แผนโรมเดินคู่ Midlane ในเกม ROV เน้นการแก๊งค์เพื่อเดินเกมเร็ว เลี้ยงเมจให้โหด

หนึ่งในแผนการเล่น ที่ในปัจจุบัน นิยมใช้กันในการแข่งขันมากที่สุด เป็นแผนเก่าแก่ที่มีมาอย่างยาวนาน ในเกม ROV แต่ก็มาๆ หายๆ เพราะมีผู้เล่นหน้าใหม่ๆ เข้ามาในเซิฟกันเยอะ ในแร็งค์ ก็เลยไม่ค่อยจะเห็นแผนการเล่นแบบนี้สักเท่าไหร่ นั่นคือ แผนโรมเดินคู่ Midlane ในเกม ROV หรือที่บางคน อาจจะเรียกได้ว่า เป็นแผนการเลี้ยงเมจ และเน้นเดินเกมเร็ว ก็ได้เช่นกัน เพราะหลักการ รวมทั้งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น มันก็จะเป็นไปตามนั้นครับ นั่นคือ ทำให้การเดินเกมของตัวฟาร์มป่าทีมเรามีประสิทธิภาพสูงมากๆ ตั้งแต่ต้นเกม มีดาเมจเหลือเฟือ แรงตั้งแต่ต้นเกม และสามารถเวดป่าก็ได้ แก๊งค์เพื่อฆ่า และเอาป้อมในเลนข้างก็ได้เช่นกัน เติมไฟต์ในพื้นที่ต่างๆ ของแผนที่ได้อย่างรวดเร็ว

แผนโรมเดินคู่ Midlane ในเกม ROV มีประโยชน์อย่างไร?

การเล่นโดยการหยิบ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต มายืนคู่กับเมจในเลนกลาง ตามแผนนี้ มีขึ้นก็เพื่ออุดช่องโหว่ และทำให้การเดินเกมของทีม มีประสิทธิภาพ โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาตัวฟาร์มป่า ในช่วงต้นเกมเลย เรียกได้ว่า มีดาเมจจากตัวยืนเลน และโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เพียงพอที่จะแก๊งค์ร่วมกัน และฆ่าศัตรูได้ ตัวฟาร์มป่า เพียงแค่มาช่วยเติมดาเมจเท่านั้น แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวฟาร์มป่า ที่ทำหน้าที่เปิดไฟต์เลย แค่มาช่วยปิดงานอย่างเดียวก็พอ

เพราะโรมมิ่ง หรือ ซัพพอร์ต มักจะเป็นฮีโร่ที่มีความแข็งแกร่ง ถึกทน แต่ขาดดาเมจ ส่วนเมจ ก็มักจะทำดาเมจได้แรง แต่ตัวบางและไม่มีสกิลช่วยชีวิต ดังนั้น เมื่อเราปรับแผน แทนที่จะเอา โรมมิ่ง หรือ ซัพพอร์ต ไปยืนคู่กับ แครี่ เพื่อช่วยดันเลนข้าง มาเป็น เดินคู่กับเมจแทน เราก็จะได้ทั้ง ความแข็งแกร่ง และดาเมจที่รุนแรง ไปพร้อมๆ กัน เดินไปที่ไหน เจอฮีโร่ตัวไหน ก็ฆ่าได้หมด เพราะดาเมจรุนแรงมากๆ นั่นเอง

เมจที่มีซัพพอร์ต ยืนคู่ จะแข็งแกร่งมากๆ ในเลนกลาง
เมจที่มีซัพพอร์ต ยืนคู่ จะแข็งแกร่งมากๆ ในเลนกลาง

