถป้องกันความผิดพลาดได้เป็นอย่างดี และสามารถแบกทีมได้ ในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม

เรื่องก่อนหน้านี้เซ็ตไอเท็ม TeeMee ROV ต้องออกไอเท็มแบบไหน ถึงจะไม่ตายง่าย
เรื่องถัดไปViolet แครี่ตัวนี้ ยังเป็นสามารถใช้ไต่แร็งค์ได้อยู่หรือไม่ มันยังแรงอยู่หรือเปล่า