ไอเท็มระดับกลาง ในเกม ROV ที่มีประโยชน์มากๆ ทริคลับการออกไอเท็ม ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่รู้

สิ่งที่ผู้เล่นในเกม ROV โดยเฉพาะผู้เล่นหน้าใหม่ ที่ไม่ได้ศึกษา จนเข้าใจหลักการเล่นในเกม ROV อย่างถ่องแท้ มักจะเข้าใจผิดกันอยู่เสมอ นั่นคือ เรื่องของ ไอเท็ม ถ้าสังเกตให้ดีๆ จะเห็นว่า เวลาผู้เล่นเหล่านี้ เห็นใครเล่นฮีโร่ตัวไหนโหด เล่นตัวไหนเก่ง สิ่งแรกที่มักจะถามกันก็คือ ใช้ไอเท็มอะไร หลังจากนั้น ก็มักจะถามว่า ใช้รูนอะไร หรือ พลังแฝงอะไร ซึ่งสิ่งที่ถามมา ก็ไม่ได้ผิด แต่มันไม่ใช่ปัจจัยที่ทำให้เล่นได้เก่งที่สุดหรอกครับ เพราะจริงๆ แล้ว มันต้องไปดูกันในเกม โดยเฉพาะจังหวะที่เค้าปรับไอเท็ม ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งจะทำให้ตัวของผู้เล่นคนนั้น ทำดาเมจ หรือ มีเกราะป้องกัน ได้ดีมากขึ้น โดยที่ไม่ได้ใช้เงินในเกมอะไรมากมาย เรียกได้ว่า ใช้เงินไม่มาก ก็เทพได้ตั้งแต่ต้นเกม ซึ่งการจะทำแบบนั้นได้ ผู้เล่นคนนั้นๆ ต้องเข้าใจหลักการเลือกใช้ ไอเท็มระดับกลาง ในเกม ROV ให้เป็น ซึ่งบอกเลยว่า ถ้าไม่ศึกษาจนเข้าใจ จะไม่สามารถจัดไอเท็มแบบนี้ได้แน่นอนครับ

ไอเท็มระดับกลาง ในเกม ROV คืออะไร และสำคัญยังไงกับการเล่นเกม ROV

ไอเท็มระดับกลาง ในเกม ROV หรือ บางคนอาจจะเรียกว่า ไอเท็มชิ้นกลาง หรือ ไอเท็มชั้นกลาง ก็แล้วแต่ แต่ความหมายของมัน เหมือนกัน นั่นคือ ไอเท็มที่อยู่ในแถวตรงกลาง ที่มีราคาอยู่ระดับกลางๆ เป็นไอเท็มที่ถูกอัพเกรดขึ้นมาจากไอเท็มชั้นล่างสุด ซึ่งสังเกตได้ว่า ไอเท็มระดับกลาง ที่ว่ามานี้ นอกจากจะมีการเพิ่มในส่วนของ ค่า Status ให้กับฮีโร่แล้ว ยังมีสกิลติดตัว เพิ่มเข้ามาเหมือนกับ ไอเท็มระดับสูงที่ราคาแพงๆ เลยทีเดียว

ไอเท็ม ในเกม ROV มีหน้าที่อะไร? ตรงนี้ ผู้เล่นหน้าใหม่ส่วนใหญ่ อาจจะไม่เข้าใจ หลักการเล่นเกม MOBA จะเหมือนกันทุกเกม นั่นคือ ไอเท็ม จะมีหน้าที่ในการช่วยเพิ่มค่า Status ให้กับฮีโร่ ดังนั้น มันไม่ได้สำคัญเลยว่า คุณต้องออกเป็นไอเท็มชิ้นใหญ่ที่สุด หรือ ไอเท็มชั้นสูงสุดเสมอไป เพื่อทำให้ฮีโร่ของคุณเก่งมากขึ้น แต่คุณสามารถใช้ไอเท็มที่มีราคาถูกกว่า แต่ช่วยเพิ่มค่า Status ได้ดีไม่แพ้ไอเท็มระดับสูง ซึ่งเมื่อเราออกไอเท็มระดับกลางแบบนี้ออกมา ก็จะช่วยเพิ่มค่า Status ให้กับฮีโร่อย่างมีนัยยะสำคัญ รวมทั้งยังมีสกิลติดตัวของไอเท็ม ที่ทำหน้าที่ คล้ายกับไอเท็มระดับสูงอีกด้วยนะครับ

ไอเท็มระดับกลาง ในเกม ROV นั้น มีเยอะแยะมากมาย แต่มีเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้น ที่เราต้องทำความเข้าใจเอาไว้ และจำมันให้ได้ เพราะมันเป็นไอเท็มระดับกลาง ที่สามารถอัพเกรดขึ้นเป็นไอเท็มระดับสูงได้หลากหลายไอเท็ม เพราะอะไร?

