โรมมิ่ง กับ ซัพพอร์ต ในเกม ROV แตกต่างกันยังไง มันคืออะไรกันแน่

หนึ่งในคำถามที่ผมเชื่อว่า คนที่ติดตามเพจ ROV Thailand จะต้องสงสัยแน่นอน เพราะหลายครั้ง ที่เห็นผมใช้คำว่า โรมมิ่งบ้าง บางครั้งก็ใช้คำว่า ซัพพอร์ตบ้าง ตกลงมันคือ ฮีโร่ตัวเดียวกันมั้ย หรือตำแหน่งเดียวกันมั้ย ทำไมบางครั้ง มีใช้คำว่า โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ก็มี ตกลง มันคืออะไรกัน ไม่ต้องสงสัยอีกต่อไปครับ เพราะผมจะอธิบายให้ได้เข้าใจเลยว่า โรมมิ่ง กับ ซัพพอร์ต ในเกม ROV มันแตกต่างกันอย่างไร จะได้เข้ากันอย่างถ่องแท้ไปเลยครับ

โรมมิ่ง กับ ซัพพอร์ต ในเกม ROV แตกต่างกันอย่างไร?

ก่อนอื่นเลย ต้องบอกก่อนเลยว่า ตำแหน่งโรมมิ่ง กับ ซัพพอร์ต มันคือ คนๆ เดียวกันครับ หรือพูดง่ายๆ คือ ผู้เล่นตำแหน่งที่ 5 หรือ แท็งค์ของทีมนั่นเองครับ ซึ่งคำว่า โรมมิ่ง หรือ ซัพพอร์ต คือ ความแตกต่างของตำแหน่งที่เล่น แค่นั้นเองครับ ไม่ต้องงง หรือสงสัยนะครับ เดี๋ยวผมจะยกตัวอย่างง่ายๆ เพื่อความเข้าใจครับ

TeeMee ROV ตำแหน่งโรมมิ่ง เดินอย่างเดียว เน้นโซน ขโมยป่า ช่วยเพื่อน
TeeMee ROV ตำแหน่งโรมมิ่ง เดินอย่างเดียว เน้นโซน ขโมยป่า ช่วยเพื่อนในเลนต่างๆ ที่กำลังเดือดร้อน ไม่ได้ปักหลักอยู่ในเลนใดเลนหนึ่ง

TeeMee ถ้าเล่นแบบ โซนให้เพื่อน เดินคู่กับเมจ หรือ ประกบตัวฟาร์มป่า คอยโซนพื้นที่ให้ ไม่ไปยืนคู่กับแครี่ในเลนมังกรยาวๆ เราจะเรียกว่า โรมมิ่ง ครับ เพราะมันวิ่งไปทั่ว ไม่ได้ยืนสนับสนุนเพื่อนในเลนใดเลนหนึ่งอย่างจริงจัง รวมทั้ง ไม่ตีครีปในเลนต่างๆ ด้วย ถ้าไม่จำเป็น หรือต้องเคลียร์ครีปให้เพื่อน ก็จะไม่ตีครีปให้ แต่จะใช้การซุ่มในพุ่มไม้ หาจังหวะ ทำจังหวะให้เพื่อนฆ่า แก๊งค์กับเพื่อนในเลนต่างๆ รวมทั้งคอยดูตำแหน่งฟาร์มป่าฝั่งตรงข้ามด้วย ว่า กำลังทำอะไร อยู่ตรงไหน เพื่อให้เพื่อนเรา ไม่โดนตัวฟาร์มป่าฝั่งตรงข้าม แอบไปล้วงได้ง่ายๆ นั่นเอง

แต่ถ้าเราเอา TeeMee มายืนเลนมังกร คู่กับแครี่ ประกบติดแครี่ เพื่อคอยป้องกัน ไม่ให้โดนล้วง ยืนค้ำให้แครี่ยิงฟรี และเน้นทำลายป้อมในเลนมังกร ให้เร็วที่สุด แบบนี้ เค้าเรียกว่า การเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ตครับ คือ TeeMee จะไม่เดินไปทุกเลน แต่จะเน้นที่เลนมังกร เป็นหลัก ประกบติดแครี่ เพื่อช่วยเลี้ยงให้แครี่ รวยสุดๆ และมีเลเวลสูงที่สุดในทีม เป็นการช่วยแครี่ทีมตัวเอง ฟาร์มในเลน

