ทำไม มือถือจีน OnePlus One ถึงได้มีราคาถูกมาก

หลังจากที่ผม ได้นำเสนอ บทความเกี่ยวกับ ผู้ผลิต มือถือจีน เจ้าใหม่จากเมืองจีน ที่เก๋าด้วยประสบการณ์ ของเจ้าของ ซึ่งเป็นอดีตรองประธานผู้บริหาร OPPO ได้ตั้ง แบรนด์ มือถือจีน OnePlus ไปแล้ว คราวนี้ ก็ถึงคราวที่จะปล่อย มือถือ Hi-end รุ่น OnePlus One ออกมาเสียที แต่ราคาที่นำมาขาย ทางอินเตอร์เน็ตนั้น กลับมีราคาถูกมากๆ จนได้ฉายาว่าเป็น “2014 Flagship Killer” หรือเรียกตามภาษาบ้านเรา ก็เรียกได้ว่า ออกมาปราบเซียนเลยว่างั้น ก็เลยกลายเป็นคำถาม ของคนทั่วโลกว่า ทำไม มือถือจีน OnePlus One ถึงได้มีราคาถูกมาก

ทำไม มือถือจีน OnePlus One ถึงได้มีราคาถูกมาก

คุณ ปีเตอร์ ลัว ( Peter Lau ) อดีตรองประธานผู้บริหาร บริษัท OPPO แต่ได้ลาออกมานั่งเป็น CEO ของ บริษัท OnePlus ก็เลยเปิดเผยว่า ราคามือถือ รุ่นท็อป ระดับเรือธงตัวนี้ ของทาง OnePlus ที่เอาออกมาจำหน่าย ในรุ่น 16 GB เครื่องเปล่า ราคา $299 และรุ่น 64 GB เครื่องเปล่า ที่ราคา $349 ถือเป็นราคาที่เหมาะสม และดีสำหรับลูกค้าแล้ว โดยสาเหตุที่มันถูกแบบนี้ เพราะทาง OnePlus นั้น ขายมือถือ สมาร์ทโฟน ออนไลน์ หรือขายทางอินเตอร์เน็ตเท่านั้น ไม่มีการเสียค่าโฆษณา ให้กับร้านค้าปลีก หรือผู้ให้บริการเครือข่าย เหมือนอย่างที่ ผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Samsung , Nokia และ HTC ทำ ดังนั้น จึงมีต้นทุนต่ำมาก และเป็นต้นทุนในการผลิตอย่างเดียว ไม่มีต้นทุนค่าโฆษณาเข้ามาบวกเพิ่ม ในราคาเครื่องแต่อย่างใด

แทนที่จะเอาเงิน ไปลงทุนในงบโฆษณา เราเลือกที่ใส่ใจ และทุ่มเทให้กับ การทำการตลาดออนไลน์ ทางอินเตอร์เน็ต และใส่ใจถึงการตอบรับของผู้ใช้งาน ผ่านทางสังคมออนไลน์ และแทนที่จะทำงานร่วมกับร้านค้าปลีก และผู้ให้บริการเครือข่าย เราเลือกที่มุ่งเน้นการ ขายมือถือออนไลน์ ผ่านทางอินเตอร์เน็ต อย่างเดียวดีกว่า” Peter Lau กล่าวเพิ่มเติม

สเปค มือถือ OnePlus One

สำหรับสเปค มือถือจีน OnePlus One นั้น มีดังนี้

  • ชิปเซต Qualcomm Snapdragon 801 SoC Quad-core ความเร็ว 2.5 GHz
  • RAM 3 GB
  • หน่วยความจำภายในเครื่อง 16 GB / 64 GB
  • หน้าจอ IPS LCD ขนาด 5.5 นิ้ว Full HD 1080 x 1920 พิกเซล
  • ระบบปฏิบัติการ CyanogenMod 11S บนพื้นฐาน Android 4.4 KitKat
  • กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล พร้อม IMX214 เซ็นเซอร์ และกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล
  • รองรับเครือข่าย 4G LTE
  • รองรับการเชื่อมต่อ WiFi 802.11 a/b/g/n/ac , Bluetooth 4.0 และ NFC
  • แบตเตอรี่ 3100 mAh แบบฝัง ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้

แนวทางการตลาด ของทาง OnePlus นั้นคือการมุ่งเน้น ขายมือถือออนไลน์ เพื่อลดต้นทุน และขาย มือถือจีน สเปคแรง ในราคาที่ต่ำ เพื่อชิงความได้เปรียบทางการตลาด โดยยอดการจอง มือถือจีน OnePlus One รุ่นแรกนี้ มีมากถึง 140,000 เครื่องแล้ว แต่นักวิเคราะห์ ก็คาดว่า ยอดการจอง และการจำหน่าย มือถือ ของ OnePlus นั้น จะตกลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่มีการทำการตลาด เพื่อเผยแพร่ให้กับคนที่ไม่ได้ใช้งานคอมพิวเตอร์ หรือเล่นอินเตอร์เน็ตตลอด

สำหรับการทยอยส่งมอบ มือถือจีน OnePlus One ที่ลูกค้า ได้ทำการสั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ต เอาไว้นั้น จะเริ่มจากรุ่นแนะนำ 16 GB Silk White สีขาว จะสามารถทยอยส่งมอบได้ ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป ส่วนรุ่นใหญ่ 64 GB OnePlus One Sandstone Black สีดำ จะพร้อมส่งมอบ ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน เป็นต้นไป

เรื่องก่อนหน้านี้เกมออนไลน์ฟรี LINE Rangers Character ตารางสรุปค่าต่างๆ ของตัวละคร
เรื่องถัดไประบบ Android Silver คืออะไร รู้จักกันหรือยัง