ไอเท็ม Bow of Slaughter หรือ ธนูดูดเลือด ในเกม ROV เหมาะกับฮีโร่ตัวไหน

ในการปรับแพทช์ ROV SS16 ที่ผ่านมา หนึ่งในไอเท็มที่ได้รับการบัพความสามารถให้มันดีขึ้น ก็คือ ไอเท็ม Bow of Slaughter หรือที่บางคนเรียกกันว่า ธนูดูดเลือด นั่นแหละครับ โดยมีการปรับให้มันมีอัตราการดูดเลือดตอนปกติให้ดีขึ้น จากเดิม 10% ก็ปรับมาเป็น 15% ซึ่งเป็นการเสริมทำให้แครี่ที่ใส่ไอเท็มดูดเลือดชิ้นนี้ เล่นได้โหดขึ้น เนื่องจากไม่จำเป็นต้องรอคูลดาวน์ของสกิลดูดเลือดเพื่อกดใช้เวลาที่ต้องการดูดเลือดเพียงอย่างเดียว ด้วย 5% ของการดูดเลือดที่เพิ่มขึ้นมา จัดว่า เยอะอยู่นะครับ แต่นนี่ไม่ใช่สิ่งที่ผมจะมาแนะนำกันในวันนี้ ที่จะมาแนะนำก็คือ ความเข้าใจในการหยิบ Bow of Slaughter มาใช้ ว่ามันเหมาะกับแครี่ตัวไหนในเกม ROV บ้าง จะได้เข้าใจและหยิบมาใช้ได้อย่างถูกต้อง

ไอเท็ม Bow of Slaughter มีคุณลักษณะอย่างไร และเหมาะกับฮีโร่ตัวไหนในเกม ROV

Bow of Slaughter
Bow of Slaughter

1. Bow of Slaughter ถูกออกแบบมาให้ใช้กับแครี่ที่ยิงไกลเป็นหลักเท่านั้น

มีผู้เล่นหน้าใหม่หลายคนไม่เข้าใจว่า มันหมายความว่ายังไงที่ว่า ถูกออกแบบมาให้ใช้กับแครี่เท่านั้น นั่นก็คือ รายละเอียดที่อยู่ในสกิลติดตัวของไอเท็ม Bow of Slaughter ที่มันระบุไว้ว่า สกิลติดตัวของมัน ที่เมื่อกดใช้แล้ว จะทำให้ดูดเลือดจากการโจมตีเพิ่มขึ้นเป็น 105% ทันที จะมีผลกับฮีโร่ที่ใช้การโจมตีระยะไกลเท่านั้น ซึ่งไอ้คำว่า ระยะไกลเท่านั้น นี่แหละครับ ที่หมายถึง มันเหมาะกับแครี่เท่านั้น แล้วเมจล่ะ เมจหลายๆ ตัวก็ตีไกลนะ

แม้ว่า เมจหลายๆ ตัวจะมีสกิลที่เป็นการโจมตีระยะไกล แต่ด้วยความที่สกิล หรือ การโจมตีปกติของเมจส่วนใหญ่ เป็นการโจมตีกายภาพที่เบามากๆ หรือเป็นการโจมตีที่ทำความเสียหายเป็นเวทล้วนๆ จึงไม่คุ้มค่าที่จะมาใส่ Bow of Slaughter และไม่ได้รับประโยชน์จากสกิลติดตัวในการดูดเลือด 105% ของ Bow of Slaughter แต่อย่างใด ดังนั้น สรุปง่ายๆ ก็คือ Bow of Slaughter มันเหมาะกับแครี่เท่านั้น จบนะครับ ไม่ควรหยิบไปใส่กับฮีโร่ในตำแหน่งอื่นๆ

ไอเท็ม Bow of Slaughter ดีขึ้น แต่ก็มีราคาแพงขึ้นเยอะ
ไอเท็ม Bow of Slaughter ดีขึ้น แต่ก็มีราคาแพงขึ้นเยอะ

