ไอเท็ม Hayate ROV สายสโลว์ CC โคตรหนักหนาสาหัส โดนเข้าไปถากๆ ยังก้าวขาไม่ออก

Hayate ใน ROV ซีซั่นปัจจุบัน กลายเป็นฮีโร่หลุดแบน ที่เราสามารถหยิบมาเล่นได้เรื่อยๆ เพราะมันมีฮีโร่ที่ดูแล้วโกงกว่า ถูกแบนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่การหยิบ Hayate มาเล่นในปัจจุบัน ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไปแล้ว เพราะฝั่งตรงข้าม มักจะรู้วิธีรับมือ และวิธีแก้ทาง Hayate อยู่แล้ว อาจเป็นเพราะมันเข้ามาในเซิฟนานมากแล้ว จนผู้เล่นส่วนใหญ่ เข้าใจหลักการใช้สกิล และเริ่มรู้วิธีที่จะรับมือกับ Hayate แล้ว ดังนั้น เราจึงต้องมีการปรับแนวทางการเล่น Hayate ใหม่ ด้วยรูปแบบ ไอเท็ม Hayate ROV เซ็ตใหม่ ที่เน้นการทำ CC หรืออาจจะเรียกได้ว่า เป็นสายสโลว์ ที่เน้นการลดความเร็วเคลื่อนที่ของฮีโร่ฝั่งตรงข้ามที่โดนการโจมตีปกติของ Hayate เข้าไป ทำให้มันเป็นตัวทำจังหวะให้กับทีมอย่างแท้จริง

ไอเท็ม Hayate ROV สายสโลว์ ทางเลือกใหม่สำหรับแครี่สายป่วน

หนึ่งในจุดอ่อนของ Hayate ก็คือ มันเป็นแครี่ที่ไม่มี สกิลประเภท สร้างสถานะควบคุมเลย ซึ่งถ้าเทียบกับแครี่ตัวอื่นๆ จะแตกต่างพอสมควรทีเดียว เพราะแม้แต่ Violet ก็ยังมีสกิล 2 ที่สร้างสถานะสโลว์ให้กับเป้าหมายได้ แต่สำหรับ Hayate มันไม่มีสกิลไหนที่จะสร้างสถานะควบคุมหรือ CC ให้กับเป้าหมายเลย มีแต่สกิลที่เคลื่อนที่ เพิ่มความพลิ้วให้กับตัวเองเท่านั้น ดังนั้น เวลาเจอกับฮีโร่ฝั่งตรงข้าม ที่มี CC หนักๆ การเล่น Hayate จึงยากมากๆ อีกทั้งดาเมจช่วงต้นเกมก็ยังเบาอีก จึงไม่สามารถกดดันให้ฝั่งตรงข้ามกลัวได้จากระยะไกล

มันจึงเป็นที่มาของ การจัด ไอเท็ม Hayate ROV สายสโลว์ ขึ้นมา เพื่อเน้นสร้างสถานะควบคุม หรือ CC กับฮีโร่ที่โดนโจมตี ซึ่งโดยปกติ หลายคนก็อาจจะเข้าใจว่า ก็แค่ใช้ Frost Cape เหมือนที่ผ่านๆ มาก็เพียงพอแล้ว แต่นั่นมันแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น

ในส่วนของรูน ผมจะใช้รูนตีเร็วไปเลยนะครับ นั่นคือ Awake, Spirit และ Dragon’s Claw ไปเลยครับ เน้นความเร็วในการโจมตีตั้งแต่ต้นเกมไปเลย จะได้เต็ม 150% เร็วๆ

ไอเท็ม Hayate ROV สายสโลว์ เซ็ตนี้ เราจะใช้ Hyoga’s Edge เข้ามาช่วยเติม CC ให้กับ Hayate อย่างต่อเนื่องด้วยครับ กล่าวคือ แค่ Frost Cape มันไม่เพียงพอครับ มันต้องใช้ การสโลว์จากการโจมตีปกติของ Hayate ทุกครั้งด้วย ซึ่งตรงนี้ Hyoga’s Edge ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดีแน่นอนครับ