เพราะในแต่ละเกม เราไม่รู้ว่า เราจะต้องเจอกับสถานการณ์แบบไหน ต้องเจอกับคู่ต่อสู้แบบไหน ดังนั้น การจัดไอเท็มแบบตายตัว อาจจะส่งผลเสียต่อการเล่นได้ ดังนั้น แทนที่เราจะรีบออกไอเท็มระดับสูง ราคาแพงๆ ทีเดียว เราก็ออกไอเท็มระดับกลางมาก่อน ที่มันสามารถอัพเกรดขึ้นเป็นไอเท็มระดับสูงได้หลากหลายแบบ เพื่อให้เกิดทางเลือก และทำให้ตัวฮีโร่ของเรา เก่งมากขึ้น โดยที่ใช้เงินแค่นิดเดียว เรียกได้ว่า เก่งได้ตั้งแต่ต้นเกม โดยไม่จำเป็นต้องรอไอเท็มชิ้นใหญ่ หรือ ไอเท็มระดับสูงเลยก็ได้

อธิบายมาแบบนี้ หลายคนอาจจะเริ่มงง ไม่ต้องงงครับ เดี๋ยวผมจะยกตัวอย่าง และอธิบายให้ได้เข้าใจกันเลยครับ รับรองว่า เมื่อเห็นตัวอย่าง การออกไอเท็ม ก็จะเข้าใจอย่างถ่องแท้ เกี่ยวกับเรื่อง ไอเท็มระดับกลางนี้แน่นอนครับ

ไอเท็มป้องกัน

ในส่วนของฝั่งไอเท็มป้องกันนั้น จะมีไอเท็มระดับกลางอยู่ 5 ชิ้น ที่น่าสนใจ เรียกได้ว่า เป็นไอเท็มระดับกลาง ที่โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องทำความเข้าใจเอาไว้ให้มาก รวมทั้ง ไฟต์เตอร์ในตำแหน่งออฟเลน ก็ต้องศึกษาเรื่องนี้ให้เข้าใจเช่นกัน เพราะไอเท็มระดับกลาง ของกลุ่มไอเท็มป้องกัน จะช่วยทำให้ฮีโร่ของคุณ แข็งแกร่งมากๆ ตั้งแต่ต้นเกม ด้วยเงินเพียงน้อยนิดเท่านั้น

Greaves of Protection ไอเท็มชิ้นนี้ เป็นไอเท็มระดับกลาง ที่สามารถอัพเกรดขึ้นเป็นไอเท็มระดับสูงๆ ได้เยอะมากๆ หลากหลายชิ้นเลยทีเดียว (มีบางชิ้น อยู่ในฝั่งของไอเท็มเวทด้วย) ซึ่งถ้าเรายังไม่รู้ว่า เราจะออกเป็นไอเท็มระดับสูงชิ้นไหนใน 6 ชิ้นนี้ เราก็ออกมาเป็นแค่ Greaves of Protection เอาไว้ก่อน แล้วค่อยอัพเกรดในภายหลัง ตามสถานการณ์ก็ได้ครับ

Greaves of Protection เป็นไอเท็มป้องกัน ที่อัพเกรดขึ้นเป็นไอเท็มป้องกันได้หลายแบบ
Greaves of Protection เป็นไอเท็มป้องกัน ที่อัพเกรดขึ้นเป็นไอเท็มป้องกันระดับสูงได้หลายแบบมาก