สำหรับเรื่องที่ว่า มันมี Bug (ช่องโหว่) ของเกมหลังจากที่มีการปรับแพทช์ใหม่เมื่อตอนต้นซีซั่นของ ROV SS16 นั้น ที่ว่า มีฮีโร่หลายตัว เช่น Arum, Aleister, Tulen และ The Joker สามารถกดใช้สกิลของ Bow of Slaughter แล้วจะเป็นการทำให้สามารถกดใช้อัลติของฮีโร่ตัวนั้นๆ ได้อีกครั้งนึงนั้น ตรงนี้ผมอยากให้มองข้าม หรืออย่าไปสนใจครับ เพราะฮีโร่ส่วนใหญ่เป็นพวกฮีโร่ที่เน้นการทำดาเมจเวทเป็นหลัก ถ้าเอา Gold ในเกม และช่องของไอเท็มมาซื้อและใส่ Bow of Slaughter ก็จะเสียประโยชน์มากกว่าได้ประโยชน์ เพราะมันไม่คุ้มแน่นอนกับแค่ต้องการกดใช้อัลติ 2 ครั้ง ให้กับฮีโร่ตัวนั้นๆ ที่ทำดาเมจเวท

ที่พอทำได้จริงๆ ก็มีแค่ The Joker ซึ่งจริงๆ แล้ว ไม่ได้เหมาะกับการใช้ Bow of Slaughter แต่อย่างใด เพราะอะไรเดี๋ยวจะอธิบายในข้อต่อๆ ไปให้ได้เข้าใจกันครับ สรุปก็คือ ต่อให้มันเป็น Bug ก็ไม่ควรหยิบมาใส่เพราะมันเป็น Bug แต่ควรหยิบมาใส่กับฮีโร่ที่เหมาะสม จะทำให้ฮีโร่ตัวนั้น เก่งขึ้น และตายยากมากขึ้น แถมยังสวนกลับศัตรูได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น หลังจากที่ Bow of Slaughter ได้รับการบัพความสามารถให้ดีขึ้น มันก็มาพร้อมกับราคาที่แพงขึ้นมากๆ ด้วย เป็น 2550 Gold ซึ่งถือได้ว่า เป็นไอเท็มโจมตีที่มีราคาแพงเป็นอันดับ 2 รองจาก Fenrir’s Tooth ดังนั้น ถ้าคุณคิดจะซื้อ Bow of Slaughter มาเพียงแค่ต้องการทำ Bug กดอัลติ 2 ครั้งได้ ก็จะถือเป็นการลงทุนด้วย Gold ที่แพงมากๆ และไม่คุ้มค่าเลยจริงๆ สู้เอา Gold ในจำนวนเดียวกัน ไปซื้อไอเท็มที่ตรงสายจะคุ้มค่ากว่า เช่น ถ้าเล่น Arum ก็เอาไปซื้อไอเท็มป้องกันชิ้นใหญ่ๆ ได้เลย หรือถ้าเล่น Aleister ก็เอาไปซื้อไอเท็มเวทชิ้นใหญ่ มาใส่ได้คุ้มค่ากว่าแน่นอน

2. แครี่ที่เหมาะสมกับ Bow of Slaughter ต้องเป็นแครี่ประเภท DPS เท่านั้น

ตามความเข้าใจของผู้เล่นทั่วๆ ไป เมื่อบอกว่า Bow of Slaughter มันเหมาะกับแครี่ ก็อาจจะคิดว่า แครี่ทุกตัวก็สามารถใส่ Bow of Slaughter ได้ แต่จริงๆ แล้ว มันไม่ใช่แบบนั้นนะครับ แครี่ที่เหมาะสมกับ Bow of Slaughter จะเป็นเฉพาะแครี่ที่ทำ DPS ได้สูงๆ เท่านั้น คำว่า DPS คืออะไร แนะนำให้ไปอ่านในเรื่อง ศัพท์ในเกม ROV ที่ผมได้เขียนอธิบายไว้อย่างละเอียดแล้ว ได้เลยครับ

บางคนอาจจะไม่เข้าใจว่า ก็ในเมื่อค่า Status ของ Bow of Slaughter มันก็เหมาะกับแครี่ทุกตัวอยู่แล้ว ดูดเลือดได้เยอะ มีอัตราคริติคอลที่เพิ่มขึ้นให้กับฮีโร่ของเราด้วย และยังมีการเพิ่มพลังโจมตีอีก มันก็ต้องใส่กับแครี่ได้ทุกตัวสิ จริงมั้ย? ก็ต้องตอบว่า ไม่จริงครับ