ไอเท็ม Hayate ROV สายสโลว์
ไอเท็ม Hayate ROV สายสโลว์

แนวทางการเล่น Hayate ด้วยไอเท็มเซ็ตนี้ ต้องเข้าใจก่อนว่า ช่วงต้นเกม Hayate จะเน้นที่ความเร็วในการโจมตี และดาเมจก่อน ยังไม่ต้องรีบออกไอเท็มสายสโลว์ เพราะจุดเด่นของ Hayate อยู่ที่สกิลติดตัว ที่ต้องพยายามทำให้ความเร็วในการโจมตี เพิ่มขึ้นให้สูงสุดถึง 150% โดยเร็วที่สุด เพื่อทำให้ดาวกระจายที่ปาออกมา มันเยอะมากที่สุด ดังนั้น ไอเท็ม 3 ชิ้นแรก จึงเน้นไปที่ความเร็วในการโจมตีเป็นหลัก

เรียกได้ว่า ต้นเกม เน้นความเร็วในการโจมตีและดาเมจ ส่วนกลางเกม ถึงเลทเกม จะเน้นที่เกราะป้องกัน, พลังชีวิต และ สถานะควบคุม หรือ CC นั่นเอง โดยจะเริ่มเป็น Frost Cape และตามด้วย Hyoga’s Edge จากนั้นปิดท้ายด้วยดาบคริ หรือ Claves Sancti

ถามว่า ทำไมเซ็ตไอเท็ม Hayate เซ็ตนี้ ถึงไม่มีเกราะเกิดเลย? เหตุผลก็เพราะว่า เมื่อเรามีไอเท็มเกราะมาถึง 2 ชิ้น ใส่ให้กับ Hayate ไปแล้ว โอกาสที่จะตายทันทีที่โดนล้วง จะมีน้อยลงมากๆ อีกทั้งพลังแฝงของ Hayate ที่เราใช้ ก็เหมือนเกราะเกิดอยู่แล้ว นั่นคือ Endless Cycle ซึ่งว่ากันตรงๆ แล้ว การที่ Hayate ใช้เกราะเกิด ก็อาจจะไม่ช่วยเท่าไหร่ เพราะถ้าโดนล้วง หรือ โดนรุมจนตาย เกิดมาใหม่ ก็ตายอยู่ดีครับ สู้ใช้ Endless Cycle ไปเลย คุ้มค่ากว่าแน่นอน

พลังแฝง Hayate ROV
พลังแฝง Hayate ROV

ถามว่า ไม่ใช่ Fafnir’s Talon แต่ใช้เป็น Blitz Blade แทนได้มั้ย เพราะมันช่วยให้วิ่งได้เร็วขึ้น แถมยังมีสายฟ้ารัวๆ จากสกิลติดตัวของไอเท็มอีกด้วย? ใช้ได้ครับ แต่จะต้องระวังตัวให้มากขึ้น เพราะเท่ากับว่า เราไม่มีไอเท็มชิ้นไหนที่ช่วยดูดเลือดจากการโจมตีปกติของ Hayate เลย ดังนั้น ถ้าเราเสีย HP ไปมากๆ ก็ต้องกลับบ้านสถานเดียวนะครับ หรือไม่ก็ต้องฆ่าครีปป่า เพื่อให้ได้ HP เพิ่มขึ้นมาบ้าง ซึ่งตรงนี้ ก็ต้องไปดูหน้างานครับ ว่า สถานการณ์เป็นอย่างไร ถ้าฝั่งตรงข้าม มีฮีโร่โจมตีระยะไกลน้อย เราก็สามารถใส่ Blitz Blade กับ Hayate ได้ หรือ ถ้าฝั่งตรงข้าม มีแท็งค์ตัวหนาๆ มาโรมให้ทีม แบบนี้การใช้ Fafnir’s Talon เป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่าแน่นอนครับ