TeeMee ROV ตำแหน่งซัพพอร์ต ยืนเลน ช่วยแครี่ ทำให้แครี่ได้เงินเยอะขึ้น รวยเร็ว
TeeMee ROV ตำแหน่งซัพพอร์ต ยืนเลน ช่วยแครี่ ทำให้แครี่ได้เงินเยอะขึ้น รวยเร็ว อย่างในภาพนี้ จะเห็นเลยว่า ฝั่งตรงข้าม ก็เอา Mina มาเล่นซัพพอร์ตเช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงทิ้งแครี่ ไปโรมไม่ได้ ต้องเล่นแบบซัพพอร์ต ยืนเลน และออกไอเท็ม Water Gem มาช่วยให้แครี่เรา รวยๆ ยิ่งๆ ขึ้นไปอีก

จะเห็นได้ว่า คำว่า โรมมิ่ง หรือ ซัพพอร์ต เป็นเพียงแค่ ชื่อที่เรียกลักษณะการเล่นของแท็งค์ในทีมเท่านั้นเองครับ เป็นเพียงชื่อที่เอาไว้ ระบุหน้าที่ หรือ ลักษณะการเล่นของแท็งค์ในทีม ว่าจะเล่นแบบไหน แค่นั้นเองครับ

แต่ถามว่า ความหมายของ คำว่า โรมมิ่ง กับ ซัพพอร์ต มันแค่คำศัพท์เรียกขานแค่นี้เหรอ? ตอบเลยว่า ไม่ครับ ไม่ได้มีประโยชน์แค่เป็นเพียงคำศัพท์เท่านั้น แต่มันเป็นการระบุด้วยว่า ฮีโร่ที่เอามาเล่น ต้องออกไอเท็มซัพพอร์ต แบบไหน เช่น ถ้าเราเล่น TeeMee แบบโรมมิ่ง เดินโรมไปทั่ว เราต้องออกไอเท็มตระกูล Wind Gem เท่านั้น

แต่ถ้าเราเอา TeeMee มายืนเลน คู่กับแครี่ เราก็ต้องออกไอเท็มซัพพอร์ต ตระกูล Water Gem เท่านั้น ถึงจะไม่ ดูดเลเวลของแครี่ ที่เรายืนเลนคู่ด้วยนั่นเองครับ

นอกจากนี้ การที่เราระบุให้เพื่อนร่วมทีม ได้รู้ว่า เราจะเล่นแบบไหน ระหว่าง โรมมิ่ง กับ ซัพพอร์ต ก็จะทำให้ตัวฟาร์มป่า และออฟเลน ของทีมเรา รู้ด้วยว่า ควรจะปรับตัวอย่างไร เช่น ถ้าเราบอกว่า เราจะเล่นซัพพอร์ตนะ เพื่อนที่อยู่ออฟเลน ก็ต้องรู้เลยว่า ต้องยืนเลนให้แข็งที่สุด เพราะจะไม่มีแท็งค์มาช่วย ถ้ามีก็จะมีเมจ หรือไม่ก็ป่า ที่มาช่วย แต่ที่เหลือ ต้องช่วยตัวเอง และถ้าไม่ไหว ก็ปล่อยป้อมแตกไปเลย เพราะเมื่อเรามีแท็งค์เล่นซัพพอร์ต ก็จะไปเน้นหนักที่ป้อม ในเลนมังกรก่อนเป็นอันดับแรกนั่นเอง

แต่ถ้าเราบอกว่า เราจะเล่นโรมมิ่ง เพื่อนที่เล่นแครี่ ในเลนมังกร Abyssal Dragon ก็ต้องเล่นแบบ รัดกุม และรอเพื่อนไปแก๊งค์ อย่าแหลม อย่าออกมาห่างป้อมมากเกินไป คอยดูแผนที่ หาตำแหน่งตัวป่าของฝั่งตรงข้าม กับเมจ ระวังจะโดนพวกนี้มาล้วง และเก็บสกิลรอไว้บวก ตอนที่ โรมมิ่ง กับตัวป่าฝ่ายเรามาแก๊งค์

