หลักการเลือกใช้ ไอเท็มเจาะเกราะ ในเกม ROV (รวมทั้งลดเกราะด้วย) ว่าควรใช้เมื่อไหร่ ตอนไหน และกับใคร

แม้ว่าผมเคยจะเขียนอธิบายเกี่ยวกับ หลักการทำงานของเกราะ และไอเท็มเจาะเกราะไปจนหมดแล้ว แต่อาจจะยังมีหลายคน ที่ยังไม่เคยได้อ่าน และเพื่อความเข้าใจที่ง่ายมากขึ้น ผมก็เลยได้ทำการสรุป หลักการเลือกใช้ ไอเท็มเจาะเกราะ ในเกม ROV แบบครบถ้วนของไอเท็มทั้ง 3 ชิ้นนี้มาให้เลยว่า เหมาะกับฮีโร่ตัวไหน ใช้ฆ่าฮีโร่ตัวไหน และควรใช้เมื่อไหร่ ถึงจะดีที่สุด เป็นหลักการที่จำได้ง่ายๆ และเอาไปใช้ได้จริงแน่นอนครับ

ไอเท็มเจาะเกราะ ในเกม ROV แต่ละชิ้นมีหลักการใช้งานอย่างไร ตอนไหน และกับใคร?

Broken Spear

Broken Spears
Broken Spears

นี่เป็นไอเท็มเจาะเกราะชิ้นแรก ที่ผมเชื่อว่า หลายคนคงจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอย่างแน่นอน ฮีโร่ที่นิยมใช้ไอเท็มเจาะเกราะชิ้นนี้ ก็ได้แก่ แครี่, แอสซาซิน, ไฟต์เตอร์ นิยมใช้กันมาก เพราะมันจะทำการเจาะเกราะเป็นหน่วย ซึ่งเมื่อเราออกมาเป็นชิ้นแรกในช่วงต้นเกม เมื่อเรารวมอัตราการเจาะเกราะที่ได้จากรูน LV3 ที่ใส่ ( Onslaught และ Dragon’s Claw ) จะทำให้เจาะเกราะได้แรงมากๆ จนสามารถทำดาเมจได้รุนแรงแบบสุดๆ ตั้งแต่ต้นเกมเลยทีเดียว

นี่จึงเป็นสาเหตุที่ว่า ทำไมเราถึงมักจะเห็น ไฟต์เตอร์เลนข้าง นิยมออกเป็นชิ้นแรกเสมอ เพราะมันมีดาเมจที่รุนแรงมากๆ เมื่อมีไอเท็มชิ้นนี้ ไฟต์เตอร์ หรือ ไฟต์เตอร์/แอสซาซิน เช่น Riktor, Airi, Ryoma จะโหดมากๆ ทันที ดาเมจจะโคตรแรง คอมโบเดียว ต่อให้เป็นแท็งค์ก็ยังร่วง ยิ่งถ้าเป็นตัวบางๆ เช่น เมจ หรือ แครี่ ตายแน่นอนชัวร์ๆ

Broken Spear เหมาะกับพวกไฟต์เตอร์ และแอสซาซิน ในช่วงต้นเกมเป็นอย่างมาก
Broken Spear เหมาะกับพวกไฟต์เตอร์ และแอสซาซิน ในช่วงต้นเกมเป็นอย่างมาก

ไอเท็มชิ้นนี้ เราอาจจะพูดได้ว่า เป็นไอเท็มต้นเกม ที่มีผลมากๆ กับการเล่นในช่วงต้นเกม แต่เลทเกม ไอเท็มชิ้นนี้ จะส่งผลกับแท็งค์ และไฟต์เตอร์ฝั่งตรงข้ามน้อยมากๆ แต่ถ้าคุณเล่นฮีโร่ประเภทตัวล้วง ยังไงก็ต้องเก็บไอเท็มชิ้นนี้เอาไว้ครับ เพราะแม้จะเลทเกม ไอเท็มชิ้นนี้ ก็ยังจำเป็นสำหรับการฆ่า แครี่ และเมจอยู่ดี

