ไอเท็ม The Aegis กับ Shield of the Lost ในเกม ROV แตกต่างกันอย่างไร

มีแฟนเพจบางท่าน สอบถามเข้ามาเกี่ยวกับ ความแตกต่างในการใช้ระหว่าง The Aegis กับ Shield of the Lost ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร และมีเงื่อนไข หรือ กฎเกณฑ์ ในการเลือกว่า ควรออกเป็น The Aegis หรือ Shield of the Lost อย่างไรดี และที่สำคัญ ไอเท็มป้องกันทั้งสองชิ้นนี้ สามารถออกมาใส่ร่วมกันได้หรือไม่ ในบทความนี้ ผมจะมาอธิบายเกี่ยวกับ ไอเท็ม The Aegis กับ Shield of the Lost อย่างละเอียด ให้ทุกคนเข้าใจกันเลยครับ

ไอเท็ม The Aegis กับ Shield of the Lost แตกต่างกันอย่างไร?

ถ้าพูดถึงค่า Stat แล้ว ไอเท็มทั้งสองชิ้นนี้ มีความแตกต่างกันอย่างแน่นอน มีข้อดี และข้อเสีย ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ถ้าให้สรุปง่ายๆ ก็คือ Shield of the Lost ได้ทั้งเกราะ และเลือดเยอะมาก ส่วน The Aegis ได้เกราะเยอะ กับลดคูลดาวน์ถึง 20% สูงที่สุดในเกม แต่ไม่มีพลังชีวิตเพิ่มมาให้ ซึ่งผู้เล่น ก็ต้องไปเลือกเองครับ ว่าควรออกไอเท็มชิ้นไหนดี

Shield of the Lost
Shield of the Lost
The Aegis
The Aegis

เงื่อนไขในการเลือกว่าจะใช้ ไอเท็ม The Aegis กับ Shield of the Lost นอกจากค่า Stat ที่ได้กล่าวมาแล้ว สกิลติดตัว ก็ถือเป็นหนึ่งปัจจัย ที่ต้องคำนึง เวลาจะเลือกใช้ไอเท็มทั้งสองชิ้นนี้นะครับ เพราะสกิลติดตัวของ ไอเท็มสองชิ้นนี้ มีความแตกต่างกัน และคนส่วนใหญ่ อาจจะเข้าใจผิดว่า ไอเท็มเกราะทั้งสองชิ้นนี้ ไม่สามารถใส่ร่วมกันได้ เพราะสกิลติดตัวจะทับกัน

ไอเท็ม The Aegis กับ Shield of the Lost สามารถใส่ร่วมกันได้หรือไม่?

ผมบอกไว้เลยนะครับ ว่า ไอเท็มป้องกัน ทั้ง ไอเท็ม The Aegis กับ Shield of the Lost สามารถใส่ร่วมกันได้ โดยสกิลติดตัว จะไม่ทับกันนะครับ เหตุผลก็เพราะว่า เงื่อนไขที่จะทำให้สกิลติดตัวมันทำงานนั้น แตกต่างกันครับ พอเงื่อนไขที่จะทำให้สกิลติดตัวทำงาน แตกต่างกัน มันจึงถือว่า เป็นสกิลติดตัวคนละอย่าง และสามารถใส่ร่วมกันได้นั่นเองครับ

เวลาที่ใส่ไอเท็ม Shield of the Lost จะมีวงสีฟ้าๆ วิ่งวนอยู่ที่พื้นด้านล่าง
เวลาที่ใส่ไอเท็ม Shield of the Lost จะมีวงสีฟ้าๆ วิ่งวนอยู่ที่พื้นด้านล่าง

