ตำแหน่งซัพพอร์ต ในเกม RoV คือ ตัวกำหนดความยากง่ายของเกม เกมไหนคนเล่นซัพพอร์ตเดินเกมเป็น ทีมจะเล่นง่ายมากๆ

ต้องบอกเลยว่า ตำแหน่งซัพพอร์ต ในเกม RoV ถือเป็น 1 ใน 2 ตำแหน่งที่ทุกวันนี้ สายโซโล่แร็งค์ไม่ค่อยมีคนจะเล่นกัน (อีกตำแหน่งก็คือ ฟาร์มป่า) เพราะหลายคนมักจะมองว่า ตำแหน่งซัพพอร์ต หรือบางคนมักจะเรียกกันติดปากว่า โรม หรือ โรมมิ่ง เป็นตำแหน่งที่ไม่ค่อยจะได้ฆ่า ไม่เท่ ดูไม่เก่ง ไม่มีประโยชน์อะไรกับทีม ซึ่งนี่เป็นความเข้าใจผิดกันอย่างแพร่หลาย เป็นที่น่าเสียดายมาก เพราะในความเป็นจริง ตำแหน่งซัพพอร์ตนั้น ถือเป็นตำแหน่งที่สำคัญมากที่สุดของทีม เป็นตัวกำหนดจังหวะการเข้าไฟต์ เป็นตัวกำหนดทิศทางการเดินเกม และเป็นตัวกำหนดเลยว่า คนในทีมจะเล่นได้ง่าย หรือ ยาก อยู่ที่สเต็ปการเล่น และการเดินเกมของตำแหน่งซัพพอร์ตล้วนๆ เลย

ตำแหน่งซัพพอร์ต ในเกม RoV คือ ตัวกำหนดความยากง่ายในการเล่นของคนทั้งทีม

เชื่อหรือไม่ว่า ตำแหน่งซัพพอร์ต เป็นตำแหน่งที่กำหนดความยากง่ายในการเล่นของทุกๆ ตำแหน่งในทีมได้เลยนะครับ ถ้าจะให้เปรียบจริงๆ ตำแหน่งซัพพอร์ต ก็คงเหมือนกับทัพหน้า ที่เป็นตัวปะทะกับข้าศึกก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งการจะเลือกว่าจะปะทะตรงไหน ตอนไหน มันเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ การใช้ชั้นเชิงในการหลอกล่อ ล่อซื้อสกิลศัตรู ลวงศัตรู และอื่นๆ อีกมากมาย ล้วนมีความสำคัญกับทีมทั้งสิ้น เพียงแต่ว่า ผู้เล่นในตำแหน่งอื่นๆ เช่น แครี่ เมจ อาจจะไม่สามารถเข้าใจรายละเอียดเล็กๆ พวกนี้ แต่สำคัญยิ่งได้ เพราะแนวทางการเล่นของตัวทำดาเมจ กับ ตำแหน่งซัพพอร์ต แตกต่างกัน

ถ้าหากผู้เล่นในตำแหน่งซัพพอร์ต เล่นได้ดี เดินเกมเป็น คนในทีมก็จะเล่นกันได้ง่าย รู้สึกสนุกกับเกม และในทางกลับกัน หากคนที่เล่นซัพพอร์ต เดินเกมมั่ว เล่นไม่เป็น เกมก็จะพัง จากเกมที่กำลังขึ้นนำ กำลังได้เปรียบ ก็กลับเป็นฝ่ายเสียเปรียบและแพ้ได้ในที่สุด โดยที่คนในทีมก็จะงงว่า แพ้ได้ยังไง ทั้งที่เกมนำมาโดยตลอด สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้เสมอหากคนที่เล่นซัพพอร์ต เดินเกมไม่เป็น ไม่พาแครี่และเมจ เดินเกมในเลนที่ถูกต้อง ในจังหวะที่เหมาะสม

อธิบายแบบนี้อาจจะไม่เข้าใจ ผมขอยกตัวอย่างจากคลิปนี้ละกัน จะเห็นภาพได้ชัดเจนเลยว่า การที่ตำแหน่งซัพพอร์ตเดินเกมไม่เป็น และไม่เข้าใจว่าควรจะไปตรงไหน ตอนไหน เพื่ออะไรนั้น มันส่งผลกระทบกับรูปเกมอย่างไร โดยเฉพาะการเล่นแบบกดทีม 5 คน เหมือนที่เขาเล่นกันในการแข่งขันต่างๆ นั่นแหละครับ

เมื่อดูคลิปนี้จบแล้ว ผมเชื่อว่าทุกท่านน่าจะได้เห็นแล้วว่า ตำแหน่งซัพพอร์ต ในเกม RoV นั้น สำคัญกับทีมมากๆ นะ เรียกได้ว่า ชี้เป็นชี้ตายได้เลยทีเดียว จนมีหลายคนเลือกที่จะ Solo Rank คนเดียวในตำแหน่งซัพพอร์ตเป็นหลัก ทั้งที่ชอบเล่น เมจ หรือ แครี่ แต่ก็จะไม่เล่น และเลือกที่จะเล่นซัพพอร์ต เพื่อไม่ให้ทิศทางการเดินเกมของทีม มันมั่วจนพาไปสู่ความพ่ายแพ้แบบง่ายๆ อย่างไรก็ตาม ระดับความยาก ง่าย ในการเล่นซัพพอร์ตนั้น แตกต่างกันไปตามจำนวนตี้ครับ ยิ่งเล่นกับเพื่อนก็ยิ่งเล่นซัพพอร์ตได้สนุกและง่ายมากๆ แต่ถ้ากดโซโล่คนเดียว การเล่นซัพพอร์ตก็จะยากแสนยาก และนี่จึงเป็นที่มาที่ผมถึงได้แนะนำให้โซโล่ในตำแหน่งซัพพอร์ตด้วยฮีโร่ที่มีดาเมจ จะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้ แม้กระทั่งเมจหรือแครี่ ก็สามารถหยิบมาโรมได้แบบจริงๆ จังๆ เลยนะครับ

สำหรับใครที่ไม่สามารถเข้าดูในเพจเฟสบุ๊ค “หลวงป๊า” ได้นั้น แปลว่า คุณโดนแบนจากเพจแล้วล่ะครับ ด้วยเหตุที่คุณมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม จึงโดนแบน และถ้าใครที่ไม่สามารถค้นหาช่องยูทูป “หลวงป๊า” ได้ นั่นก็แปลว่า คุณก็โดนแบนจากช่องเช่นเดียวกันครับ วิธีการปลดแบนไม่ยากเลยครับผม ให้ทำการสมัคร Supporters ทางช่องยูทูปด้วยระดับ “เล่นกับ หลวงป๊า Exclusive” แล้วติดต่อกับพี่หลวง เพื่อขอปลดแบน 1 เท่านั้นก็เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ง่ายๆ เลย

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ หลวงป๊า รวมทั้งยูทูปช่อง หลวงป๊า กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่ได้อ่านมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจอย่างถ่องแท้ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นโดยอัตโนมัติเลยครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ การปรับสมดุล RoV 28 มี.ค.67 แปลไทยเป็นไทย เข้าใจง่ายกว่าเดิม ไม่งงแน่นอน