สอนการฟาร์มป่า ในเกม ROV ตำแหน่งที่เล่นง่ายที่สุดแล้ว เข้าใจหลักการนี้ ใครก็เล่นได้

มีแฟนเพจที่ติดตามผลงานของผมหลายคน อยากให้ผมช่วยสอนแนวทางการเล่นตำแหน่งฟาร์มป่าให้หน่อย เพราะมองว่า ตำแหน่งนี้มันยากมากๆ เคยลองเล่นแล้ว ไก่มาก ตายตลอด ไม่เก่งเลย เรียกได้ว่า ประสบพบเจอกับประสบการณ์แย่ๆ กับการลองเล่นตำแหน่งฟาร์มป่ามาเยอะมากๆ ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว ตำแหน่งฟาร์มป่านั้น เป็นตำแหน่งที่เล่นได้ง่ายที่สุดแล้วในเกม ROV เพียงแต่ไม่ค่อยมีใครเอาหลักการ หรือ มาบอกวิธีเล่นกันอย่างจริงๆ จังๆ ดังนั้น ในเรื่องนี้ ผมก็เลยจะมา สอนการฟาร์มป่า ในเกม ROV แบบที่เข้าใจได้ง่ายที่สุด และใครก็สามารถทำหน้าที่เป็นตัวฟาร์มป่าให้กับทีมได้ ขอแค่เข้าใจหลักการฟาร์มป่า และหัวใจสำคัญในการเล่นตำแหน่งฟาร์มป่าตามนี้ ทำได้ทุกคนแน่นอนครับ

สอนการฟาร์มป่า ในเกม ROV ตำแหน่งนี้เล่นง่ายมากๆ ใครๆ ก็ทำได้

เวลาที่เราเล่นเกม ROV แบบกดไปคนเดียว ตำแหน่งที่มีน้อยคนนักที่อยากจะเล่น ก็คือ ตำแหน่งฟาร์มป่า เพราะอะไร? เพราะมักจะเป็นตำแหน่งที่โดนด่า หรือ เป็นกระโถนท้องพระโรงเสมอ คือ เพื่อนในเลนตาย แจกยับ ก็จะมาด่าป่าทันที หาเรื่องด่าได้ทุกอย่าง ความผิดทุกอย่างเกิดจากตัวฟาร์มป่ามันอ่อน ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว ไม่เกี่ยวเลยสักนิด ยืนเลนไม่แข็ง ตายก่อนป่ามาถึง ห้าว หิว โง่ โดนเค้าซุ่ม โดนเค้าดัก โดนเค้าซ้อน พอตายเยอะๆ แล้วก็มาด่า มาโทษป่า มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องจริงๆ ครับ

แต่หลังจากที่ทุกคนได้อ่านเรื่องนี้ ก็จะรู้เลยว่า ตำแหน่งฟาร์มป่า ไม่ใช่ตำแหน่งที่จะต้องโดนด่าเสมอไป และการเล่นตำแหน่งฟาร์มป่า มันเหมาะกับคนที่เล่นไม่ค่อยเก่ง ยังไม่ชำนาญการเล่นเกม ROV มากเท่าที่ควร การมาเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะจะเป็นคนที่มีเลเวลสูงสุดในทีม และมีเงินมากที่สุดในทีม มากกว่าผู้เล่นฝั่งตรงข้ามที่ยืนเลน ดังนั้น ถ้าไม่พลาดจริงๆ หรือไม่ห้าวจริงๆ เข้าให้ถูกจังหวะ โอกาสที่จะตายนั้น มีน้อยมากๆ ครับ

แครี่ฟาร์มป่า ก็ต้องไปกับเพื่อน อย่าเดินไปไหนมาไหนคนเดียว
แครี่ฟาร์มป่า ก็ต้องไปกับเพื่อน อย่าเดินไปไหนมาไหนคนเดียว

สิ่งที่คนจะเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า จะต้องเข้าใจก็คือ หลักการฟาร์ม ที่ถูกต้อง และเหมาะสมครับ เพื่อจะทำให้ตัวเอง รวยเร็วที่สุด และฟาร์มจบได้เร็วที่สุด จากนั้นก็ออกมาเดินเกมกับเพื่อนต่อได้ ซึ่งหลักการฟาร์มที่ว่ามานี้ ก็ต้องสอดคล้องกับ “แผนการเดินเกม ROV แบบมาตรฐาน ในปัจจุบัน” ที่ผมได้เคยอธิบายไปแล้วก่อนหน้านี้ ใครยังไม่ได้อ่าน ก็เข้าไปอ่านก่อนนะครับ ซึ่งหลักการฟาร์มป่า จะมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้นะครับ