ยิ่งไปกว่านั้น แผนนี้ จะทำให้เมจ สามารถลงไปแก๊งค์ที่เลนมังกร Abyssal Dragon หรือ ไปช่วยออฟเลน หรือแม้แต่จะเข้าไปเวดป่า ก็ทำได้อย่างรวดเร็วขึ้น เพราะจุดอ่อนของเมจส่วนใหญ่ก็คือ เคลียร์ครีปได้ช้า ทีนี้ พอมีซัพพอร์ต มาช่วยเคลียร์ ก็จะทิ้งเลนลงไปแก๊งค์ได้เร็วมากขึ้นกว่าเดิมเยอะ ยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถวิ่งในทางแม่น้ำ ได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวโดนดักฆ่าด้วย เพราะมีแท็งค์/ซัพพอร์ต มาด้วยนั่นเองครับ

เกม ROV นั้น ให้ค่าการต้านทานเวทกับฮีโร่ทุกตัวมาแค่ 50 หน่วย เป็นค่าเริ่มต้น ซึ่งนั่นแปลว่า แม้แต่แท็งค์ ก็จะแพ้ทางดาเมจเวท ตั้งแต่ต้นเกมเลยทีเดียว ดังนั้น เมจในเกม ROV จึงมีความสำคัญมากๆ และเป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะทำให้เกมขึ้นนำได้ หากเราเลือกใช้เมจประเภท เมจต้นเกม ที่มีดาเมจรุนแรง จะสามารถชิงความได้เปรียบ และขึ้นนำได้ตั้งแต่ต้นเกม รวมทั้ง สามารถฆ่าแท็งค์โรมมิ่งได้ทุกตัว อย่างสบายๆ เลยทีเดียวครับ สิ่งที่เมจพวกนี้ต้องการ ก็แค่คนที่คอยคุ้มกัน และช่วยเคลียร์ครีป ซึ่งถ้ามี ก็จะทำให้เมจพวกนี้ ทำดาเมจได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ใครโดนเข้าไป ก็จุกแน่นอนครับ แม้แต่แท็งค์

ซึ่งเมื่อเอาเมจที่มีดาเมจรุนแรง มาเดินคู่กับ ตัวโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ที่ต้นเกม มักจะขาดดาเมจ ถ้าเผลอเดินหลงไปไหนคนเดียว ก็อาจโดนรุมตายได้แบบง่ายๆ แต่พอมีเมจมาเดินตามหลัง คอยเติมดาเมจให้ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ก็จะห้าวได้มากขึ้น เดินได้เก๋าขึ้น และป่วนเกมได้มากขึ้นนั่นเองครับ

เมจที่มีซัพพอร์ตคอยเลี้ยง จะโหดเร็วมากๆ ตั้งแต่ต้นเกม
เมจที่มีซัพพอร์ตคอยเลี้ยง จะโหดเร็วมากๆ ตั้งแต่ต้นเกม สามารถเข้าไปฆ่าได้ถึงในป้อมเลยทีเดียว

ยิ่งไปกว่านั้น ปัญหาป้อมกลางแตกเร็ว เพราะเมจเคลียร์เลนช้า ไปแก๊งค์ช่วยเพื่อนเลนข้างไม่ได้ ก็จะหมดไป พวกเมจที่เคลียร์เลนช้า ต้องใช้แผนการเล่นแบบนี้ จะทำให้เดินเกมได้เร็วขึ้นกว่าเดิมเยอะ เพราะไม่ต้องมีเสียเวลาในการเคลียร์ครีปเลนกลาง มากเหมือนตอนที่อยู่คนเดียวนั่นเองครับ

ตัวอย่าง การจับคู่ ระหว่าง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต กับ เมจ ที่อยู่ Midlane ซึ่งลงตัวทั้งเรื่องดาเมจ และเสริมจุดเด่น กลบจุดด้อยของกันและกัน ก็ได้แก่

Krixi กับ Alice

D’Arcy กับ Annette

Grakk กับ Natalya

Veres กับ Sephera

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้นนะครับ อันที่จริงแล้ว เราสามารถจับคู่ฮีโร่ตัวอื่นๆ ที่มีความเหมาะสมกันได้มากกว่านี้อีก นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น

แผนโรมเดินคู่ Midlane ในเกม ROV มีเงื่อนไขในการหยิบมาใช้อย่างไร?

