ไอเท็มเวท ใน ROV SS13 ที่เปลี่ยนไป ที่คุณต้องรู้ และเข้าใจ จัดแบ่งกลุ่มให้ดูง่ายขึ้น

หลังจากที่ผมได้แนะนำ เกี่ยวกับ แนวทางการจัดไอเท็มใหม่ให้กับ ฮีโร่ในตำแหน่งเมจไปแล้วหลายตัว เช่น Jinna หรือ Marja มาคราวนี้ ผมจะขอมาอธิบายเพิ่มเติม เกี่ยวกับ เรื่องของ ไอเท็มเวท ใน ROV SS13 กันสักหน่อย เพราะถ้ายังคงแนะนำเซ็ตไอเท็มของเมจต่อไปแบบนี้ ทุกคนก็จะได้แต่เซ็ตไอเท็มที่ตายตัวของเมจแต่ละตัวไปใช้ แต่ไม่ได้มีความเข้าใจ และไม่สามารถปรับแต่งเซ็ตไอเท็ม หรือ ปรับเปลี่ยนแนวทางการเล่นของตัวเอง ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ได้ ดังนั้น การที่ผมจะมาอธิบาย เกี่ยวกับ ไอเท็มเวท ที่มีสกิลติดตัว หรือ ค่า Status ที่สำคัญในเกม ROV แพทช์ปัจจุบันนี้ ให้ทุกคนได้เข้าใจ เมื่อทุกคนเข้าใจ ต่อไปก็สามารถปรับไอเท็มให้เข้ากับสถานการณ์ด้วยตัวเองได้

ไอเท็มเวท ใน ROV SS13 แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ที่คุณต้องเข้าใจ

ไอเท็มเวท ใน ROV SS13 นั้น ถ้าจะอธิบายให้ได้เข้าใจจริงๆ เราจะแบ่งตามลักษณะสำคัญ ออกมาได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ เจาะเกราะเวท, ลดคูลดาวน์ และ ฟื้นฟูมานา ซึ่งในเกม ROV ซีซั่นปัจจุบันนี้ ยังไม่มีไอเท็มเวทชิ้นไหนเลยที่จะให้มาครบทั้งสามอย่างในชิ้นเดียวกัน จะมีอย่างมากก็แค่ 2 อย่างนี้ อยู่ในไอเท็มชิ้นเดียวกัน ซึ่งทั้งสามสิ่งนี้ ถือเป็นหัวใจสำคัญของเมจทุกตัวในเกม ROV เพียงแต่เมจตัวไหน จะเน้นเรื่องอะไร มากน้อยแตกต่างกันไป ตามการทำงานของสกิลของตัวเอง ก็ว่ากันไป แต่หลักๆ แล้ว จะหนีไม่พ้น 3 สิ่งนี้แน่นอน ที่เมจต้องการ

บางคนอาจจะบอกว่า ทำไมไม่เน้นที่ พลังเวท ล่ะ ทำไมถึงมาเน้นที่ 3 เรื่องนี้? ผมต้องบอกเลยว่า ไอเท็มเวทในเกม ROV ทุกชิ้น มันมีผลในการเพิ่มพลังเวทอยู่แล้วครับ และพลังเวทต่อให้มากมายแค่ไหน ถ้าไม่มีเจาะเกราะเวท ก็ทำดาเมจเวท หรือ สร้างความเสียหายเวทได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยแน่นอนครับ ดังนั้น การพิจารณาเลือกใช้ไอเท็มเวทในเกม ROV เรามักจะดูที่ ค่า Status อย่างอื่นที่มีแถมมา หรือ สกิลติดตัว ของไอเท็มเวทชิ้นนั้นๆ เป็นหลักมากกว่า ที่จะมองเรื่องของ ปริมาณพลังเวท ที่ได้จากไอเท็มเวทในแต่ละชิ้นนะครับ

ไอเท็มเวท ใน ROV SS13 แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลักๆ
ไอเท็มเวท ใน ROV SS13 แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลักๆ

เจาะเกราะเวท

ไอเท็มเจาะเกราะเวท ในเกม ROV มีอยู่ 4 ชิ้นด้วยกัน และแบ่งออกเป็น 2 ประเภท นั่นคือ การเจาะเกราะเวทแบบเป็นหน่วย และการเจาะเกราะเวทแบบเป็นเปอร์เซ็นต์ พูดง่ายๆ ก็คือ การเจาะเกราะเวทแบบเป็นหน่วย ก็จะเป็นการเอาค่าการเจาะเกราะเวท ไปลบออกจากค่าการต้านทานเวทของฮีโร่เป้าหมายตรงๆ หน่วยต่อหน่วยเลยนั่นเอง ส่วนการเจาะเกราะเวทแบบเป็นเปอร์เซ็นต์ ก็จะเป็นการเอาค่าการเจาะเกราะเวทเป็นเปอร์เซ็นต์ตัดออกจาก ค่าการต้านทานเวทของฮีโร่เป้าหมาย พูดง่ายๆ ก็คือ ยิ่งเป้าหมาย หรือศัตรู มีค่าการต้านทานเวทมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งโดนเจาะเกราะเวทแรงมากขึ้นเท่านั้น เพราะมันคิดเป็นเปอร์เซ็นต์นั่นเอง

โดยไอเท็มเจาะเกราะเวท แบบเป็นชิ้นใหญ่ หรือ ระดับสูงสุด (เราจะไม่พูดถึงระดับกลางอย่าง Spooky Mask นะครับ เพราะอันนั้นมันตรงตัวอยู่แล้ว และเราต้องอัพเกรดมันขึ้นมาเป็นชิ้นใหญ่อยู่แล้ว) ในเกม ROV จะมีทั้งหมด 4 ดังนี้

ไอเท็มเจาะเกราะเวท แบบเป็นหน่วย ได้แก่ Frostguard (เจาะเกราะเวท +75), Soul Scroll (เจาะเกราะเวท +75), Evil Secrets (เจาะเกราะเวท +150) ซึ่งไอเท็มทั้ง 3 ชิ้นนี้ ไม่สามารถใส่ร่วมกันได้เด็ดขาด เพราะจะทำให้สกิลติดตัว ที่เป็นการเจาะเกราะเวท ทับซ้อนกัน จะทำให้เหลือแค่ เจาะเกราะเวท +75 เท่านั้น ไม่ว่าจะใส่ชิ้นไหน พร้อมกับชิ้นไหน ก็จะเหลือแค่ เจาะเกราะเวท +75 เท่านั้น

ไอเท็มเจาะเกราะเวท แบบเป็นเปอร์เซ็นต์ มีเพียงแค่ Staff of Nuul (เจาะเกราะเวท +40%) เท่านั้น ซึ่งสามารถใส่ร่วมกับ ไอเท็มเจาะเกราะเวทแบบเป็นหน่วยได้ทุกชิ้น ไม่ทับซ้อนกันแต่อย่างใด เพราะมันเจาะเกราะเวทกันคนละแบบ ทำงานไม่เหมือนกัน จึงไม่ทับซ้อนกัน และคำนวณต่างกันอีกด้วย จึงสามารถใส่ร่วมกันได้ ไม่มีปัญหาครับ

เพิ่มเติม ไอเท็มเจาะเกราะเวทแบบเป็นหน่วย และเป็นเปอร์เซ็นต์ทั้ง 4 ชิ้นนี้ สามารถใส่ร่วมกับ รองเท้าเจาะเกราะเวท Enchanted Kicks ได้เลยครับ ไม่ทับซ้อนกัน จะทำให้ได้รับเจาะเกราะเวทเพิ่มมากขึ้นด้วย

ลดคูลดาวน์

สำหรับไอเท็มเวท ที่มีผลในเรื่องการลดคูลดาวน์นั้น จะมีอยู่มากมาย หลากหลายชิ้นมากๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอัตราการลดคูลดาวน์อยู่ที่ +10% เท่านั้น จะมีก็แต่ Virtue’s Necklace เท่านั้น ที่ลดคูลดาวน์ได้มากถึง 15% เพียงแค่ชิ้นเดียวเท่านั้น

