วิธีการ ส่งไฟล์ ระหว่าง Android iPhone iPad หรือ PC ส่งได้หมดครอบจักรวาลไม่ต้องใช้ WiFi

ปัญหาใหญ่สำหรับคนที่ใช้ ไอโฟน หรือ ไอแพด ก็คือวิธีการ ส่งไฟล์ ระหว่าง iPhone กับ ไอโฟน ด้วยกัน หรือ iPhone กับ แอนดรอย หรือแม้แต่ ไอโฟน กับ PC ก็ยังเป็นเรื่องที่ยากลำบากเลย แม้จะติดตั้ง แอพพลิเคชั่น แล้วก็ตาม แอพ ส่วนใหญ่ ก็จำเป็นต้องพึ่งการเชื่อมต่อ ผ่านทาง WiFi เป็นหลัก โดยมี เร้าท์เตอร์ เป็นตัวกลาง ถ้าไม่มีตัว Router หรือ WiFi ให้ใช้เป็นตัวกลาง ก็จะ ส่งไฟล์ หรือแชร์อะไรกันไม่ได้เลย นับเป็นเรื่องที่ยากลำบากมากๆ ยกตัวอย่างที่ชัดเจนก็คือ สมมติว่า คุณกับเพื่อน ใช้ สมาร์ทโฟน คนละรุ่น คุณใช้ iPhone เพื่อนใช้ Android แล้วไปเที่ยวริมทะเลด้วยกัน ทีนี้ คุณต้องการจะแชร์วีดีโอที่เคยถ่ายด้วยกันไว้ ซึ่งมีขนาดใหญ่มากๆ 400+ MB จะส่งผ่านทาง Bluetooth เหมือนกับส่งไฟล์เล็กๆ ก็เป็นเรื่องยาก เพราะความเร็วก็ต่ำ จะทำอย่างไรกันดี เหมือนจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยใช่มั้ยครับ แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว ทำได้ครับ วันนี้ผมมีทางออกมาให้ ด้วย แอพพลิเคชั่น สุดวิเศษ ที่จะช่วยทำให้เรื่องของการ แชร์ไฟล์ หรือ ส่งไฟล์ ระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาทันที โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปพึ่งพา อินเตอร์เน็ต ผ่านทาง Wireless LAN และ Router เพื่อเป็นตัวกลางในการส่งอีกต่อไป

แอพ SHAREit แอนดรอย
หน้าติดตั้งของ แอพ SHAREit ใน Play Store
SHAREit ส่งไฟล์ แชร์ไฟล์
หน้าตาแอพ ขณะที่เริ่มทำงาน หลังติดตั้งเสร็จ

แอพพลิเคชั่น ดังกล่าวก็คือ แอพ SHAREit เป็นแอพที่ช่วยในเรื่องของการ รับ-ส่ง ไฟล์ด้วยความเร็วสูงระดับ WiFi เร็วกว่าการส่งแบบ บลูธูท หลายเท่า การทำงานของมันก็คือ ตัวที่จะทำการส่ง จะทำการเปิด WiFi ของเครื่องตัวเอง แล้วเปลี่ยนตัวเอง จากที่เป็นการรับข้อมูลทางสัญญาณ WiFi มาเป็นตัวปล่อยสัญญาณทาง Wi-Fi แทน หรือจะเรียกได้ว่า ทำตัวเป็น Hot-Spot ก็ไม่ผิด จากนั้นก็จะค้นหาอีกอุปกรณ์หนึ่ง ที่เป็นตัวรับ ที่มีโปรแกรม หรือแอพ SHAREit ติดตั้งอยู่ และเปิดตัวเอง เป็นตัวรับสัญญาณ WiFi จากนั้นก็จะแสดงบนหน้าจออุปกรณ์ แล้วผู้ใช้งาน ก็สามารถจะเลือกได้ว่า จะส่งไฟล์ไปให้อุปกรณ์เครื่องไหน อุปกรณ์ที่จะแสดงบนหน้าจอ ของกันและกันได้นั้น ต้องมี แอพพลิเคชั่น SHAREit ติดตั้งอยู่ด้วยนะครับ มันถึงจะโชว์ขึ้นมา