1. การฟาร์มจะเริ่มต้นฟาร์มจาก บัพฟ้า หรือ บัพแดง ก็ได้ ไม่ตายตัว มันขึ้นอยู่กับว่า อยากให้ไปจบที่เลนไหน ถ้าเลนมังกร Abyssal Dragon อยู่เลนล่าง และต้องการไปจบที่เลนนั้น เพราะดูแล้ว เพื่อนเราในเลนมังกร น่าจะเสียเปรียบ ก็ให้เริ่มที่บัพฟ้าก่อน แต่ถ้าต้องการไปจบที่เลนมังกรเล็ก เพราะอยากจะได้ตีเอามังกรเล็กก่อน ก็ให้เริ่มที่บัพแดงครับ

แต่จากที่เล่นๆ กันมา สำหรับ Solo Rank ส่วนใหญ่ไม่ว่าแผนที่จะเป็นอย่างไร ก็มักจะไปเริ่มจากบัพฟ้าก่อนครับ เพราะกลัวจะโดนฝั่งตรงข้ามมาเวดแย่งไป เพราะการเล่นแบบ Solo มีน้อยมากๆ ที่ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต จะเป็นงาน และคอยมาป้องกันบัพให้ ดังนั้น ส่วนใหญ่จึงเริ่มเอาบัพฟ้าก่อน

อันที่จริงแล้ว ถ้าจะให้ดี ควรจะเริ่มที่บัพแดงก่อน สำหรับฮีโร่ที่ไม่ได้ต้องการใช้มานาอะไรมากมาย แล้วค่อยมาเอาบัพฟ้า เพื่อให้จบที่บัพฟ้า แล้วมีระยะเวลาของการใช้งานบัพฟ้า หรือ Sage Buff ให้นานที่สุดนั่นเองครับ แต่ก็นั่นแหละครับ ตรงนี้ผมไม่อยากกำหนดตายตัว มันอยู่ที่วิจารณญาณของคนเล่นป่าจริงๆ ครับ ซึ่งฝั่งตรงข้ามก็มักจะเริ่มที่บัพฟ้าของตัวเองเช่นเดียวกันครับ รวมทั้งขึ้นอยู่กับฮีโร่ที่เราเล่นด้วย เช่น ถ้าเราเล่น Quillen ก็ควรจะเริ่มต้นจากฟ้าก่อน เพื่อให้ไปจบแดง เนื่องจาก บัพแดง จะช่วยให้ Quillen โหดขึ้นตอนเข้าไปคอมโบสกิลใส่ศัตรูนั่นเอง แต่ถ้าเป็น Nakroth ก็ควรจะเริ่มจากบัพฟ้าก่อน เพราะมันเป็นฮีโร่ที่ต้องใช้สกิลแล้วเปลืองมานามากๆ ถ้าประมาท โดนฝั่งตรงข้าม หรือ โดนพวกเดียวกันแย่งบัพฟ้าไป งานเข้าทันทีครับ

2. ต้นเกมให้ฟาร์มให้ครบทุกกอง อย่างน้อยๆ 3 รอบ เพื่ออะไร? เพื่อให้รวยไงครับ ส่วนใหญ่มักจะมีสิ่งเร้าทำให้ไม่สามารถฟาร์มได้อย่างเต็มที่ ซึ่งการฟาร์มในช่วงต้นเกมสำหรับตำแหน่งฟาร์มป่านั้น สำคัญมากๆ คือ ถ้าเงินเรานำ เลเวลเรานำ อะไรต่างๆ มันก็จะทำได้ง่ายขึ้นเยอะ ซึ่งการฟาร์มป่าแค่รอบเดียว มันก็จะพอๆ กับฝั่งตรงข้าม แต่การฟาร์มรอบที่ 2 และ 3 ถ้าได้ฟาร์มเต็มๆ และไม่ตายเลย จะทำให้ตัวฟาร์มป่าของเรารวย และเริ่มโหด เพราะมีไอเท็มมากขึ้นแบบชัดเจนนะครับ

ที่มาย้ำกันอย่างนี้ ก็เพราะว่า ส่วนใหญ่ เวลาที่เลเวล 4 แล้ว (หลังจากฟาร์มรอบแรกเสร็จ) มักจะไม่ค่อยกลับป่าของตัวเองเพื่อฟาร์มต่อ แต่มักจะเดินแก๊งค์ไปทั่ว ทำให้เวลาในการฟาร์มมันไม่ตรง ครีปป่าเกิดมารอนานแล้ว ก็ยังไม่มาฟาร์ม ถ้าหากป่าฝั่งตรงข้ามเค้ามาแก๊งค์ มาทำเหมือนป่าฝั่งเราด้วย ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าตัวฟาร์มป่าฝั่งตรงข้าม ดันฟาร์มต่อเนื่อง ตรงนี้จะเริ่มเสียเปรียบแล้วครับ การเงินของตัวฟาร์มป่าฝั่งเรา จะเริ่มเสียเปรียบ ตัวฟาร์มป่าฝั่งตรงข้ามจะเริ่มออกนำ ซึ่งไม่ดีแน่นอนครับ