การที่เราจะหยิบ แผนโรมเดินคู่ Midlane ในเกม ROV มาใช้นั้น ก็ต้องเข้าใจเงื่อนไข และปัจจัยต่างๆ ให้มันลงตัวด้วย ไม่ใช่ว่า จะใช้มันซะทุกเกม ก็ไม่ได้นะครับ มันต้องเข้าใจเงื่อนไขเหล่านี้ด้วย ถึงจะสามารถหยิบแผนการเล่นแบบนี้ มาเล่นได้อย่างเหมาะสม

1. ฮีโร่ที่อยู่ในเลนมังกร ต้องยืนเลนด้วยตัวคนเดียวได้แข็งพอ ที่จะรับการถูกรุมแบบ 2-1 เพราะโดยปกติทั่วไป แผนที่นิยมใช้กันในแร็งค์ทุกระดับทุกวันนี้ ก็คือ การยืนเลนคู่ หรือ การเอา แท็งค์ไปยืนคู่กับแครี่ ในเลนมังกร ดังนั้น ถ้าเราจะเล่นตามแผน เดินเลนกลางคู่กัน ระหว่าง เมจ กับ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เราต้องมั่นใจว่า เพื่อนร่วมทีม ที่เล่นตำแหน่งแครี่ หรือ ไฟต์เตอร์เลนข้าง ในเลนมังกร มีความเข้าใจเรื่องแผนของเรา และสามารถยืนเลนได้แข็ง เน้นการเคลียร์ครีป มากกว่าการจะเข้าไปบวก หรือ ปะทะกับฝั่งตรงข้าม เพราะอย่างที่บอกไป เลนมังกรเราจะเสียเปรียบในเรื่องของจำนวนคนแน่นอน

แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะช่วงต้นเกม ถ้าเราเน้นที่การเคลียร์ครีปเป็นหลัก ต่อให้มากัน 2 คน ก็ยังไดร์ฟป้อมไม่ได้ เพราะดาเมจต้นเกมของฮีโร่ทุกตัว ยังไม่แรงพอ รวมทั้ง การรอเคลียร์ครีปในป้อม ก็ไม่ได้ทำให้การเงินลดลงเหมือนกับแพทช์ก่อนหน้านี้แล้วด้วยนะครับ

สิ่งที่ผู้เล่นในตำแหน่งเลนมังกร ต้องทำตามแผนนี้ก็คือ รอครับ เพราะเมจ และโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ที่อยู่เลนกลาง จะเคลียร์ครีปได้เร็วมากๆ และจะเดินขึ้นไปช่วยแก๊งค์ในเลนมังกรได้บ่อยสุดๆ จึงไม่ต้องกังวลไปครับ ยืนให้แข็ง เน้นเคลียร์ครีป และรอเพื่อนมาเติม แค่นั้นเองครับ

เมจ กับ ซัพพอร์ต เดินไปด้วยกัน ดาเมจเหลือเฟือ ยิ่งมีป่ามาด้วยยิ่งโหด
เมจ กับ ซัพพอร์ต เดินไปด้วยกัน ดาเมจเหลือเฟือ ยิ่งมีป่ามาด้วยยิ่งโหด

2. ซัพพอร์ต ต้องออกไอเท็มซัพพอร์ต Water Gem เป็นหลัก เพื่อช่วยทำให้ Midlane รวย หรือถ้าจำเป็นต้องทำหน้าที่โรมมิ่ง ก็ต้องไม่เข้าไปดูดเลเวลของ Midlane ควรช่วยเคลียร์ครีปแบบห่างๆ หรือ โซนให้ Midlane เคลียร์ครีปไป