ไอเท็ม Broken Spear เหมาะสำหรับการฆ่าฮีโร่ที่มีเกราะน้อยๆ เช่น แอสซาซิน, แครี่ และเมจ เพราะพวกนี้ จะมีเกราะน้อย เนื่องจากนิยมออกไอเท็มเป็นสายดาเมจล้วนๆ ดังนั้น จึงแพ้ทางไอเท็ม Broken Spear เป็นอย่างมาก

ถามว่า เลทเกม ควรจะขายทิ้งหรือไม่? คำตอบคือ ถ้าเป้าหมายในการเล่นของคุณ คือ การล้วง ล้วงแนวหลัง เช่น เมจ และแครี่ คุณต้องเก็บไอเท็มชิ้นนี้เอาไว้ครับ แต่ถ้าแครี่ฝั่งตรงข้าม ดันออกไอเท็มเกราะ หรือ ดูแล้ว ไม่มีโอกาสจะได้เข้าไปล้วง ก็ต้องออกไอเท็ม Muramasa เพิ่มขึ้นมาครับ หลังจากนั้น จะขาย Broken Spear ทิ้งหรือไม่ ก็แล้วแต่ความเหมาะสมครับ

ถามว่า กับแครี่ เราสามารถออก ฺBroken Spear มาเป็นชิ้นแรกได้มั้ย? ตอบเลยว่า ได้ครับ แต่นั่นต้องมาจาก ปัจจัยที่ว่า ฝั่งตรงข้าม มีแต่ตัวบางๆ นะครับ ไม่ใช่ว่า ฝั่งตรงข้าม มีแท็งค์ในทีมถึง 2 ตัว คือ โรมมิ่ง กับ ออฟเลน แบบนี้ ยังไงก็ไม่เหมาะจะไปเปลืองเงินออก Broken Spear แน่นอนครับ เก็บเงินไว้ออกเป็น Muramasa เลย คุ้มกว่าครับ

Spear of Longinus

Spear of Longinus
Spear of Longinus

ไอเท็มชิ้นนี้ มีผู้เล่นเป็นจำนวนมาก ที่มักจะเข้าใจผิด ว่ามันเป็นไอเท็มเจาะเกราะ แต่อันที่จริงแล้ว มันคือ ไอเท็มลดเกราะนะครับ ซึ่งผมได้เคยอธิบายไปแล้วว่า มันต่างกันยังไง สรุปง่ายๆ ก็คือ ไอเท็มเจาะเกราะ คือ มันจะส่งผลกับคนที่ใส่ไอเท็มเจาะเกราะนั้น เพียงคนเดียว คือ คนที่ใส่ไอเท็มเจาะเกราะ จะยิงได้แรงขึ้นคนเดียว แต่สำหรับไอเท็มลดเกราะ มันจะส่งผลไปที่ตัวเป้าหมาย คือ ลดเกราะของเป้าหมาย ซึ่งนั่นแปลว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่โจมตีใส่เป้าหมาย จะทำดาเมจได้แรงมากขึ้นทันที เพราะเกราะของเป้าหมายถูกลดลงไปนั่นเอง

ฮีโร่ที่เหมาะสำหรับไอเท็มชิ้นนี้ ก็คือ ฮีโร่ประเภทไฟต์เตอร์ หรือ ฮีโร่ที่ต้องโจมตีใส่เป้าหมาย ด้วยการโจมตีปกติบ่อยๆ และต้องการอัตราการลดคูลดาวน์ 15% นั่นเองครับ คือ จุดเด่นของไอเท็ม Spear of Longinus ก็คือ มันลดคูลดาวน์ได้มากถึง 15% นั่นเองครับ

ดังนั้น ส่วนใหญ่ที่เลือกกันมาใช้ จึงมักจะเลือกเพราะต้องการลดคูลดาวน์ 15% ส่วนการลดเกราะนั้น คือ ผลพลอยได้แค่นั้นครับ ซึ่งนี่ก็เป็นสาเหตุที่ว่า ทำไมแครี่ถึงไม่ค่อยนิยมหยิบไอเท็มชิ้นนี้มาใช้สักเท่าไหร่

Spear of Longinus เหมาะกับฮีโร่ประเภทที่ต้องโจมตีปกติเป็นหลัก และต้องการลดคูลดาวน์
Spear of Longinus เหมาะกับฮีโร่ประเภทที่ต้องโจมตีปกติเป็นหลัก และต้องการลดคูลดาวน์

