แผนการเล่น RoV แผนที่ 4.0 ใหม่ ในช่วง 5 นาทีแรก กับ 3 สิ่งที่คุณต้องทำให้ได้ หากต้องการเป็นฝ่ายนำ และคุมเกมได้ทั้งหมด

หนึ่งสิ่งที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ยังสับสน และปรับตัวกันไม่ได้ก็คือ เรื่องของ แผนการเล่น RoV แผนที่ 4.0 ที่ถูกปรับมาใหม่ หลายคนไปสับสนกับการปรับสมดุลฮีโร่บ้าง สับสนกับการที่ป่าจนลงบ้าง เพราะถูกปรับเรื่องที่ถูกลดเงินจากการแท็กครีปในเลนต่างๆ ลง และอีกหลายๆ เรื่อง จนทำให้เริ่มงงแล้วว่า ใน RoV แผนที่ใหม่นี้ เราควรจะใช้แผนการเดินเกมอย่างไร ใช้แผนการเล่นแบบเดิมได้อยู่มั้ย ทั้งตำแหน่งฟาร์มป่า และตำแหน่งอื่นๆ ต้องเล่นอย่างไร เพื่อให้ช่วง 5 นาทีแรก มีความได้เปรียบมากที่สุด ป่ารวยเร็วที่สุด ในบทความนี้ ผมจะมาอธิบายเรื่องนี้ให้ทุกคนได้เข้าใจกันครับ

แผนการเล่น RoV แผนที่ 4.0 ในช่วง 5 นาทีแรก เล่นยังไงให้เกมขึ้นนำ?

แม้ว่าหลายคนอาจจะมองว่า ใน RoV แพทช์ปัจจุบันนี้ มีหลายสิ่งที่ทำให้ตำแหน่งฟาร์มป่านั้นจนลงกว่าเดิม แต่สำหรับผมนั้น ผมมองว่า ไม่มีผลอะไรเลยครับ แม้ว่ามอนสเตอร์ป่าจะให้ Gold น้อยลงกว่าเดิมก็จริงอยู่ การแท็กครีปในเลนที่มีเพื่อนอยู่ด้วย ก็ได้ผลตอบแทนที่น้อยลงกว่าเดิม ทุกสิ่งทุกอย่างดูเหมือนจะทำให้ตำแหน่งฟาร์มป่ารวยช้าลงกว่าเดิมเยอะมากๆ แต่จริงๆ แล้ว ผมกลับมองต่างออกไปว่า การปรับแบบนี้ ทำให้ผู้เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่าต้องรู้จักการเล่นร่วมกันกับเพื่อนตั้งแต่ต้นเกม หรือ การมีส่วนร่วมกับทีมมากขึ้น มากกว่าที่แค่จะแยกไปฟาร์ม หาเงินรวยอยู่คนเดียว โดยตัวฟาร์มป่าจะมีทางเลือกมากขึ้นกว่าเดิม นั่นคือ การเก็บ Objective และ การเวดป่า หรือ ตัดป่าฝั่งตรงข้าม ที่จะส่งผลให้เกมขึ้นนำ และทำให้ป่ารวยขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นเกมทันที

สิ่งสำคัญที่ทีมเราต้องทำในช่วง 5 นาทีแรกนั้น ไม่ใช่การฆ่า แต่เป็น 3 ข้อหลักๆ ตามลำดับ ดังนี้

1. เวดป่า

การเวดป่า คือ วิธีการแรกที่ดีที่สุด ในการทำให้ทีมเรารวยกว่าฝั่งตรงข้าม
การเวดป่า คือ วิธีการแรกที่ดีที่สุด ในการทำให้ทีมเรารวยกว่าฝั่งตรงข้าม หากเราแย่งบัพมาได้ ป่าฝั่งตรงข้ามจะจนลงทันที หรือ ถ้าเราฆ่าป่าฝั่งตรงข้ามได้ ทีมเรายิ่งได้เปรียบมากขึ้นทันที เพราะป่าแพทช์นี้ หากตายตั้งแต่ต้นเกม จะอ่อนลงแบบสุดๆ ทันที

แม้ว่ามอนสเตอร์ป่าจะให้เงินกับตัวฟาร์มป่าน้อยลงก็จริง แต่มันก็ยังถือเป็นรายได้หลักของตำแหน่งฟาร์มป่าอยู่ดี หากทีมเราสามารถเข้าไปตัดป่าฝั่งตรงข้ามได้ และยิ่งฮีโร่ที่เข้าไปขโมยป่าฝั่งตรงข้ามเป็น “ป่า” ของทีมเรา จะยิ่งเป็นการทำให้ป่าของเรารวยเร็วขึ้น และกลายเป็นว่า ป่าฝั่งตรงข้ามจะต้องจนลง