Heart of Incubus ไอเท็มที่ไฟต์เตอร์ออฟเลน นิยมใช้กันเยอะมากๆ หรือ อาจจะเรียกได้ว่า เป็น เกราะไฟเล็ก โดยไอเท็มชิ้นนี้ เป็นส่วนประกอบของไอเท็มที่มีเอฟเฟกต์การเผารอบตัวด้วยดาเมจเวท ซึ่งตัวมันเอง ที่เป็นไอเท็มระดับกลาง ก็มีสกิลติดตัวที่เผาศัตรูด้วยดาเมจเวทรอบตัวเช่นกัน เรียกได้ว่า ถ้าเรายังไม่อยากออกเป็น เกราไฟชิ้นใหญ่ หรือ Leviathan เราก็ออกเป็นแค่ Heart of Incubus แค่นี้ก่อนก็ได้ เพื่อให้ได้สกิลติดตัวที่เผาดาเมจเวทแก่ศัตรูที่อยู่ใกล้ๆ แล้วก็ข้ามไปออกไอเท็มชิ้นอื่นๆ ต่อเลยก็ได้เช่นกัน แล้วค่อยกลับมาอัพเกรดในภายหลัง ( หรือบางครั้ง ก็ขายทิ้ง เพื่อออกเป็นไอเท็มอย่างอื่นแทน ในช่วงเลทเกม ดีกว่า การออกเป็นเกราะไฟ แล้วขายทิ้ง แบบนั้นจะขาดทุนมากกว่า )

Heart of Incubus หรือเกราะไฟเล็ก เป็นไอเท็มที่อัพเกรดขึ้นเป็น เกราะไฟใหญ่ หรือ Leviathan ได้
Heart of Incubus หรือเกราะไฟเล็ก เป็นไอเท็มที่อัพเกรดขึ้นเป็น เกราะไฟใหญ่ หรือ Leviathan ได้

Belt of Clarity ไอเท็มชิ้นนี้ เหมาะมากๆ กับเกมที่เราต้องเจอกับ เมจ 2 ตัว อยู่ฝั่งตรงข้าม ตั้งแต่ต้นเกม เพราะแค่รองเท้า Gilded Greaves มันเอาไม่อยู่หรอกครับ การออกเป็น Belt of Clarity ชิ้นนี้ จะทำให้แท็งค์ของเรา แข็งแกร่ง และทนรับดาเมจเวทได้ตั้งแต่ช่วงต้นเกม ไปจนถึงกลางเกมแบบสบายๆ ที่สำคัญก็คือ เราสามารถเลือกทีหลัง ช่วงเลทเกมได้ว่า จะอัพเกรดมันขึ้นเป็น Medallion of Troy หรือ Gaia’s Standard ก็ได้ แล้วแต่สถานการณ์นั่นเอง

Belt of Clarity ไอเท็มป้องกันเวทระดับกลาง
Belt of Clarity ไอเท็มป้องกันเวทระดับกลาง เพื่ออัพเกรดขึ้นเป็นไอเท็มเวทระดับสูงได้

Platinum Guantlets อีกหนึ่งไอเท็มป้องกัน ที่เรามักจะเห็นอยู่บ่อยครั้ง เป็นส่วนประกอบของไอเท็มป้องกัน และไอเท็มเวทบางชิ้น มีจุดเด่นในเรื่องของการลดคูลดาวน์ และมีเกราะป้องกัน ให้กับฮีโร่ ซึ่งถ้าเราต้องการเพิ่มการลดคูลดาวน์ให้กับฮีโร่ ก็สามารถออกเป็นไอเท็มชิ้นนี้ก่อน แล้วค่อยออก Magic Ring (ไอเท็มชิ้นเล็ก) แค่นี้คุณก็จะได้การลดคูลดาวน์รวมกัน จากไอเท็ม 2 ชิ้นนี้ ถึง 20% แล้วครับ ( เราไม่สามารถออกไอเท็ม Magic Ring 2 ชิ้นได้ ถ้าออกมา 2 ชิ้น สกิลติดตัวมันจะทับกัน ทำให้ลดคูลดาวน์แค่ 10% เท่านั้น แต่ถ้าออก Magic Ring คู่กับ Platinum Gaunlets จะได้ลดคูลดาวน์ 20% เต็มๆ เลยทีเดียวครับ

Platinum Guantlets ไอเท็มป้องกันระดับกลาง ที่เพิ่มเกราะ และลดคูลดาวน์
Platinum Guantlets ไอเท็มป้องกันระดับกลาง ที่เพิ่มเกราะ และลดคูลดาวน์

