ไล่ฆ่า VS ดันป้อม เกม ROV ต้องเล่นแบบไหนถึงจะสมดุล เห็นมีแต่บ้าไล่ฆ่าอย่างเดียว

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทฤษฎีการเล่นเกม ของผู้เล่น ROV ส่วนใหญ่ ยังแตกแยกอยู่เป็น 2 ฝ่ายระหว่าง ไล่ฆ่า VS ดันป้อม ว่าจริงๆ แล้ว ผู้เล่นควรเล่นแบบไหน ถึงจะดีที่สุด ที่จะทำให้เกม มีโอกาสชนะได้มากที่สุด บางคนก็บอกว่า ต้องดันป้อมสิ เพราะเกมเค้าวัดกันที่ป้อม แต่อีกพวกก็บอกว่า ต้องฆ่าก่อนสิ ไม่ฆ่า แล้วจะดันป้อมได้ไง และถ้าไม่ฆ่า จะแย่งมังกร หรือชิงความได้เปรียบได้ยังไง ทุกอย่าง มันต้องเริ่มจาก การไล่ฆ่าก่อน เมื่อเถียงกันไปมาแบบนี้ เราก็ควรจะมาหาคำตอบกันดีกว่า ว่าจริงๆ แล้ว เราควรจะเล่นแบบไหน ถึงจะสมดุล และเพิ่มโอกาสชนะมากที่สุด

ไล่ฆ่า VS ดันป้อม ผู้เล่นควรจะเน้นการเล่นแบบไหนดี?

การดันป้อมนั้น ถ้าเลเวลต่ำกว่า 7 แล้วไปคนเดียว ดันป้อมได้ยากมากครับ ต้องมีถึง 3 คน ถึงจะทำให้ป้อมแตกได้ ในการโจมตีพร้อมกับครีปชุดเดียว แม้จะเป็น Fennik ก็ตามเถอะ คนเดียว เอาป้อมไม่ลงแน่ๆ เลเวลแค่นี้ ดังนั้น ถ้าจะให้ถูกต้อง ในช่วงต้นเกม ควรเดินแก๊งค์ และไล่ฆ่า เพื่อเพิ่มเงิน, exp และชิงความได้เปรียบไปก่อน ซึ่งการเดินแก๊งค์ พอฆ่าได้แล้ว ก็สามารถดันป้อมในเลนนั้นๆ ต่อได้เลย เรียกได้ว่า ช่วงต้นเกม ควรเน้นฆ่า มากกว่าดันเลนครับ

Zuka เล่นแบบ Roaming ไม่เน้นเวล เน้นป่วนเกม
Zuka เล่นแบบ Roaming ไม่เน้นเวล เน้นป่วนเกม

แต่พอช่วงกลางเกม ต้องมาเน้นดันเลน มากกว่าฆ่า เพราะการดันเลน จะทำให้ศัตรูแตกแยก หรือแบ่งแยกออกจากกัน ไม่เกาะกลุ่มอีกต่อไป เนื่องจากต้องแบ่งคนมาป้องกันป้อมที่เหลือ เป็นการเปิดโอกาสให้ฝ่ายเรา เวลาทีมไฟต์ มีโอกาสชนะมากขึ้น ( เพราะเรามีพวกมากกว่า ) รวมทั้งฮีโร่ฝ่ายเรา ในตำแหน่ง Offlane ก็เริ่มมีพลังโจมตีแรงขึ้นมากแล้ว เนื่องจาก ได้ไอเท็มหลายชิ้นมาครอบครองเรียบร้อย ก็สามารถที่จะดันป้อม ในเลนของตัวเอง ด้วยตัวคนเดียว ในเวลาอันรวดเร็วได้ด้วยเช่นกัน

แต่การดันป้อมที่ว่านี้ ต้องเป็นการดันป้อม ที่หวังผลจริงๆ ไม่ใช่ดันป้อม เพื่อเน้นการเล่นแบบ “ลีลา” คือ เน้นแบบเล่นโชว์เทพ ไม่รีบจบเกมนะครับ เพราะการดันป้อม หรือบางคน อาจจะเรียกว่า “ดันเลน” ก็ได้ ต้องเป็นการดันเพื่อเน้นจบเกมเร็ว ไม่ใช่การไปดันเลนนั้นที เลนนี้ที เพื่อจะโชว์ว่า ทีมเราเทพ แบบนี้เค้าเรียกว่าประมาท และมีโอกาส โดนพลิกเกม จนแพ้ได้ง่ายๆ