การเลือกใช้ไอเท็มให้กับฮีโร่ของเรา จะดูแต่เรื่องของค่า Status ไม่ได้ ต้องดูที่ สกิลติดตัว หรือ Passive ของ ไอเท็มชิ้นนั้นๆ ด้วยว่า เมื่อใส่แล้ว มันสามารถดึงความจุดเด่นของฮีโร่ที่เราเล่นออกมาได้แค่ไหน อย่าง Bow of Slaughter มีสกิลติดตัวที่เมื่อกดใช้แล้ว จะทำให้การโจมตีของฮีโร่ที่เราเล่น ดูดเลือดได้ 105% ภายในเวลา 3 วินาทีเท่านั้น แปลว่า ถ้าเราอยากจะดูดเลือดให้แรงๆ ซึ่งการดูดเลือดในที่นี่ ก็คือ การดูดเลือดจากการโจมตีปกติ ก็แปลง่ายๆ เลยว่า ใน 3 วินาที ยิ่งฮีโร่ของเรายิงได้เร็วมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดูดเลือดได้มากขึ้นเท่านั้น

นั่นหมายถึง ถ้าเราอยากจะดึงเอาประสิทธิภาพของ Bow of Slaughter ออกมาใช้ได้อย่างสูงสุด ก็ต้องใช้กับแครี่ที่ยิงรัวๆ เร็วๆ แบบสุดๆ ซึ่งได้แก่ Capheny, Laville, Eland’orr, Wisp, Moren, Celica, Thorne แต่สำหรับ Valhein ไม่แนะนำเพราะว่า ดาเมจแต่ละ Hit ของมันค่อนข้างที่จะเบา จึงทำให้ดูดเลือดได้ค่อนข้างเบา แนะนำให้ใช้ The Beast แทนจะดีกว่าครับ

และด้วยหลักการเดียวกัน ก็เลยทำให้ Elsu เหมาะสมกับ Bow of Slaughter ด้วยเช่นกัน เนื่องจากดาเมจจากการยิงปกติของ Elsu ต่อ Hit มันสูงมากๆ จึงทำให้ใช้ประโยชน์จาก Bow of Slaughter ได้อย่างเต็มที่เลยทีเดียว

ส่วนแครี่ที่ไม่เหมาะกับ Bow of Slaughter เลย ก็ได้แก่ Violet, The Joker เพราะการโจมตีปกติของฮีโร่เหล่านี้ ไม่ได้เร็วและต่อเนื่อง หากออก Bow of Slaughter มา พอกดใช้สกิลดูดเลือด ก็จะดูดได้นิดเดียว เนื่องจากภายใน 3 วินาที ฮีโร่พวกนี้โจมตีได้น้อยครั้งมากๆ

Violet ไม่จำเป็นต้องใส่ Bow of Slaughter เพราะการโจมตีเป็นแบบ Poke Skill
Violet ไม่จำเป็นต้องใส่ Bow of Slaughter เพราะการโจมตีเป็นแบบ Poke Skill

3. ฮีโร่บางตัวสามารถเลือกใช้ได้ทั้ง Bow of Slaughter หรือ The Beast ก็ได้

นอกจากฮีโร่ที่ได้แนะนำมาแล้วว่า เหมาะสมกับ Bow of Slaughter มากที่สุด และฮีโร่ตัวไหนที่ไม่เหมาะ ในบรรดาแครี่หลายๆ ตัว ก็ยังมีแครี่ประเภทที่ไม่ได้มี DPS สูงเท่ากับแครี่ตัวอื่นๆ แต่สามารถใช้ Bow of Slaughter ได้ โดยจะกดใช้เพื่อสู้กับฮีโร่ที่เข้ามาล้วง ซึ่งตัวล้วงพวกนั้น ต้องเป็นตัวล้วงประเภทที่ยืนตีรัวๆ หรือใช้เวลาในการทำดาเมจพอสมควร ไม่ใช่พวก Burst Damage เช่น Wonder Woman, Zephys, Amily, Riktor, Florentino, Maloch พวกนี้แม้จะเข้าไปถึงตัวแครี่ได้ แต่ถ้าแครี่ตัวนั้น กดใช้สกิลของ Bow of Slaughter ก็สามารถยืนสู้ และพลิกไฟต์สวนกลับมาฆ่าตัวล้วงพวกนี้ได้เช่นกัน

ฮีโร่ที่สามารถเลือกใช้ Bow of Slaughter หรือ The Beast ก็ได้นั้น ก็มีแครี่หลายตัว ได้แก่ Yorn, Tel’Annas, Slimz, Fennik แครี่พวกนี้จะใช้ Bow of Slaughter ก็ได้ หรือจะใช้ The Beast ก็ได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

Yorn ที่ใส่ Bow of Slaughter ถ้ากดถูกจังหวะจะดูดเลือดแรงมากๆ และไม่ตาย
Yorn ที่ใส่ Bow of Slaughter ถ้ากดถูกจังหวะจะดูดเลือดแรงมากๆ และไม่ตายเวลาที่คับขัน หรือ โดนรุมเล่นงาน