Knight’s Plate อีกหนึ่งไอเท็มคู่ใจแท็งค์โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต หรือ ไฟต์เตอร์ออฟเลนแน่นอน เพราะราคาไม่แพง แต่ได้ค่า Status มหาศาล และทำให้ฮีโร่แข็งแกร่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ที่สำคัญ มันสามารถอัพเกรดขึ้นเป็นไอเท็มป้องกันชิ้นสำคัญๆ ได้ถึง 2 ชิ้น นั่นคือ The Aegis และ Shield of the Lost ซึ่งจะใช้อันไหน ก็เลือกเอาตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ครับ

Knight’s Plate ไอเท็มป้องกัน ที่โรมมิ่งซัพพอร์ตนิยมใช้มาก
Knight’s Plate ไอเท็มป้องกัน ที่โรมมิ่งซัพพอร์ตนิยมใช้มาก

ไอเท็มโจมตี

ในส่วนของไอเท็มโจมตี ก็มีไอเท็มระดับกลางอยู่ 4 ชิ้น ที่น่าสนใจมากๆ กล่าวคือ มันเป็นไอเท็มระดับกลาง ที่มีทางเลือก สามารถอัพเกรดขึ้นเป็น ไอเท็มระดับสูงได้หลากหลายแบบ เป็นไอเท็มทางเลือกที่เราสามารถซื้อมาไว้ก่อน แล้วค่อยตัดสินใจอัพเกรดทีหลังก็ได้

Tempest Blades เป็นไอเท็มที่เน้นการเพิ่มความเร็วโจมตีเป็นหลัก และเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ให้กับฮีโร่ด้วย มีประโยชน์ และมีผลมากๆ กับฮีโร่ที่ต้องการเพิ่มความเร็วในการโจมตี ซึ่งส่วนใหญ่ ไอเท็มชิ้นนี้ แครี่นิยมออกกันตั้งแต่ช่วงต้นเกม แล้วค่อยอัพเกรดเป็นไอเท็มระดับสูงในภายหลัง

Tempest Blades อัพเกรดได้เป็น ไอเท็มเพิ่มความเร็วโจมตี และคริติคอล
Tempest Blades อัพเกรดได้เป็น ไอเท็มเพิ่มความเร็วโจมตี และคริติคอล

Astral Spear ไอเท็มระดับกลาง ที่จะช่วยเพิ่มการเจาะเกราะ ซึ่งเราสามารถออกมาได้ตั้งแต่ต้นเกม ย้ำเลยนะครับว่า ออกได้ตั้งแต่ต้นเกม แล้วค่อยอัพเกรดขึ้นเป็นอย่างอื่นในภายหลัง เพราะอะไร?

Astral Spear อัพเกรดขึ้นเป็น ไอเท็มเจาะเกราะ และลดเกราะได้
Astral Spear อัพเกรดขึ้นเป็น ไอเท็มเจาะเกราะ และลดเกราะได้

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราเล่นแครี่ เช่น Celica หรือ Moren แล้วเราใส่รูนเจาะเกราะ +64 มา ในช่วงต้นเกม เราสามารถออกไอเท็ม Astral Spear มาได้เป็นชิ้นที่ 2 – 3 เลยนะครับ เพื่อเน้นการเพิ่มเจาะเกราะในช่วงต้นเกม เพื่อยิงแครี่ฝั่งตรงข้ามให้เจ็บมากขึ้น เพราะ Astral Spear จะเพิ่มพลังโจมตีให้อีก 50 หน่วย และเพิ่มเจาะเกราะ +60 นั่นเท่ากับว่า การโจมตีของ Moren แต่ละครั้ง จะเจาะเกราะ +124 ซึ่งในช่วงต้นเกม แครี่ และเมจ ที่โดนเข้าไป เจ็บหนักแน่นอน ส่วนแท็งค์ก็จะเจ็บหนักเช่นกันครับ หลังจากนั้น พอเข้าสู่ช่วงกลางเกม ถึงเลทเกม ก็อัพเกรดขึ้นเป็น Muramasa ได้เลย เพราะเจาะเกราะ +124 แค่นี้ยิงแท็งค์ไม่เข้าแน่นอน ก็ต้องอัพเกรดให้มันเจาะเกราะเป็นเปอร์เซ็นต์นั่นเองครับ เห็นมั้ยครับ นี่แหละประโยชน์ของไอเท็มชิ้นกลาง