การจะดันป้อม หรือดันเลนนั้น ถ้าทำได้ ต้องดันให้สุดครับ ยิ่งฆ่าศัตรูได้ ก็ต้องรีบดันไปให้สุด อย่าเพิ่งถอย รอให้ศัตรูเกิดก่อนแล้วค่อยถอย ยิ่งฆ่าได้เยอะๆ 4 – 5 ตัว ยกทีมแบบนี้ ยิ่งต้องรีบดัน แต่ส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ พอฆ่าได้แล้ว สิ่งแรกที่ทำคือ ไปฆ่า มังกร Abyssal Dragon ซึ่งนั่น ผิดครับ ควรจะดันป้อมให้สุดก่อน จนกว่า ศัตรูจะเกิดใหม่ แล้วค่อยไปฆ่า มังกร Abyssal Dragon ทีหลังก็ยังทันครับ

Airi เล่นแบบ ออฟเลน เน้นดันป้อมให้กระจุย
Airi เล่นแบบ ออฟเลน เน้นดันป้อมให้กระจุย

แล้วสรุปว่า ไล่ฆ่า VS ดันป้อม ควรจะเน้นแบบไหนดีกว่ากัน?

ผมต้องขออธิบายแบบนี้ครับ โดยแบ่งเป็นระดับการเล่น ดังนี้

ในระดับการเล่นต่ำๆ เช่น บรอนซ์ ถึง โกลด์ สามารถเน้นที่การไล่ฆ่า มากกว่า ดันป้อมได้เล็กน้อย ขึ้นอยู่กับระดับ เนื่องจาก ผู้เล่น ยังไม่มีความชำนาญ หรือ มีความเทพมากพอ การใช้กลยุทธ์ต่างๆ เช่น การซ้อน, การเดินแก๊งค์ หรือ การซุ่ม จะสามารถฆ่าผู้เล่นได้อย่างสนุกสนานมากๆ และเมื่อฆ่าได้เยอะๆ การดันป้อม ก็จะเป็นเรื่องง่ายครับ

แต่ในการเล่นระดับสูงๆ ขึ้นมา ตั้งแต่ แพลทตินั่ม เป็นต้นไป ต้องเน้นดันป้อม มากกว่า การฆ่าแล้วครับ ดังจะเห็นได้ว่า คะแนนการฆ่า ยิ่งในระดับสูงด้วยแล้ว ส่วนใหญ่ มักจะไม่มาก และสามารถจบเกมได้อย่างรวดเร็ว บางเกมอาจจะจบภายในเวลา 10 นาทีด้วยซ้ำไป เพราะการจะไล่ฆ่านั้น อาจจะยาก เนื่องจากตัวผู้เล่นที่อยู่ในระดับนี้ ค่อนข้างมีความชำนาญพอสมควร การฆ่ากัน ส่วนใหญ่ จะเกิดจาก ทีมไฟต์ ซะมากกว่า ที่จะมาเจอกันเดี่ยวๆ แล้วฆ่ากันได้ ดังนั้น การดันป้อม จึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำมากที่สุด ยิ่งดันป้อมได้มาก ก็ยิ่งกดดันศัตรูได้มาก

อย่างไรก็ตาม พอผมแนะนำว่า ให้เน้นดันป้อม พวกก็หลับหูหลับตา ดันป้อมอย่างเดียว เพื่อนปะทะกับศัตรูอยู่ใกล้ๆ ก็ไม่ไปช่วย จะเน้นดันป้อมอยู่นั่นแหละ แบบนี้มันก็ไม่ใช่นะครับ มันต้องลำดับความสำคัญด้วย

จริงอยู่ว่า เกม ROV เกมนี้ เค้าเอาชนะกันที่ป้อม แต่ในเลเวล 15 เมื่อของครบ หรือเกือบครบ ถ้ารวมทีมกัน สามารถดันป้อมแตกทีเดียว 3 ป้อม จนถึงป้อมแม่ ภายในเวลาไม่ถึง 30 วินาที ได้นะครับ และสามารถจบเกมได้ ภายในเวลา 40 – 45 วินาที แต่การจะมีช่วงระยะเวลาแบบนี้เกิดขึ้นได้ ก็ต้องเกิดจาก “การฆ่า” ให้ศัตรูตายไป และรอเวลาเกิดใหม่เท่านั้น