ดังนั้น เวลาที่เล่น ในช่วงต้นเกม ให้โฟกัสที่การฟาร์มให้ครบทุกกอง ในช่วง 3 รอบแรก ซึ่งก็ไม่ได้กินเวลาอะไรนานมากมายนะครับ อย่าไปเน้นการแก๊งค์แล้วฆ่ามากเกินไปนัก ถ้าดูแล้ว ฆ่าไมได้ ก็อย่าไปเสียเวลา เอาเวลามาฟาร์มต่อดีกว่าครับ พอหลังจากฟาร์มไป 3 รอบเต็มๆ แล้ว ทีนี้ก็เดินเครื่อง เดินแก๊งค์ไล่ฆ่าได้อย่างเต็มที่แล้วครับ

3. ถ้าเพื่อนเวดป่า ต้องรีบตามไปช่วย อย่าห่วงแต่ฟาร์ม โดยเฉพาะไฟต์ที่เกิดขึ้นต้นเกม อย่างที่ผมบอกไปแล้วในข้อที่แล้ว (ข้อ 2) คือ ให้ฟาร์มอย่างเต็มที่ ตั้งใจฟาร์มป่า แต่ถ้าเกิดเพื่อนเราไปเวดป่า หรือ มีศัตรูมาเวดป่า จะปล่อยให้เพื่อนเราสู้เพียงลำพัง และเสียเปรียบเรื่องจำนวนคนไม่ได้ เราต้องเข้าไปช่วยครับ ไม่จำเป็นต้องเข้าไฟต์จนสุด แต่เข้าไปเพื่อช่วยเพื่อนเราออกมา หรือเข้าไปช่วยให้เพื่อนฆ่าศัตรู หรือเวดป่าได้สำเร็จ ซึ่งตรงนี้ แม้ว่าอาจจะทำให้เสียเวลาในการฟาร์มป่าไปบ้าง แต่มันคุ้มค่าครับ ซึ่งก็ต้องประเมินด้วยว่า ถ้าเราไปช่วยแล้ว จะคุ้มมั้ย ถ้าไม่คุ้ม ยังไงก็ไม่รอด ก็ไม่ต้องไปช่วยครับ ก้มหน้าก้มตาฟาร์มต่อไปครับ

4. ใช้แนวทางในการเดินฟาร์ม ตามภาพด้านล่างนี้

เริ่มฟาร์มจาก บัพฟ้า ไปจบที่บัพแดง
เส้นทางการเดินฟาร์ม เริ่มฟาร์มจาก บัพฟ้า ไปจบที่บัพแดง
เริ่มฟาร์มจากบัพแดง ไปจบที่บัพฟ้า
เส้นทางการเดินฟาร์ม เริ่มฟาร์มจากบัพแดง ไปจบที่บัพฟ้า

ในภาพด้านล่างนี้ จะอธิบายสิ่งที่ผมได้บอกไว้ในข้อ 1 ก็คือ จะเริ่มจากบัพฟ้าก็ได้ หรือจะเริ่มจากบัพแดงก็ได้ มันขึ้นอยู่กับว่า เรา.. ซึ่งเล่นตำแหน่งฟาร์มป่า ต้องการจะไปจบตรงไหน แล้วจะเดินเกม หรือทำอะไรต่อ ซึ่งถ้าเลือกไปจบตรงไหน เพื่อนในทีมเราก็จะได้วางแผนการเดินเกมได้ถูกต้อง

สำหรับทิศทางการเดินฟาร์มแบบนี้นั้น ต้องทำไปทุกๆ รอบ ประมาณ 3 รอบแรก ควรทำแบบนี้เต็มๆ นะครับ จะทำให้รวยเร็วมากๆ รวยเร็วกว่าป่าฝั่งตรงข้ามแน่นอนครับ หลังจากนั้น จะเดินฟาร์มแบบไหน ก็แล้วแต่สถานการณ์เลยครับ เพราะหลังจากฟาร์มไป 3 รอบแล้ว ต้องมาเน้นการเดินเกมแล้วล่ะครับ