นี่เป็นเรื่องที่เข้าใจกันได้ ในการเล่นระหว่างคนที่เล่น “เป็นงาน” ด้วยกัน แต่สำหรับผู้เล่นที่ไม่ได้ศึกษาอย่างลึกซึ้ง จะไม่เข้าใจความหมายของ คำว่า โรมมิ่ง กับ ซัพพอร์ต แน่นอน ว่ามันหมายถึงอะไร ยิ่งคนที่รับหน้าที่ตำแหน่งแท็งค์ของทีม ถ้าไม่เข้าใจความแตกต่างของ สองคำนี้ คือ จะออกไอเท็มซัพพอร์ตมั่วทันที เช่น ออก Wind Gem แล้วจะขึ้นเป็น Ring of Terror แต่เริ่มเกมมา ดันไปยืนคู่กับแครี่ ไปดูดเลเวลแครี่ของทีมตัวเองซะงั้น ดังนั้น นี่ไม่ใช่แค่คำศัพท์ แต่มันคือ การแบ่งประเภท ในการเล่นแท็งค์ของทีม ว่าจะเล่นตำแหน่งไหน เพื่อกำหนดทิศทางการเดินเกมของทีมทั้งทีมนั่นเอง

ส่วนคำว่า โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต บางคนอาจจะสงสัย ว่ามันคืออะไร ก็ง่ายๆ ครับ มันคือ ลูกครึ่ง นั่นเอง คือ เล่นแบบซัพพอร์ตด้วย และโรมช่วยด้วย โดยไอเท็มซัพพอร์ตที่จะใช้ จะเป็น Wind Gem เป็นหลักครับ เพราะเวลาโรมไปเลนไหน ก็จะไปช่วยตีครีป หรือ ช่วยทำให้เพื่อนในเลนนั้นๆ รวยด้วย exp และโกลด์ ที่ได้จากสกิลติดตัวของ Water Gem ไปด้วยนั่นเอง ไม่ได้ยืนขาตายในเลนใดเลนหนึ่ง แต่ไปช่วยในเลนที่กำลังลำบาก หรือจะโดนแก๊งค์ หรือไปในเลนที่ตัวป่าเรา ต้องการจะบุกนั่นเองครับ

เห็นมั้ยครับว่า ความหมายของคำว่า โรมมิ่ง กับ ซัพพอร์ต ในเกม ROV มันลึกซึ้งขนาดไหน ก็บอกแล้วว่า การเล่นตำแหน่งฟาร์มป่า มันไม่มีอะไรยากหรอก เพราะฟาร์มอย่างเดียว เป็นตัวทำดาเมจอย่างเดียว แต่การเล่นตำแหน่งที่ยากที่สุดคือ ตำแหน่งโรมมิ่ง ที่ต้องคุมเกม และคุมจังหวะทุกอย่างในเกม ดังนั้น ผมถึงเน้นการสอนให้ทุกคน เล่นตำแหน่งนี้ให้เก่งครับ เพราะเมื่อคุณเล่นตำแหน่งนี้เก่ง คุณจะเข้าใจทุกอย่างในเกม เวลาไปเล่นตำแหน่งอื่นๆ มันก็จะง่าย เพราะคุณเห็นภาพทุกอย่างในเกมมาหมดแล้ว และที่สำคัญ คุณรู้อยู่แล้วว่า จุดอ่อนของฮีโร่ทุกตัวในเกม มีอะไรบ้างนั่นเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้The Flash ROV เลนมังกร เมื่อไหร่ที่ควรหยิบมาเล่น และมีข้อดีข้อเสียอย่างไร
เรื่องถัดไปวิธีปราบ Capheny ROV ถ้าเข้าใจ ก็ฆ่ามันได้ไม่ยากเลย น่ากลัวน้อยกว่า Hayate