การเวดป่า คืออะไร (Invading Jungle) สำคัญแค่ไหน และควรทำตอนไหน

ก่อนหน้านี้ ผมก็ได้อธิบายศัพท์ของเกม MOBA กันไปเยอะแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Roaming, Offlane, Kite, Side Step และอื่นๆ อีกมากมาย มาคราวนี้ ผมจะมาแนะนำ เกี่ยวกับ เรื่องของคำที่เรียกว่า “เวด” ซึ่งมันมาจากคำว่า อินเวด ( invade ) ที่แปลว่า บุก นั่นเอง ส่วนใหญ่ นักแข่ง หรือผู้เล่นเกม MOBA มักจะเรียกกันสั้นๆ ว่า เวดป่า ในบทความนี้ เราจะมาทำความเข้าใจกันครับ ว่า การเวดป่า คืออะไร สำคัญแค่ไหน และต้องทำตอนไหน ถึงจะดีที่สุด

การเวดป่า คืออะไร อธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ

การเวดป่า ก็คือ การบุกป่า หรือ การเข้าไปขโมยตีมอนสเตอร์ ในป่าของฝ่ายตรงข้ามนั่นเองครับ เพื่อทำให้ ตัวฟาร์มป่าของฝ่ายตรงข้าม หรือ ผู้เล่นของฝ่ายตรงข้าม ไม่มีมอนสเตอร์เหลือให้ตีในป่าของตัวเองเลย

การเวดป่า ถ้าให้พูดง่ายๆ ก็คือ การตัดรายได้ของฝ่ายตรงข้าม หรือทำให้ฝ่ายตรงข้าม มีเงินน้อยกว่า โดยเฉพาะตัวฟาร์มป่า ของฝ่ายตรงข้าม หมดสิทธิ์เกิดไปเลยครับ ยิ่งเราเวดป่ามากเท่าไหร่ บ่อยครั้งเท่าไหร่ ฝ่ายตรงข้าม ก็ยิ่งเล่นได้ยากขึ้น ตัวฟาร์มป่า ก็ไม่มีป่าให้ฟาร์ม ตัวยืนเลน ก็ต้องพะวง คอยมาป้องกันป่า โดยเฉพาะ บัพฟ้า และบัพแดง ของฝ่ายตรงข้าม ถือว่า สำคัญเป็นอย่างมาก และต้องรีบขโมยมาให้ได้โดยเร็ว

นอกจากนี้ การเวดป่า ยังทำให้ตัวเราเอง และเพื่อนร่วมทีม มีเงินมากขึ้น รวยเร็วขึ้น และออกไอเท็มได้ไวมากขึ้น เลเวลขึ้นเร็วกว่าฝ่ายตรงข้ามแน่นอน

การเวดป่า สำคัญแค่ไหน และต้องทำตอนไหน ถึงจะดีที่สุด?

อย่างที่ผมได้บอกไปแล้วว่า การเวดป่า ก็คือ การตัดรายได้ของฝ่ายตรงข้าม และเพิ่มรายได้ให้กับตัวเราเอง และเพื่อนร่วมทีม แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ เราควรจะเวดป่าของฝ่ายตรงข้ามกันตอนไหน?

1. เวดตั้งแต่เริ่มต้นเกม ตรงนี้ อาจจะต้องยกกันไปทั้งทีม ซึ่งการจัดทีม จะต้องลงตัว และเป็นฮีโร่ประเภทต้นเกมเป็นส่วนใหญ่ ถึงจะขโมยป่าได้อย่างแน่นอน แถมยังฆ่าฝ่ายตรงข้าม ได้เป็นของแถมอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การเวดป่า ตั้งแต่เริ่มเกมนั้น นิยมกระทำกัน 3 แบบ ได้แก่

– ยกกำลังไปเวดป่า เพื่อขโมยบัพฟ้าล้วนๆ ตัดกำลังของฝ่ายตรงข้าม ตรงนี้จะสำคัญมากๆ หากตัวฟาร์มป่าของฝ่ายตรงข้าม เป็นตัวที่จำเป็นต้องใช้มานาเยอะในการเล่น เช่น Nakroth, Zephys, Murad หรือ Violet เราควรรีบตัดกำลังตัวฟาร์มป่าของฝ่ายตรงข้าม ไม่ให้เกิดจะดีที่สุด แต่ตรงนี้ ก็ต้องระวังด้วย เพราะจะมีฝ่ายตรงข้าม อย่างน้อยๆ 2-3 คน มาช่วยแน่นอนครับ ดังนั้น ถ้าจะไป ต้องยกกันไปทั้งทีมครับ ถึงจะปลอดภัยที่สุด จะได้กลับมาโดยเหลือรอดชีวิตทุกคน

เลือกตัวมาดี มั่นใจในเพื่อนร่วมทีม ก็บุกตัดบัพฟ้าเลยตั้งแต่เริ่มเกม จะกลัวอะไรล่ะ
เลือกตัวมาดี มั่นใจในเพื่อนร่วมทีม ก็บุกตัดบัพฟ้าเลยตั้งแต่เริ่มเกม จะกลัวอะไรล่ะ