การเชื่อมต่อนั้น ก็แค่แตะเลือกไปที่อุปกรณ์ที่เราต้องการ ทำได้ง่ายมากๆ ครับ ไม่จำเป็นต้องใช้การ pair key เหมือนกับการส่งผ่านทาง Bluetooth แต่อย่างใด นอกจากจะมีการ ส่งไฟล์ ระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ที่มี WiFi เป็นของตัวเองแล้ว ยังมีฟังก์ชั่นการโคลน หรือสำรองข้อมูล ประมาณว่า ซื้อสมาร์ทโฟน เครื่องใหม่มา แล้วต้องการจะถ่ายโอนข้อมูลทุกอย่าง หรือเรียกง่าๆย ว่า โคลนทุกอย่างจากเครื่องเดิมมาไว้ ก็สามารถทำได้ โดยฟังก์ชั่น CLONEit ได้เลย สะดวกมากๆไม่เพียงเท่านั้น สำหรับโหมดการแชร์ไฟล์ ระหว่าง สมาร์ทโฟน กับ PC นั้น ยังมีโหมดฟังก์ชั่นการควบคุม เครื่อง PC คล้ายๆ กับ TeamViewer และ โหมดการควบคุมการเล่นสไลด์ Powerpoint ได้อีก ช่วยได้เยอะ เวลาที่คุณนำ Notebook ไปต่อโปรเจกเตอร์ แล้วทำการแสดง presentation ด้วยโปรแกรม Powerpoint แต่บังเอิญลืมเอาตัวกด หรือเม้าท์ไร้สายไป ด้วยโหมดนี้ของ แอพ SHAREit จะช่วยให้คุณ เปลี่ยน สมาร์ทโฟน ของคุณ ให้กลายเป็นตัวช่วยกดเปลี่ยนหรือควบคุม presentation ระยะไกลของคุณได้เลย แต่ไกลแค่พอประมาณ เท่าที่สัญญาณ Wi-Fi จะไปถึงนะครับ

วิธีการ ส่งไฟล์ ระหว่าง Android iPhone iPad
หน้าหลักของแอพ ให้เลือกว่าจะ ส่งไฟล์ หรือ รับไฟล์
แชร์ไฟล์ ผ่านทาง SHAREit
เมื่อกด ส่งไฟล์ ไปแล้ว จะสังเกตว่า เครื่องที่ต้องการส่งไฟล์ จะทำการเปิด WiFi ในโหมด ตั้ง WiFi Hotspot เป็นของตัวเอง
ส่งไฟล์ แชร์ไฟล์ ระหว่าง Android iPhone iPad PC
เมื่อสแกนเจออุปกรณ์ที่ติดตั้ง แอพ SHAREit เหมือนกัน จะแสดงสัญลักษณ์ของอุปกรณ์นั้นๆ
ส่งไฟล์ ผ่านทาง WiFi ไม่ง้อ internet
เมื่อเลือกอุปกรณ์ที่จะต้องการ ส่งไฟล์ ให้ได้แล้ว ก็จะเริ่มทำการ ส่งไฟล์ ทันที
SHAREit ส่งไฟล์ ผ่าน WiFi Hotspot
ตัวเลือก นอกจากส่งไฟล์ ระหว่างอุปกรณ์ไร้สายด้วยกัน สามารถเลือก ถ่ายโอนข้อมูล หรือโคลนไปอีกอุปกรณ์หนึ่งได้ หรือจะเลือกใช้ การเชื่อมต่อกับ PC ก็ได้เช่นกัน
SHAREit สมาร์ทโฟน กับ PC
เมื่อเชื่อมต่อกับ PC เรียบร้อย จะแสดงภาพตามนี้
ส่งไฟล์ ผ่าน SHAREit เร็ว แรง
ตัวอย่างการ ส่งไฟล์ จากมือถือ ไปที่ PC