การเวดป่าฝั่งตรงข้าม ถือเป็นหัวใจสำคัญในการขึ้นนำฝั่งตรงข้าม จะทำตอนไหนก็ได้ภายในช่วง 5 นาทีแรกของเกม ไม่จำเป็นว่า เริ่มเกมมาก็ต้องเข้าไปเวดป่าเลย แต่จะรอให้ป่าเราได้เลเวล 4 ก่อน หรือ รอให้ป่าเราได้เลเวล 2 ก่อน หรือ จังหวะไหนก็ได้ที่เหมาะสม หากเราสามารถตัดบัพใหญ่ เช่น บัพฟ้า หรือ บัพแดง ในป่าฝั่งตรงข้ามได้ จะทำให้การเงินของป่าฝั่งตรงข้ามจนลงทันที และหากเข้าไปเวดป่าได้ต่อเนื่อง 2-3 ครั้ง บอกเลยว่า ป่าฝั่งตรงข้ามจะจนแบบสุดๆ จนไม่สามารถมาสู้อะไรกับเราได้เลย ส่วนป่าเราก็จะรวยแบบเว่อร์ๆ ไปเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม การที่เราจะเวดป่าฝั่งตรงข้ามได้นั้น ฮีโร่ที่เราหยิบมาเล่น ต้องเอื้อให้เราทำแบบนั้นได้ คือ เป็นฮีโร่ที่เก่งต้นเกม และทีมเรามีความเข้าใจ มาช่วยกันเวดป่า ก็จะทำให้การเวดป่าประสบความสำเร็จได้แน่นอน แต่ถ้าเจอทีมที่ไม่เข้าใจ หรือไม่กล้าจะมาช่วยกันเวดป่า ก็อาจจะกลายเป็นดาบสองคม แทนที่จะไปเวดป่าเค้าได้ กลับกลายเป็นการเข้าไปตายกันหมดในป่าของเขา ทำให้ป่าฝั่งตรงข้ามรวยไปกันใหญ่ซะอย่างนั้น ตรงนี้ต้องระวังกันด้วยนะครับ

ในเมื่อเรารู้แล้วว่า การหาเงินของป่าในช่วง 5 นาทีแรกของเกม มันยากมากๆ ดังนั้น ผู้เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า ก็ต้องระมัดระวังตัวให้มากขึ้น อย่าตายง่ายๆ อย่าตายเร็วเกินไป ในทางกลับกัน หากเราฆ่าป่าฝั่งตรงข้ามในช่วง 5 นาทีแรกได้ ก็จะเป็นการกดเลเวลและการเงินของป่าฝั่งตรงข้ามได้ดีที่สุดเช่นกัน เรียกว่า ตำแหน่งฟาร์มป่าในแพทช์นี้ มีความเปราะบางสูงมากๆ เลยทีเดียว

2. Abyssal Dragon

มังกร Abyssal Dragon ตัวแรก มีความสำคัญมากๆ
มังกร Abyssal Dragon ตัวแรก มีความสำคัญมากๆ เพราะมันจะให้บัพที่ทำให้ทีมเราเคลียร์ครีปในเลนได้เร็วขึ้น และฟาร์มป่าได้เร็วขึ้น สำคัญนะครับ ไม่ควรปล่อยให้ฝั่งตรงข้ามได้ไปง่ายๆ

ถ้าเป็นในแพทช์ก่อนๆ หรือ ในแผนที่เวอร์ชั่น 3.0 ผมไม่แนะนำให้รีบเอามังกร Abyssal Dragon ตั้งแต่ช่วงต้นเกม หรือ ภายใน 5 นาทีแรก เพราะมันไม่ได้มีความจำเป็นอะไรขนาดนั้นเลย มันได้แค่บัพเพิ่มเติมดาเมจนิดๆ หน่อยๆ และ ได้ exp กับ Gold เพิ่มมาแค่เล็กน้อย ไม่ได้มีนัยยะสำคัญอะไรที่จะทำให้ทีมเรามีการเงินขึ้นนำอะไรขนาดนั้น แต่ใน RoV แผนที่เวอร์ชั่น 4.0 มังกร Abyssal Dragon ในช่วง 5 นาทีแรก มีความสำคัญเป็นอย่างมากครับ