Shuriken อีกหนึ่งไอเท็มที่ช่วยเพิ่มความเร็วโจมตี คล้ายกับ Tempest Blades เพียงแต่ตอนที่มันอัพเกรดเป็นไอเท็มชิ้นใหญ่ หรือไอเท็มระดับสูง มันจะเป็นไอเท็มที่เพิ่มความเร็วโจมตี คู่กับพลังโจมตี และพลังแฝงอื่นๆ อีกด้วย จึงค่อนข้างมีความแตกต่างจาก Tempest Blades พอสมควร ไอเท็มชิ้นนี้ แครี่ และไฟต์เตอร์ที่เน้นการโจมตีปกติเป็นหลัก นิยมใช้เป็นไอเท็มหลัก แล้วค่อยอัพเกรดขึ้นเห็น Fafnir’s Talon หรือ Blitz Blade ในภายหลัง

Shuriken อัพเกรดขึ้นเป็น ไอเท็มเพิ่มความเร็วโจมตี และพลังโจมตี
Shuriken อัพเกรดขึ้นเป็น ไอเท็มเพิ่มความเร็วโจมตี และพลังโจมตี

Cleaving Claymore ไอเท็มเพิ่มพลังโจมตีที่เป็นไอเท็มพื้นฐาน ที่สามารถอัพเกรดขึ้นเป็นไอเท็มโจมตีระดับสูงได้ถึง 7 แบบด้วยกัน เรียกได้ว่า เป็นไอเท็มที่เราสามารถออกมาได้ตั้งแต่ต้นเกม แล้วค่อยอัพเกรดในภายหลังก็ได้ ไอเท็มชิ้นนี้ จะเพิ่มพลังโจมตีให้กับฮีโร่อย่างมีนัยยะสำคัญ เชื่อว่า หลายคนคงจะคุ้นเคยกับไอเท็มชิ้นนี้เป็นอย่างดี ส่วนใหญ่แครี่ หรือ ฮีโร่ในตำแหน่งไฟต์เตอร์ ที่เล่นสายคริติคอล นิยมใช้กันมากๆ

Cleaving Claymore เป็นไอเท็มโจมตีที่อัพเกรดขึ้นได้หลายแบบมากๆ
Cleaving Claymore เป็นไอเท็มโจมตีที่อัพเกรดขึ้นได้หลายแบบมากๆ

สำหรับประโยชน์ของ Cleaving Claymore นั้น จริงๆ แล้ว เราสามารถเอามันมาใช้ประโยชน์ได้กับฮีโร่ในทุกๆ ตำแหน่งนะครับ ถ้าฮีโร่ตัวนั้น จะออกไอเท็มชิ้นสุดท้ายเป็น เกราะเกิด หรือ Blade of Eternity และต้องการพลังโจมตีเข้ามาเสริม เราก็สามารถออก Cleaving Claymore มาได้ตั้งแต่ช่วงกลางเกม แล้วปล่อยมันไว้แบบนั้น จากนั้นไปออกไอเท็มอื่นต่อ แล้วค่อยมาอัพเกรดเป็น เกราะเกิด ชิ้นสุดท้ายก็ได้ เช่น ถ้าเราเล่น Cresht เราอาจจะออก Cleaving Claymore เป็นชิ้นที่ 4 แล้ว ก็ไปออกชิ้นที่ 5 กับ 6 ให้เรียบร้อย ซึ่งอาจจะเป็นไอเท็มป้องกัน จากนั้น ก็ย้อนกลับมาอัพเกรด Cleaving Claymore ขึ้นเป็น เกราะเกิด ให้เป็นชิ้นสุดท้ายก็ได้ แบบนี้จะทำให้ Cresht ได้รับพลังโจมตี +80 ทันที จนกว่าจะอัพเกรดขึ้นเป็นเกราะเกิด (เมื่อเราอัพเกรด Cleaving Claymore ขึ้นเป็นเกราะเกิด เราจะได้แต่เกราะ กับ ความเสียหายเพิ่ม 10% เท่านั้นเอง ไม่ได้เพิ่มพลังโจมตี) เรียกได้ว่า Cresht จะได้รับพลังโจมตีเพิ่มขึ้นจาก Cleaving Claymore โดยที่สุดท้าย ก็ไม่ต้องขายทิ้ง และอัพเกรดขึ้นเป็นเกราะเกิดได้นั่นเอง