5. เน้นการเคลียร์ครีปกลางบ่อยๆ ทั้งขาไป และขากลับเพื่อให้รวยเร็วที่สุด จากภาพด้านบน จะเห็นเลยว่า ผมจะแนะนำให้ตัวฟาร์มป่า มาแวะที่เลนกลางเพื่อช่วยเคลียร์ครีปด้วยเสมอ ส่วนหนึ่งก็เพื่อให้เมจไปเดินแก๊งค์ได้เร็วขึ้น หรือ เมจไม่จำเป็นต้องกลับมากลางเลยในช่วงต้นเกม ให้ตัวฟาร์มป่ามารับครีปกลางให้ทั้งขาไปและขากลับ สลับกับตัวออฟเลน จริงอยู่ว่า อาจจะทำให้เมจจนไปบ้าง แต่ที่แน่ๆ คือ ออฟเลน และป่าของเรา จะรวย ซึ่งมีผลต่อการเข้าไฟต์ในช่วงกลางเกมอย่างแน่นอนครับ

แต่การแนะนำแบบนี้ ไม่ได้บอกว่าให้เมจทิ้งเลนกลางยาวๆ นะครับ เพียงแต่ว่า ในบางจังหวะที่มันไม่ทัน ก็ให้ป่าเคลียร์กลางแทนให้ได้ ยังไงก็ตาม ก็ควรจะมาแชร์เงินกันระหว่างป่า และ เมจ เอาไว้บ้างก็จะดีครับ คนที่เล่นเมจก็ต้องเข้าใจ อย่าหวงครีป เพราะเมจคือตัวสำคัญในการเดินเกมช่วงต้นเกมเลยนะครับ ดาเมจเวทมันมีไว้เพื่อละลายโรมมิ่ง/ซัพพอร์ตฝั่งตรงข้ามนะครับ และการที่ตัวฟาร์มป่าของฝั่งเรารวย ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ เพราะตัวฟาร์มป่าทีมเรา คือตัวทำดาเมจหลักของทีมนั่นเองครับ

6. เน้นไปเดินแก๊งค์กับ โรม แครี่ และเมจ ที่ไปเปิดไฟต์ หรือ เดินเกมให้เรียบร้อยแล้ว เรามีหน้าที่แค่ไปเติมดาเมจ และปิดงานให้ เท่านั้นเอง ใช่ครับ หลักการเล่นตำแหน่งฟาร์มป่า มันต้องเป็นแบบนั้น คือ หลังจากฟาร์มเสร็จแล้ว ก็ให้รีบไปเติมเพื่อนที่กำลังแก๊งค์กันอยู่ และมี โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต อยู่ตรงนั้น เพราะโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต นี่แหละที่จะเป็นตัวเซ็ตไฟต์ให้

อย่าเป็นตัวเปิดไฟต์เด็ดขาด จำไว้ให้ดี เวลาเล่นตำแหน่งฟาร์มป่า อย่าเปิดไฟต์ก่อน แต่ให้เป็นตัวที่เข้าไปปิดงาน หรือ เข้าเป็นคนสุดท้ายเสมอ เพราะอะไร? เพราะแม้ว่า ตำแหน่งฟาร์มป่าจะเป็นคนที่มีเลเวล และการเงินสูงที่สุดในทีม มีดาเมจแรงที่สุดในทีม แต่ส่วนใหญ่จะมีตัวที่บาง ไม่หนา เกราะน้อย การเข้าไปเปิดไฟต์ก่อน มีความเสี่ยงที่จะโดนสกิลดาเมจแบบแรงๆ จากฝั่งตรงข้าม และอาจจะโดนหลายๆ สกิลพร้อมๆ เช่น อัลติของ Aleister, Alice หรือ โดนดาเมจจากการโจมตีจากระยะไกลของพวกแครี่ เช่น Violet ทำให้เสียเลือดไปเยอะมากๆ โดยที่ไม่ควรจะเป็นอย่างนั้น ซึ่งถ้าโดนเข้าไปแรงๆ ก็จะต้องถอย และไม่สามารถเข้าไฟต์ต่อได้

การเล่นตำแหน่งฟาร์มป่าที่ถูกต้องก็คือ ในจังหวะการเข้าไฟต์ ให้แอบซุ่มอยู่ในบริเวณใกล้ๆ ปล่อยให้ แท็งค์ โรม และเมจ เปิดไฟต์ เดินเกมกันไปก่อน เพื่อล่อให้ศัตรูใช้สกิลแรงๆ ใส่เพื่อนเราไปให้เยอะที่สุด จากนั้น เราซึ่งเล่นตำแหน่งฟาร์มป่า ก็ค่อยเข้ามาเก็บงานไล่ฆ่าศัตรูให้หมดทุกคน แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ

ส่วนใหญ่ที่พลาดกันก็คือ คิดว่า ตัวเองเลเวลนำแล้ว ของนำแล้ว เลยเข้าไปเปิดไฟต์ แล้วก็โดนดาเมจจากสกิลแรงๆ ของฝั่งตรงข้ามรุมถล่มจนตายภายในพริบตา แล้วก็หัวร้อน ด่าเพื่อน ด่าทีม แล้วก็เสียสมาธิ เล่นมั่วไปหมด แล้วก็บ่นว่า ตำแหน่งฟาร์มป่าไม่ดีเลย ไม่อยากพลาด ไม่อยากเป็นแบบนั้น ก็ให้ทำตามที่ผมแนะนำครับ “เข้าทีหลังเพื่อนเสมอ” แค่นั้นเองครับ

7. อย่าเดินนำโรม แต่ให้ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็นตัวเดินเกม ส่วนคนที่เล่นตำแหน่งฟาร์มป่าอย่างเรา ให้ซ่อนตำแหน่งตัวเองจากในแผนที่เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นแอสซาซิน หรือ แครี่ฟาร์มป่า ก็ต้องปกปิดตำแหน่งตัวเองเอาไว้ เพื่อไม่ให้ศัตรูเห็น และวางแผนเล่นงานตัวเราก่อนได้ ใช่ครับ ตัวฟาร์มป่า จะเป็นเป้าหมายอันดับแรกที่ฝั่งตรงข้ามจ้องจะฆ่าให้ได้ ดังนั้น ต้องระวัง ถ้าตัวฟาร์มป่าดันเดินนำ มีโอกาสที่จะโดนคอมโบสกิลจากศัตรูที่ซุ่มอยู่ในพุ่มไม้กระหน่ำออกมาฆ่าตายได้ภายในพริบตา ซึ่งนั่นจะทำให้เกมเปลี่ยนทันที ฝ่ายเราจะเสียขบวน และไม่สามารถบุกต่อได้อีกนะครับ ต้องถอยกลับไปตั้งรับ เพื่อรอให้ตัวฟาร์มป่าเกิดใหม่อีกครั้ง ซึ่งระหว่างนี้มีโอกาสเสียหลายอย่าง เช่น เสียป้อม เสียมังกร Abyssal Dragon หรือ เสีย Dark Slayer เพราะฝ่ายเรามีจำนวนคนน้อยกว่า และตัวทำดาเมจที่แรงที่สุดอย่าง ตัวฟาร์มป่าของทีมเรา ก็ดันตายไปแล้วนั่นเอง

แครี่ฟาร์มป่า เวลาเล่น ต้องไม่แหลม ล้ำหน้าแท็งค์เด็ดขาด
แครี่ฟาร์มป่า เวลาเล่น ต้องไม่แหลม ล้ำหน้าแท็งค์เด็ดขาด

8. อย่าแยกดัน จำไว้เลยว่า เมื่อเล่นตำแหน่งฟาร์มป่า ต้องไม่แยกดัน คนที่ต้องแยกดัน ต้องเป็นตัวออฟเลน ยกเว้น ตัวฟาร์มป่าบางตัวที่มีความสามารถในการแยกดัน เช่น Nakroth, Wukong, Quillen พวกนี้ ว่องไวมากๆ มาเติมไฟต์ได้อย่างรวดเร็ว และมีบางตัวมีจุดเด่นในเรื่องการหายตัวได้ จึงสามารถแยกดันได้ ส่วนฮีโร่ตัวอื่นๆ ที่เอามาฟาร์มป่า ต้องไม่ไปแยกดัน เช่น Keera, Eland’orr พวกนี้ ห้ามแยกดันครับ เพราะทีมไฟต์ของฝ่ายเราจะขาดความน่ากลัวไปทันที เมื่อศัตรูเห็นว่า ฮีโร่ฟาร์มป่าพวกนี้ ไปแยกดันอยู่อีกฟากของแผนที่ และอาจจะโดนไปปิดเพื่อรุมฆ่าได้ง่ายๆ เช่นกัน