– ยกกำลังไปตัดบัพแดงของฝ่ายตรงข้าม ตรงนี้จะค่อนข้างปลอดภัยมากขึ้นหน่อย แต่จะกระทำก็ต่อเมื่อ มังกร Abyssal Dragon อยู่ในเลนบน เหตุผลก็เพราะว่า ถ้ามังกร Abyssal อยู่เลนบน ตัวฟาร์มป่าของฝ่ายตรงข้าม มักจะเริ่มต้นฟาร์มจากบัพฟ้าก่อน เราจึงสามารถขโมยบัพแดงได้อย่างง่ายดาย แต่ทางที่ดี ก็ควรจะไปกัน 3 คน จะได้ฆ่าศัตรูที่มาป้องกัน เป็นของแถมติดมือกลับมาด้วย

แบ่งกำลังกัน ไปตัดทั้งบัพแดง และบัพฟ้า โดยใช้การหลอกล่อเป็นหลัก กล่าวคือ แบ่งคนไปจุดละ 2 และ 3 คน ถ้าตรงไหน ขโมยไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร แต่อีกฝั่งหนึ่ง จะขโมยได้อย่างแน่นอน เพราะศัตรู มัวแต่พะวงอยู่อีกจุดนึงนั่นเองครับ

2. จังหวะในการขโมยป่า หรือ เวดป่าของศัตรูนั้น ในเกมที่สูสี หรือเจอฝ่ายตรงข้าม ที่เล่นได้ค่อนข้างดี ฝ่ายเราก็อาจจะทำได้บ้างเล็กๆ น้อยๆ แต่จังหวะที่สวยงาม และต้องรีบคว้าเอาไว้ตลอดก็คือ เวลาที่ทีมเราฆ่าศัตรูได้ 3-4 ตัว หรือ ฆ่าได้ยกทีม สิ่งที่จำเป็นต้องทำก็คือ แบ่งคนไปเวดป่าของฝ่ายตรงข้ามให้เกลี้ยงเลยครับ กำลังหลัก 2-3 คน ก็ดันป้อม ส่วนที่เหลือ ก็แยกไปเวดป่าของฝ่ายตรงข้ามให้หมด

พอฆ่าได้ ก็อย่าลืมเวดป่าทันที ให้เงินเรานำ และอย่าไปคนเดียว ให้เอาลูกพี่ใหญ่ไปด้วย
พอฆ่าได้ ก็อย่าลืมเวดป่าทันที ให้เงินเรานำ และอย่าไปคนเดียว ให้เอาลูกพี่ใหญ่ไปด้วย

เพราะเมื่อทีมเราฆ่าฝ่ายตรงข้ามได้ เราจะได้เปรียบขึ้นมาในทันที แม้ว่าทีมจะตกเป็นรอง และเงินตามหลังอยู่ก็ตาม ทันทีที่เราฆ่าศัตรูได้ แล้วเรารีบไปเวดป่าของศัตรู จะทำให้ฝ่ายเรา มีเงินเพิ่มมากขึ้น และออกของได้ก่อน การออกไอเท็มนำเพียงแค่ 1-2 ชิ้น เวลาทีมไฟต์ ก็ทำให้เราได้เปรียบศัตรูแล้วนะครับ มันเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่มีผลต่อการเล่นเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

3. เวดตั้งแต่ต้นเกม จนถึงกลางเกม การเวดป่า เยอะแบบนี้ เป็นการเล่นแบบ ม้วนเดียวจบ คือ เริ่มเกมมา ก็ไปเวดป่า ได้ไม่ได้ ไม่เป็นไร ขอแค่อย่าตายพอ จากนั้น ถอยลงมาดันครีป เสร็จแล้วก็รอเวลา พอมอนสเตอร์ในป่าเกิด ก็รวมกลุ่มกันไปเวดป่าอีก ไม่เน้นการไฟต์ในเลน แต่ดันครีปทุก Wave แล้วก็ รวมเข้าไปเวดป่าศัตรูอีก การเล่นแบบนี้ ผู้เล่น ต้องเล่นแบบเป็นทีม มีความเชี่ยวชาญ และดึงจังหวะทีมไฟต์ให้ดี ไม่ใช่เอาแต่จะบวกกันอย่างเดียว แต่ต้องมีการเล่นแบบ มีชั้นเชิง ค่อยๆ ตอด ค่อยๆ หรอย ให้พลังชีวิตของศัตรูน้อยลงเรื่อยๆ จนเห็นว่าฆ่าได้ ค่อยเข้าไปฆ่า แบบนี้ จะทำให้ทีมได้เปรียบ และมีเงินเยอะมากๆ สามารถจบเกมได้อย่างรวดเร็ว

