ไอเท็ม เวทแวมไพร์ กับ ดูดเลือด ทำงานยังไง • เทคนิคการเล่น ROV ให้เก่ง

ต้องบอกว่า เกม ROV ตอนนี้ เป็นเกมที่รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ในไทย ไม่มีเกมไหนสู้ได้เลยแน่นอน จังทำให้มีผู้เล่น ที่เข้ามาเล่นเกม ROV มีจำนวนมหาศาล และในจำนวนนั้น เชื่อหรือไม่ว่า ยังมีผู้เล่นอีกเยอะมากๆ ที่ไม่ได้ศึกษาเกี่ยวกับเกมนี้อย่างนี้อย่างจริงจัง และหนึ่งในความรู้ ที่ผู้เล่นต้องศึกษาก็คือ ไอเท็ม เวทแวมไพร์ กับ ดูดเลือด ซึ่งเชื่อเถอะครับ ว่ายังมีผู้เล่นอีกเป็นจำนวนมาก ไม่รู้ และไม่เข้าใจว่า ไอเท็มทั้งสองอย่างนี้ มันทำงานยังไง และควรเลือกใช้ในปริมาณเท่าไหร่ ถึงจะเหมาะสม

ไอเท็ม เวทแวมไพร์ กับ ดูดเลือด ทำงานยังไง?

ก่อนอื่น เรามาดูกันก่อน ในส่วนของ ไอเท็มเวทแวมไพร์ กันเลยนะครับ ว่ามันทำงานยังไง คำว่า เวทแวมไพร์ ก็คือ การที่ฮีโร่ใช้สกิลเวทโจมตีใส่ศัตรู หรือมอนสเตอร์ หรือครีป แล้วจะดูดเลือดกลับมา ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ จากดาเมจเวทที่เกิดขึ้น ส่วนการโจมตีปกติ ของฮีโร่ที่ใส่ไอเท็มเวทแวมไพร์ จะไม่ดูดเลือด หรือเด้งเลือดนะครับ มีผลเฉพาะตอนเวลาที่ใช้สกิลเท่านั้น

ส่วนไอเท็มดูดเลือด จะใช้กับฮีโร่ที่โจมตีแบบสร้างความเสียหายกายภาพ ซึ่งจะทำงานก็ต่อเมื่อ ฮีโร่ที่ใส่ไอเท็ม โจมตีแบบปกติเท่านั้น การใช้สกิล จะไม่มีผลกับการดูดเลือดเลย หรือพูดง่ายๆ ถ้าใช้สกิล เลือดจะไม่เด้งเลย ยกเว้น ฮีโร่บางตัว ที่เมื่อใช้สกิลแล้ว เป็นการเพิ่มพลังให้กับการโจมตีปกติเท่านั้น

เวทแวมไพร์ ROV
เวทแวมไพร์ จะทำงาน เมื่อฮีโร่ โจมตีด้วยสกิลเวท
ไอเท็มดูดเลือด ROV
เมื่อใส่ไอเท็มดูดเลือด จะทำงานเมื่อโจมตีแบบปกติ

ทั้งไอเท็มดูดเลือด และเวทแวมไพร์ มีผลกับการเล่นเกม ROV เป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้ ฮีโร่ สามารถยืนเลน หรืออยู่ในสนามรบได้นาน โดยไม่ต้องวิ่งกลับมาที่บ้านบ่อยๆ เพราะนั่นจะเป็นการเสียเวลา และอาจทำให้วิ่งไปช่วยเพื่อน ที่กำลังไฟต์กันอยู่ไม่ทัน ซึ่งการที่ผู้เล่น จะเลือกใช้ในปริมาณเท่าไหร่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับแนวทางการเล่น และสไตล์การเล่นของตัวผู้เล่นเองด้วย

จุดเด่นของการใช้ไอเท็ม เวทแวมไพร์ ก็คือ คุณใช้แค่ไอเท็มนี้ชิ้นเดียว ก็เพียงพอแล้ว แม้ว่ามันจะดูดได้เพียงแค่ 25% เท่านั้น แต่มันก็เพียงพอ เพราะมันคิดจาก ดาเมทเวทที่เกิดขึ้น ซึ่งดาเมจของเวท ส่วนใหญ่ จะเกิน 1,000 ขึ้นไปอยู่แล้ว ดังนั้น 25% ของดาเมจเวท มันจึงเยอะมาก และเพียงพอที่จะเด้งเลือด ให้กับฮีโร่แน่นอน