แม้ว่า Bow of Slaughter จะได้รับการบัพโดยเพิ่มค่า Status สำหรับการดูดเลือดขึ้นมาอีก 5% แต่ก็ยังถือว่า น้อยกว่า The Beast ถึง 10% ด้วยกัน ดังนั้น ในบางสถานการณ์ เช่น ถ้าเราเล่น Yorn แล้วเจอกับศัตรูที่มีพวกตัว Poke สกิลแรงๆ เยอะๆ เช่น Violet, Hayate, Elsu, The Joker ถ้าเจอพวกนี้ การใช้ Bow of Slaughter จะไม่คุ้มค่า เพราะเราจะเสีย HP จากการโดนตอดไปเยอะ การที่เราจะฟื้นฟู HP ให้ตัวเองคืนมาได้เยอะๆ ก็ต้องมาจากการโจมตีปกติ ซึ่งถ้าเราใส่ The Beast จะดูดเลือดต่อ Hit ที่เราโจมตีปกติออกไปได้มากกว่า ทำให้เรายืนเลนได้สบายมากขึ้น และไม่จำเป็นต้องกลับบ่อเพื่อไปเติม HP และไม่ต้องกังวลเรื่องจังหวะในการกดใช้สกิลเพื่อดูดเลือดของ Bow of Slaughter อีกด้วย (บางคนไม่ถนัดเรื่องจังหวะการกดใช้สกิลดูดเลือด)

ถ้าเทียบความคุ้มค่าแล้ว โดยส่วนตัว ถ้าฮีโร่ที่คุณเล่น มันดาเมจแรงและโอเคในระดับหนึ่งอยู่แล้ว เช่น Yorn, Slimz และ Tel’Annas ผมแนะนำให้ใช้ The Beast คุ้มค่ากว่าครับ เพราะมีราคาต่างกันมากๆ ( Bow of Slaughter ราคา 2550 ส่วน The Beast ราคา 1740 ) ราคาต่างกันถึง 810 Gold ซึ่งเยอะมากๆ นะครับ ถ้าไม่ได้จำเป็นต้องกดใช้สกิลเพื่อดูดเลือดหนักๆ เพื่อสวนกลับศัตรูมากขนาดนั้น The Beast เป็นทางเลือกที่ดีกว่าครับ แต่ถ้าเลทเกมมากๆ เงินมีเยอะ ก็อาจจะขาย The Beast มาออกเป็น Bow of Slaughter ได้ เพื่อเอาไว้พลิกเกมตอนไฟต์ อันนี้ก็ได้เช่นกัน แต่ถ้าต้องการคุ้มค่า The Beast ให้ความคุ้มค่าในการใช้งานมากกว่าครับ

ย้ำกันอีกสักครั้งว่า ไอเท็ม Bow of Slaughter ถูกออกแบบมาสำหรับแครี่เท่านั้น ไม่ควรเอาไปใส่ในฮีโร่ประเภทอื่นๆ เช่น ไฟต์เตอร์ ก็ไม่สมควรเอาไปใส่ และแม้ว่ามันจะถูกบัพขึ้นมาให้ดีขึ้น ดูดเลือดได้มากขึ้นก็ตาม แต่ก็ต้องระวังในเรื่องของราคาด้วยนะครับ เพราะ Bow of Slaughter ในแพทช์ปัจจุบันนี้ ราคาแพงมากๆ แพงเป็นอันดับที่ 2 รองจาก Fenrir’s Tooth เลยนะครับ รวมทั้งต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการเลือกใช้ด้วยครับ บางเกม The Beast จะทำให้เราเล่นได้ง่ายกว่า แต่บางเกม Bow of Slaughter ก็เอาไว้แก้ทางตัวล้วง และช่วยพลิกไฟต์ พลิกจังหวะได้ ก็ปรับไปตามสถานการณ์ ขึ้นอยู่กับว่า ฝั่งตรงข้ามดราฟฮีโร่แบบไหนมาเพื่อล้วงเราซึ่งเป็นแครี่นั่นเองครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเลือกใช้ ไอเท็มเจาะเกราะ ในเกม ROV สำหรับแพทช์ปัจจุบัน เราควรเลือกใช้แบบไหนถึงจะดีที่สุด
เรื่องถัดไปวิเคราะห์ Curse of Death ไอเท็มที่แครี่ต้องใช้ในแพทช์ปัจจุบัน มันดีจริงๆ นะขอบอก ทริคการเล่น ROV