แอพแชท LINE อัพเดทใหม่ เพิ่มฟีเจอร์ค้นหาข้อความที่เคยแชทไว้

เคยมั้ยครับ ที่ท่านจำไม่ได้ว่า เพื่อนเคยส่ง ตารางสอนมาให้ ทางข้อความใน ไลน์ หรือ ส่งคำบรรยายสรุป หรือ งานที่เจ้านายฝากสั่งมาให้ แต่ไม่รู้ว่า มันอยู่ตรงไหน จำไม่ได้ว่าได้รับข้อความทาง LINE มาเมื่อวันที่เท่าไหร่ เพราะแชทกันมาเยอะมากๆ ก็เลยทำให้หาไม่เจอ อยากจะ Search ค้นหา แบบ Google ก็ทำไม่ได้ เพราะไม่มีฟังก์ชั่นค้นหาข้อความ จากประวัติแชทมาให้ ต้องใช้การ Scroll เลื่อน ประวัติการแชท ขึ้นไปเรื่อยๆ เพื่อจะหา ว่าคุยกันตอนไหน ซึ่งมันก็มีอยู่เยอะมากๆ และเสียเวลามากๆ ถ้าท่านเคยเป็นแบบนี้ ไม่ต้องตกใจครับ ผมเองก็เป็นคนหนึ่ง ที่ประสบปัญหาเหล่านี้เช่นกัน ถ้าเป็นประวัติการแชทส่วนตัวกันนี่ก็มีประวัติการแชท ไม่เท่าไหร่ แต่ในส่วนของการแชทเป็นกลุ่ม Group นี่สิครับ ลำบากมากๆ เพราะคุยกันมากมาย มหาศาลเหลือเกิน วันละ หลายพัน ข้อความ ที่มีการคุยกัน ทำให้ประวัติข้อความการแชท ไลน์ นั้น มันยาวมากๆ จะมานั่งเลื่อนขึ้นเรื่อยๆ เพื่อค้นหาข้อความที่สำคัญ ที่เพื่อนเอามาประกาศ ก็ทำได้ยาก เลื่อนจนเมื่อยมือ เสียเวลาแบบสุดๆ ซึ่งเชื่อว่า สำหรับคนที่เล่น แอพไลน์ กันเป็น Chat Messenger ตัวหลักเนี่ย เจอแบบนี้เหมือนกันทุกคนครับ

LINE แอพ ไลน์ ค้นหาข้อความ

แต่วันนี้ ดูเหมือนว่าทาง Naver จะรู้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหานี้ มาพอสมควร คงจะมีคนร้องเรียนกันเข้าไปเยอะ จึงทำการปล่อยตัวอัพเดท เวอร์ชั่นใหม่มาให้ แอพ LINE โดยเวอร์ชั่นล่าสุด เป็นเวอร์ชั่น 4.9.0 มีการ “เพิ่มฟังก์ชั่นค้นหาข้อความและห้องแชท” เข้ามา ผมนี่ดีใจ รีบกดอัปเดตเลยทันที หลังจากอัพเดท ก็ได้ลองทดสอบ การใช้งานดูว่า จริงๆ แล้ว มันจะค้นหาแบบไหน จะค้นหา แค่เฉพาะชื่อห้อง หรือ ชื่อผู้แชทหรือเปล่า หลังจากที่ทำการทดสอบ พบว่า มันจะทำการค้นหา ข้อความตัวอักษร ทุกตัวที่ Match ตรงกับข้อความที่เราต้องการค้นหา โดยจะรวมถึง ข้อความต่างๆ ที่อยู่ในประวัติการแชท ทั้งหมดเลยทีเดียว สุดยอดมากๆ ครับ

โดยช่องการค้นหานั้น ก็อยู่ที่หน้าหลักของการแชท ใน แอพ LINE เลยครับ เห็นเด่นชัดอยู่ด้านบนเลย สำหรับคนที่มีเพื่อนเยอะมากๆ เป็นหลักหลายร้อยคน แชทกับเพื่อนหลายสิบคน ก็สบายครับ ไม่ต้องเลื่อนขึ้นๆ ลงๆ เพื่อมาหาประวัติการแชท กับเพื่อนที่เราต้องการหา แค่พิมพ์ชื่อเพื่อนเราที่อยู่ใน ไลน์ เข้าไป มันก็เด้งขึ้นมาเลยครับ สะดวกสบายขึ้นมาก ส่วนถ้าต้องการค้นหาข้อความใน ประวัติการแชท มันก็จะแสดงขึ้นมาว่า ข้อความที่เราต้องการค้นหานั้น อยู่ประวัติการแชทกับใคร หรือใน Group ไหนบ้าง พอกดเข้าไปดูในประวัติการแชท แต่ละห้อง ที่เราค้นเจอ มันก็จะไฮไลท์สีเอาไว้เลยว่า ข้อความที่มันค้นเจอ อยู่ตรงไหนบ้าง ในประวัติการแชท

LINE 4.9.0 ค้นหาข้อความและห้องแชท

ต้องบอกว่า การอัปเดต แอพ LINE เป็นเวอร์ชั่น 4.9.0 ที่ทาง Naver ปล่อยตัวอัปเดต ออกมา เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 58 ที่ผ่านมา ทำให้ชีวิตผม สะดวกสบายมากขึ้นทีเดียว เป็นการปิดจุดอ่อน ของแอพแชท ไลน์ ที่ยิ่งมีคนใช้เยอะ ข้อความก็ยิ่งมาก ซึ่งทำให้ค้นหาข้อความที่เคยแชท หรือเพื่อนส่งมา ได้ลำบาก พอมีฟีเจอร์ ค้นหาข้อความและห้องแชท นี้เสริมเข้ามา จึงทำให้ตัว แอพไลน์ มีความสมบูรณ์ในการใช้ และตอบโจทย์การใช้งานจริง ของผู้ใช้งานได้สมบูรณ์มากขึ้น

เรื่องก่อนหน้านี้ย้ายค่ายมือถือไป ทรูมูฟ เอช จัดโปรโมชั่นให้สะใจมากๆ
เรื่องถัดไปวิธีสุ่มให้ได้ เรนเจอร์ Brownie นักตกปลา บ่อยๆ ทำยังไง มาดูกัน