โซนหลังป้อม เทคนิคขั้นสูงในเกม ROV ที่มีผู้เล่นน้อยคนนักจะหยิบไปใช้กัน เพราะไม่รู้เรื่องนี้นั่นเอง

หนึ่งในเทคนิคขั้นสูง ที่ถือได้ว่า แสดงออกถึงความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการเล่นเกม ROV อย่างแท้จริง ก็คือ เรื่องของการ โซนหลังป้อม ถ้าสังเกตให้ดีๆ เราจะไม่ค่อยเห็นว่า มีผู้เล่นในเกม ประเภทที่กด Solo Rank เอาเทคนิคนี้ไปใช้ ไม่ใช่ว่า ไม่มีโอกาส หรือ จังหวะไม่ได้ แต่เพราะเค้าไม่รู้จัก หรือไม่เข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคนี้ซะมากกว่า ซึ่งถ้าทีมไหน ไปเจอผู้เล่นที่เข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี จะทำให้การเดินเกม เป็นไปโดยง่าย และการเอาป้อมแต่ละป้อม จะไม่ใช่เรื่องยากเลย ลดความเสี่ยงที่จะสูญเสีย และกดดันศัตรูชนิดที่ทำอะไรไม่ได้ และมีโอกาสที่จะบังคับให้ศัตรูต้องยอมปล่อยป้อมแบบที่ต้องเจ็บใจ และกดดันสภาพจิตใจของฝั่งตรงข้ามได้เป็นอย่างมากอีกด้วย

โซนหลังป้อม คืออะไร และทำไปเพื่ออะไร?

ถามว่า การโซนหลังป้อม มันคืออะไร? ถ้าให้ตอบจริงๆ ก็คือ การโซนเพื่อไม่ให้ศัตรูเข้ามาป้องกันป้อมที่เพื่อนเรากำลังตีอยู่ รวมทั้งยืนขวาง ดักครีปไม่ให้เข้ามาในเขตป้อมที่เพื่อนเรากำลังตีอยู่นั่นเอง พูดง่ายๆ ก็คือ โซนให้ครีปของฝ่ายเราที่วิ่งชนป้อม และเพื่อนของเรา ได้ตีป้อมอย่างสบายๆ (ในบางครั้ง เราก็แค่โซนให้ครีปฝ่ายเราเข้าป้อม แล้วตีป้อมให้ เพราะไม่มีเพื่อนเรามาเติม ก็ทำได้เช่นกัน ครีปชุดเดียวก็ตีป้อมแตกได้นะครับ ถ้าหลังจากนาทีที่ 8 ไปแล้วและไม่มีครีปฝั่งตรงข้ามเข้ามาป้องกัน)

การไปยืนโซนหลังป้อม เพื่อโซนไม่ให้ครีปฝั่งตรงข้ามเดินเข้าป้อม
การไปยืนโซนหลังป้อม เพื่อโซนไม่ให้ครีปฝั่งตรงข้ามเดินเข้าป้อม แม้ฝั่งตรงข้ามจะตายหมดทีม แต่เราก็ต้องโซนไม่ให้ครีปฝั่งตรงข้ามมาเข้าป้อม และครีปเราจะได้เดินชนป้อมต่อไปเร็วขึ้นด้วยนั่นเอง

เมื่อครีปฝั่งตรงข้าม และ ฮีโร่ฝั่งตรงข้าม ไม่สามารถวิ่งเข้าไปป้องกันป้อมได้ เราก็จะได้ป้อมนั้นมาฟรีๆ และเราก็จะทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ได้ ซึ่งส่วนใหญ่ จะใช้เทคนิคนี้กับป้อมชั้นนอก และป้อมชั้นกลางเป็นหลัก ส่วนป้อมชั้นใน จะไม่สามารถใช้เทคนิคนี้ได้ เนื่องจาก ด้านหลังป้อมของป้อมชั้นใน ไม่มีพื้นที่ว่างให้ยืน และเสี่ยงที่จะโดนศัตรูรุมเล่นงานได้อย่างง่ายดาย จึงไม่ควรเอาเทคนิคนี้ไปใช้

โซนหลังป้อม ใครควรทำ และควรทำตอนไหน?