มีจังหวะ อย่ารอช้า รีบขโมยป่ามันทันที และอย่าไปคนเดียวนะ ให้ไปกับเพื่อน
มีจังหวะ อย่ารอช้า รีบขโมยป่ามันทันที และอย่าไปคนเดียวนะ ให้ไปกับเพื่อน

การเวดป่า ควรกระทำ ตั้งแต่ช่วงต้นเกม หรือ กลางเกม เพราะยิ่งทำได้เร็วมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งได้เปรียบฝ่ายตรงข้ามมากขึ้นเท่านั้น ส่วนใหญ่ จะเริ่มเวดป่ากันอย่างเต็มที่ หลังจากที่ทำลายป้อมศัตรู ป้อมใดป้อมหนึ่งได้แล้ว จะทำให้ฝ่ายตรงข้าม เสียพื้นที่ในเลนที่ป้อมแตกไป และจะเสียป่าด้วย เพราะเราเข้าไปเวดอยู่เรื่อยๆ เอาเป็นว่า จะเจอตัวเล็ก ตัวน้อย ที่อยู่ในป่าของฝ่ายตรงข้าม อย่าปล่อยให้เสียเปล่าครับ ฆ่าให้หมด ยิ่งฆ่าเยอะ เราก็ยิ่งรวย แค่นั้นเองครับ แต่ถ้าจะให้ดี อย่าไปคนเดียวครับ ไปกับเพื่อน จะดีที่สุด

ทีนี้ทุกท่าน ก็คงจะเข้าใจกันแล้วนะครับ ว่า การเวดป่า คืออะไร ความยากของมันก็คือ การไปเวดป่าอย่างไร แล้วไม่ให้ตัวเราเอง หรือเพื่อนร่วมทีมตาย เพราะการที่เรา หรือ เพื่อนร่วมทีมไป ไปเวดป่าแล้วตายนั้น ก็เหมือนเอา EXP และเงิน ไปแจกให้กับฝ่ายตรงข้ามซะเปล่าๆ ตรงนี้ จึงต้องอาศัย ทักษะการเล่นของแต่ละคน หรือ Skill Play ที่ต้องมีความเข้าใจ ในขีดจำกัด หรือ ความสามารถของฮีโร่ ที่เราเล่น และเพื่อนร่วมทีม รวมทั้งศัตรูเป็นอย่างดี

ยิ่งไปกว่านั้น ยังต้องเป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์ หรือ เป็นผู้เล่นแบบ Experienced Player ที่เคยผ่านการเล่นมาเป็นจำนวนมาก แค่ 200-300 เกม ยังไม่พอครับ มันต้องเป็น 1,000 – 2,000 เกมขึ้นไป ถึงจะรู้ และเข้าใจในการเล่นแบบนี้ได้ง่าย เพราะผ่านอะไรมาเยอะ เจอศัตรูมานับครั้งไม่ถ้วน แพ้บ้าง ชนะบ้าง ปะปนกันไป แต่สิ่งที่ได้ คือประสบการณ์ ซึ่งเมื่อนำมาเล่นกับเพื่อน ที่มีประสบการณ์เยอะๆ เหมือนกัน จะทำให้เล่นแล้ว รู้สึกว่า เล่นได้ง่าย และเข้าขากันอย่างไม่น่าเชื่อ

ย้ำอีกครั้งว่า การจะเล่นแบบนี้ได้ ต้องอาศัยความสามัคคี และรวมกลุ่มกันบ่อยๆ รวมกลุ่มกันให้มากที่สุด เท่าที่จะมากได้ อย่าแยกกันเดิน อย่าเดินคนเดียว เพราะการจะเวดป่าได้ ไม่ใช่ตัวคนเดียวนะครับ ศัตรูเค้าก็คิดเหมือนเรา คือ ต้องเน้นการรุม ดังนั้น ถ้าเราไปเวดป่าคนเดียว หรือปล่อยให้เพื่อนไปเวดป่าคนเดียว เพื่อนเราอาจโดนรุมตายได้ แต่ถ้าไปกันเยอะๆ นอกจากจะเวดป่าได้แล้ว ยังฆ่าศัตรูได้อีกด้วย มีเงินเยอะขึ้น ได้ความสะใจเป็นของแถมอีกต่างหากด้วย

เห็นหรือยังครับ ว่าการเวดป่า มันสำคัญขนาดไหน มีโอกาส ฆ่าศัตรูได้ ป่าศัตรูว่าง อย่ารอช้า รีบเข้าไปเวดป่า ขโมยมอนสเตอร์มันให้หมด ตัดแหล่งเงินของฝ่ายตรงข้ามซะ ทีมเราก็จะได้เปรียบทันที

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ฮีโร่ตัวไหนใน ROV SS6 ที่ควรเปลี่ยนไอเท็มป่าที่ใช้เป็นประจำ เพราะอะไร
เรื่องถัดไปAleister กับคู่หูเมจ ROV การจับคู่เมจที่ลงตัว ฆ่าได้แม้จะอยู่ในป้อมก็ตาม โหดสัสรัสเซียแน่นอน