ไอเท็มเวทลดคูลดาวน์ในเกม ROV มีดังนี้

Orb of the Magi (+10%)

Rhea’s Blessing (+10%)

Berith’s Agony (+10%)

Apocalypse (+10%)

Frostguard (+10%)

Virtue’s Necklace (+15%)

Evil Secrets (+10%)

Staff of Nuul (+10%)

เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน แนะนำให้ดูภาพด้านบนประกอบครับ จะเห็นเลยว่า ไอเท็มเวท ที่มีผลเรื่องการลดคูลดาวน์ จะมีอยู่เยอะมากๆ และมีไอเท็มหลายชิ้น ที่มีคุณสมบัติคาบเกี่ยว กับทั้งลดคูลดาวน์ และเจาะเกราะเวท หรือ ลดคูลดาวน์ และฟื้นฟูมานา อีกด้วย

ฟื้นฟูมานา

สำหรับไอเท็มเวท ที่มีผลในการฟื้นฟูมานา ปัจจุบัน จะมีอยู่ 4 ชิ้นด้วยกัน ซึ่งเมื่อก่อน จะมีอยู่แค่ชิ้นเดียวเท่านั้น ทั้งนี้ เราจะไม่นับ Orb of the Magi เพราะมันจะฟื้นฟูให้เฉพาะตอนที่เลเวลอัพเท่านั้น แต่เราจะนับเฉพาะไอเท็มที่ฟื้นฟูมานาให้ตลอด ทุกๆ 5 วินาทีจริงๆ ซึ่งไอเท็มที่มีผลในการฟื้นฟูมานาได้แก่

Boomstick (+30 ฟื้นฟูมานา/5 วินาที)

Berith’s Agony (+30 ฟื้นฟูมานา/5 วินาที)

Apocalypse (+30 ฟื้นฟูมานา/5 วินาที)

Virtue’s Necklace (+25 ฟื้นฟูมานา/5 วินาที และฟื้นฟูมานา 1% ต่อวินาที)

ถ้าสังเกตให้ดีๆ จะเห็นได้เลยว่า ไอเท็มเวท ใน ROV SS13 จะถูกแบ่งให้เหมาะสมกับฮีโร่ประเภทเมจแต่ละตัว ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงมากกว่าเมื่อก่อน โดยจะใช้ในเรื่องของ การเจาะเกราะเวท มาเป็นหลักในการพิจารณา ส่วนเรื่องของการ ลดคูลดาวน์ ก็มีผลเช่นกัน แต่ไม่มาก ส่วนเรื่องของการฟื้นฟูมานานั้น จะเรียกได้ว่า เป็นของแถมสำหรับเมจส่วนใหญ่เลยก็ว่าได้ เพราะมีการปรับให้ การฟื้นฟูมานา ไปอยู่ในไอเท็มที่เป็นไอเท็มหลักของเมจหลายๆ ตัวที่มักจะใช้กันเป็นประจำอยู่แล้ว ถึง 3 ไอเท็ม นั่นคือ Apocalypse, Boomstick และ Berith’s Agony ดังนั้น ไม่ต้องไปพิจารณาอะไรมาก ยกเว้นเมจบางตัว ที่ต้องเน้นเรื่องการฟื้นฟูมานาเป็นหลักอย่าง Dirak ก็ต้องใช้เรื่องการฟื้นฟูมานา มาเป็นหลักในการจัดเรียงไอเท็มนั่นเองครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้Marja ROV SS13 รูน ไอเท็ม พลังแฝง ปรับใหม่ให้มันเป็นตัวออฟเลน ที่น่ารำคาญที่สุดในเกม
เรื่องถัดไปวิธีแก้ทาง ไอเท็มลดการฟื้นฟู ในเกม ROV สำหรับทุกตำแหน่ง ออกตัดเลือดมาเลย ไม่ใช่ปัญหา