แต่ถ้าถามความนิยมจริงๆ แล้ว ฮีโร่ในตำแหน่งเมจ ส่วนใหญ่ ชอบที่จะใส่ไอเท็มเด้งเลือดอย่าง Orb of the Magi มากกว่าครับ เพราะมันเพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้ว อีกอย่าง แม้จะเป็นเมจ แต่ก็อาจจะไม่ได้ใช้สกิลบ่อยขนาดนั้น และถ้าสกิลที่ใช้ ไม่แรงพอ ก็จะดูดเลือดได้นิดเดียว ไม่คุ้มอยู่ดีครับ ส่วนใหญ่ จึงชอบที่จะใช้เด้งเลือดแบบอัตโนมัติแทนครับ แต่อย่างไรก็ตาม มันก็มีจุดเด่นของ Rhe’s Blessing ไอเท็มชิ้นเดียว ของสายเวท ที่มีสกิลติดตัวเป็น เวทแวมไพร์ นั่นคือ ถ้าฮีโร่มีพลังชีวิตลดต่ำลง จะสร้างเกราะเพื่อรับความเสียหายให้ คล้ายๆ กับ สร้างเกราะช่วยให้ เมจที่ใส่ไอเท็มชิ้นนี้ รอดตายได้ ในยามคับขัน หรือโดนล้วงนั่นเองครับ

แตกต่างจาก ไอเท็มดูดเลือด ที่ต้องใส่มากกว่า 20% ขึ้นไป เพราะการดูดเลือด จะทำงานกับการโจมตีปกติเท่านั้น ไม่ใช่จากสกิล ซึ่งแน่นอนว่า การโจมตีปกติ (ทางกายภาพ) มันจะไม่สูงอยู่แล้ว จึงทำให้แต่ละครั้งดูดเลือดมาได้น้อย ดังนั้น ถ้าโจมตีไม่เร็ว แต่อยากดูดเลือดมาก ก็ต้องใส่ไอเท็มที่ส่งผลในการดูดเลือดเยอะๆ จึงไม่แปลกที่เห็นว่า ไอเท็มโจมตี สายกายภาพ มีสกิลติดตัวที่ช่วยดูดเลือดหลายชิ้นมากๆ แต่ถ้าเล่นสายโจมตีเร็ว เช่น แครี่ อันนี้ ก็อาจจะใช้เปอร์เซ็นต์ดูดเลือดให้น้อยลงหน่อยได้

อย่างไรก็ตาม ไอเท็ม เวทแวมไพร์ และดูดเลือด ก็ไม่ได้เหมาะกับฮีโร่ทุกตัวเสมอไปนะครับ ฮีโร่ในตำแหน่งเมจบางตัว ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องใส่ไอเท็ม เวทแวมไพร์ เสมอไปนะครับ เพราะอาจจะใส่ Orb of the Magi ที่ช่วยเด้งเลือดแทนก็ได้เหมือนกัน เพราะปกติ การเล่นในตำแหน่งเมจ ถ้าให้ถูกต้อง คือต้องไม่ถูกโจมตีหนักมากอยู่แล้ว การใส่เด้งเลือด แม้จะเด้งไม่มาก แต่ก็เพียงพอแล้วครับ

เช่นเดียวกับ ไอเท็มดูดเลือด ก็ไม่ได้จำเป็นกับฮีโร่ที่โจมตีทางกายภาพทุกตัวนะครับ อย่างสายแท็งค์บางตัวนี่ ไม่จำเป็นต้องใส่ไอเท็มดูดเลือดเลยสักชิ้นก็ได้ ซึ่งตรงนี้ ผมแนะนำให้ผู้เล่น ศึกษาอย่างละเอียด เกี่ยวกับฮีโร่แต่ละตัว จะดีที่สุดครับ ซึ่งผมได้เขียนรายละเอียดทั้งหมด เอาไว้ให้ศึกษาแล้ว ในเว็บไซต์แห่งนี้ ลองค้นหา ในช่องค้นหาดูได้เลยครับ

เรื่องก่อนหน้านี้เปรียบเทียบ Violet ROV สายเจาะเกราะ + คริ กับสายป่า + คริ สายไหน โหดกว่ากัน
เรื่องถัดไปเจาะเกราะเวท ROV ชิ้นไหน น่าใช้งานมากที่สุด และเพราะอะไร