 

สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การที่อุปกรณ์ทั้งสองชนิด จะทำการ ส่งไฟล์ หรือ แชร์ไฟล์ หากันได้นั้น ทั้งอุปกรณ์ที่ทำการส่ง และอุปกรณ์ที่ทำการรับ จะต้องมีการติดตั้ง แอพ SHAREit เอาไว้แล้ว ทั้งสองตัวนะครับ เช่น ถ้าผมจะแชร์ไฟล์ระหว่าง มือถือแอนดรอย กับ PC ใน มือถือแอนดรอย ผมต้องมี แอพ SHAREit ติดตั้งเอาไว้อยู่ก่อนแล้ว และใน PC ของผม ก็ต้องมีโปรแกรม SHAREit ติดตั้งเอาไว้แล้วด้วยเช่นกัน มันถึงจะหากันเจอ และสามารถเชื่อมต่อการทำงาน รับ-ส่ง ข้อมูลหากันได้ สำหรับตัว แอพพลิเคชั่น สำหรับเวอร์ชั่น แอนดรอย โหลดได้ที่ลิงค์นี้ครับ และเวอร์ชั่นของ iOS โหลดได้ที่ลิงค์นี้เช่นกันครับ ส่วนสำหรับเวอร์ชั่นบน PC อันนี้สำคัญนะครับ เพราะมันจะมีอยู่หลายที่มากมาย แนะนำให้เลือกใช้จาก ต้นกำเนิดหลัก ซึ่งเป็นของ Lenovo จะดีกว่านะครับ ปลอดภัยชัวร์กว่าครับ เพราะแอพนี้ เค้าเป็นของบริษัทในเครือ Lenovo ครับ ตามลิงค์นี้เลยนะครับ

ติดตั้ง SHAREit บน PC
หน้าเวบดาวน์โหลด สำหรับ SHAREit เวอร์ชั่น PC

สำหรับ แอพ SHAREit นี้ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จากผู้ใช้งานทั่วโลก ทั้งประสิทธิภาพของตัวแอพเอง และความสวยงามของ user interface ทำให้ปัจจุบัน มีคนดาวน์โหลดไปติดตั้งและใช้งานแล้ว เฉพาะทางฝั่งผู้ใช้งาน แอนดรอย ก็มากกว่า 10 ล้านครั้งไปแล้ว แสดงถึงความยอดเยี่ยมของตัว แอพช่วย ส่งไฟล์ ตัวนี้ ได้เป็นอย่างดี มีประโยชน์มากๆ นะครับ เพราะสามารถใช้งาน ส่งไฟล์ หรือ แชร์ไฟล์ จะขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ไฟล์แบบไหน ส่งถึงกันได้หมด โดยไม่จำเป็นต้องใช้ บลูธูท หรือ วงอินเตอร์เน็ตไร้สาย หรือ WiFi มาเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อ แต่อย่างใด แต่ตัวมันเอง ทำตัวเป็น Router เพื่อปล่อย WiFi เข้าหากัน เพิ่มความเร็วในการ รับ-ส่งข้อมูลหากัน ให้สูงมากกว่า บลูธูท เป็นอีกหนึ่ง แอพพลิเคชั่น ที่บอกได้เลยว่า ต้องมีติดเครื่องทั้ง มือถือแอนดรอย ไอโฟน ไอแพด และบน PC ก็ต้องมีติดเอาไว้นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้Sailfish OS ระบบปฏิบัติการ ของรัสเซีย บอกลา Android และ Apple ได้แล้ว
เรื่องถัดไป5 โปรแกรมอันตราย และ แอพ ที่ห้ามติดตั้งในอุปกรณ์ต่างๆ ของคุณเด็ดขาด