ถามว่า การโซนหลังป้อม เป็นหน้าที่ของใคร หลายคนเข้าใจผิด คิดว่า ต้องเป็นหน้าที่ของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เท่านั้น ที่มีหน้าที่โซนให้เพื่อน แต่จริงๆ แล้ว ถ้าจะให้อธิบายชัดๆ ก็คือ เป็นหน้าที่ของทุกคน ที่ไม่ใช่ตัวตีป้อมนั่นเองครับ เช่น ถ้าในทีมเรามี แครี่ เราก็ปล่อยแครี่ตีป้อมไปเลยครับ ส่วนที่เหลือ ไม่ว่าจะเป็น โรม ป่า เมจ หรือ ออฟเลน ก็ต้องอ้อมมาด้านหลังป้อม และโซนเพื่อไม่ให้ศัตรูเข้าไปป้องกันป้อม จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต คนเดียวไม่ได้

เพราะถ้าศัตรูมากันมากกว่า 1 ตัว โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต จะไปโซน และขวางศัตรูเอาไว้ได้ยังไง มีแต่ความอึด ดาเมจก็ไม่มี แถมยังเสียเปรียบเรื่อง จำนวนของฮีโร่ อีกด้วย ดังนั้น เพื่อความชัวร์ ก็ไปช่วยกันโซนเยอะๆ หรือที่บางคนอาจจะเคยได้ยินว่า “โซนสูง” นั่นเองครับ ทำให้เพื่อนเราที่เป็นตัวตีป้อม ทำได้ง่ายมากขึ้น

การโซนเพื่อไม่ให้ศัตรูเข้ามาป้องกันป้อมได้
การโซนเพื่อไม่ให้ศัตรูเข้ามาป้องกันป้อมได้ โดยแท็งค์จะเดินทะลุป้อมมาด้านหลังเพื่อกดดันศัตรู ที่ทำแบบนี้ได้ เพราะศัตรูมีจำนวนคนที่น้อยกว่านั่นเอง (ตายไปแล้ว 2)

หรือในบางกรณี เรามี Kil’Groth เป็นตัวตีป้อมเป็นหลัก เราก็สามารถให้ โรม แครี่ และ เมจ ไปโซนหลังป้อมได้ คือ จะมีทุกอย่างครบถ้วน ทั้ง ความแข็งแกร่ง ดาเมจเวท และกายภาพ ที่รุนแรง แบบนี้โซนพื้นที่ได้สบายๆ แน่นอนครับ ใครก็ไม่กล้าวิ่งฝ่ามาป้องกันป้อมแน่นอนครับ และต้องมากันอย่างน้อยๆ 4 คนนะครับ ไม่งั้นสู้แก๊งค์ โรม แครี่ เมจ ของฝ่ายเรา 3 คนที่ยืนโซนหลังป้อมไม่ได้แน่นอนครับ

สรุปคือ คนที่ตีป้อมไม่ดี เช่น โรม (ยกเว้น Omega) และพวกเมจหลายๆ ตัว ก็ควรไปทำหน้าที่โซนหลังป้อม ให้เพื่อนที่มีจุดเด่นในเรื่องตีป้อม ได้ตีป้อมอย่างสบายใจ จะดีที่สุดครับ

ถามว่า การโซนหลังป้อม ถ้าศัตรูจะเข้ามาป้องกันจริง เราต้องบวกจนสุดมั้ย เข้าไฟต์ปะทะแบบเต็มๆ เลยมั้ย คำตอบคือ ไม่ครับ มันคือ การโซน ดังนั้น เราโซนด้วยสกิลที่เรามี และรักษาระยะห่างเอาไว้ โดยหลักแล้ว ถ้าเรามีจำนวนคนที่มากกว่าแบบนี้ ศัตรูจะไม่กล้าเข้ามาครับ แต่ถ้ามันฝืนเข้ามา และมีน้อยกว่า ก็ฆ่ามันเลยครับ แต่ถ้ามีมากกว่า แบบแห่กันมาหมดทั้งทีม แบบนี้เราก็ต้องถอยครับ ซึ่งเมื่อเราถอย เพื่อนที่ตีป้อมอยู่ ก็ต้องถอยด้วย ก็ไม่ได้มีอะไรเสียหายครับ เพราะยังไง ป้อมก็ต้องเสียหายหนักอยู่แล้วครับ ถือว่า กำไรแล้วครับ แต่ถ้าตีป้อมแตกทัน ก็ยิ่งกำไรแบบสุดๆ

การโซนหลังป้อม โซนทั้งคน และครีป ไม่ให้เข้ามาป้องกันป้อม
การโซนหลังป้อม โซนทั้งคน และครีป ไม่ให้เข้ามาป้องกันป้อม เพื่อให้แครี่เรา ดันครีปเข้าป้อม และยิงป้อมได้ ที่ทำแบบนีได้ เพราะมันคือ Maloch และมีสกิลอัลติเอาไว้ใช้หนีได้ในอีก 9 วินาทีนั่นเองครับ