มังกร Abyssal Dragon โฉมใหม่ตัวนี้ จะเกิดตอนนาทีที่ 2 ของเกม หากเราฆ่าได้อย่างรวดเร็ว จะทำให้ฮีโร่ทุกตัวของฝ่ายเรา ได้รับบัพสายฟ้า เพิ่มดาเมจสายฟ้าในการโจมตีใส่ ครีปเลน และมอนสเตอร์ป่า ทำให้ตัวของฮีโร่ที่ยืนเลน เคลียร์ครีปในเลนได้เร็วขึ้น ส่วนฮีโร่ในตำแหน่งฟาร์มป่า ก็จะฟาร์มป่าได้เร็วขึ้น ฆ่ามอนสเตอร์ป่าได้เร็วขึ้น จากดาเมจเพิ่มเติมของบัพสายฟ้า ทำให้รวยเร็ว และเดินเกมก่อนฝั่งตรงข้ามได้ รวมทั้ง exp และ Gold

นี่อาจจะเรียกได้ว่า เราย้อนวันวานในเกม RoV กลับไปสู่ยุคที่ ผู้เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า ต้องฟาร์มไปจบที่เลนมังกร Abyssal Dragon เพื่อไปแย่งชิงเอามังกร Abyssal Dragon ตัวแรกให้ได้ ก็จะทำให้ทีมเรามีความได้เปรียบในเรื่องการหาเงินในเกมทันที ตรงนี้สำคัญมากๆ นะครับ

ซึ่งนั่นแปลว่า โอกาสที่จะเกิดไฟต์ที่บ่อของมังกร Abyssal Dragon จะมีสูงมากๆ แน่นอน ผู้เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า ควรจะฟาร์มมาจบที่บ่อ มังกร Abyssal Dragon นะครับ ไม่ควรไปเอามังกรเล็ก Spirit Sentinel ที่อยู่ตรงมุมสุดขอบของ Dark Slayer Lane เพราะมันต้องวิ่งไกลเกินไป ปล่อยให้ออฟเลนจัดการก็ได้ หรือ ถ้ามีจังหวะ หรือ สบโอกาส ก็ค่อยไปเอาทีหลัง

3. Dark Slayer

Dark Slayer ตัวแรกๆ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะให้ exp และ Gold รวมทั้งบัพในการตีป้อมแรงขึ้นอีกด้วย
Dark Slayer ตัวแรกๆ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะให้ exp และ Gold รวมทั้งบัพในการตีป้อมแรงขึ้นอีกด้วย

หลังจากที่เอา มังกร Abyssal Dragon ได้แล้ว เราควรจะมุ่งหน้าไปเอา Objective ตัวต่อไปอย่าง Dark Slayer นะครับ ไม่ต้องไปหามุม หาเรื่องไฟต์ ถ้าเวดป่าได้ ตามที่บอกไปในข้อแรก ก็เวดป่า ตัดมอนสเตอร์ป่าของฝั่งตรงข้ามเพื่อเพิ่มการเงินให้กับทีมเรา และทำให้รายได้ของป่าฝั่งตรงข้ามลดลง แต่ถ้าเวดป่าไม่ได้ ก็มุ่งไปเอา Objective ต่อไป นั่นคือ Dark Slayer

Dark Slayer ก็เกิดในนาทีที่ 2 ของเกมเช่นเดียวกันครับ ในช่วง 5 นาทีแรก Dark Slayer อาจจะดูไม่ได้สำคัญสักเท่าไหร่ เพราะบัพที่ได้มานั้น ก็ช่วยให้ตีป้อมได้แรงขึ้นเท่านั้นเอง ซึ่งถ้าเราไม่ได้ตีป้อม ก็อาจจะไม่มีความหมาย แต่สิ่งสำคัญจริงๆ ก็คือ exp และ Gold ที่ได้จากการสังหาร Dark Slayer จะส่งผลทำให้ตัวฟาร์มป่าของทีมเรา และการเงินของทีมเราทั้งทีม มีเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งยังเป็นการกดดันทางด้านจิตใจของฝั่งตรงข้ามอีกด้วย