สกิลติดตัวของ Shield of the Lost จะทำงานต่อเมื่อ มีศัตรูเข้ามาใกล้ฮีโร่ที่สวมใส่ แค่เข้ามาใกล้นะครับ ยังไม่ต้องโจมตี หรือไม่ต้องทำอะไร ก็จะโดนสกิลติดตัวของ ไอเท็ม Shield of the Lost เข้าไปแล้ว ซึ่งจะอยู่ในระยะการโจมตีประมาณ ใกล้ตัวนะครับ คือ ต้องเข้ามาใกล้ๆ ตัวหน่อย สกิลติดตัว มันถึงจะทำงานได้ แม้ว่าศัตรูจะยังไม่โจมตีก็ตาม ก็ได้รับผลไปเรียบร้อยแล้ว นั่นคือ ความเร็วในการโจมตีของศัตรู จะลดลงครับ

สกิลติดตัวของ The Aegis จะทำงานก็ต่อเมื่อ ศัตรู “โจมตี” ใส่ฮีโร่ที่สวมใส่นะครับ ถ้าศัตรูแค่วิ่งมาใกล้ๆ หรือวิ่งผ่านๆ โดยไม่โจมตี ไม่ทำดาเมจใดๆ ให้ฮีโร่ที่สวมใส่ไอเท็มชิ้นนี้ ได้รับความเสียหาย สกิลติดตัว มันก็จะไม่ทำงานครับ ซึ่งผลของสกิลติดตัวจากไอเท็ม The Aegis นี้ ไม่จำกัดระยะทางนะครับ เหมือนกับไอเท็ม Mail of Pain นั่นแหละครับ ใครยิงจากตรงไหน จะไกลจะใกล้ ได้รับผลของสกิลติดตัวนี้หมด แม้ว่าจะเป็น Yorn ที่ยิงมาจากอีกฟากของแผนที่ ถ้าโดนฮีโร่ที่สวมใส่ไอเท็มชิ้นนี้ ยอร์น ก็จะโดนสกิลติดตัวของไอเท็มชิ้นนี้ ทำให้เคลื่อนที่ช้าลง และลดความเร็วโจมตีลงนั่นเอง

เห็นมั้ยครับ ว่าเงื่อนไข ที่จะทำให้สกิลติดตัวของ ไอเท็ม The Aegis กับ Shield of the Lost มันมีความแตกต่างกัน ดังนั้น มันจึงใส่ร่วมกันได้ โดยไม่ทับกันยังไงล่ะครับ ปัจจุบันมีการปรับให้ Passive ของไอเท็มทั้งสองชิ้นมีความใกล้เคียงกัน ทำให้เราไม่ควรใส่ไอเท็มชิ้นนี้ร่วมกันเพราะสกิลติดตัวของไอเท็มมันจะทับกันนั่นเอง

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อใส่ไอเท็มทั้งสองชิ้นนี้ร่วมกัน หากศัตรูเข้ามาโจมตีในระยะประชิด ทำให้ไอเท็มทั้งสองชิ้นนี้ ทำงานพร้อมกัน จะลดความเร็วโจมตีของศัตรูลงไปถึง 60% แน่นอนครับ ( 30% + 30% ) ปัจจุบันมีการปรับให้ไอเท็มทั้งสองชิ้นนี้ ไม่สามารถใส่ร่วมกันได้แล้วนะครับ เพราะ Passive หรือ สกิลติดตัวจะทับกันครับ

ฮีโร่ตัวไหนที่เหมาะสมจะใส่ ไอเท็ม The Aegis กับ Shield of the Lost บ้าง?

ฮีโร่ที่ต้องการ The Aegis จะเป็นประเภทแท็งค์และซัพพอร์ต ซะเป็นส่วนใหญ่ และเป็นพวกที่ต้องเข้าไปต่อสู้ในระยะประชิด เพื่อทำให้ศัตรูมีความเร็วในการโจมตีช้าลง และทำให้พวกแครี่ ยิงได้ช้าลงด้วย ฮีโร่พวกนี้ ได้แก่ TeeMee, Chaugnar, Lumburr, Arum, Alice, Superman, Jinna, Lauriel, Tulen