สำหรับฮีโร่ที่แพ้ทาง ไอเท็ม Spear of Longinus ก็ต้องบอกว่า มันแพ้ทางทุกตัวครับ เพราะการโดนลดเกราะลงไป ไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ ถ้าโดนลดครบจำนวนเต็มๆ ถึง 250 หน่วย สำหรับแครี่ หรือ เมจ นี่เกราะแทบจะหมดตัวเลยนะครับ ส่วนถ้าเป็นแท็งค์ หรือ ไฟต์เตอร์ นี่ก็โดนไปเยอะ มีผลมากๆ แน่นอน เวลาเข้าทีมไฟต์ ก็อย่างที่ผมบอกไปแล้วว่า มันลดเกราะที่ตัวเป้าหมาย เมื่อเป้าหมายเกราะลดลง ก็จะโดนดาเมจจากเพื่อนร่วมทีมของเราแรงขึ้นโดยปริยาย

ไอเท็มชิ้นนี้ นิยมออกกันตั้งแต่ช่วงต้นเกม เป็นไอเท็มชิ้นแรก เพราะอย่างที่ผมบอกไปแล้วว่า มันลดคูลดาวน์ได้ถึง 15% และไฟต์เตอร์ ที่ใช้การโจมตีปกติบ่อยๆ นิยมออกมาก่อนเป็นชิ้นแรก เพื่อช่วยให้กดใช้สกิลได้บ่อยๆ นั่นเอง

Muramasa

Muramasa SS4
Muramasa

ไอเท็มเจาะเกราะเป็นเปอร์เซ็นต์ ที่นิยมออกกันเป็นชิ้นสุดท้าย หรือ ท้ายๆ เกมเสมอ ยกเว้นแต่ Elsu เท่านั้น ที่ออกมาเป็นชิ้นที่สอง เพราะต้องการเรื่องของ การลดคูลดาวน์ และการเจาะเกราะให้มันรุนแรงขึ้นนั่นเอง นอกนั้น นิยมออกกันเป็นไอเท็มชิ้นที่ 4 เป็นต้นไปเสมอ

ถามว่า ทำไมต้องออกตอนช่วงเลทเกม เพราะในช่วงต้นเกม แค่ Broken Spear มันยังเอาอยู่ครับ แต่พอเลทเกมมา แท็งค์ หรือ ไฟต์เตอร์ เริ่มมีไอเท็มเกราะเพิ่มมากขึ้น พอมีเกราะหนาขึ้น ไอเท็มเจาะเกราะอย่าง Broken Spear ก็เอาไม่อยู่แล้วครับ จึงต้องออกมาเป็น Muramasa แทน

ไอเท็ม Muramasa เป็นหนึ่งใน ไอเท็มละลายแท็งค์ ที่นิยมใช้กันในช่วงเลทเกม ให้ในเรื่องของ การลดคูลดาวน์ และเจาะเกราะที่เยอะมากๆ มีผลกับทั้งป้อม และ Objective สำคัญต่างๆ ด้วย เช่น มังกร Abyssal Dragon และ Dark Slayer แต่ไม่ควรรีบออกตั้งแต่ต้นเกม เพราะยังไม่จำเป็นเท่าไหร่ เนื่องจากศัตรูยังมีเกราะไม่เยอะมาก หากศัตรูมีเกราะไม่เยอะมาก การออกไอเท็ม Muramasa มาใช้เป็นชิ้นแรกๆ จึงไม่คุ้มค่าครับ

Muramasa เหมาะกับแครี่ โดยเฉพาะในช่วงเลทเกม จะยิงแท็งค์แรงมาก
Muramasa เหมาะกับแครี่ โดยเฉพาะในช่วงเลทเกม จะยิงแท็งค์แรงมาก

ไอเท็ม Muramasa สามารถใช้ร่วมกับไอเท็มเจาะเกราะชิ้นอื่นๆ ได้ หรือจะใช้พร้อมกันทั้ง 3 ชิ้นเลยก็ได้ แต่ที่นิยมกันก็คือ Broken Spear ต้นเกม แล้วเลทเกม ออก Muramasa มาเพิ่ม แบบนี้นิยมกันมาก เพราะได้ในเรื่องของ ดาเมจที่แรงเต็มพิกัด และฆ่าได้ทั้งแครี่ เมจ และแท็งค์ ในช่วงเลทเกม