ในเกมที่ฝ่ายเราเสียเปรียบ และเกมตามล่ะ ต้องปรับไอเท็มเซ็ตนี้อย่างไร? ถ้าเกมของฝ่ายเรา เป็นเกมตาม หรือเสียเปรียบ ให้เราปรับเอาไอเท็ม Frost Cape มาออกเป็นชิ้นที่ 3 แทนได้เลยครับ แล้วให้ Slikk’s Sting เป็นชิ้นที่ 4 ส่วนชิ้นที่ 5 กับ 6 ให้คงเอาไว้แบบเดิมได้ครับ แบบนี้จะทำให้การเล่น Hayate เกมตาม ไม่เสียเปรียบมากเกินไป มีทั้งดาเมจ, ความเร็วโจมตีที่เพิ่มขึ้น และมี CC ที่สโลว์การเคลื่อนที่ของศัตรูที่โดนดาวกระจายจากสกิล 1 ตามมาด้วย

Hayate สายสโลว์ โดนเข้าไปที อย่างหนืด ก้าวขาไม่ออก
Hayate สายสโลว์ โดนเข้าไปที อย่างหนืด ก้าวขาไม่ออกเลยทีเดียว

ไอเท็ม Hayate ROV สายสโลว์ เซ็ตนี้ สามารถใช้ได้กับการเล่น Hayate ในเลนข้างทั้งสองเลน คือ ทั้งเลนมังกร Abyssal Dragon (ADL) หรือ เลน Dark Slayer (DSL) ก็ได้ทั้งหมด เหตุผลก็เพราะว่า ในช่วงต้นเกม เราก็ยังเน้นที่ไอเท็มโจมตี และเพิ่มความเร็วโจมตีให้กับ Hayate ทำให้การยืนเลน ไม่ได้ด้อยไปกว่า แครี่ตัวอื่นๆ เลย อีกทั้ง ยังสามารถออกไอเท็มเกราะชิ้นเล็กออกมาเสริมได้ด้วย ในกรณีที่ต้องเจอกับแครี่ที่โจมตีได้ไกลกว่า เช่น Violet ก็จะทำให้โดนดาเมจจาก Violet ได้เบาลง โดยที่เมื่อเข้าสู่กลางเกม ก็ไม่ต้องขายไอเท็มเกราะชิ้นเล็กทิ้ง แต่อัพเกรดขึ้นมาเป็น Frost Cape ได้เลย

ความเหมาะสมในการใช้ ไอเท็ม Hayate ROV สายสโลว์ เซ็ตนี้ เหมาะกับการเจอกับทีมทุกประเภท จะโจมตีใกล้เยอะ หรือ โจมตีไกลเยอะ ก็แพ้ทาง Hayate สายสโลว์แบบนี้ทั้งหมด แต่ถ้าจะให้ดีจริงๆ ควรใช้ร่วมกับฮีโร่ฝ่ายเดียวกัน ที่เน้นการโจมตีระยะใกล้เยอะๆ กล่าวคือ ให้ Hayate เป็นตัวทำดาเมจและเติม CC จากด้านหลัง เพื่อให้ตัวทำดาเมจ ซึ่งเป็นตัวฟาร์มป่า หรือ ออฟเลน ที่มีดาเมจแรงๆ เช่น Qi หรือ Yena ได้ไล่ฆ่าศัตรูอย่างสบายๆ เพราะศัตรูถูกสโลว์จาก CC ของ Hayate นั่นเอง เรียกได้ว่า Hayate ใช้สกิล 1 และการโจมตีปกติ เพื่อชงจังหวะให้เพื่อน ที่เป็นตัวตีใกล้โหดๆ เข้าไปล้วง หรือ เข้าไปฆ่าศัตรูได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