ส่วนใหญ่แล้ว The Aegis จะเป็นที่นิยมสำหรับเมจกันมาก เพราะได้ทั้งมานา ที่เพิ่มขึ้น และได้ลดคูลดาวน์ พร้อมทั้งเกราะกายภาพอีกด้วย จนกลายเป็นหนึ่งในไอเท็มหลักสำหรับเมจสายบู๊หลายๆ ตัวไปแล้ว

ฮีโร่ที่ต้องการ Shield of the Lost ไปใช้งาน จะเป็นฮีโร่ประเภทที่ต้องการเกราะ พลังชีวิต และการทำให้ศัตรูที่เข้ามาโจมตีใกล้ๆ หรือ ตอนที่เข้าไปบวกกับศัตรูแล้ว มันสวนกลับไม่ได้ หรือโจมตีกลับมาได้ช้าลง ซึ่งก็จะเป็นฮีโร่ประเภทไฟต์เตอร์เป็นส่วนใหญ่ ที่ต้องการไอเท็มป้องกันชิ้นนี้ ได้แก่ Omen, Airi, Superman, Kil’Groth

ไอเท็ม The Aegis กับ Shield of the Lost เป็นไอเท็มป้องกันสายกายภาพ ที่มีคนนิยมนำไปใช้กันเยอะมากๆ แทบจะทุกตำแหน่งเลยก็ว่าได้ ยกเว้น ตำแหน่งแอสซาซิน กับ แครี่ ที่ไม่นิยม เนื่องจาก ต้องการดาเมจที่รุนแรง และไม่ต้องการเกราะพวกนี้ เพราะค่า Stat ไม่เอื้ออำนวย ถึงแม้จะใส่เกราะพวกนี้ไป ก็ไม่ช่วยให้ยืนได้นานขึ้นสักเท่าไหร่ จึงไม่ค่อยนิยมใส่กันครับ

การจะใส่ไอเท็ม 2 ชิ้นนี้ร่วมกัน สามารถกระทำได้นะครับ (Passive หรือ สกิลติดตัวมันทับกัน แต่ถ้าคนจะใส่เค้าก็จะซื้อมาใส่ คงบอกว่า ใส่ไม่ได้ก็คงไม่เชื่อ) แต่อย่าลืมว่า มันเป็นเกราะกายภาพ ทั้ง 2 ชิ้น ผมแนะนำว่า ควรเว้นวรรค ด้วยการออกไอเท็มป้องกันเวทบ้าง สลับมาสัก 1 ชิ้นก่อน แล้วค่อยไปออกเกราะกายภาพต่อไปแต่เป็นไอเท็มชิ้นอื่นกเช่น Mail of Pain จะดีที่สุดครับ เพราะเกราะกายภาพ ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกันนะครับ โดยเฉพาะในช่วงกลางเกม และเลทเกม พวกเมจ จะมีพลังโจมตีเวทรุนแรงมากๆ หากไม่ออกเกราะเวทเลย แท็งค์จะกลายเป็นขนมหวาน ตัวบางๆ สำหรับเมจไปเลยนะครับ

ย้ำอีกรอบว่า ไอเท็ม The Aegis กับ Shield of the Lost มันมีสกิลติดตัว หรือ Passive ที่ทับกันนะครับ (ชื่อสกิลยังชื่อเดียวกันเลย) ใส่ด้วยกันได้ แต่ไม่ควรใส่ เพราะถ้าใส่มันจะทับกันและแสดงผลของสกิลออกมาอย่างเดียว มันไม่คุ้ม (แต่บางคนอาจจะดื้อใส่ ก็ไม่ว่ากัน) แต่ตามหลักการเลือกใช้ไอเท็มแล้ว ไม่ควรใส่ด้วยกัน เพราะค่า Status มันใกล้เคียงเหมือนกันนั่นเอง

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้Tel’Annas กับ Lumburr ROV การจับคู่ที่สุดแสนจะลงตัว ความลับที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ยังไม่รู้กัน
เรื่องถัดไปไอเท็มแก้ทางแครี่ สำหรับแท็งค์ในเกม ROV ต้องออกอะไร ถึงรับมือกับแครี่ยิงแรงๆ ได้