ไอเท็มเวท

ในส่วนของไอเท็มเวท จะมีไอเท็มระดับกลางอยู่ 3 ชิ้นด้วยกัน ที่สามารถอัพเกรดขึ้นเป็นไอเท็มระดับสูง หลากหลายรูปแบบ แต่ที่นิยมใช้จริงๆ จะมีอยู่ชิ้นเดียว นั่นเอง Enchanted Scroll เพราะมันเป็นพื้นฐานของไอเท็มเวทหลายๆ ชิ้นนั่นเอง

Enchanted Scroll เป็นไอเท็มระดับกลาง ที่เป็นพื้นฐานสำหรับอัพเกรดขึ้นเป็น ไอเท็มเวทระดับสูงได้มากถึง 9 แบบ ด้วยกัน โดยตัวมันเอง จะเพิ่มพลังเวทให้กับฮีโร่ +120 หน่วย ซึ่งถ้าเรายังนึกอะไรไม่ออก คือ ในสถานการณ์ตอนนั้น ยังไม่รู้ว่า จะออกไอเท็มเวทแบบไหนมาดี ถึงจะเหมาะสมที่สุด เราก็ออกเป็น Enchanted Scroll ไว้ก่อนก็ได้ จะได้ไม่เสียเวลา และได้พลังเวทเพิ่มขึ้นด้วย แล้วค่อยดูสถานการณ์ต่อไป ว่าควรจะอัพเกรดขึ้นเป็นไอเท็มเวทระดับสูงชิ้นไหนอีกที

Enchanted Scroll เป็นไอเท็มเวท ที่อัพเกรดขึ้นเป็นไอเท็มเวทได้หลายแบบ
Enchanted Scroll เป็นไอเท็มเวท ที่อัพเกรดขึ้นเป็นไอเท็มเวทระดับสูงได้หลายแบบมากๆ

Spooky Mask ไอเท็มเจาะเกราะเวท (เป็นหน่วย) ที่สามารถอัพเกรดขึ้นเป็นไอเท็มเวทระดับสูงได้ 2 แบบ แต่ส่วนใหญ่ นิยมอัพเกรดขึ้นมาเป็น Staff of Nuul ในช่วงเลทเกมเป็นหลัก ซึ่งผมเคยบอกไปแล้วว่า ถ้าใครเล่นเมจในปัจจุบัน ควรจะออก Spooky Mask เป็นชิ้นที่ 3 คู่กับรองเท้า Enchanted Kicks จะช่วยเจาะเกราะเวทของศัตรูได้รุนแรงมากๆ โจมตีด้วยสกิลใส่แท็งค์ในช่วงต้นเกมทีนึงนี่คือ ไส้แตกทันที แล้วพอเลทเกมมากๆ หรือเห็นว่า แท็งค์ฝั่งตรงข้าม ออกไอเท็มกันเวทชิ้นใหญ่แล้ว หรือออกเป็น ไอเท็มป้องกันระดับกลาง อย่าง Belt of Clarity ก็ค่อยอัพเกรดขึ้นเป็น Staff of Nuul ในภายหลังนั่นเอง

Spooky Mask อัพเกรดขึ้นเป็นไอเท็มเจาะเกราะ หรือ เพิ่มมานาได้
Spooky Mask อัพเกรดขึ้นเป็นไอเท็มเจาะเกราะ หรือ เพิ่มมานาได้

Trick Blade ไอเท็มชิ้นนี้ เป็นไอเท็มระดับกลาง ที่สามารถอัพเกรดขึ้นเป็น Loki’s Curse หรือ Apocalypse ก็ได้ ซึ่งมีผลในเรื่องการลดคูลดาวน์ ซึ่งปัจจุบัน ไอเท็ม Loki’s Curse กับ Apocalypse มันทับกัน ดังนั้น เราก็ควรจะเลือกใช้แค่ชิ้นใดชิ้นหนึ่งก็พอ อย่าออกซ้ำกันนะครับ ( แต่ในบางเกม ถ้าต้องการจริงๆ ก็ออกมาทับกันก็ได้ เพราะแม้สกิลติดตัวจะทับกัน แต่เรื่องของ การลดคูลดาวน์ไม่ทับกัน และพลังเวท ก็ไม่ทับกัน ก็สามารถใช้เล่นได้อยู่นะครับ )

Trick Blade เป็นไอเท็มพื้นฐานสำคัญของ เมจฟาร์มป่า
Trick Blade เป็นไอเท็มพื้นฐานสำคัญของ เมจฟาร์มป่า