Hayate สายสโลว์นี้ จะอึดกว่าเดิม เข้าไปใช้อัลติแล้ว จะเจ็บตัวน้อยลง
Hayate สายสโลว์นี้ จะอึดกว่าเดิม เข้าไปใช้อัลติแล้ว จะเจ็บตัวน้อยลง เพราะมีเกราะและพลังชีวิตหนาขึ้น

นอกจากนี้ การใช้ไอเท็มเซ็ตนี้ ยังทำให้ Hayate ในช่วงเลทเกม ไล่ฆ่าศัตรูแบบ 1-1 ได้ง่ายมากขึ้น เพราะศัตรูจะติดสโลว์ตลอดเวลา ทั้งจากการโจมตีปกติ และการใช้สกิล 1 ของ Hayate เดินหนีก็หนีไม่รอด ยืนรับดาเมจ ก็โดนทั้งดาเมจกายภาพ และความเสียหายจริง และการเข้าไปใช้อัลติของ Hayate ก็จะเจ็บตัวน้อยลงด้วย เพราะมีเกราะและพลังชีวิตเยอะขึ้นแบบสุดๆ นั่นเอง

ฮีโร่ที่จะลำบากที่สุด เมื่อเจอกับ Hayate ที่ออกไอเท็มเซ็ตนี้ ก็คือ พวก เมจ และ แครี่ หรือ ไฟต์เตอร์ในตำแหน่งออฟเลน ที่มักจะไม่ออกรองเท้ากัน CC หรือ Gilded Greaves กล่าวคือ พวกแครี่ทั้งหลาย นิยมออกรองเท้าเป็น War Boots อยู่แล้ว ส่วนไฟต์เตอร์ในตำแหน่งออฟเลน ก็มักออกเป็น Sonic Boots ดังนั้น จะโดนสโลว์เข้าไปเต็มๆ โดยไม่ลดทอนสถานะลงไปแน่นอน ส่วนเมจหลายๆ ตัวที่ออกรองเท้าเป็นเจาะเกราะเวท หรือ Enchanted Kicks ก็จะได้รับผลการสโลว์แบบเต็มที่ด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่า โดนเข้าไป ก้าวขาไม่ออก วิ่งหนีไม่ได้แน่ๆ เวลาเราเล่น Hayate ที่ใส่ไอเท็มเซ็ตนี้ ก็เปิดดูด้วยว่า มีฮีโร่ตัวไหนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม แล้วไม่ใส่รองเท้าต้านทานสถานะ Gilded Greaves บ้าง เราก็พยายามเล็ง และเล่นงานฮีโร่ตัวนั้นก่อนเป็นอันดับแรก เพราะมันจะโดนเราสโลว์เข้าไปแบบเต็มๆ แน่นอน ช่วยให้เรา หรือเพื่อนเรา ฆ่าได้ง่ายมากขึ้น

Hayate ที่ใส่ไอเท็มตามสูตรนี้ จะโหดมากขึ้นกว่านี้อีกเยอะมากๆ ถ้าได้บัพแดง เพราะมันจะยิ่งทำให้สโลว์ศัตรูได้หนักมากขึ้นไปอีก แม้ว่าศัตรูจะใส่รองเท้าต้านทานสถานะอย่าง Gilded Greaves ก็ยังมีผลเยอะมากๆ อยู่ดีเพราะเจอการสโลว์เข้าไปถึง 3 ชั้นแบบที่หนักมากๆ นั่นเอง

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้พลังแฝง Minion Kill เหมาะกับฮีโร่ตัวไหน และได้อะไรบ้างกับการใช้พลังแฝงอันนี้ พลังแฝง ROV
เรื่องถัดไปHayate ออฟเลน เล่นได้จริงหรือไม่ เหมาะกับเกมการเล่นแบบไหน ทริคการเล่น ROV