คำว่า “การฆ่า” ไม่ใช่ว่า ให้ไปวิ่งไล่ฆ่าศัตรู แล้วปล่อยให้ครีป ไปตีป้อมนะครับ แบบนี้ไม่ใช่แล้ว แต่เป็นการรวมตัวกันดันป้อม และรอให้ศัตรู ออกมาไล่เราจากป้อม หรือเผลอ โดนสกิลที่ทำให้ติดสถานะ หรือมีโอกาสอะไรก็ตาม ที่สามารถฆ่าได้ เราก็รวมทีมกันฆ่าเลยครับ แบบนี้จะทำให้เรา ฆ่าศัตรูได้ โดยที่เราไม่ตาย หลีกเลี่ยง การสู้แบบ 1 – 1 แต่ให้เน้นการรุม เดินแก๊งค์กับเพื่อน แบบนี้จะได้เปรียบ และลดความเสี่ยง ที่ตัวเราเองจะตายด้วยครับ พอฆ่าศัตรูตายได้แล้ว ก็ดันป้อมในเลนนั้นๆ ที่ใกล้ที่สุดต่อได้เลย จะไม่มีใครมาขวาง ทำให้ดันป้อมได้ง่ายขึ้นครับ

ดังนั้น ผู้เล่นควรจะรวมตัวกัน เดินแก๊งค์ ทีมไฟต์ แล้วฆ่าศัตรูให้ได้มากที่สุด เท่าที่ทำได้ โดยที่ตัวเองไม่ตาย แล้วค่อยไปดันป้อมครับ แบบนี้จะดีที่สุด จัดลำดับให้ดี หากเห็นว่าเพื่อนลำบาก ให้ไปช่วยก่อน แต่ถ้าทุกคน ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี ก็ดันป้อมไปครับ ศัตรูมา ก็แค่ไล่ไป อย่าไปคิดฆ่า เพราะอาจโดนลวงไปฆ่าแทนได้ ถ้าอยากฆ่า ให้รอเพื่อน หรือไปรวมแก๊งค์กับเพื่อน การเล่นแบบนี้ จะช่วยทำให้ทีม มีความแข็งแกร่ง และสามารถดันป้อมได้อย่างรวดเร็วครับ

ทั้งการ ไล่ฆ่า VS ดันป้อม ต้องกระทำอย่างสมดุล และปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ด้วยนะครับ เพราะทั้งการฆ่า และการดันป้อม ล้วนขึ้นอยู่กับจังหวะ ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตา จะดันป้อมให้ได้ หรือจะฆ่าให้ได้เพียงอย่างเดียว ถ้ามันไม่ได้ ก็ไม่ต้องฝืนครับ เช่น ถ้าในป้อม มีศัตรูยืนเฝ้าอยู่ แล้วเรามีแค่ 1 คน ก็ไม่ต้องไปเสียเวลาดันครับ รีบเคลียร์ครีปให้เร็ว แล้ววิ่งไปช่วยเพื่อนในเลนอื่น จะได้ประโยชน์มากกว่าครับ หรือถ้าต้องวิ่งไล่ฆ่าแบบเข้าไปในพื้นที่ป่าของศัตรู แล้วมีคนเดียว ไม่มีเพื่อนตามมาด้วย อันนี้ก็อาจจะเป็นการเสี่ยง สู้ถอยแล้วไปดันป้อมดีกว่ามั้ย เพราะยังไงศัตรู ก็ต้องหนีกลับไปบ้านแน่นอน อย่างน้อย ก็ทำให้ศัตรูทิ้งป้อมได้แล้วล่ะ นี่คือ แนวทางการเล่นแบบเซฟๆ หรือปลอดภัย ไม่ประมาทนะครับ ลองเอาเทคนิคเหล่านี้ ไปปรับใช้กับตัวเองดูนะครับ จะทำให้เล่นดีขึ้น และไม่ตายบ่อยอีกด้วย

เรื่องก่อนหน้านี้น้องเนย Butterfly ROV จริงๆ แล้ว จำเป็นต้องเล่นฟาร์มเสมอไปหรือไม่ ออกสกิลชาเลนเจอร์อื่นแทนได้มั้ย
เรื่องถัดไปแสตมป์ ROV แลกรับฮีโร่ฟรี 8 ตัว ควรเลือกตัวไหนถึงจะคุ้มที่สุด