ผมเห็นบ่อยมากๆ ที่ผู้เล่นตำแหน่งฟาร์มป่า มักจะคิดว่าตัวเองเก่ง ก็เลยไปแยกดัน เช่น Zephys หรือ Zanis และฮีโร่อีกหลายๆ ตัว ซึ่งมันไม่ถูกต้องครับ เพราะไฟต์เตอร์อย่าง 2 ตัวนี้ ไม่เหมาะกับการแยกดัน เมื่อเราหยิบมันมาเล่นตำแหน่งฟาร์มป่า ดาเมจของมันจะรุนแรงมากๆ จากไอเท็มป่าอย่าง Soulreaver ถ้าเราไม่เอาไฟต์เตอร์อย่าง Zephys หรือ Zanis ฟาร์มป่ามาเดินแก๊งค์ตาม โรม แครี่ เมจ ทีมจะเสียเปรียบเวลาเข้าไฟต์แน่นอนครับ หน้าที่แยกดัน ควรปล่อยให้ออฟเลนไปทำ ส่วนตัวฟาร์มป่า มีหน้าที่แก๊งค์กับ โรม แครี่ เมจ เพื่อทำดาเมจ และฆ่าศัตรูให้ตายโดยเร็วที่สุดครับ เพราะตัวฟาร์มป่า คือตัวทำดาเมจ ถ้าเอาตัวทำดาเมจไปแยกดัน เวลาเพื่อนเราเข้าไฟต์ จะไปสู้กับฝั่งตรงข้ามได้ยังไง ยิ่งถ้าฝั่งตรงข้ามเค้ามีตัวฟาร์มป่ามาเดินแก๊งค์ด้วยตลอด บอกเลยว่า ฝั่งเราเละแน่นอนครับ

9. เน้นโจมตีเป้าหมายที่ถูกต้อง การเล่นตำแหน่งฟาร์มป่า ผู้เล่นต้องรู้ว่า เป้าหมายในการโจมตีของตัวเองคือใคร ไม่ใช่ว่า เห็นฝั่งตรงข้ามตัวไหนอยู่ใกล้สุด ก็วิ่งเข้าไปโจมตีใส่อย่างเดียว มันไม่ใช่แบบนั้นนะครับ

ถ้าเล่นเป็นแอสซาซินฟาร์มป่า หรือ ตัวล้วง เวลาเข้าไฟต์กับเพื่อน ต้องเข้าทีหลัง และเน้นเป้าหมายที่เป็นตัวทำดาเมจแนวหลัง เช่น แครี่ และเมจก่อน เป็นอันดับแรก หรือ ตัวฟาร์มป่าฝั่งตรงข้าม อย่าตีแท็งค์เด็ดขาด หน้าที่ของแอสซาซิน คือ ตัวล้วง ต้องหามุม หาจังหวะเข้าไปล้วงพวก เมจ และแครี่ ฝั่งตรงข้ามได้ จะล้วงจนสุดเพื่อฆ่าได้หรือไม่ ก็แล้วแต่สถานการณ์ แต่การทำลายแนวหลังของฝั่งตรงข้าม ซึ่งก็คือ เมจ กับแครี่ จะทำให้แผงหน้า เช่น แท็งค์ และออฟเลน ของฝั่งตรงข้าม ถูกโดดเดี่ยว และกลายเป็นเป้าให้กับฝ่ายเรารุมยำได้ฟรีๆ ทันที

แต่ถ้าตำแหน่งฟาร์มป่าเล่นเป็นแครี่ฟาร์มป่า ให้เข้าไปทีหลังแท็งค์ ยืนหลังแท็งค์ แล้วสาดสกิลใส่ศัตรูทุกคน ทุกตัว แท็งค์หรืออะไรก็ยิงให้หมด ไม่ต้องอ้อมไปยิงพวกแนวหลัง ให้ยืนยิงใส่แนวหน้าของพวกมันนี่แหละ ยิงเข้าแน่นอนครับ คิดอย่างเดียวว่า แครี่ฟาร์มป่า ต้องยืนหลังแท็งค์ ยืนในตำแหน่งยิงฟรีที่ปลอดภัย แค่นั้นพอครับ นอกนั้น ศัตรูตัวไหนเข้ามาในระยะ จะแท็งค์ จะแครี่ หรือ จะเป็นเมจ ไม่ต้องสนใจ ยิงใส่ให้หมดครับ

10. เข้าใจจุดอ่อนจุดแข็ง ของฮีโร่ที่ตัวเองเล่น จริงอยู่ที่ผมบอกว่า ตำแหน่งฟาร์มป่า มันเป็นตำแหน่งที่เล่นได้ง่าย แต่ก็ไม่ใช่ว่า จะหยิบฮีโร่ตัวที่เราไม่เคยเล่น หรือไม่ถนัดมาฟาร์มป่า ก็จะพาให้ทีมชนะได้นะครับ ผู้ที่จะเล่นตำแหน่งฟาร์มป่า ก็ต้องเลือกหยิบฮีโร่ที่ตนเองถนัด และมีประโยชน์ต่อทีมมาเล่น ไม่ใช่จะเลือกฮีโร่ตัวไหนมาเล่นก็ได้ ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่เคยเล่น หรือไม่ถนัดการเล่นฮีโร่ตัวนั้นๆ เลย