คำว่า จำเป็นต้องโรม ก็หมายถึง ในเกมที่เราต้องเจอกับฝั่งตรงข้าม มีพวกที่หายตัวได้ เราก็ต้องให้ โรมมิ่งของทีม ออกไอเท็ม Ring of Terror เพื่อมาเปิดจับพวกหายตัวได้ ทีนี้ พอต้องมาออกไอเท็มของโรมมิ่ง สาย Wind Gem ก็ต้องระวังเรื่องการเข้าไปดูดเลเวล และเงินของตัว Midlane ที่เราเดินด้วย ก็ต้องปรับเปลี่ยนเป็นการโซนพื้นที่ ให้เพื่อนเรา เคลียร์ครีป และได้เงินไปเต็มๆ แทน นั่นเองครับ

แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ถ้าไม่เจอฝั่งตรงข้าม ที่มีฮีโร่หายตัวได้ ออกเป็น Water Gem แล้วช่วยเคลียร์ครีป จะทำให้ เมจ รวยได้เร็วมากๆ และทำดาเมจได้แรงขึ้น จากจำนวนไอเท็มของเมจ ที่มีมากกว่า เมจฝั่งตรงข้ามนั่นเองครับ

3. ซัพพอร์ต หรือ โรมมิ่ง ต้องอ่านเกมได้แม่นยำ เพราะต้องเป็นคนที่นำ Midlane ในการเดินเกม ถ้าไปเจอพวก โรมมิ่ง หรือ ซัพพอร์ต มือใหม่ แล้วเมจดันไปเดินตาม ก็จะเป็นการพากันไปตายเป็นคู่เลยนะครับ ดังนั้น หัวใจหลักที่สำคัญที่สุดของแผนนี้ ก็คือ คนที่เล่นตำแหน่ง ซัพพอร์ต/โรมมิ่ง ต้องเดินเกมเป็น อ่านเกมเป็น รู้ว่า ต้องไปไหน ตอนไหน ไปให้ถูกที่ ถูกเวลาเสมอ ส่วนเมจ ก็แค่คอยเดินตามไปเท่านั้นเอง

โรม เมจ ป่า ถ้าเดินด้วยกันจะโหดมากๆ
โรม เมจ ป่า ถ้าเดินด้วยกันจะโหดมากๆ เรื่องดาเมจมีเหลือเฟือมากๆ รวมทั้ง CC ก็เยอะอีกด้วย

ถ้าไม่มั่นใจในเพื่อนที่มาเล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ก็อย่าเล่นแผนนี้เลยครับ จะพากันไปตายแบบง่ายๆ ซะมากกว่า ก็ให้เล่นตามแบบมาตรฐานไป แบบนั้นดีที่สุดแล้ว แต่ถ้าเล่นกับเพื่อนที่เป็นงาน และเล่นโรมมิ่งเก่ง แนะนำว่า ให้เล่นตามแผนนี้ แล้วคุณจะได้ทั้งป้อมในเลนข้าง และสามารถเวดป่าได้แบบเรื่อยๆ ตั้งแต่ต้นเกม จนถึงเลทเกมเลยทีเดียวครับ

4. Midlane ต้องรอจังหวะการเข้า ให้เข้าไฟต์ทีหลัง ซัพพอร์ต หรือ โรมมิ่งเสมอ อย่าเปิดก่อน ตรงนี้สำคัญมากๆ การเดินคู่กัน ใช่ว่า จะเป็นอมตะ หรือไร้เทียมทาน ก็ยังเสี่ยงที่จะโดนดาเมจอยู่ดี รวมทั้งเวลาที่เข้าไฟต์ ถ้าไม่ระวัง ก็อาจจะโดนสกิลของฝั่งตรงข้าม เล่นงานพร้อมกันทั้งสองคน ดังนั้น ต้องแยกกันยืน ไม่ต้องเดินแนบชิดกันแบบตัวติดกัน แต่ให้ยืนห่างกัน ในระยะที่สามารถใช้สกิลช่วยกันและกันได้ก็พอครับ รวมทั้ง เมจต้องรอให้แท็งค์เข้าไปเปิด หรือ รับดาเมจไประดับนึงซะก่อน แล้วค่อยเข้าไปคอมโบสกิลเพื่อทำดาเมจใส่ศัตรู