ถามว่า การโซนหลังป้อม ควรทำตอนไหน จังหวะไหน ตรงนี้บอกไม่ได้หรอกครับ เพราะไม่ใช่ว่า เราจะสามารถไปโซนหลังป้อมได้ทุกครั้งไป มันต้องดูจังหวะด้วย แต่ที่บอกได้แน่ๆ ก็คือ ป้อมที่เหมาะกับการใช้เทคนิคการโซนหลังป้อม ก็คือ ป้อมชั้นนอก และป้อมชั้นกลาง ที่อยู่ในเลนข้างทั้งสองฝั่ง ส่วนเลนกลาง จะโซนหลังป้อมยากครับ และเสี่ยงเกินไป อาจจะป่วนๆ ได้เล็กน้อย แต่ไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับการโซนหลังป้อมในเลนข้างทั้งสองฝั่ง อันนี้จะทำได้ง่าย และชัวร์กว่าครับ

ข้อควรระวัง การที่ตัวเรา แม้จะเป็นโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ที่จะไปโซนหลังป้อม ก็ควรจะดูด้วยว่า เราไหวหรือเปล่า คือ มี HP เพียงพอหรือไม่ และมีสกิลสำหรับหนีเตรียมเอาไว้หรือไม่ ตรงนี้สำคัญมากๆ ถ้าไปโซนแล้ว เกิดมันมาเยอะเกิน แล้วไม่มีสกิลสำหรับหนี ก็จะกลายเป็นไปแจก ไปตายฟรีทันทีเลยนะครับ ดังนั้น ต้องประเมินดาเมจของฝั่งตรงข้าม และต้องเตรียมทางหนีทีไล่ให้ตัวเองไว้ด้วยนะครับ

การใช้เทคนิค โซนหลังป้อม จะทำให้ฝ่ายเรามีโอกาสได้ป้อมสูงมากๆ มากกว่า 95% เลยครับ เพราะเพื่อนเราจะได้ตีป้อมฟรี ดีกว่าการมายืนออกันหน้าป้อมเพื่อตีป้อม แบบนั้นไม่ช่วยอะไรครับ และศัตรูก็สามารถวิ่งเข้ามาทางด้านหลังป้อม และสาดสกิลมาใส่เพื่อฆ่าครีปเรา และหยุดการตีป้อมของฝ่ายเราได้ครับ เพราะถ้าครีปเราตายหมด เราก็ตีป้อมต่อไม่ได้ครับ แต่ถ้าเราใช้เทคนิคการโซนด้านหลังป้อมมาช่วย ก็จะทำให้เราได้ป้อมนั้นแบบชัวร์ โดยที่ศัตรูไม่สามารถจะทำอะไรได้เลย

ส่วนใหญ่แล้ว จังหวะการโซนหลังป้อม มักจะเป็นจังหวะที่ฝ่ายเรา เดินมาคุมพื้นที่ได้ก่อน ศัตรูมาทีหลัง ก็เลยไม่สามารถเข้าป้อมได้ หรือ จังหวะที่เราฆ่าศัตรูที่ป้องกันป้อมตายคาป้อม และไปโซนหลังป้อมทันที เพื่อไม่ให้เพื่อนจากเลนอื่นเข้ามาช่วยป้องกันป้อมได้ เช่น เราไปรุมฆ่า ออฟเลน ตายคาป้อม แล้วก็กำลังจะเข้าไปตีป้อม เพื่อนที่เหลือ ก็ต้องไปโซนด้านหลังเพื่อไม่ให้เมจ, ป่า หรือ โรมฝั่งตรงข้าม วิ่งเข้ามาป้องกันป้อมได้ เพราะถ้าวิ่งมาเจอเราซะก่อน เค้าก็ต้องปะทะกับเราก่อน หรืออาจจะถอยหนีไป เพราะเสียเปรียบในเรื่องของ จำนวนฮีโร่ในสนามรบ ที่ผมได้เขียนอธิบายไปก่อนหน้านี้แล้วนั่นเองครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้จำนวนฮีโร่ในสนามรบ หัวใจสำคัญของเกม ROV ที่คนส่วนมากเลือกที่จะไม่สน
เรื่องถัดไปรองเท้า Sonic Boots ในเกม ROV มีเงื่อนไขในการใช้นะ ถ้าใช้ผิดจากเก่งเป็นอ่อนได้ทันที