ยกตัวอย่างเช่น เราเล่น Batman ฟาร์มป่า ต้นเกม เราก็ต้องเดินเกมบุก กดดัน ไล่ฆ่าฝั่งตรงข้ามให้ได้ กดให้มันกลัว กดดันทางจิตวิทยา ทำให้พวกตัวบางๆ อย่างเมจไม่กล้าเดินโยกเลน ทำให้แครี่ไม่กล้าออกจากป้อม ทำให้ป่าไม่กล้าข้ามฝั่ง ข้ามแม่น้ำออกมา เพื่อให้เพื่อนเราที่ยืนเลน เล่นกันได้ง่ายมากขึ้น

เมื่อเล่น Batman ป่า ก็ต้องกดดันศัตรูให้ได้
เมื่อเล่น Batman ป่า ก็ต้องกดดันศัตรูให้ได้ ด้วยการล้วงให้หนักๆ ให้พวกเมจ และแครี่ ต้องขยาดไปเลย

แต่พอเลทเกม เราต้องรู้ว่า จุดอ่อนของ Batman คือ เรื่องการขึ้นบ้านยาก การแก๊งค์ก็ยาก เพราะมันโจมตีแบบเป้าหมายเดี่ยว และฝั่งตรงข้ามก็ยืนรวมกลุ่มกันอีก ทำให้เข้าไปล้วง ไปฆ่าได้ยาก ก็ต้องปรับเปลี่ยนแผน จากที่เน้นเดินแก๊งค์ เดินล้วง ก็ปรับมาแยกดัน คอยดันครีปในเลนต่างๆ แล้วให้ไฟต์เตอร์ออฟเลนตัวหนาๆ ไปช่วยยืนค้ำให้แครี่ กับเมจของเราได้ทำดาเมจ และตีป้อมเพื่อขึ้นบ้านได้

อย่าหยิบฮีโร่ที่ตัวเองไม่ถนัด มาเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า เพราะจังหวะการคอมโบสกิล หรือทำดาเมจนั้น มันต้องใช้ทักษะ และความชำนาญในการกดใช้สกิลของฮีโร่ตัวนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น ไม่เคยเล่น Quillen แต่หยิบ Quillen มาฟาร์มป่า แบบนี้ก็อาจจะทำให้กะจังหวะ และกะดาเมจในการโจมตีผิดพลาด และอาจจะโดนดักฆ่าตายได้ง่ายๆ เพราะขาดความชำนาญ แต่ถ้าถนัด Florentino หรือ Yena แล้วหยิบมาฟาร์มป่า ก็ทำได้ และจะโหดด้วย เพราะมีความชำนาญในการเล่น Florentino และ Yena อยู่แล้ว ตรงนี้มันขึ้นอยู่กับความชำนาญในการเล่นฮีโร่ตัวนั้นๆ ของผู้เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่าจริงๆ ครับ

จากที่ผมได้ สอนการฟาร์มป่า ในเกม ROV มาทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่า มันคือ หลักการสำคัญที่ผู้เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า ต้องรู้ และเข้าใจ และจะเห็นได้ว่า ตำแหน่งฟาร์มป่า มันเป็นผลจากการเล่นของตำแหน่งอื่นๆ ในทีม ซึ่งนั่นแหละครับ คือ ที่มาที่ผมบอกว่า ตำแหน่งฟาร์มป่า เป็นตำแหน่งที่เล่นง่ายที่สุดในเกม ROV แล้ว เพราะทุกอย่าง เพื่อนจะต้องดำเนินการให้ทั้งหมด ทั้งการโซนเพื่อป้องกัน ให้ป่าได้ฟาร์มอย่างสบาย ทั้งการเปิดแมพ การเปิดไฟต์ การล่อซื้อสกิล และการเบนความสนใจ ทุกอย่างทั้งหมดนี้ เพื่อนต้องทำให้ทั้งหมดแล้ว ตัวฟาร์มป่า มีหน้าที่แค่มาเติมไฟต์ และเข้าไปฆ่าให้ถูกจังหวะแค่นั้น เรียกได้ว่า เป็นตัวปิดงาน ที่มีดาเมจสูงที่สุดในทีมแล้ว และทุกคนในทีม ต้องชงจังหวะ และเซ็ตทุกอย่างไว้ให้สวยๆ เพื่อให้ป่ามาปิดงาน แค่นั้นเอง