ไอเท็มระดับกลาง ในเกม ROV มีความสำคัญแค่ไหน? สำคัญมากๆ ครับ ถ้าสังเกตให้ดีๆ ในการแข่งขัน โปรลีก หรือ AIC นักแข่งทั้งหลาย จะเลือกใช้ไอเท็มระดับกลาง มาก่อนไอเท็มระดับสูงเสมอ โดยเฉพาะฮีโร่ที่ต้องการเรื่องของ ค่า Status มากกว่าสกิลติดตัว ยกตัวอย่างเช่น Hayate นักแข่ง หรือ ผู้เล่นที่มีประสบการณ์ จะออกไอเท็มชิ้นแรก เป็นรองเท้าตีเร็ว ตามด้วย Shuriken และออกชิ้นต่อไปเป็น Tempest Blades ทันที เพื่อเพิ่มค่า Status ในส่วนของ ความเร็วในการโจมตีให้มากที่สุด เพราะสกิลติดตัวของ Hayate จะโหดได้ ก็อยู่ที่ความเร็วในการโจมตีนั่นเอง แล้วเค้าค่อยมาอัพเกรด Shuriken ขึ้นเป็น Fafnir’s Talon ในภายหลัง

ส่วนนักแข่งที่เล่นตำแหน่ง ซัพพอร์ต/โรมมิ่ง ก็จะรีบออกเป็น ไอเท็มซัพพอร์ต รองเท้าต้านสถานะ และขึ้นเป็น Knight’s Plate แล้วตามด้วย Belt of Clarity ทันที เพื่อให้อึดสุดๆ ตั้งแต่ต้นเกมเลยทีเดียว จากนั้นค่อยกลับมาอัพเกรดไอเท็มซัพพอร์ตให้เป็นชิ้นใหญ่ ยกเว้นว่า ในบางเกม ต้องการไอเท็มซัพพอร์ตตั้งแต่ต้นเกม ก็จะปรับไปออกไอเท็มซัพพอร์ตชิ้นใหญ่ก่อน Knight’s Plate นั่นเองครับ

ซึ่งการจะปรับไอเท็ม และเลือกใช้ไอเท็มระดับกลางได้อย่างเหมาะสมแบบนี้ ผู้เล่นจะต้องมีความรู้ และเข้าใจในเรื่องของ ไอเท็ม ในเกม ROV มาเป็นอย่างดี ซึ่งถ้าได้อ่านมาถึงตรงนี้ ผมเชื่อว่า ทุกคนคงจะเข้าใจแน่นอน และเมื่อผู้เล่น ออกไอเท็มระดับกลางมาเป็นทางเลือกแบบนี้ ต่อไป ก็จะสามารถเลือกอัพเกรดเป็นไอเท็มระดับสูง ได้เหมาะสมกับจังหวะ หรือ Timing การเล่นของเกม และหากต้องขายทิ้ง เพื่อออกไอเท็มอย่างอื่น ก็จะได้ไม่ขาดทุนมากนั่นเองครับ เพราะเงินในเกม ROV มันหายากนะครับ โดยเฉพาะในช่วงต้นเกม ถึงกลางเกม ดังนั้น ต้องใช้ให้คุ้มค่าที่สุด อย่าลืมว่า ไอเท็มระดับสูง มันไม่ได้ทำให้ฮีโร่ของเราเก่งที่สุดหรอกครับ มันไม่เกี่ยวกับไอเท็มระดับสูง แต่มันเกี่ยวกับว่า เราจะเลือกใช้ไอเท็มแบบไหน เพื่อเพิ่มค่า Status ที่เราต้องการ ให้กับฮีโร่เราได้มากที่สุดด้วยเงินน้อยที่สุด ในช่วงต้นเกม ไม่จำเป็นต้องออกเป็นไอเท็มชิ้นใหญ่ แต่การออกไอเท็มระดับกลางหลายๆ ชิ้น ย่อมทำให้ค่า Status ของฮีโร่เพิ่มขึ้นหลากหลาย และมีนัยยะสำคัญ ส่งผลกับการเล่นอย่างชัดเจนแน่นอนครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ลำดับการดราฟตัว ในเกม ROV ต้องเลือกตำแหน่งไหนก่อน ถึงจะได้เปรียบ
เรื่องถัดไปหน้าที่ฮีโร่ในเกม ROV แต่ละตำแหน่ง มีเป้าหมายอะไร ที่พิสูจน์ได้ว่า ทำหน้าที่ได้ดีแล้ว