หากเราสังหารได้ทั้ง มังกร Abyssal Dragon และ Dark Slayer จะทำให้การเงินของตัวฟาร์มป่าทีมเรานำโด่งขึ้นทันทีนะครับ ควบคู่กับการเวดป่าฝั่งตรงข้าม, ฟาร์มป่าฝั่งตัวเอง และ แท็กเลนต่างๆ จะทำให้ การเงินของตัวฟาร์มป่าเรานำฝั่งตรงข้ามแน่นอนครับ ตั้งแต่ยังไม่ถึง 5 นาทีแรก ย้ำเลยนะครับว่า เราจะมุ่งเน้นแค่อย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ แต่ต้องทำทั้ง 3 ข้อนี้รวมกัน ถึงจะบูสการเงินของทีมและตัวฟาร์มป่าของเราให้รวยที่สุดได้ ผู้เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า ก็ต้องปรับเปลี่ยนแนวความคิด เน้นการออกมาแก๊งค์ ออกมาฆ่า หรือ ช่วยฆ่าให้มากขึ้น เพราะทุกการฆ่า หรือ ช่วยฆ่า จะทำให้ป่าได้เงินเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการฆ่า จะให้เงินเยอะที่สุด ยิ่งฆ่าได้เยอะ ก็ยิ่งรวยเร็ว ซึ่งการฆ่าที่ง่ายที่สุด ก็คือ มาแก๊งค์กับเพื่อน ให้เพื่อนเปิดและชงให้ ป่าก็เข้ามาปิดงาน แค่นี้ก็ฆ่าได้ตั้งแต่ต้นเกม และทำให้รวยขึ้นเร็วแล้วครับ

แค่เวลาไม่นาน หากเราฆ่าศัตรูได้เยอะ และเวดป่า รวมทั้ง เก็บ Objective ได้ครบ
แค่เวลาไม่นาน หากเราฆ่าศัตรูได้เยอะ และเวดป่า รวมทั้ง เก็บ Objective ได้ครบ การเงินของทีมเราก็จะนำฝั่งตรงข้ามทันที เกมนี้ที่ออฟเลนเงินนำ เพราะออฟเลน ดันฆ่าไปเยอะ เงินก็เลยนำ

เหตุผลที่ผมไม่แนะนำให้รีบไปแก๊งค์ หรือ เสี่ยงที่จะเปิดไฟต์ที่เลนไหน และหาทางฆ่าศัตรูโดยไม่จำเป็นนั้น ก็เพราะว่า หากเราทำตาม 3 ข้อนี้ มันจะเกิดไฟต์ตรงจุดที่เราเข้าไปเอา Objective เสมอครับ เช่น การเวดป่า ก็จะทำให้เกิดไฟต์ในป่าฝั่งตรงข้ามแน่ๆ หรือ การเอา Abyssal Dragon มันก็จะเกิดไฟต์ตรงบ่อ มังกร Abyssal Dragon แน่นอนครับ เพราะต่างคนต่างก็จะหวง Objective กันมากขึ้น มันจะกลายเป็นว่า ทีมไหนที่ได้ Objective ไป ก็จะมีความได้เปรียบเพิ่มมากขึ้นในช่วงต้นเกมทันที

ส่วนมังกรเล็ก หรือ Spirit Sentinel นั้น มีความสำคัญลดน้อยลงไป อาจจะเรียกว่า มันมาแทนที่ “นก” ที่ออฟเลน ก็ไม่ผิด ดังนั้นเราก็ปล่อยให้ ออฟเลน เป็นคนเอา Spirit Sentinel หรือใช้มันเป็นตัวล่อเพื่อดึงออฟเลนฝั่งตรงข้ามให้อยู่ในเลนเอาไว้ก็ได้ ถ้าตัวฟาร์มป่ามีจังหวะไปเอาได้ ก็ค่อยไปเอา แต่ถ้าไม่สะดวก หรือจังหวะมันไม่ได้ ก็ไปเอา Objective หลักๆ จะคุ้มค่ากว่า

มังกรเล็ก หรือ Spirit Sentinel ถ้ามีจังหวะเอาได้ ก็ควรเอาด้วยเช่นกันครับ
มังกรเล็ก หรือ Spirit Sentinel ถ้ามีจังหวะเอาได้ ก็ควรเอาด้วยเช่นกันครับ แต่ไม่ควรมาโฟกัสที่จุดนี้มากเกินไป เพราะมันไม่ได้ให้อะไรกับทีมเรามากมายขนาดนั้น

ออฟเลนจะมีส่วนสำคัญมากขึ้นในช่วงต้นเกม คือ ในช่วง 5 นาทีแรก จะเอาแต่แยกดันอยู่ในเลนของตัวเองอย่างเดียวไมได้ แต่ต้องมาแก๊งค์ มาช่วยเพื่อนเอา Objective หรือ เวดป่า เพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับทีมตัวเองก่อน อย่ายึดติดกับเลน หรือ ห่วงแต่จะเอามังกรเล็ก Spirit Sentinel มากเกินไป

อีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่หลายคนอาจจะคิดและเอาไปใช้กัน นั่นคือ การเอา TeeMee มาเลี้ยงป่า แบบนี้ก็ทำได้เช่นกันครับ และช่วยให้ป่ารวยเร็วขึ้น แต่แม้จะเอา TeeMee มาเดินเลี้ยงป่าก็ตาม ก็ยังควรจะทำตาม 3 ข้อที่แนะนำมาอยู่ดีครับ ไม่อย่างนั้นก็จะไม่รวย เงินไม่นำจนฉีกจากป่าฝั่งตรงข้ามแน่ๆ TeeMee ช่วยเพิ่มเงินให้ป่าได้ แต่แผนการเล่นก็ไม่เปลี่ยนไปจากแนวทางนี้อยู่ดี คือ เน้นการเวดป่า และเก็บ Objective ให้มากที่สุด

แผนการเล่น RoV แผนที่ 4.0 นั้น ถ้าเราพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ จะเห็นความจริงอยู่อย่างนึง ก็คือ เค้าปรับมาเพื่อเน้นให้ผู้เล่นทั้ง 5 คน ในตำแหน่งต่างๆ ต้องเล่นให้สอดคล้องกันมากขึ้น หลีกเลี่ยงการเล่นแบบ 4-1 หรือ 3-2 ในช่วง 5 นาทีแรก แต่ให้เน้นการเล่นแบบ All-in คือ รวม 5 คน เพื่อเอา Objective ให้มากขึ้น การเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า และ ออฟเลน จะต้องถูกปรับเปลี่ยน จากที่ต่างคนต่างฟาร์ม หรือ แก๊งค์กัน 2 คน เพื่อฆ่าออฟเลนฝั่งตรงข้าม หรือ เดินเกมอีกฝั่ง ซึ่งจะทำให้ตัวฟาร์มป่ามีเงินนำเยอะมากๆ ก็กลายเป็นว่าจะทำแบบนั้นไม่ได้แล้ว เพราะการเงินจะไม่นำเหมือนเมื่อก่อน

ผู้เล่นตำแหน่งฟาร์มป่า ต้องฟาร์มมาจบที่เลนมังกร Abyssal Dragon และเน้นการเอา Objective สำคัญอย่าง Abyssal Dragon ให้ได้ตั้งแต่แรก และพยายามครอบครอง Dark Slayer ต่ออีกตัวให้ได้ เพื่อบูสการเงินของตัวเองให้นำป่าฝั่งตรงข้าม ซึ่งการจะเอา Objective พวกนี้ได้ง่ายๆ นั้น ต้องมีจำนวนคนที่มากกว่าฝั่งตรงข้าม ซึ่งก็แปลว่า ออฟเลนก็ต้องมา ฟาร์มป่าก็ต้องมา เรียกว่า All-in 5 คน เพื่อเอา Objective จะการันตีความสำเร็จได้ รวมทั้งมีโอกาสฆ่าฮีโร่ฝั่งตรงข้ามที่พยายามจะเข้ามาแย่ง Objective ได้เป็นของแถมอีกด้วย

Objective อย่าง Abyssal Dragon และ Dark Slayer กลายมาเป็นกุญแจสำคัญสู่การขึ้นนำในช่วง 5 นาทีแรกของเกม มีผลเป็นอย่างมากกับเรื่องการเงินของตำแหน่งฟาร์มป่า ดังนั้น ผู้เล่นควรให้ความสำคัญกับการเลือกใช้ฮีโร่ต้นเกมเข้ามาอยู่ในทีมบ้าง และเน้นการเล่นแบบ All-in มากกว่า ต่างคนต่างเล่น เน้นความเป็นทีมให้มากขึ้น

ทีมไหนที่มีความสามัคคี และมีความเป็นทีมมากกว่า ก็ย่อมได้รับชัยชนะไป ทีมไหนที่ต่างคนต่างเล่น ก็เตรียมตัวแพ้ได้เลย

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเล่น Aya RoV เหมาะกับเกมแบบไหน และควรคอมโบสกิลกับฮีโร่ตัวไหนบ้าง
เรื่องถัดไปวิธีเล่น Omen โรมมิ่ง Solo Rank เล่นง่าย จับล่ามโซ่ได้ = ตายชัวร์ๆ น่ากลัวพอๆ กับ Arum