แปลว่า ถ้าในเกมนั้น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็นงาน เดินเกมเป็น โซนให้ป่าได้ดี พาเพื่อนเดินเกมได้ ไปถูกที่ถูกเวลา เมจ และแครี่ จ่ายดาเมจได้เป็นอย่างดี คนที่เล่นตำแหน่งฟาร์มป่า จะเล่นได้ง่ายมากๆ สามารถเข้าไปฆ่าศัตรูได้แบบง่ายๆ และได้ฟาร์มอย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวลอะไร เช่นเดียวกัน ถ้าเราดันสุ่มไปเจอ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ที่ไม่เป็นงาน เริ่มมาก็ไปเข้าเลนกับแครี่ ไม่โซน ไม่ป้องกัน ไม่เปิดแมพ ไม่พาเพื่อนเดินเกม เกาะติดกับแครี่อย่างเดียว แบบนี้ คนที่เล่นตำแหน่งฟาร์มป่าจะลำบากมากๆ อาจจะโดนเวดป่า และโดนฆ่าตายตั้งแต่ต้นเกม และไม่สามารถเดินเกมไปทำอย่างอื่นได้เลย ถ้าจะไปเวดป่าเค้าก็ต้องไปคนเดียว เสี่ยงที่จะโดนฆ่าตายอีก ในมุมมองของตัวฟาร์มป่า แมพก็จะมืด มองอะไรไม่เห็น เพราะโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ไม่เดินนำ

แล้วถ้าโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ที่ยืนเลนกับแครี่ ดันไม่เป็นงาน ยืนกันไม่เป็น บวกกันมั่ว จนตัวเองบาดเจ็บ ก็จะกลายเป็นว่า พอตัวฟาร์มป่า ฟาร์มเสร็จ มาถึง ก็ต้องรับเวฟครีปให้ ไม่ได้แก๊งค์ ไม่ได้ฆ่า เพราะโรม กับ แครี่ วาร์ปกลับบ้านไปเติมเลือด หรือไม่ก็โดนฆ่าตายไปแล้ว แบบนี้ ป่าก็ทำอะไรไม่ได้ครับ

เห็นมั้ยครับว่า การเล่นตำแหน่งฟาร์มป่า จะเก่งหรือไม่เก่ง มันขึ้นอยู่กับทีม ไม่ได้แปลว่า ฟาร์มเก่ง ฟาร์มเร็ว แล้วจะพาทีมชนะได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเพื่อนในทีม โดยเฉพาะ โรม แครี่ และ เมจ ว่าจะเป็นงานมากน้อยแค่ไหน ถ้าตำแหน่งพวกนี้ เล่นกันมั่วซั่ว ไม่สนโลก คนที่เล่นป่า จะไม่เกิด ไม่เก่ง และตายง่ายมากๆ เพราะจน รวมทั้งทำอะไรไม่ได้ สุดท้ายคนพวกนี้ ก็จะวกกลับมาโทษป่าทันทีว่า ป่ากากบ้าง ป่าไก่บ้าง เพราะพวกเค้าไม่เข้าใจว่า ป่า มันคือ ตำแหน่งที่จะเก่งหรือไม่เก่ง ขึ้นอยู่กับพวกเค้านั่นแหละ ถ้ายืนเลนกันไม่แข็ง โรมเดินเกมไม่เป็น ป่าก็ทำอะไรไม่ได้ นี่คือสัจธรรมที่แท้จริงในเกม ROV ช่วยแชร์ครับ จะทำให้ทุกคนในเซิฟได้รู้ว่า ป่า ไม่ควรตกเป็นจำเลยของสังคม

ผมบอกเลยว่า ถ้าทีมที่เป็นตัวยืนเลน และโรม เล่นกันเป็นงาน ยืนเลนกันแข็ง คนที่เล่นตำแหน่งฟาร์มป่า จะหยิบฮีโร่ตัวไหนมาฟาร์ม ก็ชนะหมดครับ อันนี้เรื่องจริงครับ แต่ถ้าเพื่อนที่ยืนเลน และโรม อ่อนมาก เล่นไม่เป็นงาน ต่อให้หยิบตัว META หรือ โคตรโกง โคตรเก่งแค่ไหนมาฟาร์ม ก็แพ้อยู่ดีครับ เพราะเกมนี้ เล่นคนเดียว เก่งคนเดียวไม่ได้ครับ มันต้องเก่งทั้งทีม

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีรับมือ Rouie ROV ถ้าเข้าใจ จะรู้ว่าไม่ยากเลย แก้เกมได้ง่ายมากๆ จุดอ่อนของมันเยอะ
เรื่องถัดไปROV แพทช์ใหม่ 21 พ.ค. 63 ปรับสมดุลฮีโร่ 5 ตัว มีผลกับ META อย่างแน่นอน