ยกเว้นบางจังหวะที่ฝ่ายเรา เป็นฝ่ายที่ซุ่มโจมตี อันนี้ เมจต้องโจมตีทันที ในจังหวะเดียวกันกับที่แท็งค์ของเราเข้าไปโจมตีใส่ศัตรู อันนี้ต้องโจมตีพร้อมกันครับ แต่ถ้ายืนเปิดหน้าใส่กันกับศัตรู อันนี้ต้องรอก่อนครับ รอเข้าในจังหวะสอง จะปลอดภัยที่สุด เพราะศัตรูใช้สกิลแรงๆ ใส่เพื่อนเราไปหมดแล้วนั่นเองครับ

5. Midlane ต้องซ่อนตัวในพุ่มไม้เยอะๆ เพื่อให้การออกไปโจมตี เป็นการ Surprise แบบที่ศัตรูไม่ทันตั้งตัว โดยตรงนี้ ให้ดู ซัพพอร์ต หรือ โรมมิ่ง ที่เดินกับเรา เค้าจะทำหน้าที่เปิดพุ่มไม้เอาไว้ให้ก่อนอยู่แล้ว เรียกได้ว่า ให้ซัพพอร์ต/โรมมิ่ง ที่เดินไปกับเรา เป็นเหยื่อล่อครับ ส่วนเมจ ให้แอบในพุ่มไม้ อย่าเดินไปด้วยกัน ให้ซัพพอร์ต/โรมมิ่ง เป็นตัวเดินนำเปิดแผนที่ เช็คพุ่มไม้ และล่อให้ศัตรูตามมา แล้วเมจค่อยโผล่ออกไปโจมตี ซึ่งการแอบซุ่มโจมตีแบบนี้ จะทำให้เมจ มีเวลาเล็งสกิลได้อย่างแม่นยำ และคอมโบสกิลได้แบบเต็มๆ สามารถฆ่าศัตรูได้แบบไม่ทันได้ตั้งตัว หรือตอบโต้สกิลอะไรสวนกลับมาเลยทีเดียว

6. Midlane ไม่จำเป็นต้องเดินติดตัวของโรมมิ่ง แต่ต้องคอยเดินตามหลัง อย่าแหลมล้ำหน้า และคอยหามุมยิงที่ปลอดภัย จากด้านหลังเสมอ อันนี้สำคัญมากๆ พอเกมเริ่มนำ เมจเริ่มรวยมากๆ ไอเท็มเริ่มเยอะ ดาเมจแรงจัด เมจจะเริ่มประมาท และคิดว่า ตัวเองเก่งมากแล้ว ไม่ต้องกลัวใคร เดินล้ำหน้า นำซัพพอร์ต/โรมมิ่งไปเลย อันนี้อันตรายมากๆ อาจจะเป็นการพาตัวเองไปตาย แล้วเกมจะพลิกทันที เพราะถ้าตัวทำดาเมจแรงๆ ของทีม อย่างเมจ ตายลงไป ซัพพอร์ต/โรมมิ่ง ก็ไม่มีความหมายอะไรนะครับ เพราะไม่สามารถเคลียร์ครีป และป้องกันป้อมได้

ดังนั้น เมื่อเกมนำแล้ว ต้องไม่ประมาท และเล่นอย่างมีสติเสมอ ยึดตามหลักการ และเล่นแบบมีสมาธิ เน้นเอาชัวร์ ไม่ประมาท แล้วเกมก็จะไม่พลิกครับ

7. โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องเผื่อสกิลเอาไว้ช่วย Midlane ที่เดินไปด้วยกันเสมอ โดยเฉพาะในจังหวะที่จะมีตัวล้วง เข้ามาล้วง Midlane ที่ส่วนใหญ่จะเป็นเมจ ต้องมีสกิลหลักๆ เอาไว้ช่วยเสมอ เช่น ถ้าเป็น Annette ต้องเก็บอัลติ เอาไว้รอช่วยปกป้อง Midlane เลยทีเดียว หรือ TeeMee ก็ต้องเก็บอัลติเอาไว้ชุบชีวิต Midlane ที่เดินด้วยกันเสมอ อย่าเอาสกิลอัลติที่สามารถช่วยตัว Midlane ที่เดินไปด้วยกันได้ ไปใช้ทำอย่างอื่นเด็ดขาด