สำหรับตัวล้วง ถามว่า Muramasa จำเป็นมั้ย? ถ้าทีมเรา มีแท็งค์ที่แข็งแกร่ง และหน้าที่ของเรา คือ การล้วงแนวหลัง ที่เป็นแครี่ และเมจเป็นหลัก ก็ไม่จำเป็นต้องออก Muramasa เลยครับ ออกแค่ Broken Spear ชิ้นเดียว ก็เพียงพอแล้วครับ ที่เหลือ ออกเป็นไอเท็มเพิ่มพลังโจมตีอย่างอื่นแทน จะดีกว่าครับ

ส่วนใหญ่ ฮีโร่ในทีม ที่นิยมออก Muramasa มักจะเป็นแครี่ครับ เพราะมีหน้าที่ต้องโจมตีใส่แท็งค์จากแนวหลัง จึงจำเป็นต้องออกไอเท็มเจาะเกราะเป็นเปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ดาเมจที่ทำได้ มันออกมารุนแรงที่สุดนั่นเอง

หลักการพิจารณาง่ายๆ ก็คือ ควรจะมองไปให้ชัด ว่า เป้าหมายที่เราจะโจมตีเป็นประจำ คือ ตัวอะไร ตำแหน่งไหน สมมติว่า เราเล่นแครี่ แน่นอนว่า ไม่ควรออก Broken Spear ก่อนแน่นอน ถ้าเราเห็นว่า ฝั่งตรงข้าม มีแท็งค์ตัวหนาๆ เช่น Baldum มาโรมให้ ควรรีบออกไอเท็มโจมตีสายคริติคอลไปก่อน แล้วออก Muramasa เป็นชิ้นที่ 4 จะดีที่สุด ประหยัดเงินด้วย เพราะถ้าออก Broken Spear มา เลทเกม เงินเหลือ ของครบทุกช่อง ก็ต้องมาขายทิ้งอยู่ดี ดังนั้น คำนวณให้ชัด ดูว่า เราต้องสู้กับใคร และฝั่งตรงข้าม มีฮีโร่ตัวไหนบ้าง

อย่างในบางเกม ฝั่งตรงข้ามมี Riktor โรมมิ่ง และคนในทีมที่เหลือ ก็เป็นตัวบางๆ ทั้งหมด ถ้าเราเล่นแครี่ เราก็ออกแค่ Broken Spear ชิ้นเดียวพอเลยครับ เพราะไม่มีแท็งค์ตัวหนาๆ ให้เราต้องยิง เพราะ Riktor ก็ต้องออกไอเท็มที่เน้นดาเมจ ดังนั้น แค่ Broken Spear เอาอยู่แน่นอนครับ

จะเห็นได้ว่า ไอเท็มเจาะเกราะ ในเกม ROV นั้น ถูกแบ่งออกตามความเหมาะสมกับหน้าที่ และช่วงเวลาในการซื้อมาสวมใส่อยู่แล้ว ถ้าเราเข้าใจ เราก็จะสามารถจัดลำดับความสำคัญ ในการซื้อไอเท็มเจาะเกราะมาใส่ ในช่วงเวลาที่เหมาะสมกับสถานการณ์ รวมทั้ง เลือกใช้ไอเท็มเจาะเกราะ เพื่อแก้ทางฮีโร่ได้อย่างเหมาะสมด้วย ไม่ใช่ว่า เลทเกมแล้ว ก็ยังใช้แต่ Broken Spear โจมตีใส่แท็งค์ แบบนั้น คงไม่มีประโยชน์อะไรแน่นอน เพราะยิงแท็งค์ไม่เข้านั่นเอง

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเพิ่ม CC ให้กับฮีโร่ในเกม ROV ของเรา เพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับทีมของเรา
เรื่องถัดไปทริคการเล่น Ilumia ROV ที่สามารถใช้ได้ตลอดเวลา และป่วนจนฝั่งตรงข้ามเล่นไม่ออก