ส่วนใหญ่ที่ผู้เล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต มักจะพลาดกันก็คือ ใช้สกิลพวกนี้ ไปทำอย่างอื่น ในจังหวะอย่างอื่น ที่ไม่คุ้มค่า ทำให้พอถึงเวลาต้องใช้จริงๆ กลับไม่มีใช้ เช่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็น Annette แต่กลับเอาอัลติไปใช้โจมตีใส่แท็งค์ หรือ ฮีโร่ฝั่งตรงข้าม ไม่ให้เข้ามาตีป้อม หรือ เอาไปใช้เพื่อสตั้นศัตรูที่ใกล้ตาย แล้วกำลังพยายามจะหนี ก็เลยกดอัลติเข้าไปสตั้น เพื่อหยุดศัตรูไว้และให้เพื่อนได้ฆ่า จังหวะพวกนี้ สามารถทำได้ ถ้าฝ่ายเราฆ่าตัวล้วงฝั่งตรงข้ามตายไปแล้ว หรือ เห็นแล้วว่า ตัวล้วง อยู่คนละฟากกันเลยของแผนที่ แต่ถ้าเรายังไม่เห็นตำแหน่งของตัวล้วง แล้วใช้อัลติไปแบบนี้ ผู้เล่นตัวล้วงฝั่งตรงข้าม ที่เป็นงาน จะเห็นจังหวะในการเข้ามาล้วงแนวหลัง รวมทั้ง Midlane ทันทีเลยนะครับ เพราะรู้แล้วว่า ถ้าเข้ามาล้วง Annette ก็ไม่มีสกิลที่จะช่วยอะไรใครได้อีกแล้ว และตัว Annette เอง ก็จะโดนไล่ฆ่าอีกด้วย เพราะไม่มีสกิลอะไรเหลือไว้ช่วยตัวเองได้อีกแล้ว

เห็นมั้ยครับว่า การจะเล่นด้วย แผนโรมเดินคู่ Midlane ในเกม ROV นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย ต้องดูปัจจัยหลายๆ อย่าง และมีเงื่อนไขอยู่พอสมควรด้วย เรียกได้ว่า การใช้แผนนี้กับการ Solo Rank ตัวคนเดียว จะมีความเสี่ยงเป็นอย่างมาก เพราะแผนการเล่นแบบนี้ ต้องการความเป็นทีม ดังนั้น ที่ผมจะแนะนำก็คือ ควรจัดทีมแบบ 5 คน แล้วฝึกซ้อมแผนนี้ครับ แล้วการไต่แร็งค์ของทีมคุณ จะทำได้ง่ายมากๆ เลยทีเดียว ที่สำคัญ ต้องใช้การ คอลกันในเกม เพื่อเป็นการติดต่อสื่อสารหลักด้วยนะครับ จะเล่นกันแบบเงียบๆ ไม่ได้ ต้องมีการติดต่อสื่อสารกันตลอด โดยเฉพาะเวลาที่ต้องตัดสินใจ ว่าจะบวกหรือไม่บวก สู้หรือว่าถอย เอาหรือไม่เอา ตรงนี้สำคัญมากๆ และเป็นหัวใจของความสำเร็จ และชัยชนะ ในการเล่นแบบเป็นทีม 5 คน ในเกม ROV เลยนะครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ข้อมูล Omega ROV รูน ไอเท็ม และพลังแฝง พร้อมแนวทางการเล่น
เรื่องถัดไปข้อมูล Valhein ROV ฉบับสมบูรณ์ รูน ไอเท็ม พลังแฝง ของทุกสายการเล่น